Fallout: New Vegas – Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian - PC/Console

Fallout: New Vegas, tựa game nhập vai-hành động xuất sắc một thời của Bethesda và Obsidian lại cũng chính là nguyên căn cho mọi mâu thuẫn sau này giữa hai ông lớn trên.

Cho những ai chưa biết thì Bethesda và Obsidian Entertainment đều là những cái tên không hề xa lạ trong thể loại game RPG với những thương hiệu chất lượng như The Elder Srolls, Fallout (Bethesda), Star Wars Knights of the Old Republic, Neverwinter Nights (Obsidian). Tuy nhiên dạo gần đây thì tình hình của cả hai ông lớn này đều không mấy tươi sáng cho lắm. Bethesda thì vướng vào hàng loạt các scandal, drama làm tốn không ít giấy mực của báo giới khi cho ra mắt “siêu phẩm” Fallout 76 trong khi Obsidian cũng chẳng khá khẩm hơn mấy khi hãng luôn trong tình trạng bấp bênh về tài chính mặc dù các sản phẩm do họ làm ra gần đây như Pillars of Eternity II: Deadfire, The Outer Worlds đều được giới mộ điệu đánh giá cao. Dù vậy mọi chuyện có vẻ như đang rẽ sang một hướng khác khi cả hai studio trên đều được Microsoft mua lại để bổ sung vào đội quân Xbox Game Studios.

Microsoft mua Bethesda để làm chi?Microsoft mua Bethesda để làm chi?
Bình loạn về câu chuyện Microsoft thâu tóm Bethesda để làm chi?
Mọt không phải chuyên gia kinh tế và càng không định dạy Microsoft cách xài tiền, nhưng muốn dự đoán Bethesda sẽ có vai trò gì trong gia đình Microsoft.

Điều này làm dấy lên nhiều dự đoán rằng Bethesda và Obsidian sẽ cùng hợp tác một lần nữa để thực hiện phần tiếp theo của Fallout: New Vegas, phần game được coi là hay nhất trong toàn bộ series Fallout. Vậy lí do nào đã khiến cho Fallout: New Vegas có ảnh hưởng to lớn đến như vậy? Hãy cùng tác giả tìm hiểu lịch sử ra đời cũng như những lùm xùm giữa hai studio xoay quanh tựa game xuất sắc nhưng cũng đầy tranh cãi này.

Giao kèo khó hiểu giữa Bethesda và Obsidian

Fallout: New Vegas là sản phẩm được ra đời bởi sự hợp tác giữa Obsidian với vai trò là đội ngũ phát triển và Bethesda trong cương vị nhà phát hành. Tựa game được giới chuyên môn đánh giá là phần game Fallout tuyệt vời nhất trong toàn bộ series bởi nó tập hợp gần như tất cả những gì được coi là tinh túy nhất của thương hiệu trên, từ cốt truyện lôi cuốn, hài hước nhưng cũng đầy sự mỉa mai,châm biến cho đến bối cảnh sáng tạo cùng lối chơi hành động nhập vai đầy hấp dẫn được kế thừa từ Fallout 3. Tuy nhiên khi được ra mắt vào năm 2010, New Vegas đã trở thành một trong những tựa game gây tranh cãi nhất làng game và cũng là lí do chính dẫn đến cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Obsidian và Bethesda.

Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian

Theo những gì được ghi chép lại thì khi Obsidian được cấp phép phát triển New Vegas, Bethesda đã đặt ra một điều kiện khá là kì quái trong hợp đồng đó là chỉ khi tựa game trên đạt 85 điểm trên Metacritic (một trong những trang web đánh giá game được coi là uy tín nhất thế giới) thì Obsidian mới được hưởng bonus từ lợi nhuận của game (?!). Có thể nói nội dung của hợp đồng trên mang rất nhiều rủi ro cho phía Obsidian bởi Bethesda dường như đã quá coi trọng trang web đánh giá game này và tự tin rằng việc New Vegas được chấm điểm cao đồng nghĩa game sẽ bán đắt như tôm tươi. Họ không nhận ra một sự thật rằng số điểm đánh giá một tựa game trên Metacritic hoàn toàn không phản ánh hết ý kiến của các fan cũng như của chuyên gia về tựa game đó. Liệu Obsidian có biết điều này? Tác giả nghĩ là họ thừa biết đấy chứ nhưng đã đâm lao thì phải theo lao thôi.

