Flash đã thay đổi ngành công nghiệp video game như thế nào? – P.1 - PC/Console

Từ một chương trình vốn để dùng vẽ trên máy tính bảng, Flash đã phát triển thành một trong những phần mềm thay đổi toàn bộ các ngành công nghiệp trên toàn cầu.

Trong những năm 90, internet dần phát triển thành một mạng lưới thông tin khổng lồ, định hình lại toàn bộ các ngành công nghiệp trên toàn cầu. Tuy nhiên, lúc này tốc độ truy cập vào các thông tin trên internet rất chậm, phải mất gần 10 phút người dùng mới download xong một bài nhạc. Các nhà thiết kế website phải cực kỳ nỗ lực trong việc tạo ra một trang web đẹp lộng lẫy, hấp dẫn các user nhưng vẫn phải bảo đảm nhẹ để người dùng có thể truy cập được ổn định.

Flash đã thay đổi ngành công nghiệp video game như thế nào? - P.1

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm kỹ sư tại FutureWave Software, đã lấy một chương trình vốn được thiết kế để vẽ trên máy tính bảng và biến nó thành một công cụ đồ họa, có tên là FutureSplash Animator. Về sau, tên gọi của công cụ đã được rút ngắn lại là Flash, và nó đã thống trị internet trong suốt một thời gian dài, có ảnh hưởng sâu rộng đặc biệt tới ngành công nghiệp game.

Đến cuối thập kỷ 90s, 99% máy tính đều sử dụng Flash. Vào đầu thiên niên kỷ mới, Flash trở thành xương sống cho gần như mọi trình phát video hay các trang web lớn bao gồm Youtube, Hulu hay BBC Online. Đây cũng là phần mềm được các lập trình viên nghiệp dư sử dụng để làm game. Từ sản phẩm được tạo ra vì đam mê của lập trình viên, Flash game trở thành một doanh nghiệp tỷ đô khi các website như Newgrounds, Armor Games hay Kongregate thu hút được hàng triệu user. Flash đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình quan trọng nhất trong ngành công nghiệp game và châm ngòi cho một cuộc cách mạng của các game indie.

Khởi nguồn của cộng đồng Flash game lớn nhất thế giới

Khi mới chỉ 13 tuổi, chàng trai trẻ Tom Fulp đã bắt đầu làm việc với một fanzine (tạp chí không chuyên dành riêng cho cộng đồng người hâm mộ) cho cộng đồng người yêu thích các game trên console Neo Geo. Tom Fulp gọi tạp chí nhỏ của mình là New Ground. Khi phát hiện mình có sở thích đặc biệt về lập trình, Fulp đã chuyển fanzine của mình lên internet, tạo thành một website. Tuy nhiên, khi đăng ký tên miền, anh nhận ra tên miền “NewGround.com” đã có người đặt. Cuối cùng, Tom Fulp đành thay đổi một chút là thêm chữ “S” vào. Trang web Newgrounds.com ra đời. Lúc này, Tom Fulp vẫn chưa có ý tưởng gì lớn lao với Newgrounds, tuy nhiên, anh không ngờ rằng về sau đây lại là một trong những trang lớn nhất của các trò chơi trực tuyến miễn phí.

Flash đã thay đổi ngành công nghiệp video game như thế nào? - P.1

Thông qua Newgrounds.com, Fulp đã làm quen được với những game thủ có cùng chí hướng. Họ háo hức muốn được tự tay làm ra một trò chơi của riêng họ. Fulp đã sử dụng tới HTML và Javascript để làm điều đó. Cuối cùng, anh đã có được một lượng lớn người biết tới nhờ vào 2 sản phẩm đầu tiên là Club A Seal và Assassin. Cho tới một ngày, một người bạn đã nói với Tom Fulp về Flash.

Flash là phần mềm đầu tiên giúp tôi thực hiện những gì tôi đã từng mơ tới”, Fulp chia sẻ. “Ban đầu, tôi muốn làm đồ họa trên máy tính Amiga bằng công cụ DPaint, rồi sau đó chuyển nó sang PC để lập trình với Pascal. Nhưng rồi tôi nghĩ, ‘Tại sao mình lại không liên kết các animation với các đoạn code của mình?’. Trước khi có Flash, đó thực sự là một điều điên rồ. Khi Flash xuất hiện, tôi có thể làm một nhân vật di chuyển ngay trong trò chơi của mình. Flash đã khiến mọi thứ của tôi trở nên dễ dàng hơn nhiều.”

Newgrounds: Từ giấc mơ của một lập trình viên trẻ tuổi tới sân chơi lớn nhất của Flash game

Thông qua cộng đồng Newgrouds, Tom Fulp đã gặp Dan Paladin. Bộ đôi này đã cùng nhau tạo ra một trò chơi Flash có tên Alien Hominid, game thuộc thể loại bắn súng đi cảnh. Nhờ vào thành công của Alien Hominid, Fulp và Paladin đã quyết định hợp tác với một vài người bạn nữa để thành lập nên công ty The Behemoth. Về sau, họ ngày càng trở nên thành công hơn khi phát triển các tựa game đầy hấp dẫn như Castle Crashers, BattleBlock Theater và Pit People. Họ chắc chắn sẽ không thể đạt được thành tựu lớn nếu như Flash không xuất hiện.

Behemoth không phải nhóm phát triển độc lập đầu tiên có thành công nhờ vào Flash. Trở lại năm 1998, khi Newgrounds chỉ đơn giản bao gồm các phòng trò chuyện của cộng đồng game thủ, Fulp đã giới thiệu một tính năng mới cho website có tên là Portal. Portal được tạo ra nhằm đem lại cho các nhà sản xuất game một nơi có thể thử nghiệm và chia sẻ công việc của họ với những người khác.

Flash đã thay đổi ngành công nghiệp video game như thế nào? - P.1

Portal không thực sự dành riêng cho game Flash, nhưng nó là nơi đầu tiên cho phép các nhà làm game Flash có thể giới thiệu sản phẩm của họ tới cộng đồng người hâm mộ. Fulp chia sẻ rằng Portal thậm chí còn không phải một phần quan trọng của website, đây chỉ là nơi dành cho những dự án vẫn còn dang dở. Càng về sau, số lượng người tới với Portal càng tăng tới mức chóng mặt. Portal tăng cũng nhờ một phần vào Flash, công cụ giúp cho các nhà làm game có thể tạo ra được những trò chơi hấp dẫn.

Tuy nhiên, số lượng dự án đăng ký đăng lên Portal đã tăng tới mức khó kiểm soát nên Fulp đã phải tự động hóa toàn bộ quá trình update. Giờ đây, khi người dùng có dự án muốn đăng lên Portal, họ có thể được đăng ngay lập tức chứ không cần chờ duyệt bài như trước nữa. Tính năng đơn giản này đã giúp Newgrounds trở thành website chơi game được truy cập nhiều nhất. Và khi lượng user tăng chóng mặt, nhiều người bắt đầu nhận ra họ có thể kiếm được tiền từ các game Flash, thậm chí rát nhiều tiền.

(Còn tiếp…)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e