EA khó chịu vì CERO ‘thiên vị’ Stellar Blade

Một lãnh đạo của EA chỉ trích Tổ chức Xếp hạng Giải trí Máy tính Nhật Bản (CERO) về cách phân loại độ tuổi cho Stellar Blade.
Stellar Blade

Cơ quan quản lý gần đây đã gắn phân loại CERO D cho Stellar Blade.

Xếp hạng độ tuổi của Stellar Blade đã khiến một lãnh đạo cấp cao của Electronics Arts chỉ trích Tổ chức Xếp hạng Giải trí Máy tính Nhật Bản hay Computer Entertainment Rating Organization (CERO). Cơ quan quản lý gần đây đã gắn phân loại CERO D cho Stellar Blade, điều mà một số nhà quan sát trong ngành thấy ngạc nhiên.

Giải thích một chút cho các game thủ thì các điểm phân loại của hệ thống CERO đi từ A đến D và cũng bao gồm xếp hạng Z. Z tương đương với xếp hạng ESRB AO hoặc PEGI 18, biểu thị trò chơi chỉ dành cho người lớn. Nhưng không giống như nhiều cơ quan quản lý tương đương trên toàn cầu, CERO cũng thường từ chối xếp hạng trò chơi hoàn toàn. Trong trường hợp đó, nhà phát hành được lựa chọn giữa việc che và cắt bỏ bất kỳ nội dung nào khiến trò chơi của họ bị từ chối, hoặc chấp nhận lệnh cấm bán hàng trên toàn quốc, ít nhất là trên các dòng máy chơi game.

Đây chính xác là những gì đã xảy ra với Dead Space Remake được giới phê bình đánh giá cao, bản này chỉ ra mắt tại Nhật Bản thông qua Steam sau khi xếp hạng CERO của nó bị từ chối do mô tả máu me. Tổng giám đốc EA Nhật Bản Shaun Noguchi đã bày tỏ sự thất vọng với diễn biến này, do cơ quan quản lý đã trao xếp hạng CERO D cho Stellar Blade, chính thức coi nó phù hợp với lứa tuổi từ 17 trở lên.

“Tôi thấy điều này khó chấp nhận”, Noguchi viết trong một tweet ngày 21 tháng 4.

Theo Noguchi, CERO từ chối xếp hạng Dead Space do nó bao gồm “mặt cắt của các bộ phận cơ thể bị cắt rời và các cơ quan nội tạng.” Nhưng tựa game sắp ra mắt của Shift Up không những vẫn được xếp hạng mặc dù có các hình ảnh tương tự, Stellar Blade thậm chí còn không cần che mà vẫn tránh được phân loại Z hạn chế nhất của cơ quan quản lý. “Tôi thấy điều này khó chấp nhận”, Noguchi viết trong một tweet ngày 21 tháng 4. Giám đốc điều hành EA lưu ý rằng anh ấy rất thích bản demo Stellar Blade và không có ý định chỉ trích trò chơi mà chỉ muốn làm nổi bật những gì anh ấy nhận thấy là một quá trình mơ hồ để đạt được phân loại độ tuổi trò chơi ở Nhật Bản.

Dead Space không phải là tựa game kinh dị duy nhất không thể đạt được xếp hạng CERO trong thời gian gần đây; Callisto Protocol cũng đã bị cấm ở Nhật Bản vì lý do tương tự vào năm 2022. Ngay cả một số loạt game kinh dị mang tính biểu tượng nhất của Nhật Bản, bao gồm Resident Evil và Silent Hill, cũng liên tục “censor” các phần game phát hành trong nước. Những mô tả chân thực về cảnh chặt đầu là một lý do phổ biến khiến CERO từ chối xếp hạng độ tuổi, vì những cảnh như vậy bị cấm phổ biến ở Nhật Bản.

Lý do tại sao Stellar Blade đạt được xếp hạng CERO D mặc dù máu me của nó có thể liên quan đến thực tế là phần lớn bạo lực của nó nhắm vào những kẻ địch không phải hình người. Còn Dead Space Remake là một game kinh dị sinh tồn, đã nỗ lực khá nhiều trong việc làm nổi bật máu me của nó, do đó vốn có nhiều hình ảnh bạo lực hơn.