Nguy hiểm không kém Corona, nhiều dịch bệnh trong thế giới game khiến người ta phải điêu đứng - PC/Console

Game là ánh trăng lừa dối nhưng dù ít hay nhiều nó cũng phản ánh phần nào đó thực tế xã hội, bao gồm những cơn dịch bệnh khiến nhân loại điêu đứng.

Trong những ngày này khi đeo khẩu trang ngồi trên văn phòng để viết ra những lời hoa mỹ về những tựa game đã chơi, đang chơi và sắp chơi, Mọt tui dù muốn dù không vẫn bị những thông tin khẩn cấp về y tế quấy rầy dòng suy nghĩ. Từ The Last of Us đến Resident Evil, từ Sunset Overdrive đến The Division, theo cốt truyện được sáng tạo bởi những biên kịch lừng danh, sự bùng phát virus có thể hủy hoại thế giới loài người theo những cách mà chúng ta khó có thể ngờ tới nhất. Tất cả đều rất ấn tượng nhưng có một vài câu chuyện thậm chí còn gây ám ảnh cho người chơi ngay cả sau khi họ hoàn thành tựa game.

Công thức thường thấy của thế giới trong các game hậu tận thế
Mặc dù là thể loại đề cao sự tự do, nhưng rất nhiều game hậu tận thế đều có các công thức nhất định để khiến thế giới của mình chân thực nhất có thể.

Danh sách được Mọt tui tổng hợp dưới đây không chắc sẽ bao gồm những tựa game hay nhất nhưng chắc chắn mỗi cá nhân trong số đó đều có những câu chuyện đầy ấn tượng về cách mà thế giới bước vào ngày tàn của chính nó. Hãy cùng nhìn xem!

Dịch cúm đô-la trong Thứ Sáu Đen của The Division

Trong những kịch bản điên rồ nhất, chắc không ai đoán được thế giới có thể suy tàn chỉ đơn giản bởi vì có một tổ chức điên khùng nào đó dùng virus gây bệnh đậu mùa để tấn công thông qua những tờ tiền giấy ngay trong mùa mua sắm nhộn nhịp nhất nước Mỹ, Black Friday. Manhattan thất thủ nhanh chóng bởi Green Poison hay Dollar Flu và chỉ sau đó hai tuần, số người chết được tổ chức Y tế thế giới ghi nhận đã lên đến con số hàng triệu. Khủng hoảng lan tràn khắp nơi bởi cơn sợ hãi bệnh dịch khiến xã hội hiện đại sụp đổ, tình trạng thiết quân luật được đặt trên toàn nước Mỹ cùng với sự xuất hiện của các phe phái tổ chức phản diện muốn lập trật tự mới theo cách riêng của chúng.

Nguy hiểm không kém Corona, nhiều dịch bệnh trong thế giới game khiến người ta phải điêu đứng

So với xác sống (Resident Evil) hay bào tử nấm (The Last of US), cơn hoảng loạn của người dân trong The Division khiến người ta có cảm giác rùng mình. Chỉ vì một lý do duy nhất đó là thay vì bệnh đậu mùa thì bây giờ thiên hạ gần như phát sốt vì dịch cúm Corona. Tất nhiên nó sẽ không khoa trường, hoang đường và hư cấu như chủng đậu mùa trong game nhưng khẩu trang 500.000 đồng một hộp cùng những cơn quan ngại bất tận của đám “chiên da” trên mạng đủ khiến bất kỳ người nào thiếu tĩnh táo sụp hầm với đám thông tin hổ lốn được người dùng Facebook rỉ rả mỗi ngày.

Đám virus một chữ cái xuất phát từ Resident Evil

So với the Division thì cơn đại dịch xác sống của RE có phần khoa huyễn hơn quá nhiều. Mọt tui cũng không muốn đưa cái tên này lên cho lắm bởi nếu chịu khó tìm kiếm trong thư viện của bổn trang bạn có thể tìm được ít nhất là vài trăm bài viết về chủ đề này rồi. Nhưng RE là một tượng đài, một thương hiệu, thậm chí là một hình ảnh văn hóa tiểu chúng trong những năm qua nên thôi lại lần nữa, đào mồ nó lên mà lấy roi quất thi thể vậy. Đầu tiên dịch xác sống theo lý thuyết là có khả năng xảy ra nhưng thực tế hơi khó bởi cần quá nhiều điều kiện cụ thể khác nhau mà thỏa mãn một vài trong đó cũng là siêu cấp trùng hợp hoặc có thể là xui xẻo tận cùng rồi. So với cảm giác bất an vô hình về đám xác sống chạy rông và cắn người trong mọi trạng thái thời tiết bất chấp nắng mưa thì nỗi sợ những thứ có thể tìm hiểu bản chất như dịch cúm Corona vẫn hiện hữu hơn rất nhiều.

