Dragon's Dogma 2 tạo nên một thế giới mở tuyệt vời để khám phá như Elden Ring

Dragon's Dogma 2 đã lấy cảm hứng từ Elden Ring khi mà sự chân thực trong khám phá ngày càng hiếm hoi trong các trò chơi thế giới mở.

Dragon’s Dogma 2 đã lấy cảm hứng từ Elden Ring khi mà sự chân thực trong khám phá ngày càng hiếm hoi trong các trò chơi thế giới mở.

Dragon's Dogma 2

Dragon’s Dogma 2 và Elden Ring là những ví dụ điển hình cho thấy một trò chơi thế giới mở nên như thế nào.

Elden Ring của FromSoftware nổi tiếng vì vô số lý do, nhưng phần lớn lời khen ngợi của các game thủ thường hướng đến thế giới mở của trò chơi. Các tựa game thế giới mở đã nhận được nhiều lời chỉ trích đáng tin cậy từ cộng đồng game thủ trong thập kỷ qua, chủ yếu là do mô hình lặp đi lặp lại và nhạt nhẽo mà một số hãng cứ luôn áp dụng. Tuy nhiên Elden Ring đã cố gắng tránh được sự kỳ thị đó bằng cách mang đến một thế giới mở thách thức những gì đã trở thành khuôn mẫu điển hình. Giờ đây đến lượt Dragon’s Dogma 2, phần tiếp theo của Capcom cho tác phẩm kinh điển đình đám cùng tên năm 2012, đã tuân theo một quy tắc tương tự trong thế giới mở của nó.

Thế giới mở rộng lớn của Dragon’s Dogma 2 tuy rất lớn nhưng không ngăn được nó trở thành một sự thay đổi mới mẻ đối với công thức thế giới mở đã gây mệt mỏi cho game thủ. Thông thường, thế giới mở của trò chơi càng rộng lớn thì càng dễ mắc phải những thiếu sót đã trở nên quá phổ biến trong các trò chơi thuộc thể loại thế giới mở. Rất may là Dragon’s Dogma 2 sẵn sàng noi gương các tựa game thế giới mở khác như Elden Ring để cho phép nó vượt qua những lời chỉ trích có thể xảy ra bằng cách mang đến cho người chơi một thế giới nơi khám phá cá nhân là một mặt hàng có giá trị và sự khám phá tồn tại ở bản chất chính xác nhất.

Dragon’s Dogma 2 có biểu tượng bản đồ hạn chế

Có thể cho rằng, tính năng hay nhất trong thế giới mở của Dragon’s Dogma 2 là bản đồ của nó không chứa đầy các biểu tượng. Khi một bản đồ thế giới mở chứa đầy các biểu tượng, nó có xu hướng lôi kéo người chơi đi chệch hướng một cách cưỡng bức hơn, khiến việc khám phá trở thành một nhiệm vụ hơn là một đặc quyền. Ubisoft nổi tiếng với mô hình thế giới mở gây tranh cãi này, trong đó nó hiển thị một loạt biểu tượng, mỗi biểu tượng biểu thị một hoạt động khác nhau cần hoàn thành hoặc một kho báu cần tìm, ngay cả khi phần thưởng không đáng kể. Mặt khác, mặc dù bản đồ của Elden Ring cuối cùng có phần chứa các biểu tượng, nhưng chúng thực sự chỉ biểu thị các địa điểm và điểm dịch chuyển nhanh.

Dragon’s Dogma 2 áp dụng cách tiếp cận tương tự và chỉ hiển thị các vị trí, khu cắm trại và Riftstone để gọi Pawn, và một số biểu tượng nhỏ khi phóng to bản đồ. Các biểu tượng khác, như rương và nút tài nguyên, chỉ xuất hiện trên mini-map khi Pawn của người chơi phát hiện vị trí của chúng. Ngoài ra, các nhiệm vụ phụ và bất kỳ hoạt động tùy chọn nào khác không còn để lại dấu vết trên bản đồ, khiến người chơi không có nghĩa vụ phải làm bất cứ điều gì ngoài những gì họ muốn làm và mang lại cho họ cảm giác khám phá chân thực nhất có thể.

Thế giới mở rộng lớn của Dragon’s Dogma 2 tuy rất lớn nhưng không ngăn được nó trở thành một sự thay đổi mới mẻ đối với công thức thế giới mở đã gây mệt mỏi cho game thủ.

Thế giới mở của Dragon’s Dogma 2 chứa đầy những khu vực chưa được đánh dấu để khám phá

Ngay cả khi không có bản đồ chứa đầy các biểu tượng, vẫn có rất nhiều lý do để game thủ mạo hiểm trong Dragon’s Dogma 2. Trong những vùng hoang dã ngoài những con đường đã được khám phá, người chơi thường có thể tìm thấy những hang động dưới lòng đất chứa đầy kẻ địch và vật phẩm đặc biệt, các vùng chứa các truyền thuyết về thế giới và những con quái vật khổng lồ mà người chơi bình thường khó có thể gặp phải. Đôi khi, các Pawn thậm chí sẽ hướng sự chú ý của người chơi đến những bức tượng độc đáo có thể dẫn họ đến những kho báu có giá trị.

Thế giới mở của Dragon’s Dogma 2 khác biệt Elden Ring ở điểm nào?

Mặc dù thế giới mở của Dragon’s Dogma 2 giống thế giới mở của Elden Ring, nhưng nó cũng khác biệt theo một cách quan trọng. Elden Ring vẫn cung cấp cho người chơi một chiếc la bàn, trong khi Dragon’s Dogma 2 thì không. Thay vào đó, các Pawn của Dragon’s Dogma 2 hoạt động như một loại la bàn, hướng dẫn người chơi đến các điểm đặc biệt gần đó hoặc cung cấp gợi ý về môi trường xung quanh người chơi. Điều này làm tăng cảm giác đắm chìm chân thật và thậm chí còn cho phép nhiều hơn sự tự do trong việc người chơi có muốn khám phá những gì nằm ở phía trước hay không.

Dragon’s Dogma 2 và Elden Ring là những ví dụ điển hình cho thấy một trò chơi thế giới mở nên như thế nào. Với rất ít biểu tượng bản đồ, rất ít thứ “cầm tay chỉ việc” người chơi, rất nhiều thứ để khám phá và các thế giới thúc đẩy việc khám phá theo đúng nghĩa nhất, Dragon’s Dogma 2 và Elden Ring là những lời nhắc nhở rằng thế giới mở có thể được thực hiện tốt và thể loại này không dễ bị biến mất như một số người lầm tưởng.