Supergiant Games được mô tả như là “nhà phát triển nhỏ nhưng có tham vọng lớn”, điều này được chứng minh qua sự thành công với Bastion, Transistor và Pyre đã thực sự gây ấn tượng với game thủ.Mới đây, tiếp nối thành công của mình, Supergiant Games đã cho ra mắt tựa game với cái tên Hades thuộc thể loại hành động roguelike, sở hữu bối cảnh u ám của những hầm ngục tối. Supergiant Games đã xuất sắc trong việc kết hợp những pha hành động có nhịp độ nhanh với cốt truyện được tiếp nối liên tục, tiến triển tái hiện lại một cách sống động thế giới của thần thoại Hy Lạp. Game đã được sự ủng hộ vô cùng tích cực từ cộng đồng game thủ.
Chinh phục những tầng địa ngục của Hades
Thế giới của thần thoại Hy Lạp luôn là đề tài không bao giờ cạn kiệt cho các nhà nghệ thuật khai thác.Trong Hades, người chơi sẽ được vào vai Zagreus, con trai của Thần Chết nổi tiếng – Hades. Zagreus vốn là một chàng trai trẻ hiếu thắng và ưa thích sự nổi loạn nhưng lại bị trói buộc dưới sự kiểm soát của người cha khá độc đoán Hades của mình. Không cam chịu ép buộc, Zagreus quyết tâm vượt qua những tầng địa ngục u ám và những con quái vật để tìm đến đỉnh Olympus, tìm ra lối thoát và khám phá thế giới tươi đẹp bên ngoài.
Trên con đường phiêu lưu, Zagreus nhờ đến sự giúp đỡ của các vị thần trên đỉnh Olympus để tìm cách chống lại những quái vật canh cổng của thế giới Underworld.Những cư dân khét tiếng của Underworld như Sisyphus, Eurydice, Patroclus đã giúp đỡ cho Zagreus hết lòng và tất cả họ đều đóng một vai trò quan trọng trong cả lối chơi lẫn cốt truyện của Hades mà người chơi sẽ trải nghiệm. Hades chính là một câu chuyện về sự tự do, về niềm tin vào cuộc sống bất chấp việc bạn đang sống ở địa ngục sâu thẳm.
Sự hấp dẫn đến từ lối chơi “Roguelike” không hề trùng lặp
Nhiệm vụ chính của Hades cũng như chính điều mà cốt truyện của game nhắc tới, chính là chiến đấu và trốn thoát. Người chơi sẽ phải trải qua các màn chơi, mỗi màn chơi sẽ có những quái vật mà người chơi buộc phải chiến thắng để có thể qua cửa.Thiết kế màn chơi được xây dựng trên yếu tố roguelike phát sinh ngẫu nhiên theo thuật toán, người chơi sẽ được biết trước bố trí phòng, nhưng không biết kẻ thù và thứ tự xuất hiện của chúng, giúp trải nghiệm luôn bất ngờ và hào hứng dù bạn phải chơi đi chơi lại không ít lần.
Là một game chiến đấu nên Hades vẫn tập trung vào lối chơi đánh giết, chặt chém thông thường. Nhân vật Zagreus có thể hồi sinh lại nhiều lần và mỗi lần được sống lại sẽ được đưa về lại nhà của Hades, nơi Zagreus có thể tương tác với các nhân vật mang tính biểu tượng trong thần thoại Hy Lạp như Nyx và Achilles và thậm chí là cả chú chó địa ngục Cerberus. Những cơ chế thú vị bổ trợ cho game như người chơi có thể khám phá ngôi nhà này, tặng quà cho các nhân vật để nhận phần thưởng và cuối cùng là mở rộng cốt truyện chính.
