Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix? - PC/Console

Ít ai biết rằng trước khi Kingdom Hearts 3 và Final Fantasy 7 Remake được ra mắt, dự án yểu mệnh Final Fantasy Versus 13 chính là tiền đề cho các tựa game trên của Square Enix sau này.

Từ Versus 13 đến Final Fantasy 15

Trước khi Tetsuya Nomura cùng đội ngũ của mình tập trung toàn lực vào Kingdom Hearts 3, đã từng có một dự án khác cũng không kém phần quan trọng và ngốn của Nomura nói riêng và Square Enix nói chung không ít thời gian phát triển. Đó chính là Final Fantasy Versus 13, một tựa game spin-off độc quyền cho hệ máy Play Station 3 với cấu trúc hoàn toàn mới lạ so với những tựa game Final Fantasy truyền thống trước đây. Tác giả còn nhớ cái ngày trailer của game được công bố vào năm 2006, Versus 13 đã trở thành dòng tít nổi bật nhất trên các trang báo mạng về game thời bấy giờ. Có thể nói không ngoa rằng dự án trên là một quả bom làm chấn động làng game thời bấy giờ bởi nó hứa hẹn sẽ làm thay đổi hoàn toàn những định kiến trước đây về thể loại JRPG (game nhập vai Nhật Bản). Thế nhưng đó là chuyện của hơn 10 năm trước….

" alt=""

Sau một loạt các trailer CG kèm gameplay đậm chất hành động và điện ảnh không thua kém gì các bộ phim bom tấn của Hollywood, Versus 13 bỗng trở nên im lặng một cách đáng sợ trong những năm sau đó với thông tin phát triển được công bố rất nhỏ giọt và mập mờ. Nhiều người cho rằng game đang ở trong quá trình “development hell” hoặc tệ hơn là bị Square Enix cho đi “bán muối” giống như hàng loạt dự án khác của hãng trong thời gian đó. Mọi chuyện cuối cùng cũng được sáng tỏ tại hội chợ E3 2013 khi mà nhà phát hành trên tuyên bố rằng Final Fantasy Versus 13 sẽ được đổi tên thành Final Fantasy XV và người cầm trịch của dự án giờ đây sẽ là Hajime Tabata thay cho Nomura.

Final Fantasy XVFinal Fantasy XV
Final Fantasy XV - thế giới rộng mở
Với thiết kế thế giới mở và nhiều thay đổi so với lịch sử dòng game, liệu mười năm chờ đợi Final Fantasy XV có tương xứng?

Cũng phải nói thêm, ban đầu ý tưởng cho Final Fantasy Versus 13 sẽ là một tựa game spin-off có nội dung được đặt trong cùng vũ trụ Fabula Nova Crystallis của series Final Fantasy 13. Tuy nhiên khi được chuyển đổi thành Final Fantasy XV, game gần như bị thay đổi hoàn toàn so với bản gốc của Nomura. Từ cốt truyện, bối cảnh, địa điểm cho đến dàn nhân vật chính…. tất cả đều được tùy chỉnh lại để phù hợp với tầm nhìn của Tabata. Chính vì thế khi FFXV chính thức được phát hành, người hâm mộ cảm thấy cái chất của Versus 13 năm nào gần như bị loại bỏ hoàn toàn, điều đó dẫn đến việc rất nhiều người coi cái ngày mà Versus 13 được công bố chuyển thành FFXV cũng là ngày mà tựa game trên bị khai tử. Mặc dù vậy có một sự thật không thể chối cãi đó là những concept và ý tưởng của dự án đoản mệnh này vẫn còn để lại những ảnh hưởng to lớn đến Kingdom Hearts 3 và Final Fantasy 7 Remake sau này.

“Hồi sinh” lại dưới hình hài mới trong Kingdom Hearts 3

Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix?Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix?

Những tưởng dự án trên sẽ chìm vào quên lãng thế nhưng các fan được một phen bất ngờ khi thấy một nhân vật mang tên Yoroza có ngoại hình và tính cách gần như y chang chàng Noctis trong FF Versus13/FFXV  xuất hiện trong trong Kingdom Hearts 3. Thoạt đầu nhiều người nghĩ rằng đây là một easter egg của game bởi Yozoza xuất hiện dưới vai trò nhân vật chính của tựa game Verum Rex được quảng cáo trong vũ trụ của Kingdom Hearts 3.

kingdom heartskingdom hearts
Kingdom Hearts III: Fan có gì sau 12 năm chờ đợi
12 năm là khoảng lặng quá lâu mà Kingdom Hearts III để cho người hâm mộ chờ đợi, liệu các Kênh Tin Game có thỏa mãn với những gì mình sẽ nhận được?

