Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.Cuối - PC/Console

Wonderkid là nguồn tài nguyên không bao giờ thiếu trong các Football Manager nhưng từ tiềm năng thành thành siêu sao lại là một câu chuyện dài.

Trong thế giới bóng đá hiện đại, thuật ngữ wonderkid (thần đồng) ngày càng được sử dụng một cách phổ biến, thậm chí là … bừa bãi. Khi những cậu nhóc có thể bứt tốc và dứt điểm trúng bóng trên một đường thẳng, chúng lập tức được gắn mác wonderkid hoặc sao mai tiềm năng. Thậm chí, danh xưng này còn được áp dụng với cả những thiếu niên 16, 17 tuổi đang tập luyện cùng các cầu thủ chuyên nghiệp ở những đội bóng lớn.

Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.1
Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.1
Có lẽ Football Manager 2020 phải đến tận tháng 11 mới ra mắt nhưng nghiên cứu về các wonderkid là việc nên làm từ bây giờ.

Phần đầu của loạt bài đã khiến chúng ta có được một số thông tin cơ bản về các sao mai tiềm năng như Ronaldo Camará, Mathis Rayan Cherki hay Xavi Simons. Phần tiếp theo sẽ là nhưng măng non của các câu lạc bộ hàng đầu như Man Utd, Dortmund và Celtic.

Youssoufa Moukoko – Borussia Dortmund (Đức)

Moukoko sinh ra tại thủ đô Yaounde, nước Cộng hòa Cameroon thuộc Trung Phi. Anh lớn lên tại vùng Hồi giáo Briqueterie và gia nhập học viện St Pauli năm lên 10. Tài năng, thể trạng của Moukoko thuyết phục tất cả, đồng thời giúp anh được đôn lên đội U15 ngay sau đó. Kết thúc 13 trận đấu, sao mai người Cameroon sở hữu 23 bàn thắng. Tuy nhiên, những nghi vấn, hoài nghi về gian lận tuổi với Moukoko bắt đầu xuất hiện.

Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.Cuối

Năm 2016, Moukoko có giấy khai sinh tại Đức và quyết định gia nhập Dortmund. Trong màu áo đội bóng Vàng-Đen, cầu thủ 14 tuổi nhanh chóng khẳng định tiềm năng phát triển cực lớn. Mùa giải 2017/2018, anh đóng góp 40 bàn sau 28 trận cùng U17 Dortmund; con số đó tăng lên mức kỉ lục: 48 pha lập công ở mùa giải năm nay. Chứng kiến bước đột phá phi thường của Moukoko, Dortmund quyết định đôn anh lên đội U19 vào mùa giải 2019/2020.

Phong độ xuất sắc giúp Moukoko ghi điểm với hãng đồ thể thao danh tiếng Nike. Theo các báo cáo đáng tin cậy, ông lớn nước Mỹ quyết định ký thỏa thuận với sao mai 14 tuổi vào tháng Tư vừa qua, có giá trị 1 triệu euro. Bản hợp đồng sẽ gia tăng lên 10 triệu euro tùy thuộc vào màn trình diễn của Moukoko ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Dù nhận được rất nhiều sự kì vọng, thế nhưng tương lai của Moukoko vẫn là dấu hỏi lớn. Liệu anh sẽ tiếp tục phát triển, vươn tầm thành ngôi sao toàn cầu hay chỉ loay hoay ở dạng tiềm năng?

Dillon Hoogewerf – Man Utd (Hà Lan)

Dillon Hoogewerf, cầu thủ mới chỉ 16 tuổi mới là bản hợp đồng đầu tiên của Ole Gunnar Solskjaer tại Old Trafford. Tiền đạo người Hà Lan đã từ chối bản hợp đồng chuyên nghiệp với Ajax để chuyển tới MU. Thông điệp này do chính Hoogewerf đưa lên mạng xã hội với một đoạn ghi hình mặc áo Quỷ đỏ. Ngay lập tức, video này thu hút hơn 100.000 lượt xem trên Instagram.

Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.Cuối

Dillon Hoogewerf sinh ngày 27/2/2003 đang thi đấu cho đội tuyển trẻ của Hà Lan. Mùa giải 2018/19, tiền đạo này thi đấu 18 lần cho đội U17 Ajax tại giải vô địch U17 Hà Lan, ghi được 10 bàn và 6 kiến tạo. Màn trình diễn tuyệt vời ấy giúp Hoogewerf lọt vào mắt xanh của John Heitinga, HLV đội U19 Ajax và thế là cậu nhóc Hoogewerf đã được đôn lên thi đấu với các đàn anh và tham dự cả UEFA Youth League.

