NECROMORPH có lên đời trong Dead Space Remake?

Đám Necromorph trong Dead Space Remake vẫn là một cái gì đó vô cùng đáng sợ, nhưng bạn có hiểu hết về chúng chưa?

Với những game thủ kỳ cựu thì Dead Space chắc chắn là một trong những cơn ác mộng đáng sợ nhất vào năm 2008. Nhưng dù được đánh giá là vô cùng gây kinh hãi và nhận được điểm số cực cao trên Metacritic, tựa game vẫn không thoát khỏi bàn tay nhám nhúa của ông hoàng chuyên huỷ hoại những huyền thoại là EA. Đơn giản chỉ vì lợi nhuận thu về từ tựa game không đủ để ban giám đốc thấy hài lòng.

Ngỡ rằng đó là sự kết thúc của một huyền thoại kinh dị ngoài vũ trụ thì mới đây nhất, vào ngày 27 tháng 1 vừa qua, Dead Space đã đột nhiên quay lại trong một diện mạo mới. Có thể thấy bản remake này đã được làm lại với nhiều chi tiết chỉn chu hơn, và đặc biệt cuộc chơi lần này do Motive chứ không phải EA thầu.

Mà đã remake thì chỉ có đổi giao diện chứ cái ruột nó vẫn vậy, Mọt tôi từng làm kha khá video về cốt truyện game này rồi, nên là anh em có thể xem lại nhé. Còn trong video hôm nay, hãy cùng Mọt tôi điểm lại những quái vật không gian Necromorph đáng sợ nhất trong Dead Space, và xem liệu chúng có thay đổi gì trong bản remake không nhé. Giờ thì, tôi là Kênh Tin Game, lưu ý là đừng ăn cơm khi đang xem video nhé.

Đôi nét về đám Necromorph

Necromorph là những con quái vật mà người chơi tức chúng ta phải đối đầu trong suốt những phần chơi của vũ trụ Dead Space. Để dễ hình dung thì loài quái vật không gian này là những cái xác được “cải tiến” bởi một thế lực bí ẩn ngoài vũ trụ mang tên The Maker. Và như công thức chung của lũ thây ma, Necromorph cực kỳ hung dữ, hiếu chiến, và sẵn sàng tấn công bất kỳ loài sinh vật nào chưa bị nhiễm bệnh xuất hiện trong tầm mắt chúng.

Tuỳ thuộc vào vị trí và hoàn cảnh bị nhiễm bệnh mà đám Necromorph sẽ có những hình dáng riêng biệt đặc trưng của từng loại mà tôi sẽ liệt kê ngay sau đây.

Hunter

Đầu tiên là Hunter hay Thợ Săn, là Necromorph bạn sẽ bắt gặp trong chương 5 của Dead Space. Có một điều thú vị là con Necromorph này được chính con người tạo ra bằng cách tiêm khuôn mẫu DNA của The Maker vào hệ thần kinh trung ương của một phi hành đoàn còn sống, dẫn đến những biến đổi về mặt sinh học trên cơ thể anh ta.

Sau khi biến đổi, hai chân của Hunter phình ra, cơ thể to lớn hơn và ghê rợn hơn. Chúng có thể đi bằng hai chân như con người, nhưng vì hai tay đã bị biến đổi thành hình lưỡi liềm nên cách tấn công ưa thích của đám này là dùng tay xiên trực tiếp con mồi như xiên thịt nướng, đồng thời, do biến đổi về mặt sinh học nên đám này có một sức mạnh khổng lồ, và chúng dễ dàng nhấc con mồi lên bằng một tay.

Về cơ bản thì Hunter được xếp vào dạng Necromorph Regenerator, tức những Necromorph có khả năng tái sinh các bộ phận cơ thể chỉ trong vài giây. Và do đám này có thể tái tạo cơ thể với tốc độ chóng mặt nên việc xử chúng bằng cách chặt chém là chuyện không tưởng. Thậm chí trong trò chơi, Hunter cũng chỉ bị đóng băng tạm thời và vẫn hoạt động được sau khi được rã đông, nên cách duy nhất để xử lý bọn này là cho chúng một mồi lửa để đưa chúng về với đất mẹ.

Brute

Xếp thứ hai là Brute, một Necromorph được tạo nên từ nhiều cơ thể người. Về cơ bản thì đám này trông khá giống một con Gorilla cỡ đại với hai chi trước to gần gấp đôi hai chi sau, không chỉ sở hữu thân hình khổng lồ, đám này còn được mệnh danh là lớn nhất trong số các Necromorph của phần game Dead Space.