Thế nhưng khi qua đến bản phát hành definitive edition của Kingdom Hearts 3 là Kingdom Hearts 3 Re:mind, Yoroza đã có hẳn cho mình nguyên một chương game với cốt truyện hoàn chỉnh khiến cho fan không khỏi hoài nghi rằng liệu nhân vật trên sẽ có vai trò quan trọng như thế nào trong các phần game Kingdom Hearts sau này? Không chỉ dừng lại ở đó, sự giống nhau giữa bối cảnh cùng nhân vật Yozora trong trò chơi Verum Rex của KH3 và Final Fantasy Versus 13 càng được thể hiện rõ ràng hơn khi một game thủ đã thử làm một đoạn clip so sánh đoạn ending cutscene của KH3 Re:mind với các đoạn trailer đã được công bố của Versus 13. Kết quả là chúng giống nhau y như đúc.

" alt=""

Qua đó ta có thể thấy rằng rõ ràng Nomura vẫn còn rất lưu luyến những gì mình đã từng tạo dựng nên với Final Fantasy 13 và ông không muốn công sức của mình bị bỏ phí. Có lẽ vì vậy nên Nomura đã quyết định “bê” nguyên ý tưởng của mình vào trong Kingdom Heart 3 và tạo dựng lại dưới một hình hài mới phù hợp hơn với bối cảnh của game. Tất nhiên tất cả những gì chúng ta thấy về Yoroza mới chỉ là một phần rất nhỏ chưa nói lên được nhiều điều thế nhưng nhiêu đó cũng đủ khiến cho người hâm mộ hào hứng và mong chờ chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với nhân vật trên trong các phiên bản Kingdom Hearts tương lai. Có khi anh chàng sẽ thay thế luôn cả nhân vật chính Sora không chừng.

Nguồn cảm hứng lớn của Final Fantasy 7 Remake

Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix?Final Fantasy Versus 13 đã có tác động như thế nào đến các siêu phẩm của Square Enix?

Trong khi đó thì ảnh hưởng của Versus 13 đến Final Fantasy 7 Remake lại khá ít mặc dù Nomura cũng tham gia vào quá trình làm game với cương vị là director. Thế nhưng có hai chi tiết trong FF7 Remake cũng như Kingdom Hearts 3 làm các fan cứng của cả hai series không thể không liên tưởng đến thế giới của FF Versus 13/FFXV: thay đổi định mệnh và các dòng thời gian/ các thế giới song song.

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.CuốiFinal Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.Cuối
Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.Cuối
Sau khi phần bố cục hình ảnh đã được tính toán, phần combat, nhạc nền và các cơ chế vận hành của Final Fantasy VII Remake cũng cần phải được giải quyết.

Concept trên càng được thể hiện rõ vào cuối game thông qua cảnh nhân vật Zack Fair vẫn còn sống sau trận đại chiến với hơn cả trăm tên lính Shinra diễn ra trước khi FF7 được bắt đầu, thay vì là “ngủm củ tỏi” giống như những gì ta đã thấy trong sự kiện tương tự của phần game tiền truyện Crisis Core: Final Fantasy 7. Có nhiều giả thuyết cho rằng chính việc nhân vật Cloud cùng các bạn của mình tiêu diệt thực thể Whisper Harbinger trong FF7 Remake đã khiến cho dòng thời gian bị thay đổi hoàn toàn so với bản Final Fantasy 7 gốc dẫn đến việc số phận/định mệnh của các nhân vật như Zack, Aerith, Sephiroth..v..v cũng bị thay đổi theo.

Lời kết

Từ những dẫn chứng trên ta có thể kết luận được rằng mặc dù không trở thành hiện thực thế nhưng Final Fantasy Versus 13 lại chính là nền móng quan trọng cho các sản phẩm sau này của Nomura nói riêng và của Square Enix nói chung. Với những tiến bộ trong ngành công nghiệp game, biết đâu chúng ta sẽ được thấy một phần game Final Fantasy Versus 13 được làm lại hoàn chỉnh trong tương lai thì sao? Cũng đáng để mong chờ đấy chứ nhỉ?