Đồng Cỏ Lau Prologue và chuyện ma tôi gặp ở miền Tây

Game Việt Đồng Cỏ Lau cuối cùng đã ra phần prologue chính thức, hãy cùng Mọt Game khám phá thử xem game có gì thú vị không nào?

Xin chào các bạn, còn nhớ lúc trước, tôi đã từng làm một video chơi thử bản prologue của tựa game Đồng Cỏ Lau do Quasar Art phát hành. Mới đây dưới sự bình luận nhiệt tình của một bạn, tôi được cập nhật thông tin rằng studio đã ra mắt phiên bản nâng cấp của phần game này với một giao diện mới, sang xịn mịn hơn hẳn bản cũ.

Và đương nhiên, với một người theo chủ nghĩa người Việt ủng hộ hàng Việt như tôi thì ngại gì mà không mở bát đầu năm bằng bản prologue mới của Đồng Cỏ Lau nhỉ? Thôi không dài dòng nữa, các bạn hãy cùng Mọt tôi đến với video hôm nay, để xem trong lần quay trở lại này, tựa game mang văn hóa miền Tây Nam Bộ có những thay đổi gì thú vị nhé.

Những gì xảy ra trong Đồng Cỏ Lau

Câu chuyện trong phần prologue của Đồng Cỏ Lau xoay quanh Hải, một thanh niên đi nhậu về khuya và nằm ngủ vắt vẻo bên bờ ruộng. Trong cơn say, Hải thấy hồn ma một người đàn ông xuất hiện dưới hình dạng đốm lửa ma trơi đang lơ lửng bên cạnh, gọi anh nhanh chóng ngồi dậy đi về nhà. Không biết do linh tính mách bảo hay được ông bà độ, Hải tỉnh dậy khỏi cơn say và lửng thửng cuốc bộ về trên con đường đất.

Trời thì tối, xung quanh không một bóng người, chỉ có Hải với mấy ngôi mộ nằm lấp ló ở bãi tha ma giữa chốn đồng không mông quạnh, loáng thoáng còn nghe thấy tiếng ai đó ru con trong đêm. Hải bình tĩnh hoặc tỏ ra bình tĩnh bước qua bãi tha ma và mặc kệ những hiện tượng kỳ bí liên tục xảy ra. Nhưng chúng cứ bám riết lấy Hải và kể rằng anh đã phá hoại ngôi mộ của một ông già hay ký ức kinh hoàng về một vụ tai nạn giao thông.

Tổng hợp những thông tin trên, ta có thể thấy cốt truyện bản chính thức của Đồng Cỏ Lau không có nhiều thay đổi so với bản trước đó. Vẫn là câu chuyện về chàng thanh niên Hải vô tình gây tai nạn giao thông dẫn đến thương vong cho nhiều người. Nhưng hắn vẫn không hối cải, thay vào đó tiếp tục rượu chè be bét rồi ngủ luôn ngoài đồng. Giữa đêm khuya thanh vắng, hồn ma người đã khuất đang quay lại trả thù vì vụ tai nạn năm xưa.

Đánh giá về bản chính thức

Tôi thấy trong bản làm lại này, điểm cải tiến lớn nhất chính là mặt đồ họa. Quasar Art từng chia sẻ họ đã đập đi xây lại toàn bộ và lần trải nghiệm này của tôi chứng minh họ không có nói xạo. Nhưng với cốt truyện thì Đồng Cỏ Lau vẫn giữ nguyên kịch bản cũ cũng như tất cả những chất Nam Bộ đặc trưng được trò chơi thể hiện rõ ràng trong bản demo trước đó. Chưa biết cốt truyện cụ thể sẽ thế nào, nhưng về đồ họa và tối ưu hóa của trò chơi, tôi thấy Quasar Art đã làm rất tốt. 