Trong Dead Space, con Brute đầu tiên do người Trái Đất tạo ra bằng cách kết hợp 3 cơ thể người với ADN của các Necromorph. Vì vẻ ngoài giống khỉ đột nên cách đám Brute này di chuyển cũng dùng hai chi trước y hệt một loài linh trưởng to xác. Thêm vào đó, phần da của Brute là một lớp giáp hữu cơ được tạo ra từ phần da đã bị vôi hoá thay vì một đống mô thịt như những Necromorph khác.

Tuy sở hữu một cơ thể rất nặng nề, nhưng cách Brute di chuyển lại nhanh nhẹn hơn hẳn bề ngoài, nó thậm chí có thể nhào lộn trên mái nhà và tập kích bất ngờ từ trên không, sau khi tiếp cận con mồi, đám Brute có xu hướng xử lý con mồi một cách nhanh gọn bằng cách đập con mồi như đập dưa hấu. Đám Necromorph này có khả năng miễn sát thương do có lớp giáp dày, và cách duy nhất để tiễn chúng về với hành tinh mẹ là tấn công vào những nơi không được giáp bảo vệ như khớp vai, khớp tay, đặc biệt là phần lưng của chúng.

Wheezer

Necromorph thứ ba tôi muốn nói là Wheezer, nếu dùng một loài động vật để hình dung thì đám này trông giống những con cóc đột biến. Phần phổi thay vì nằm ở vị trí lồng ngực đã được dời ra sau lưng và phồng to lên, điều này giúp chúng có khả năng thở ra khí độc và hút hết khí oxy xung quanh, khiến kẻ địch ngộp thở.

Đám này là một trong những nhóm Necromorph hiếm hoi không tác động vật lý với con người, thay vào đó chúng lại tiễn kẻ địch về chầu ông bà vì thiếu oxy. Do phần tay và chân dính vào nhau nên Wheezer không thể di chuyển, kết quả là đám này thường ngồi một góc chẳng khác gì mấy con cóc to tướng.

Chính vì vậy mà đám Wheezer gần như vô hại và dễ bị tiêu diệt nhất trong số các Necromorph ngày hôm nay. Điều duy nhất ta nên cảnh giác là sau khi tiêu diệt đám Wheezer thì sẽ có những Necromorph khác mò đến đòi lại công bằng cho bạn mình mà thôi.

Divider

Necromorph tiếp theo tôi muốn nói đến là Divider. Ngoại hình đặc trưng của đám Divider là cao và gầy, chúng khá giống với tạo hình của quý ngài Slenderman, nhưng ở phiên bản ít đẹp trai hơn. Khi bị tấn công bằng súng, đám Divider sẽ bị phân tách ra thành những con Necromorph nhỏ, với phần đầu là Creeper và các phần nhỏ khác là Shambler.

Nguồn gốc của Divider được cho là từ các nhà khoa học và các sĩ quan cấp cao bị nhiễm bệnh, khác với những Necromorph thích tấn công cận chiến, đám Divider lại thích tấn công tầm xa bằng lưỡi vào vị trí ưa thích của chúng là cổ của nạn nhân.

Phần cơ thể chính của một Divider là đầu, nên dù có chặt rời tay chân đám này thì cái đầu nó vẫn có thể bám vào người nạn nhân và dùng cơ thể nạn nhân thay thế cho cơ thể cũ của nó. Khi bị tấn công ở mức độ nào đó, Divider sẽ giả chết để nạn nhân mất cảnh giác, sau đó tách rời cơ thể ra tấn công nạn nhân. Nếu bạn muốn tiêu diệt đám này thì chỉ cần cẩn thận và nã súng liên tục vào chúng là được. 

Slasher

Necromorph tiếp theo là Slasher, đây là loại mà ta sẽ thấy trong xuyên suốt trò chơi. Về cơ bản thì ngoại hình của Slasher cũng giống với Hunter, nhưng khác ở chỗ nếu tay Hunter bị biến đổi thành dạng lưỡi liềm, thì Slasher đặc trưng với lưỡi dao thịt mọc ở cổ tay, ngoài ra đám này còn có những cánh tay phụ ở khoang bụng nên dù có bị đốn hai cẳng thì chúng vẫn có khả năng bò đến tấn công nạn nhân.

Riêng về đám này thì tụi nó có khá nhiều biến thể, từ y tá, công nhân đến bệnh nhân, tuỳ vào nghề nghiệp của người nhiễm bệnh, mỗi con sẽ có những âm thanh khác nhau, và ta có thể dùng những âm thanh này để nhận biết khi tụi nó đến gần. Đặc biệt, ta có thể phân biệt giới tính của đám Slasher này bằng những điểm đặc trưng trên cơ thể. Và vì đám này gặp khá phổ biến nên nếu muốn thoát khỏi chúng, bạn chỉ cần cho chúng một phát đạn, hoặc xin nhẹ hai cánh tay là được.