Khi người chơi đã sẵn sàng, họ có thể bắt đầu một cuộc chạy trốn và chiến đấu mới, đi xa hết mức có thể, và nếu chết trên đường, bạn sẽ được đưa lại vị trí ban đầu. Trò chơi không có yếu tố permadeath mà chủ yếu tập trung đem lại sự hào hứng cho người chơi trong trải nghiệm nên bạn có thể an tâm chiến đấu với quái vật trong game. Tuy nhiên vì có yếu tố roguelike phát sinh ngẫu nhiên nên mỗi lần bắt đầu lại hành trình thì người chơi sẽ được cảm nhận một làn gió mới lạ hoàn toàn. Người chơi sẽ không bao giờ biết điều gì tiếp theo và loại kẻ thù mà họ sẽ phải đối mặt, và điều đó giúp trò chơi có cảm giác sống động chân thực hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, môi trường game cũng được thiết kế rất đa dạng, mỗi màn chơi đều có không gian và bối cảnh khác biệt làm tăng thêm trải nghiệm của game thủ.
Việc tiếp cận và trò chuyện với các NPC trong game sẽ mang lại nhiều thông tin quý báu về nội dung bí ẩn mà bất kỳ game thủ nào quan tâm đến cốt truyện cũng không thể bỏ lỡ. Ngoài ra người chơi còn có thể tặng quà cho NPC để tăng thêm tình cảm, nếu mức tình cảm cao thì bạn sẽ thiết lập được mối quan hệ đồng minh và nhận được sự giúp đỡ tận tâm của họ, ngược lại, bạn sẽ nhận được sự hờ hững và sẽ phải tự tìm cách chiến đấu một mình trong khó khăn.
Điểm thu hút game thủ hơn cả là lối chơi và hệ thống kỹ năng chiến đấu với nhịp độ nhanh, đòi hỏi bạn phải có sự kết hợp giữa tấn công và phòng ngự một cách khéo léo để né tránh những cạm bẫy, chiến thắng boss và qua màn. Sự đa dạng không chỉ được thể hiện ở thiết kế màn chơi, nhân vật và còn ở hệ thống vũ khí trong game Hades. Có sáu loại vũ khí và mỗi loại có một lối chơi độc đáo riêng. Tất cả chúng đều vô cùng thú vị và sở hữu những ưu điểm khuyết điểm riêng cho người chơi thoải mái tùy biến theo sở thích. Ví dụ như khi sử dụng khiên để vượt màn, bạn có thể tập trung gần như hoàn toàn vào phòng thủ, né tránh hoặc tấn công tổng lực. Khi sử dụng kiếm, bạn sẽ nhận được tốc độ đánh nhanh và linh hoạt nhưng lượng sát thương tổng khá thấp. Cây thương Eternal Spear ra đòn chậm nhưng có sát thương cao và tầm đánh xa hơn. Các vũ khí đều có thông tin cơ bản, điểm đặc biệt, đòn tấn công, lệnh gọi và khả năng tạm thời, nhưng điều thú vị là chúng sẽ thay đổi theo từng giai đoạn nên bạn có thể tha hồ khám phá.
Đến hệ thống xây dựng và nâng cấp vũ khí cũng được đầu tư thiết kế đa dạng. Mỗi màn chơi mà bạn trải nghiệm trong Hades, bạn đều có cơ hộ được tặng một hệ thống nâng cấp vũ khí với tên gọi “Boons” từ một trong 10 vị thần Hy Lạp, và những vị thần này mang đến sức mạnh kỳ diệu cho vũ khí của bạn. Nhưng sự cường hóa này chỉ là tạm thời và chỉ có tác dụng trong mỗi lượt chơi, nếu muốn cường hóa vĩnh viễn thì bạn cần thông qua một hệ thống khác sử dụng ngọc tứ hồn tím. Mọi thứ sẽ trở thành một trò chơi mèo vờn chuột khi bạn nắm được sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các Boons thần thánh và các chiến lược, tuy nhiên hãy cố gắng đừng để nhân vật của bạn bị mất mạng, nếu không các hiệu ứng cường hóa sẽ bị biến mất tức khắc.
Hệ thống cường hóa bằng ngọc tím vĩnh viễn sẽ cần được chú ý hơn vì những lợi ích lâu dài mà nó mang lại. Ví dụ như Death Defiance có thể hồi sinh nhân vật một lần hay hệ thống vật phẩm thần gọi là Keepsave giúp bạn thúc đẩy mối quan hệ với các vị thần… Mặc dù có số lượng đa dạng nhưng không phải vật phẩm nào cũng hữu dụng hoàn toàn nên tốt nhất người chơi chỉ nên lựa chọn những thứ có ích cho chiến lược lâu dài của mình.
