Football Manager 2020 và những điều đọng lại sau giai đoạn Beta - PC/Console

Theo thông tin chính thức, đến ngày 20/11 người mới có thể trải nghiệm Football Manager 2020 nhưng bản Beta đã có thể chơi được từ trước đó.

Theo thông lệ như mọi năm, phiên bản thử nghiệm của Football Manager 2020 đã có thể chơi được từ cuối tháng 10 với điều kiện là game thủ đã pre-order. So với phiên bản năm ngoái, FM2020 không có nhiều thay đổi về giao diện người dùng khi vẫn sở hữu những khối màu đơn sắc để hiển thị cho từng mục mà người chơi cần quan tâm như Inbox, Schedule, Team Report, Staff, Training…

Game thủ đang mong đợi điều gì trong Football Manager 2020
Game thủ đang mong đợi điều gì trong Football Manager 2020?
Không cần nói thì ai cũng biết Football Manager 2020 là phiên bản mới nhất của tựa game quản lý bóng đá nổi tiếng ra mắt từ năm 2005.

Mặt tích cực lẫn tiêu cực của việc giữ nguyên UI tùy nhận định của mỗi người sẽ có đáp án riêng, hôm nay chúng ta chỉ phân tích về những yếu tố mà Football Manager 2020 phô bày trong phiên bản thử nghiệm. Có một điều mà các HLV mới gia nhập cần lưu ý, đó là theo truyền thống bản Beta của trò chơi sẽ không có nhiều thay đổi khi ra mắt chính thức nên trừ khi gặp lỗi nặng ra thì sẽ không có bất kỳ thay đổi nào đáng kể vào ngày 20/11.

Trọng tâm quyền lực thuộc về người chơi

Đã qua rồi cái thời mà mