Điểm danh những anime Nhật Bản được yêu thích nhất lấy bối cảnh trung cổ

Thời kì chiến tranh loạn lạc cũng đồng thời là lúc các võ sĩ được phô bày tài năng võ thuật của mình. Vì vậy mà những anime/manga nói về thời kì này đều có nội dung vô cùng hấp dẫn.

Thời kỳ Mạc Mạt (Bakumatsu) là những năm cuối cùng dưới thời Edo khi Mạc phủ Tokugawa sắp sụp đổ, chuyển từ chế độ phong kiến Mạc phủ sang triều đình Minh Trị. Đây là một thời đại vô cùng hỗn loạn và cũng là nguồn cảm hứng cho các tác giả truyện tranh viết về đề tài võ thuật. Thậm chí, trên thế giới cũng có rất nhiều tác phẩm manga/anime lấy thời kỳ Mạc Mạt làm đề tài. Có những sáng tác mang đậm tính hiện thực, nặng nề về quan điểm chính trị; nhưng cũng có những sáng tác khác phóng đại sự việc lên khiến cho tác phẩm thêm phần thú vị và đậm tính nhân văn. 1. Gintama (Linh hồn bạc)Anime nổi tiếng Gintama chuyển thể dựa trên manga cùng tên của tác giả Sorachi Hideaki, phát sóng vào tháng 4 năm 2006. Bối cảnh Gintama là phiên bản hư cấu của kinh thành Edo thế kỷ 19 trong thời kì Mạc Mạt (Bakumatsu). Trong bộ anime/manga này, biên giới Nhật Bản không phải bị các thế lực ngoại bang xâm lược, mà lại là...người ngoài hành tinh (trong truyện gọi là "người trời"). Vì vậy, nội dung câu chuyện xoay quanh việc nước Nhật thời phong kiến bỗng nhiên xuất hiện "người trời".

Trong Gintama có những tình huống đặc biệt hài hước, dở khóc dở cười, nhưng đồng thời cũng có cả những tình tiết ẩn chứ nhiều bài học ý nghĩa. Gần đây sự ra mắt của Gintama phiên bản phim live-action thu hút được rất nhiều sự chú ý và được các fan hâm mộ vô cùng yêu thích.

2. Katsugeki/ Touken Ranbu (Kiếm hồn - Đao kiếm loạn vũ) Anime/manga Kiếm hồn lấy bối cảnh vào năm 1863, kỷ nguyên của samurai sắp lụi tàn, nước Nhật bị chia cắt bởi 2 phe ủng hộ Mạc Phủ và chống đối Mạc Phủ. Thế giới đang bị đe dọa bởi một lực lướng đến từ tương lai muốn thay đổi lịch sử. Để ngăn cản và bảo vệ lịch sử, 2 kiếm sĩ là Horikawa Kunihiro và Izuminokami Kanesada đã lên đường đến Edo.

Điểm đặc biệt nhất của bộ manga/anime này là việc "nhân cách hóa" hình ảnh các thanh đao. Phần lớn được giới thiệu ở đây đều là những thanh đao nổi tiếng có thật trong lịch sử, mỗi thanh đao cũng đã có những câu chuyện vô cùng đặc sắc phía sau. Không những vậy tính cách của các nhân vật trong truyện cũng vô cùng đặc biệt và những tình tiết đặc sắc khiến cho tác phẩm mang đến cảm giác kịch tính cho người xem.

3. Rurouni Kenshin (Lãng khách Kenshin) Không chỉ anime hay mà phiên bản live-action của bộ truyện này cũng được đánh giá là vô cùng xuất sắc, có thể nói là phim live-action được chuyển thể lại hay và gần với nguyên tác nhất. Rurouni Kenshin nói về Himura Kenshin là một Hitokiri (sát thủ) huyền thoại cuối đời Mạc Phủ Tokugawa, được mệnh danh là Hitokiri Battousai, với môn phái "Hitten Mitsuru Ryu" (Phi Thiên Ngự Kiếm). Anh vung kiếm hy vọng có thể xây dựng một thời đại mới, đem lại hạnh phúc và ấm no cho nhân dân. Khi Bakumatsu sụp đổ thì anh biến mất với lời thề sẽ không bao giờ giết thêm bất cứ ai. Anh trở thành một lãng khách đi ngao du thiên hạ, dùng thanh kiếm lưỡi ngược của mình để bảo vệ những người yếu thế.

Những pha đấu kiếm tuyệt vời, những chuyện cười rơi nước mắt của những số phận trớ trêu, sự kết hợp tài tình giữa lịch sử, võ thuật và tình cảm - đó là những điều bạn có thể tìm thấy trong anime này. Bởi vì lấy thời kì Mạc Mạt (Bakumatsu) làm bối cảnh nên mặc dù là tác phẩm hư cấu nhưng vẫn có sự xuất hiện của nhiều nhân vật và sự kiện lịch sử nổi tiếng, tái hiện lại một thời kì lịch sự đáng nhớ của Nhật Bản.

4. Hakuouki (Bạc anh quỷ) "Hakuouki" là câu chuyện hư cấu xoay quanh cuộc đời và sự nghiệp chiến đấu của nhóm thành viên trực thuộc Tân Đảng - Shinsengumi (Tân Tuyển Tổ) – tập đoàn samurai mạnh nhất, lớn nhất Nhật Bản cuối thời Bakumatsu, Mạc Phủ Tokugawa, thế kỉ 19. Những thành viên Shinsengumi được truyền tụng là coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, kiếm thuật cao cường, kỉ cương sắt thép, bi hùng trong bóng cờ đỏ rực thêu chữ Thành. Mục tiêu của họ chính là bảo vệ trị an của một thời đại sắp sửa lụi tàn nhường bước cho thời đại Minh Trị. Nhưng trong "Hakuouki", họ không đơn thuần chỉ là thế.

Hakuouki dịch theo tiếng Hán có nghĩa: Bạc Anh Quỷ. Trong anime, tên gọi này là do Chikage Kazama đặt cho Hijikata Toshizo khi hắn bị Hijikata đâm chết ở trận chiến cuối cùng. Kazama coi những samurai như Hijikata và nhóm Shinsengumi chỉ là những ác quỷ phải chịu nhiều đau đớn, sống cuộc đời ngắn ngủi tựa hoa anh đào. Bởi vì "Haku" trong tiếng Nhật là mỏng manh, "ou" giống như tên gọi khác của sakura - hoa anh đào, "ki" tức là quỷ.

(Còn tiếp)