Leviathan

Leviathan là một trong những Necromorph có dạng vô định hình và khá khổng lồ. Trong Dead Space Remake, ta sẽ chạm mặt Leviathan trong phòng lưu trữ thực phẩm. Để miêu tả thì con Necromorph này trông giống một cái miệng khổng lồ với những xúc tu mọc ra từ đó, có lẽ vì vậy nên người ta mới gọi nó bằng cái tên của con thuỷ quái Leviathan khét tiếng trong thần thoại.

Theo những gì tôi đọc được thì ban đầu Leviathan đang trôi trong vũ trụ rồi vô tình va chạm với con tàu USG Ishimura, sau đó có lẽ vì thấy đây là một nơi trú ẩn thích hợp nên Leviathan đã tiến hành chiếm đóng con tàu. Cách để tiêu diệt Leviathan là dùng chất độc làm nó suy yếu, sau đó nhắm vào các xúc tu và choảng tay đôi với nó, thắng thì ăn, mà thua thì không thắng.

Infector

Infector là Necromorph tồn tại với mục đích duy nhất là ban phát mầm bệnh đến với mọi người. Infector được tạo thành từ thân và chân của con người, chúng có ngoại hình giống một con dơi, với phần đầu là một cái vòi có khả năng truyền chất lây nhiễm Necromorph vào người các thi thể.

Nếu các bạn chưa biết, thì virus Necromorph chỉ biến đổi cơ thể người thành Necromorph khi con người đã về chầu trời, vậy nên đám này thường nhắm đến mục tiêu chính là những thi thể và tập trung nhiều nhất ở nhà nguyện hoặc những nơi nhiều thi thể. Vì chúng thường sẽ chọc kim vào trung khu thần kinh nạn nhân, nên đám này thường chọn những đối tượng có lỗ sẵn trên đầu cho nhẹ việc. 

Sau khi cắm cây kim dài của mình vào chỗ mềm của nạn nhân, chúng sẽ bơm vào đó một chất dịch vàng giúp biến đổi nạn nhân thành các Necromorph thật thụ. Về cơ bản thì đám này khá mong manh dễ vỡ, nên việc tiễn chúng về chầu ông bà không hề khó, rắc rối duy nhất là những con Necromorph do chúng tạo ra thôi.

Slug

Slug là một trong những Necromorph trùm của tựa game Dead Space, đám này chiếm đóng ở các cửa chống nổ (blast door) trên chiến hạm USG Ishimura. Về cơ bản thì Slug tương đối lành tính, và chỉ tấn công khi bị bắn vào người. Nhưng nếu muốn vượt qua màn chơi, ta sẽ phải tiêu diệt đám Slug này bằng khẩu đạn pháo.

Điểm yếu của đám này là những khối tròn như củ hành mọc gần xúc tua, chỉ cần tấn công vào những điểm đó và bắn rụng các xúc tu của Slug là xem như thành công. Trong trò chơi, đám này không trực tiếp gây hại đến chúng ta, nhưng nó sẽ gây hại đến chiến hạm USG Ishimura, vậy nên ta phải tiêu diệt nó bằng mọi cách có thể nếu không muốn lơ lửng ngoài vũ trụ và ngủm vì thiếu oxy.

Exploder

Người ta bảo quân đội thường sẽ có kiểu ôm bom cùng nhau đồng quy vu tận, và đội quân Necromorph cũng không ngoại lệ. Exploder hay gấu nhồi bom là Necromorph nhận nhiệm vụ ôm hàng nóng cùng nắm nhau du ngoạn ở thế giới bên kia cùng với kẻ địch.

Ngoại hình của đám này trông khá giống người, nhưng khác ở chỗ hai chân của chúng hợp thành một,  và cánh tay trái sẽ biến thành một bọc mủ lớn màu vàng có khả năng phát nổ. Đám này di chuyển khá vụng về nên ta có thể dễ dàng tiêu diệt chúng ở khoảng cách xa, chứ một khi đến gần, đám này sẽ kích nổ bọc mủ trên tay để tiễn ta về với đất mẹ, và đồng thời thì tụi nó cũng sẽ ngỏm luôn.

Lurker và Pregnant

Tiếp tục là hai Necromorph mà tôi đánh giá ám ảnh nhất là Lurker và Pregnant. Nghe tên thì cũng đã hiểu, Lurker được tạo thành từ những sinh linh nhỏ bé, và Pregnant thì từ phụ nữ mang thai với ổ bụng lúc nhúc ký sinh trùng. Hai loại này xuất hiện khá nhiều trong Dead Space và có thể tiêu diệt dễ dàng, nhưng vì lý do nhạy cảm nên tôi sẽ không đề cập nhiều đến hai Necromorph này, còn lí do đó là gì thì anh em hiểu mà.