Đặc biệt, dù chưa chính thức ra mắt, nhưng trò chơi đã có đầy đủ các thiết lập tùy chỉnh như ánh sáng, độ nhạy chuột, thậm chí là hướng dẫn phím tắt trong trò chơi để game thủ không cảm thấy bối rối trong lần đầu trải nghiệm. Bạn có thể điều chỉnh trực tiếp trong quá trình chơi bằng nút Esc mà không cần thoát ra menu chính. Chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng không phải game nào cũng làm được nên tôi thấy Quasar Art đã đầu tư một cách rất nghiêm túc cho đứa con tinh thần của mình.

Khác với những game kinh dị cùng thể loại, Đồng Cỏ Lau không xây dựng cơ chế hù dọa kiểu con ma đột nhiên nhảy vào giữa màn hình. Thay vào đó, trò chơi lại quyết định chọn cách đánh thẳng vào tâm lý người chơi thông qua hình ảnh quen thuộc của đồng quê miền Tây. Chẳng hạn như tiếng dế kêu về đêm, cây dừa cao lêu nghêu giữa đêm vắng hay bãi tha ma mờ mờ ảo ảo trong đêm và những bó nhang cắm giữa đồng.

Không một tiếng gào thét, không một hồn ma xuất hiện bất thình lình nhưng Đồng Cỏ Lau lại thành công làm tôi cảm thấy lạnh gáy trong gần nửa tiếng trải nghiệm trò chơi. Không biết anh em cảm thấy thế nào, nhưng với một đứa từng có thời ra đồng soi ếch giữa đêm như tôi thì mọi thứ khá chính xác và thân quen như những gì tôi từng trải.

Nếu về miền Tây chơi, chắc chắn anh em sẽ không lạ gì với những khu mả mọc giữa đồng hoặc gần bờ ruộng. Nói nghe hơi buồn cười, nhưng ở quê tôi người ta thường không chôn người thân ở những khu nghĩa địa, thay vào đó những khu mộ lại được xây ở sau nhà, hoặc trên đất ruộng để tiện cho người thân nhang khói hoặc tảo mộ. Nghe thì hơi ghê ghê, nhưng người lớn quan niệm, đều là người trong   nhà, không phù hộ thì thôi chứ có hại gì đâu mà sợ.

Lại nói, đám trẻ bọn tôi đi soi ếch thường sẽ soi vào buổi đêm, nhất là vào mùa mưa, đó là lúc lũ ếch xuất hiện nhiều nhất. Địa điểm bọn tôi hay đi soi là những khu đồng vắng, mỗi đứa được một cái đèn đội đầu giống trong game, sau đó lội bì bõm xuống những cánh ruộng, chỗ nước nông để mò ếch.

Nhà ở quê thì mỗi nhà cách nhau cũng phải cả thửa ruộng, lại chẳng có đèn đường, nên ánh sáng duy nhất của bọn tôi là cái đèn soi ếch với ánh trăng trên trời giống hệt trong trò chơi. Giữa buổi đêm yên tĩnh, nhà nhà đều đã đi ngủ, bọn tôi lội giữa đồng vắng, xa xa là những gò mả khuất bóng trong đêm, tiếng gió thổi hiu hiu qua những rặng tre, kết hợp với tiếng ếch nhái, tiếng dế và tiếng ễnh ương chắc chắn sẽ làm bất kỳ đứa nào nghe không quen cũng phải lạnh gáy.

Và những điều đó đã được khắc họa khá tốt trong Đồng Cỏ Lau, đặc biệt là khu mả nhà họ Lê nằm trên đường về nhà Hải. Hơi tiếc là trong bản trước, ta còn có màn jumpscare nhỏ là trái dừa rơi từ trên cây xuống, nhưng lần này lại không có, cá nhân tôi khá thích chi tiết đó vì nó làm tôi nhớ đến câu chuyện ma lúc nhỏ.

Chuyện ma trên cây dừa

Chẳng là quê tôi cái gì cũng thiếu, nhưng xoài với dừa thì đặc biệt nhiều. Những cây dừa cao lêu nghêu luôn là một cái gì đó rất đáng sợ với mấy đứa trẻ quê, đặc biệt là vào buổi đêm. Chẳng là trên con đường đất quê tôi ngoài cây sao thì cũng chỉ có bạch đằng, nhưng trong đó đặc biệt có một cây dừa già cao ơi là cao chẳng biết mọc từ bao giờ.