Được đổi sang phe bên kia với Plague Inc. Evolved

Plague Inc: Evolved lấy cốt truyện từ một mầm mống dịch bệnh trên bệnh nhân nhiễm đầu tiên được đặt tên “Patient Zero”, người chơi sẽ sử dụng vi khuẩn, virus,… để tạo nên một đại dịch với mục tiêu hủy diệt nhân loại. Cuộc chiến nghe thì dễ nhưng bản chất dòng game RTS nên cần phải có một chiến thuật cực kì hiệu quả mới đạt được chiến thắng. Game sẽ kết thúc khi dịch bệnh không thể phát tán trên toàn thế giới, và đối thủ là loài người tìm được thuốc chữa. Điểm nhấn ở gameplay của Plague Inc: Evolved là hệ thống hơn 10 loại đại dịch khác nhau. Mỗi đại dịch sẽ được khởi đầu bởi một loại vi khuẩn, virus, vũ khí sinh học, kể cả đại dịch zombies cũng góp mặt trong game. Mỗi loại bệnh sẽ có các sơ đồ để nâng cấp về triệu chứng, khả năng lây lan và khả năng chống chịu với thời tiết hay kháng bệnh của sinh vật gây bệnh.

Nguy hiểm không kém Corona, nhiều dịch bệnh trong thế giới game khiến người ta phải điêu đứng

Plague Inc: Evolved được cộng đồng game thủ đánh giá khá khó. Nhưng “cực kì” dễ gây nghiện. Ban đầu khi bắt đầu chơi, cảm giác của bạn sẽ rất dễ dàng khi lần lượt dịch bệnh lan rộng khắp nơi, nhưng loài người sẽ chống lại bằng cách “bế quan tỏa cảng”, chặn sân bay, bến tàu hay kể cả biên giới để ngăn dịch bệnh phát tán qua nước họ. Vì thế chiến thuật là đừng thu hút sự chú ý bằng những triệu chứng “ghê gớm” mà hãy nâng cấp trước khả năng lây lan qua nhiều vật chủ. Ra mắt từ năm 2016 dĩ nhiên dù có hay cách mấy thì lượng người chơi của Plague Inc: Evolved cũng sẽ dần rơi rụng theo năm tháng. Tuy nhiên khi cơn dịch bệnh Corona bùng phát tại quốc gia láng giềng, trò chơi này bỗng dưng hot trở lại một cách không tưởng.

Bản mod DayZ còn khiến người thấy sợ hơn game gốc

DayZ khởi đầu với tư cách là một bản mod được nhiều người ưa chuộng của tựa game bắn súng Arma II. Được tạo nên bởi Dean Hall, bản mod này tập trung vào yếu tố sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt, và cố gắng đẩy sự chân thực của ArmA 2 lên cao hơn nữa. Một nhân vật có thể bị nứt xương khi chấn thương ở chân, bị choáng vì vết đạn hay zombie cắn, nhiễm các loại bệnh dịch từ môi trường và đói khát luôn đeo đẳng. Những yếu tố này thu hút các game thủ có máu M và nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Nguy hiểm không kém Corona, nhiều dịch bệnh trong thế giới game khiến người ta phải điêu đứng

Điều giúp DayZ khiến người ta cảm thấy lạnh lòng chính là thay vì tập trung vào các yếu tố quen thuộc của thể loại sinh tồn bắn giết zombie như quân đoàn thây ma đông đảo đến choáng ngợp, thế giới hỗn loạn hậu khải huyền hay nhân tính vặn vẹo của những con người giữa cơn đãi dịch. DayZ lại âm thầm khai phá sự kinh dị của một không gian hoàn toàn bị cô lập với ngoại giới. Nhà nước hư cấu Chernarus không tồn tại ngoài đời thực nhưng các phiên bản thậm chí còn tàn bạo hơn của nó có thể dễ dàng nhìn thấy qua những trang sử tồn tại suốt quá trình tiến hóa của nhân loại.

Kết

Các dịch bệnh trong game tuy nguy hiểm nhưng trong thế giới ảo chúng ta là siêu nhân, chúng ta có quyền làm lại khi thất bại. Ngoài đời thì khác bởi chỉ cần một giây phút lơ là mất cảnh giác, con người ta có thể lên bảng đếm số vĩnh viễn. Dịch cúm Corona đang hoành hành những ngày vừa qua chắc chắn là nguy hiểm nhưng chỉ cần cảnh giác trước những thông tin thất thiệt trên Facebook kết hợp với việc thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng ngừa nCoV như hạn chế xuất hiện nơi đông người, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng… chúng ta có thể chủ động tránh đi rất nhiều nguy hiểm ngoài thực tế.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e