..và sự thỏa mãn về hình ảnh và âm nhạc game
Hades được đầu tư khá tốt về hình ảnh với chế độ xem isometric, mỗi môi trường đều được tạo ra một cách tỉ mỉ mà không tốn kém chi phí nhằm mang lại bản sắc riêng. Các cấp độ của tầng địa ngục đều được xác định bởi một màu sắc chính xuyên suốt thiết kế. Ví dụ như Tartarus có màu chủ đạo là xanh lá cây,với hiệu ứng ánh sáng neon. Các cấp độ khác với những màu như là đỏ, xanh lục và tím. Bản thân các cấp độ đều được thiết kế theo quy luật, vì vậy không có hai đấu trường nào xuất hiện hai lần. Sự ngẫu nhiên này sẽ khiến người chơi ấn tượng mạnh với môi trường của game. Ví dụ như ở Tartarus, tất cả đều là kiến trúc kiểu gô-tích với những hành lang đổ nát và những mảng tối tăm. Màu xanh lá cây phát ra từ nguồn sáng hoặc được phản chiếu dưới màu của đá lát sàn. tạo nên một không khí địa ngục đẹp ma mị.
Ngoài đồ họa game tuyệt vời, âm nhạc của Hades cũng tuyệt vời không kém. Nhạc game được sản xuất bởi Darren Korb là sự kết hợp của nhạc cụ acoustic với đường âm trầm và giai điệu điện tử. Giọng hát trong game được thể hiện bởi Ashley Barrett thực sự phù hợp với không khí Hy Lạp cổ, bạn sẽ vừa bước đi trong thế giới của Hades và đắm chìm hoàn toàn vào những giai điệu tuyệt vời. Âm nhạc của Hades không thay đổi theo màn mà chủ yếu là theo môi trường xung quanh và phương thức chiến đấu, tạo cảm giác như người chơi đang nhập vai hoàn toàn vào nhân vật.
Nhưng vẫn còn tồn tại một số điểm trừ
Không có trò chơi nào là hoàn hảo và Hades cũng không ngoại lệ.Vấn đề đầu tiên là các màn chơi được lặp lại nhưng những cường hóa “Boons” tạm thời không phải lúc nào cũng phù hợp và cung cấp những gì mà game thủ cần. Bạn có thể gặp những cường hóa vô dụng hoàn toàn liên tục khiến bạn mãi không thể qua cửa hoặc đơn giản hơn chỉ là việc chiến đấu trong một đấu trường quá nhỏ khiến bạn không thể nào luồn lách và chiến đấu được.
Bên cạnh đó đôi khi game cũng có một chút lỗi khá lộn xộn về mặt hình ảnh. Mọi kẻ thù và nhân vật đều được thiết kế nổi bật so với môi trường, nhưng nếu có nhiều kẻ thù trên màn hình cùng một lúc, bạn thậm chí còn không tìm thấy cả nhân vật Zagreus của mình đang ở đâu trong quá trình chiến đấu hỗn loạn. Cuối cùng là về mặt cốt truyện, tất nhiên Hades sở hữu một câu chuyện khá dài dòng và có quá nhiều thông tin với số lượng NPC lớn. Tất nhiên, chúng không phải là trọng tâm của trò chơi và cũng không ảnh hưởng đến trải nghiệm game, vì bạn có thể bỏ qua những vấn đề không quan trọng nhưng để hiểu hết cốt truyện và khám phá hoàn chỉnh trò chơi thì bạn sẽ phải tốn thời gian khá dài để dung nạp toàn bộ thông tin vào trong não.
Nhìn chung, Hades vẫn mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai roguelike xuất sắc, phải gọi là tuyệt tác. Mọi thứ đều được Supergiant Games đầu tư xây dựng cân bằng khéo léo đến ấn tượng.Từ nhân vật, cốt truyện đến hình ảnh,âm nhạc đều có sự thu hút riêng và thôi thúc người chơi cứ liên tục phải trải nghiệm game thêm một lần nữa. Có thể đánh giá Hades là bằng chứng về sức mạnh sáng tạo đáng kinh ngạc mà SuperGiant Games đã mài giũa và thai nghén trong chín năm qua.