Mâu thuẫn chỉ vì thiếu 1 điểm trên Metacritic?

Kết quả là khi được phát hành, mặc dù nhận về vô số lời khen và bán rất chạy thế nhưng New Vegas “chỉ” đạt 84 điểm trên Metacritic. Tới đây chắc các bạn cũng hình dung được câu chuyện diễn ra sau đó như thế nào rồi chứ? Mọi chuyện bắt đầu vỡ lở khi những thông tin về hợp đồng cùng các điều khoản lạ lùng giữa Obsidian và Bethesda bị rò rỉ trên các mặt báo và thế là dân tình được dịp chứng kiến một trong những drama lớn nhất của làng game thời bấy giờ. Metacritic cũng như Bethesda khi đó đã phải hứng chịu vô số gạch đá chỉ trích từ các fan và về phía Obsidian thì mọi chuyện còn tồi tệ hơn cả. Hãng đã phải cho thôi việc rất nhiều nhân viên và suýt chút nữa là phá sản vì không đủ kinh phí để duy trì công ty. Tất cả cũng chỉ vì họ không được nhận bất cứ một khoảng thưởng phát sinh nào từ doanh thu của New Vegas ngoài các khoản lợi nhuận được quy định, và nguyên do cho tất cả những mâu thuẫn không đáng có trên lại chỉ bắt nguồn từ một con điểm trên một trang review game!

Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian

Khỏi phải nói, Obsidian cạch mặt Bethesda ngay sau đó và bắt đầu phát triển các dự án mới của riêng mình. Điều này cũng dập tắt luôn những hy vọng về dự án New Vegas 2 vốn được gợi ý nhiều lần bởi chính Obsidian trong lúc đang phát triển phần 1. Và có lẽ mọi chuyện vẫn sẽ tiếp diễn như vậy nếu như không có sự can thiệp của một nhân tố khác: Microsoft.

Hy vọng mới cho New Vegas 2?

Việc Bethesda và Obsidian cùng hoạt động dưới mái nhà của ông trùm Microsoft khiến cho các fan của dòng game Fallout không khỏi hy vọng về chương tiếp theo của Fallout: New Vegas, hoặc chí ít là một bản Fallout mới hoàn toàn. Đây thực sự là một thay đổi cần thiết đối với cả series bởi Fallout 76 trước đó do Bethesda đảm nhận đã để lại quá nhiều dư vị đắng nghét trong lòng các fan.

Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian

Song song đó niềm hy vọng của các fan như được tiếp thêm sức mạnh khi mà mới đây thôi, ngay sau khi tin tức Bethesda (hay nói đúng hơn là công ty mẹ Zenimax của họ) được Microsoft mua lại trong thương vụ trị giá 7,5 tỉ USD được lan truyền khắp thế giới thì đã có một fan comment trên tài khoản Twitter chính thức của Obsidian rằng liệu có khả năng New Vegas 2 sẽ được phát triển, và câu trả lời anh ta nhận được là một cái nhún vai đầy bí ẩn từ Obsidian.

Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian Fallout: New Vegas - Khởi nguồn cho mọi drama giữa Bethesda và Obsidian

Tuy còn hơi sớm để khẳng định Obsidian và Bethesda sẽ gạt qua các mối hiềm khích trong quá khứ để cùng tiến tới tương lai thế nhưng với việc giờ đây Microsoft đã nắm trong tay cả hai studio trên thì thiết nghĩ việc người hâm mộ có thêm lí do để trông đợi phần tiếp theo của New Vegas sẽ được thực hiện là một điều hoàn toàn hợp lý và chính đáng. Và quả thật với tài năng của mình cùng với sự hỗ trợ của Bethesda, rất có thể Obsidian sẽ tạo nên một siêu phẩm mới gây chấn động làng game RPG giống như người tiền nhiệm năm xưa.