Để dọa đám trẻ bọn tôi không đi chơi khuya, bà tôi hay kể cái cây đó là nơi trú ngụ của một con ma vếu dài, không ai biết con ma đó xuất hiện từ đâu và từ bao giờ, những người đi làm đồng về đêm, khi đi ngang qua cây dừa thường sẽ nghe tiếng nó hát ru con trên đọt cây. Nhưng không ai dám nhìn lên cây để kiểm chứng vì sợ bị ghẹo rồi theo về nhà, nên câu chuyện về con ma ngồi trên cây dừa vẫn còn là một bí ẩn.

Mà con nít bọn tôi chơi gì cũng ngu, chỉ được cái chơi ngu là giỏi, hồi đó có biết sợ là gì đâu, nên bọn tôi cũng hò nhau ra cây dừa xem mặt con ma đó thật hư thế nào. Cả bọn có tôi, hai anh con trai của dượng Tư, với thằng nhóc con cậu Chín, hết thảy bốn đứa quyết định lẻn ra khỏi nhà trong lúc mọi người đang ngủ li bì.

Trời đêm ở quê tuy mát, nhưng cũng làm người ta thấy rờn rợn khó tả. Bọn tôi đi đến cây dừa trên con đường đất vắng người, theo kế hoạch cả đám nhủ thầm sẽ đếm từ một đến ba, nhìn phát rồi chạy ngay, nhưng chưa đếm xong cả đám lại chạy vắt giò lên cổ vì sợ.

Tôi nhớ thằng con cậu Chín la lớn nhất, trong khi ba đứa bọn tôi la hùa thì thằng bé la như đã thấy gì đó khủng khiếp lắm. Về tới nhà, tôi thấy mặt thằng nhỏ tái mét, nó khóc la um sùm, nói là thấy có con ma ngồi trên đọt cây chải tóc. Bọn tôi dỗ thế nào nó cũng không chịu nín, kết quả người lớn thức dậy biết chuyện thì mắng cả đám một trận tơi bời vì nghịch dại.

Sau đêm đó, thằng nhỏ tự nhiên lên cơn sốt li bì mấy ngày, miệng cứ ú ớ xin tha, tôi và hai anh dù không trực tiếp thấy con ma nhưng cũng bị thằng nhỏ dọa sợ mất mật, phải đến khi bà tôi đi chùa xin lá bùa về cho nó đeo, thằng nhỏ mới dần bình thường trở lại. Từ sau đợt đó, mấy năm liền thằng nhỏ không dám bén mảng đến chỗ cây dừa đó, mãi về sau mới khá khẩm hơn. Tôi tự hỏi không biết đêm đó nó đã thấy gì? Nhưng khi được hỏi, nó chỉ bảo “Em thấy chị đó ngồi chải tóc” rồi không nói thêm gì nữa.

Những trải nghiệm đáng khen của game

Kể đến đây chắc có mấy bạn bảo tôi điêu, nhưng tin hay không thì tùy các bạn thôi, vì tôi cũng chưa tận mắt thấy chị gái đó bao giờ, chỉ được nghe thằng em kể lại. Mà quay về vấn đề chính, trong Đồng Cỏ Lau, ngoài chi tiết cây dừa thì chi tiết cái đầu bay ra từ cái lu cũng biến mất không một dấu vết, thật ra tôi nghĩ vậy cũng tốt, vì tự nhiên có cái lu xuất hiện giữa cây cầu thì nó hơi phi lý quá. Thay vào đó nếu Quasar Art Studio muốn thêm cái đầu vào, có thể cho nó lướt qua những rặng cây, hoặc bay lên từ khu mộ chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

Lại nói tiếp, không chỉ phần đồ họa mà tôi cảm thấy lồng tiếng của game cũng được chau chuốt khá kỹ càng, vì nghe có cảm giác rất chân thực, góp phần tăng trải nghiệm của trò chơi. Nếu được thì tôi mong Quasar Art Studio có thể suy xét thêm phần điều chỉnh độ to nhỏ của giọng nói và BGM, vì có nhiều đoạn tôi thấy tiếng BGM hơi lớn át tiếng voice, nhưng đó không phải chi tiết quan trọng lắm nên bỏ qua cũng không ảnh hưởng gì.

