Dragon's Dogma 2 đã khiến các nhiệm vụ phụ trở nên đáng giá hơn cho game thủ thế nào?

Nhiệm vụ phụ không hẳn được ưa chuộng trong các game nhập vai thế giới mở, nhưng Dragon's Dogma 2 đã nỗ lực biến chúng xứng đáng để làm.

Nhiệm vụ phụ không hẳn được ưa chuộng trong các game nhập vai thế giới mở, nhưng Dragon’s Dogma 2 đã nỗ lực biến chúng xứng đáng để làm.

Dragon's Dogma 2

Dragon’s Dogma 2 cung cấp các nhiệm vụ phụ không chỉ bổ ích hơn mà còn góp phần vào sự phát triển của thế giới.

Các nhiệm vụ phụ, đặc biệt là những nhiệm vụ thuộc thể loại RPG thế giới mở, nổi tiếng là nhạt nhẽo và không thú vị với các game thủ, vì chúng thường tuân theo một công thức nhất định mà cụ thể hơn là “lấy cái này, giết cái kia”. Mặc dù các nhiệm vụ phụ vốn dĩ không tệ và có thể được thực hiện khá tốt, như các nhiệm vụ phụ của The Witcher 3: Wild Hunt, chúng vẫn thường được sử dụng với mục đích nhiều hơn là chỉ cung cấp thêm nội dung để làm cho game thủ và về cơ bản khiến trò chơi có cảm giác lớn hơn. Tuy nhiên thì trong Dragon’s Dogma 2, phần tiếp theo của tựa game đình đám năm 2012 của Capcom, các nhiệm vụ phụ chứng tỏ giá trị của chúng theo nhiều cách, vì chúng đóng góp vào một tổng thể lớn hơn nhiều trong thế giới này.

Các nhiệm vụ phụ của Dragon’s Dogma chẳng có gì đáng nói cả. Chúng thường lặp đi lặp lại, thiếu chiều sâu và ít có tác động đến thế giới. Mặc dù lối chơi của tựa game chắc chắn đã bù đắp cho thiếu sót này, nhưng các nhiệm vụ phụ thú vị hơn vẫn bị bỏ lỡ rất nhiều. Rất may là Dragon’s Dogma 2 đã cải thiện so với phiên bản tiền nhiệm bằng cách cung cấp các nhiệm vụ phụ không chỉ bổ ích hơn mà còn góp phần vào sự phát triển của thế giới. Trên thực tế, nếu người chơi chọn bỏ qua các nhiệm vụ phụ của Dragon’s Dogma 2 và thay vào đó ưu tiên câu chuyện, game thủ sẽ thấy mình ở một thế giới nông cạn hơn nhiều so với những gì thế giới này thật sự có.

Cách đáng chú ý nhất mà Dragon’s Dogma 2 khiến các nhiệm vụ phụ của nó trở nên đáng giá là bằng cách nâng cao tác động của chúng đối với thế giới. Phần thưởng khi hoàn thành các nhiệm vụ phụ trong Dragon’s Dogma 2 không chỉ dừng lại ở các vật phẩm và kinh nghiệm mà người chơi kiếm được mà còn đi vào chính thế giới, nơi các thành phố được xây dựng lại và các chính phủ nhỏ bị chấn động. Cơ chế Passage of Time của Dragon’s Dogma 2 cũng thường có thể phát huy tác dụng, trong đó một số nhiệm vụ phụ nhất định có giới hạn thời gian và vẫn sẽ tiến triển dù có hoặc không có sự tham gia của người chơi.

Dragon's Dogma 2

Người chơi có thể nâng cao mối quan hệ với các nhân vật bằng cách hoàn thành nhiệm vụ phụ của họ và thậm chí có thể khơi dậy một mối tình lãng mạn.

Ví dụ như một trong những nhiệm vụ giới hạn thời gian của Dragon’s Dogma 2 yêu cầu người chơi mạo hiểm đi tìm một cậu bé đang bị sói đe dọa tính mạng. Nếu người chơi mất quá nhiều thời gian để tìm cậu bé, bầy sói sẽ lấy mạng cậu và cậu sẽ biến mất khỏi trò chơi mãi mãi sau đó. Nhiều nhiệm vụ có giới hạn thời gian của Dragon’s Dogma 2 hoạt động theo cách này, trong đó tính mạng của một số NPC nhất định bị đe dọa và nếu họ bị giết, họ sẽ bị xóa vĩnh viễn khỏi trò chơi trừ khi người chơi sử dụng Wakestone lên họ. Các nhiệm vụ phụ khác trong Dragon’s Dogma 2 cho người chơi tham gia vào các khía cạnh chính trị của trò chơi và có thể xác định quyền lãnh đạo của một số thành phố nhỏ hơn, vì vậy chúng khá xứng đáng với thời gian và công sức của game thủ.

Ngoài ra mối quan hệ là một trong những cơ chế ẩn hơn của Dragon’s Dogma 2 và người chơi có thể nâng cao mối quan hệ với các nhân vật khác bằng cách tặng quà và hoàn thành nhiệm vụ cho họ. Khi mối quan hệ của một nhân vật đạt đến mức tối đa, họ có thể cung cấp cho người chơi những phần thưởng đặc biệt, vì vậy việc đáp ứng mọi yêu cầu mà họ có hầu như luôn có giá trị. Ví dụ như người chơi có thể nâng cao mối quan hệ với Ulrika bằng cách hoàn thành nhiệm vụ “Readvent of Calamity” của cô ấy và thậm chí có thể khơi dậy một mối tình lãng mạn. Các nhân vật quan trọng khác như Chỉ huy Brant và Wilhelmina cũng có các nhiệm vụ để người chơi nâng cấp mối quan hệ với họ.

Nhiệm vụ phụ không thật sự có danh tiếng tốt trong các game nhập vai thế giới mở, nhưng Dragon’s Dogma 2 đã cố gắng hết sức để khiến chúng xứng đáng với nỗ lực người chơi bỏ ra. Mặc dù một số nhiệm vụ phụ của Dragon’s Dogma 2 vẫn không khác gì nhiệm vụ “cho đầy nội dung”, nhưng tác động của nhiều nhiệm vụ khác đối với thế giới của trò chơi và cơ hội mà chúng mang lại cho người chơi để nâng cao mối quan hệ với một số nhân vật nhất định có thể khiến chúng trở thành một khoản đầu tư đáng giá.