Guardian

Giống với tên gọi, Guardian là những Necromorph nhận nhiệm vụ bảo vệ những khu vực quan trọng trong căn cứ của đám Necromorph. Guardian thường bất động một chỗ, nhưng chúng có khả năng tấn công kẻ địch ở tầm xa bằng bộ đồ lòng của mình.

Các Guardian được tạo ra từ việc hợp nhất con người với các vi khuẩn Necromorph dính trên tường, nói theo mặt nào đó thì con người và Necromorph đang sống cộng sinh với nhau. Để tiêu diệt đám này thì ta phải cắt đứt toàn bộ xúc tu mọc từ ngực nó và tập trung tấn công vào khe hở trên ngực các Guardian. 

Có một điểm lưu ý là bạn chỉ có thể gây sát thương lên Guardian khi nó thò xúc tu ra, ngoài ra chỉ nên tấn công ở khoảng cách xa, vì nếu đến gần thì bạn sẽ dễ dàng bị Guardian đưa về chầu ông bà ngay lập tức.

Leaper

Leaper là một trong những Necromorph có khả năng tấn công mạnh và di chuyển ở khoảng cách xa. Về cơ bản thì đám này làm tôi liên tưởng tới những con bọ cạp, nhưng đáng sợ hơn nhiều. Hai chân của Leaper hợp lại tạo thành một cái đuôi đầy gai, bộ hàm phát triển nên răng của nó cực bén, phù hợp để xé xác kẻ địch.

Vì cái đuôi khá linh hoạt nên đám này có thể tấn công từ xa, ngoài ra, hai chân trước linh hoạt còn khiến chúng dễ dàng bò qua lỗ thông hơi và bay nhảy trên các bề mặt. Cách nhanh nhất để tiêu diệt một con Leaper là xin nhẹ một cánh tay rồi tặng nó một viên đạn vào não bộ, à phải chú ý đến cái đuôi và cánh tay còn lại của nó nhé, nếu không bạn sẽ chẳng biết tại sao mình lại về chầu ông bà đâu.

Hive Mind

Nãy giờ anh em nghe cũng nhiều nên chắc não hơi nhức nhức rồi ha, nên thôi thì tôi sẽ chốt hạ bằng một Necromorph cuối cùng là Hive Mind. Đám này là những Necromorph khổng lồ có khả năng phát tín hiệu kích hoạt mầm bệnh từ mặt trăng.

Hình dạng của đám này thì khá đa dạng, nhưng chúng có điểm chung là trên lưng có phần ăng ten phụ, được cho là có khả năng phát tín hiệu để truyền lệnh cho các Necromorph khác. Tuỳ vào từng dạng Hive Mind bạn chạm mặt mà đám này sẽ được tiêu diệt theo nhiều cách khác nhau, nhưng về cơ bản là cứ tấn công vào nơi được cho là trái tim của chúng là được.

Về cơ bản thì ta sẽ thấy đám Necromorph trong bản Original và bản Remake không khác nhau mấy, những đặc điểm cơ bản tôi kể trên đều được giữ nguyên, có điều trông chúng đáng sợ hơn bản Original mà thôi. Thêm vào đó, bản remake đã chú ý đến phần ánh sáng và không khí của trò chơi hơn, nên cảm giác lạc bước vào một chiến hạm đầy những con quái vật sẵn sàng làm gỏi bạn bất cứ lúc nào được khắc họa rõ hơn bao giờ hết.

Thêm vào đó, việc nhân vật chính Issac chỉ xoay đầu theo hướng đèn pin trong môi trường tối chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy cảm thấy tim thòng khi đang đi vòng vòng lại lướt trúng một con Necromorph núp trong góc phòng làm dáng. Đánh giá thì sau khi quay lại làng game, Dead Space với đám quái vật không gian Necromorph vẫn là một cái gì đó đáng sợ hệt như những năm 2008. 

Và đương nhiên là ngoài những con Necromorph tôi kể trên thì trong kho game Dead Space vẫn còn nhiều loại quái vật khiến bạn muốn đi gặp chị Huệ lắm. Nhưng thôi, vì nghĩ cho dạ dày của anh em nên tôi sẽ tạm dừng video tại đây, nếu anh em thấy hứng thú với top danh sách những quái vật trong game thì hãy để lại bình luận bên dưới cho tôi biết nha.

Có khi ta sẽ gặp lại nhau trong một video thú vị hơn nữa. Còn bây giờ thì, xin chào và hẹn gặp lại anh em trong những video sau, bái bai!

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~