Tiếp tục, tuy cách sắp xếp màn chơi của Đồng Cỏ Lau khá là rối não và không có hướng dẫn cụ thể, nhưng không làm người chơi có cảm giác mệt mỏi, thay vào đó tôi lại thấy khá hứng thú với việc mò mẫm trong trò chơi để khám phá những tình tiết được nhà sản xuất cài cắm trong đó, việc này cũng nhờ phần lớn vào đồ họa và âm thanh được cài cắm trong suốt thời lượng chơi.

Ngoài ra, về phần âm thanh thì tôi muốn khen là những bài hát được đưa vào game, nhất là bài hát ở phần menu rất bắt tai. Tiếng hát phát ra trong trò chơi cũng không quá lớn, đủ để người chơi cảm thấy rợn gáy và không phá hỏng không khí của game, đó cũng là một điểm cộng đáng để lưu ý. Đặc biệt trò chơi có tiếng Việt, điểm cực kì đáng để nói, chứ game Việt mà tiếng anh thì nó buồn cười lắm.

Về cơ bản, nếu chỉ gói gọn trong phần mở đầu, tôi cảm thấy Đồng Cỏ Lau là một tựa game thật sự tâm huyết của Quasar Art Studio, dù biết là game chủ yếu do một người làm sẽ có những sai sót, nhưng đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa tìm thấy những sai sót nào đáng để chê trách trong trò chơi. Với một studio còn ít kinh nghiệm thì Quasar Art Studio thật sự đã làm tốt hơn cả mong đợi.

À thì, có một chi tiết khá là lạ mà tôi muốn góp ý, đó là phân cảnh xảy ra vụ tai nạn. Thường thì những vụ này chỉ có đắp chiếu với xe cứu thương thôi, chứ hình ảnh chiếc quan tài xuất hiện bên cạnh để liệm luôn thì cá nhân tôi thấy hơi lạc quẻ. Tôi không biết studio đưa hình ảnh này vào để nhấn mạnh sự đáng sợ của tai nạn đó hay có mục đích gì khác.

Nếu hình ảnh đó chỉ được dựng lên nhằm làm rõ vụ tai nạn hoặc có chỗ để chứng minh nhân dân của nạn nhân, thì tôi nghĩ đặt thẳng cái chứng minh lên tấm chiếu rồi cho nhân vật chính cầm lên sẽ đáng sợ hơn nhiều đấy. Tổng kết lại, thì trước mắt tôi thấy Đồng Cỏ Lau là một game Việt đầy hứa hẹn trong khoảng thời gian sắp tới. Tôi cũng hy vọng bản chính thức sẽ ổn thỏa như cách mà phần prologue này thể hiện, chứ không tôi tuyệt vọng dữ lắm luôn.

Đương nhiên là video này viết dựa trên trải nghiệm của tôi, nên nó có thể không đúng với hầu hết tất cả mọi người. Vì vậy để có trải nghiệm chân thật nhất thì tôi khuyên các bạn nên tải về thử để xem tôi nói có đúng không nhé. À, video này nói xàm là chủ yếu và tôi cũng không nhận một đồng quảng cáo nào từ nhà sản xuất, nên là anh em đừng bảo tôi ăn tiền rồi PR game Việt nhé. Tôi đang ăn năn sám hối chứ chưa có quảng cáo để ăn nhưng ai muốn liên hệ quảng cáo thì bọn tôi cũng không chê đâu.

Thôi thì xàm xí nãy giờ cũng đủ rồi, hy vọng anh em thích kiểu video vừa đánh giá game vừa kể chuyện ma thế này, nếu có góp ý gì thì cũng đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới cho tôi biết nhé. Giờ thì tôi là Kênh Tin Game, xin chào và hẹn gặp lại anh em trong những video sau nhé, bye~

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé