Đến cả ông lớn Square Enix cũng bày tỏ sự hứng thú với NFT

Square Enix bắt đầu năm 2022 với một thông báo từ chủ tịch rằng họ sẽ toàn tâm toàn lực đầu tư vào mảng NFT, liệu điều này có thật sự ổn với người hâm mộ.

Trong vài tháng qua, nhiều game thủ đã dần làm quen với thuật ngữ "NFT" khi thị trường tiền điện tử ngày càng phát triển và phù hợp hơn. Khi nhu cầu về mã thông báo không thể thay thế đang tăng lên, nhiều công ty và thương hiệu đang coi đó là cơ hội để mở rộng và phát triển. Các công ty game cũng không ngoại lệ, khi nhiều nhà phát hành nổi tiếng như Konami đã tuyên bố hỗ trợ thị trường, trong đó gần đây nhất là Square Enix.

Chủ tịch của Square Enix, Yosuke Masuda, đã bắt đầu năm bằng cách xuất bản một lá thư nói rằng công ty sẽ đầu tư vào những thứ như NFT và thị trường metaverse "chơi để kiếm tiền" liên quan đến tiền điện tử. Trong khi nhiều công ty game như Square Enix đã lên tiếng ủng hộ những nỗ lực này, nhiều người hâm mộ đã nói rõ với họ rằng họ không muốn họ tham gia vào những thị trường gây tranh cãi này vì rất nhiều lý do. Với cả những nỗ lực trong quá khứ và những sản phẩm hiện tại mà Square có được, tình hình đã trở nên khá trớ trêu.

Nhiều game thủ đã quen thuộc với cốt truyện trong Final Fantasy 7. Trong khi câu chuyện của game nhập vai cổ điển đề cập đến nhiều chủ đề như sức khỏe tâm thần, chấn thương, v.v., một trong những chủ đề cốt lõi nhất của nó xoay quanh các vấn đề của Công ty Điện lực Shinra. Shinra, trong nhiều năm, đã tiếp thị và sử dụng năng lượng của hành tinh được tìm thấy trong FF7 để cung cấp điện cho người dân Midgar, cũng như cô đặc nó để tạo ra Materia và sử dụng trong các thí nghiệm khác. Nhóm chính của Barret, Cloud, Tifa và Aerith, thành lập Avalanche - một nhóm kháng chiến nhằm cứu hành tinh trước khi Shinra giết nó.

Điều trớ trêu xảy ra là mối quan tâm lớn nhất về NFTs và tiền điện tử lại đứng trước hành động và lý tưởng của Shinra. Nhiều người hâm mộ đã trả đũa lại thông báo của Square Enix ủng hộ NFT bằng cách chỉ ra quá trình tạo ra một mã thông báo không thể thay thế tiêu tốn một lượng điện lớn như thế nào. Các chuyên gia đã đánh giá tỷ lệ của hai giao dịch NFT chiếm đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho một hộ gia đình trong 21 năm. Xem xét điện chủ yếu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho người dân, về cơ bản Square Enix đã tự làm mình không tốt hơn một trong những đối thủ chính của Final Fantasy trong cùng thời đại, nơi một trong những sản phẩm lớn nhất của họ là Final Fantasy 7 Remake.

Một trong những tựa game mang tính biểu tượng khác của Square Enix chắc chắn nhất là Final Fantasy 14 Online, người chiến thắng Giải thưởng Game liên tục xuất sắc nhất năm 2021. Trò chơi đã có một cơ sở người chơi trung thành và không ngừng mở rộng trong nhiều năm kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Với việc phát hành bản mở rộng mới nhất của trò chơi, Endwalker, tốc độ mở rộng cơ sở người chơi của FF14 đã trở thành một vấn đề. Máy chủ đã trở nên quá đầy để có thể chứa một lượng lớn người chơi của nó, với một số người ngồi xếp hàng để chơi hàng giờ liên tục. Một giải pháp dễ dàng cho vấn đề là thêm nhiều máy chủ hơn để người hâm mộ chơi, nhưng điều đó là không thể.

