FF14 chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho Final Fantasy 16? - PC/Console

Theo nhiều chuyên gia nhìn nhận, Final Fantasy 14 chính là nguồn cảm hứng rõ rệt nhất cho sự ra đời của phần mới nhất trong series nhập vai nổi tiếng.

Với sự ra mắt tại sự kiện Playstation 5 Showcase gần đây, Final Fantasy XVI của Square Enix đã khiến cho các fan phải bất ngờ khi game quyết định quay trở lại nguồn cội của cả series, đó là bối cảnh thời trung cổ đậm chất fantasy. Những gì được trình chiếu trong đoạn trailer dài 4 phút khiến cho người hâm mộ không thể không liên tưởng đến một tựa game trước đó là Final Fantasy XIV, hay nói đúng hơn là phiên bản A Realm Reborn có bối cảnh gần như tương tự. Sẽ không quá nếu nhận định chính FF14 chứ không phải thứ nào khác là nguồn cảm hứng lớn nhất cho FF16. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy FF14 đã ít nhiều ảnh hưởng tới chương mới nhất của thương hiệu Final Fantasy.

Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix?Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix?
Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix?
Ít ai biết rằng trước khi Kingdom Hearts 3 và Final Fantasy 7 Remake được ra mắt, dự án yểu mệnh Final Fantasy Versus 13 chính là tiền đề cho các tựa game trên của Square Enix sau này.

Final Fantasy 16 được thực hiện bởi đội ngũ thực hiện FF14?

Final Fantasy 14 chính là nguồn cảm hứng cho Final Fantasy 16?Final Fantasy 14 chính là nguồn cảm hứng cho Final Fantasy 16?

Đầu tiên nguyên nhân rõ rệt nhất cho sự giống nhau giữa FF16 và FF14 đó chính là do Creative Business Unit III, đội ngũ thực hiện của FF16 lại cũng chính là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất FF14. Và trong nhóm này lại có tới hai người từng tham gia vào dự án trên: Naoki Yoshida, giám đốc sản xuất cho FF16 và cũng là đạo diễn của FF14 và Hiroshi Takai, người đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong quá trình phát triển các phần game Final Fantasy, đặc biệt là các phiên bản online.

Với những con người dày dạn kinh nghiệm như vậy nên không quá khó hiểu khi Square Enix chọn cử họ để cầm trịch cho tựa game mới nhất của hãng. Thành công to lớn của FF14 rõ ràng đã ít nhiều tác động tới quá trình phát triển của FF16. Điều đó thể hiện rõ nhất qua đoạn trailer giới thiệu game khi mà tổng thể bối cảnh và thiết kế ngoại hình của các nhân vật đều phảng phất phong cách của A Realm Reborn cũng như các phần Final Fantasy cổ điển.

Một cốt truyện nghiêm túc, tăm tối và đậm chất “fantasy”

Theo như những gì đã thể hiện trong trailer thì bối cảnh và cốt truyện của FF16 nhiều khả năng sẽ có những nét khá giống với các phần Final Fantasy ra mắt trước FF7 và tất nhiên không thể không nhắc tới FF11 và FF14 vốn cũng từng áp dụng một setting tương tự. Điều đó có nghĩa là người chơi sẽ được dịp thấy lại một không gian đậm chất thần thoại cổ xưa với những vị hiệp sĩ trong các bộ giáp oai vệ, những tòa lâu đài xây dựng theo phong cách thời Trung cổ cổ kính nhưng không kém phần nguy nga tráng lệ, những con rồng khổng lồ và các quái vật hung tợn, các trận đụng độ giữa gươm giáo và pháp thuật hoành tráng và dĩ nhiên không thể thiếu những mưu đồ chính trị bí hiểm của các nhân vật….. vốn là những thứ cốt lõi đã làm nên tên tuổi của các tựa game FF kinh điển năm xưa. Đấy là chưa kể nếu để ý kỹ trong trailer, các fan có thể nhận ra từ “Eikon” vốn được sử dụng trong FF14 để chỉ các summon của game.

Final Fantasy 14 chính là nguồn cảm hứng cho Final Fantasy 16?Final Fantasy 14 chính là nguồn cảm hứng cho Final Fantasy 16?

Bên cạnh đó cũng phải nói thêm rằng các tựa game ưa thích của Naoki Yoshida bao gồm Tactics Ogre, Vagrant Story, Final Fantasy Tactics và FF12. Tất cả các game trên đều có điểm chung là sử dụng bối cảnh trung cổ đen tối và đậm mùi tranh đấu chính trị giữa các phe phái cho nên việc FF16 tiếp tục khai thác đề tài là một hướng đi rất hợp lý.

Thậm chí có một số fan đã nhận ra nhiều điểm tương đồng của  đoạn trailer của FF16 với series phim truyền hình nổi tiếng Game of Thrones và quả thật nếu nhìn và phân tích kỹ thì  sự so sánh trên hoàn toàn có cơ sở. Game dường như đang hướng tới một story có phần nghiêm túc và đen tối hơn so với những người tiền nhiệm của mình, bằng chứng rõ ràng nhất là giờ đây các cuộc đụng độ giữa các phe đối lập đã trở nên máu me và bạo lực hơn rất nhiều lần. Có nhiều dự đoán cho rằng FF16 rất có khả năng sẽ là tựa game FF chính thống đầu tiên được dán nhãn M (Mature) dành cho người trên 17 tuổi.

Trở lại phong cách truyền thống tốt cho FF16 và tất cả

Final Fantasy 14 chính là nguồn cảm hứng cho Final Fantasy 16?Final Fantasy 14 chính là nguồn cảm hứng cho Final Fantasy 16?

Kể từ phiên bản FF6 và 7 trở đi, hầu như thế giới của các tựa game ra mắt sau đó đều tập trung vào phong cách sci-fi và mang đậm nét công nghệ tương lai với máy móc, robot, súng ống… trừ một số ngoại lệ như FF9, FF12. Và với việc quay về nguồn cội của mình, có thể nói FF 16 thật sự đóng vai trò to lớn giống như một bước chuyển mình đối với với cả series. Không những thế,  nó còn phản ánh sự kì vọng to lớn của các fan về một tựa game Final Fantasy truyền thống sau khi “bội thực” với các phần game lấy đề tài thế giới hiện đại hoặc tương lai trong một thời gian dài. Tuy Final Fantasy VII Remake mới đây đã gây được tiếng vang lớn thế nhưng có một sự thật đó là người hâm mộ vẫn mong muốn có một thứ gì đó mới mẻ hơn và có vẻ như Final Fantasy XVI chính là câu trả lời xác đáng nhất.

Tại sao Final Fantasy VII lại đặc biệt tới vậy?Tại sao Final Fantasy VII lại đặc biệt tới vậy?
Tại sao Final Fantasy VII lại đặc biệt tới vậy?
Với sự đầu tư đùng đắn và ra mắt đúng thời điểm, Final Fantasy VII đã trở thành một cuộc cách mạng chung của không chỉ Square Enix mà của cả làng game.

Dù còn chỉ mới được công bố thông qua một đoạn trailer ngắn chưa nói lên được gì nhiều thế nhưng Final Fantasy XVI rất có nhiều tiềm năng để trở thành một tựa game xuất sắc trong tương lai. Hiện tại theo thông tin tại sự kiện PS5 Showcase thì game sẽ được ra mắt độc quyền trên hệ mấy PS5.