Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào - PC/Console

Hideo Kojima đã khởi sự làm Death Stranding trong tình trạng gần như tay trắng: không vốn, không văn phòng, không nhân viên và... không còn trẻ.

Có thể nói Death Stranding là tựa game nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất từ trước đến nay. Có người coi nó 1 một tựa game nhàm chán và rắc rối, có người cho rằng là một kiệt tác và 1 tựa game xuất sắc. Dù thích nó hay ghét nó, Death Stranding chắc chắn là 1 trải nghiệm vô cùng độc đáo, một điều vô cùng hiếm ở ngành công nghiệp game hiện đại ngày nay.

Khi được hỏi tại sao lại cố làm một tựa game kì lạ đến thế, Hideo Kojima cho biết: “Chủ yếu bởi các tựa game chưa có sự thay đổi nào trong 1 thời gian dài”. Và để bắt đầu cái mới thì cần sự thử nghiệm, có điều là kết quả chưa chắc đã như ý. Có thể nói Death Stranding không phải là 1 game dễ làm.

Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào

Khi Hideo Kojima trình bày về một tựa game thế giới mở mới, rất khó để mọi người thấy được tầm nhìn mà Kojima muốn đạt được. Khó khăn lớn nhất cần phải kể tới đó chính là tiền. Tiền để tạo nên 1 game AAA đã nhiều, huống chi 1 game thế giới mở tham vọng như Death Stranding. Death Stranding tồn tại được là nhờ vào 1 số fan của Hideo Kojima đã phá luật để giúp cho Kojima có thể thực hiện giấc mơ của mình.

Năm 2015, sau hơn 30 năm làm việc cùng nhau, Konami chính thức sa thải Hideo Kojima. Kojima có thể nói là đã phải ra đi tay trắng, để lại đứa con tinh thần Metal Gear của mình vào tay Konami. Khi ấy ông không còn studio, không còn nguồn tài chính và không còn đối tác làm ăn. Ông quyết định cố gắng trở thành nhà phát triển độc lập, không còn bị bó buộc bởi một mối quan hệ hợp tác làm ăn nào nữa. Tuy vậy, không có nguồn tài chính trong tay thì không thể làm được gì nhiều.

Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào

Thứ mà ông thiếu khi ấy không chỉ là tiền mà còn cả “tín dụng”. Dù là một cá nhân vô cùng nổi tiếng trong ngành game, nhưng Kojima vốn không hẳn một người làm kinh doanh, nó khiến cho việc thương lượng làm ăn trở nên khó khăn. Khi tiến hành gây dựng công ti mới của riêng mình, ông cảm thấy như mình bắt đầu lại hoàn toàn từ con số 0.

Gia đình ông không tán thành quyết định làm game độc lập của ông, đây là 1 ý định quá mạo hiểm. Với lại Hideo Kojima lúc đó cũng đã 53 tuổi, mọi người cho rằng ông nên tính chuyện về hưu thay vì lãng phí tất cả những gì còn lại để gây dựng studio mới. Nhưng Kojima không từ bỏ tham vọng về tựa game thế giới mở mới của mình. Và một điều chắc chắn là nó sẽ rất đắt đỏ.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới - P.1
Hành trình của Sam trong cốt truyện Death Stranding giống như cửu vạn giữa hai thế giới, đưa đồ cho người sống và cứu rỗi linh hồn người chết.

Hai dự án Metal Gear Solid 4 và 5 của Kojima đều là những game đắt vào hàng bậc nhất nên sẽ không ngạc nhiên khi ông cũng sẽ cần rất nhiều tiền cho dự án mới. Đó là chưa kể Kojima còn muốn dự án mới này phải có các diễn viên nổi tiếng tham gia diễn xuất. Cùng với đó 1 engine đồ họa vừa đẹp mắt, vừa chân thực nhưng cũng phải đảm bảo chất nghệ thuật cho tựa game của mình. Đây chắc chắn là điều ông không thể làm một mình, ông cần 1 đội ngũ làm game đồng hành cùng mình. Ông cần phải trả lương cho họ, cần thuê văn phòng đủ lớn để làm việc cũng như hợp tác với các đơn vị khác trong ngành.