Để mở rộng máy chủ của Final Fantasy 14 để nhiều người chơi có thể trải nghiệm Endwalker khi nó được phát hành, các nhà phát triển cần một số nguồn lực công nghệ nhất định. Những cái cụ thể đó thậm chí còn được cung cấp cho Square Enix do tình trạng thiếu chip silicon. Trong khi một phần lý do của sự thiếu hụt là do ảnh hưởng của đại dịch đối với ngành, nó cũng là do các nhà đầu tư tiền điện tử mua bất kỳ loại thiết bị chip silicon nào họ có thể để giúp mở rộng khả năng của họ. Về cơ bản, bằng việc Square Enix tham gia vào thị trường tiền điện tử, điều đó chỉ khuyến khích một vấn đề đang gia tăng ảnh hưởng đến một trong những trò chơi bán chạy nhất của nó thậm chí còn tồi tệ hơn.

Quay trở lại năm 2014, Square Enix đã cố gắng thâm nhập vào một công nghệ thử nghiệm khác khi nó lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Với sự ra đời của các dịch vụ như PlayStation Now, Square nghĩ rằng tốt nhất là nên mở công ty trò chơi dựa trên đám mây của riêng mình. Bằng cách nào đó, tập đoàn nghĩ rằng việc đặt tên cho chi nhánh mới của những nỗ lực công nghệ của mình là "Shinra Technologies", theo tên Công ty Điện lực Shinra nói trên trong Final Fantasy 7 sẽ ổn. Cái tên sẽ chỉ phục vụ cho việc báo trước những gì sẽ xảy ra tiếp theo cho công ty khởi nghiệp nhỏ.

Mặc dù họ chắc chắn rằng trò chơi điện toán đám mây tỷ giá sẽ phát triển như thế nào, Shinra Technologies đã bị đóng cửa chỉ hai năm sau đó do Square Enix cho là "thiếu quan tâm từ các nhà đầu tư" vào thời điểm đó. Tập đoàn đã lựa chọn áp dụng công nghệ rủi ro đi trước thời đại và lãng phí 2 tỷ Yên Nhật khi cố gắng kiếm tiền quá sớm. Mặc dù NFT đã phát triển nhanh hơn đáng kể so với trò chơi trên đám mây, nhưng nó vẫn cho thấy Square đã không học được bất cứ điều gì trong việc nhảy vào các công nghệ mới và gây tranh cãi ngay lập tức có thể đi kèm với rủi ro.

Trò chơi trên đám mây được cho là đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm gần đây, nhưng chơi trò chơi thông qua Đám mây, mặc dù ngày càng được sử dụng nhiều hơn, vẫn là một chủ đề gây tranh cãi với nhiều game thủ. Những thứ như cách Nintendo Switch hiện đang cố gắng sử dụng nó để làm cho các trò chơi thường không thể chơi được dựa trên thông số kỹ thuật hệ thống của nó có sẵn cho người chơi thoạt đầu có vẻ là một bước đi đúng hướng, nhưng tốc độ nó hoạt động tốt tùy thuộc vào tình huống. Ví dụ, các trò chơi Kingdom Hearts của Square Enix trên Switch, đã vấp phải phản ứng dữ dội từ người hâm mộ do chúng chạy kém trên tốc độ Internet vừa phải, ít hơn nhiều trên các trò chơi chậm hơn qua Đám mây.

Square Enix có thể đang cố gắng tăng cường các dịch vụ của mình cho người hâm mộ bằng cách nhắm đến việc tham gia vào thị trường tiền điện tử, nhưng với lịch sử của nó, có vẻ như công ty đang lao vào lãnh thổ mới mà không có nghiên cứu và hiểu biết phù hợp ngoài tiềm năng mà những người khác nhìn thấy. Mặc dù có thể có nhiều cách xoay quanh các vấn đề gây tranh cãi hiện đang gây ra bởi NFTs và Square đang cố gắng đẩy mạnh thị trường, nhưng công ty sẽ không thể khắc phục tất cả chúng. Chính xác thì điều gì đang chờ đợi đối với Square Enix và NFT mới và các sản phẩm "trả tiền để kiếm tiền" sẽ cần được nhìn thấy khi chúng đến.

MỤC LỤC [Hiện]