Tới Old Trafford, Hoogewerf chắc chắn sẽ chơi ở đội trẻ MU trước để làm quen với phong cách của giải Ngoại hang Anh dưới sự huấn luyện của Nicky Butt. Tuy nhiên, cơ hội chơi tại Premier League 2019/20 của tiền đạo người Hà Lan không phải là không thể khi Ole Gunnar Solskjaer là một mẫu HLV thích thử nghiệm những cầu thủ trẻ. Angel Gomes, Tahith Chong, Mason Greenwood là những “măng non” đã được ông thầy người Na Uy tin tưởng nên Hoogewerf chỉ cần chứng tỏ được bản thân là có cơ hội.

Harvey Elliott – Fulham (Anh)

Elliott vừa có một mùa giải đột phá tại Craven Cottage. Từ giải U18 Premier League, cậu bé sinh năm 2003 có lần ra mắt chính thức ở Premier League.  Với việc được ra sân trong trận đấu tại League Cup, Elliott đã trở thành cầu thủ trẻ nhất từng được ra sân cho Fulham. Kỷ lục cũ thuộc về Ashley Chambers, người có trận ra mắt gặp Blackpool năm 2005. Khi ấy Chambers mới 15 tuổi 203 ngày.

Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.Cuối

Lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất lịch sử ra sân tại giải đấu hàng đầu nước Anh. Tính trên mọi đấu trường, Elliott ghi 5 bàn và góp 4 kiến tạo. Elliott là mẫu tiền vệ tấn công thiên về kỹ thuật hơn là thể hình thể lực, cầu thủ này chỉ cao 1m70. Có thể đá cánh trái lẫn phải nếu cần.

Với Harvey Elliott, người hâm mộ đã chỉ ra những sự kiện vui diễn ra trước cả thời điểm cậu ra đời. Sự kiện nổi bật nhất có lẽ là Brazil vô địch World Cup 2002, và gần 1 năm sau Elliott mới chào đời. Tuy vậy, chỉ 15 năm sau, Elliott đang là một trong những cầu thủ được nhiều đội bóng lớn săn đón. Trong số đó điển hình là 2 đội bóng thành Manchester và ông lớn nước Đức – Borussia Dortmund.

Karamoko Dembele – Celtic (Anh/Bờ Biển Ngà)

Khi những cậu nhóc có thể bứt tốc và dứt điểm trúng bóng trên một đường thẳng, chúng lập tức được gắn mác wonderkid hoặc sao mai tiềm năng. Thậm chí, danh xưng này còn được áp dụng với cả những thiếu niên 16, 17 tuổi đang tập luyện cùng các cầu thủ chuyên nghiệp ở những đội bóng lớn. Và khi người ta còn đang mông lung về định nghĩa chuẩn xác của thuật ngữ thần đồng bóng đá này thì Karamoko Kader Dembele xuất hiện như một ngôi sao rực sáng ngang bầu trời.

Đi tìm wonderkid triển vọng cho Football Manager 2020 – P.Cuối

Hình ảnh cậu nhóc 13 tuổi Dembele được tung vào sân trong trận đấu cấp độ… U.20 giữa Celtic và Hearts thực sự đã mang tới nguồn cảm hứng vô tận cho người hâm mộ môn thể thao Vua. Đó là chuyện về những cậu nhóc thấp nhỏ nhưng lại đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở thành ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá thế giới.

Thoạt nghe có vẻ như một giấc mơ cổ tích thế nhưng chú nhóc bé nhỏ Karamoko Kader Dembele được phát hiện không phải bởi chiếc đũa thần của một bà tiên nào mà chính nhờ vào những màn trình diễn ấn tượng trong giải đấu uy tín St Kevin’s Boys tổ chức tại Dublin Hè vừa qua. Lối chơi của Karamoko được đánh giá khá tương đồng với siêu sao Lionel Messi, với những pha bứt tốc đoạn ngắn từ cánh phải bó vào trung lộ.

Cũng phải nhấn mạnh rằng sở dĩ Dembele có cơ hội ra sân là bởi HLV Tommy McIntyre của U20 Celtic đã mất một loạt trụ cột như Ross Doohan, Anthony Ralston, Mark Hill, Regan Hendry, Calvin Miller và PJ Crossan cho phi vụ triệu tập của đội U19 Scotland. Hy vọng rằng nhóc sẽ giữ vững phong độ để trở thành một lựa chọn thú vị dành cho các game thủ trong Football Manager 2020.