Nhắc đến văn phòng làm việc, chính từ sự hoài nghi của gia đình về quyết định của mình, Kojima hiểu rằng cũng phải đảm bảo rằng khi người thân của nhân viên studio nhìn vào văn phòng đó, họ tin rằng người nhà mình đã đúng khi làm việc ở đây.

Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào

Vấn đề nằm ở chỗ từ trước đến nay Kojima vốn làm việc cho Konami, văn phòng thiết bị đều của Konami và Kojima đang không sở hữu thứ gì. Các nhà đầu tư không ngần ngại nói rằng Kojima chả có ảnh hưởng gì trong lĩnh vực kinh doanh để mà đầu tư vào. Ông ấy có thể có tiếng trong lĩnh vực game, thế nhưng với các ngân hàng hay chủ nợ thì ông hoàn toàn là kẻ vô danh. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng làm ra đủ tiền để trả nợ là rất thấp.

“Tôi đến 1 ngân hàng và chả thể vay nổi tiền, họ bảo với tôi rằng ‘Chúng tôi biết ông nổi tiếng, nhưng chúng tôi không có ghi chép gì về ông như 1 cá nhân làm ăn cụ thể’.” – Kojima kể lại. Ông cũng gặp vấn đề tương tự với việc thuê văn phòng. Người chủ tòa nhà cũng kiểm tra thông tin và không rõ Kojima Productions là công ti kiểu nào. Kojima trả lời rằng đó là 1 công ti game độc lập mới được thành lập, đều mà chủ tòa nhà có vẻ không mong đợi cho lắm.

Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào

Hideo Kojima dường như không có cách nào để tiếp tục giấc mơ làm game của mình. Không ai muốn hợp tác với ông vì ông không có lí lịch, hay còn gọi là tín dụng, của 1 người làm kinh doanh. Đúng vào lúc giấc mơ tưởng chừng phải chấm dứt, 1 số fan của ông đã dũng cảm nhiệt tình giúp đỡ. Tại ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, Kojima đã rất ngạc nhiên khi có người chấp thuận khoản vay của mình. Thì ra một trong những thành viên cấp cao của ngân hàng cũng đồng thời là 1 fan bự của Kojima mà theo như ông thì có thể là fan bự nhất.

Quyết định hỗ trợ tài chính cho Kojima Productions không đến từ tính toán logic gì, nói thẳng ra đó không phải niềm tin rằng công ti mới này sẽ kiếm ra tiền trả nợ khoản vay khi rõ là đầu tư cho một người không có tín dụng vững chắc như ông rất rủi ro. Chỉ đơn giản là người giám đốc ngân hàng này phá lệ, đặt việc phát triển game vì nghệ thuật lên trên việc kiếm lợi nhuận 1 cách an toàn hiệu quả.

Vấn đề cho văn phòng của Hideo Kojima cũng được giải quyết theo cách tương tự. Sau hàng loạt các tòa nhà từ chối, Kojima đột nhiên ghé được qua 1 địa điểm vốn được quản lí bởi 1 fan Metal Gear lớn khác. Lần này cũng không phải vì Kojima Productions là 1 công ti đáng để cho thuê mà bởi người quản lí đó muốn giúp cho Kojima tự thân tự lập sau khi chia tay Konami.

Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào

Death Stranding được ra mắt, tiếng tăm của Kojima đã chính tỏ quyết định của những người chủ kia là đúng đắn khi game đạt được doanh thu vô cùng ấn tượng cho một thương hiệu mới. Bên cạnh đó dù còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận rằng Death Stranding đã thổi 1 làn gió mới vào ngành game, cho thấy rằng vẫn có chỗ cho các sản phẩm đậm chất nghệ thuật giữa thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Death Stranding là thành quả của rất nhiều con người cả trong lẫn ngoài Kojima Productions với niềm tin về 1 sự khác biệt. Và giờ đây khi Kojima Productions đã gây dựng được tiếng tăm và đứng vững trên đôi chân của mình, chúng ta có thể mong chờ vào 1 siêu phẩm mới từ huyền thoại Hideo Kojima.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e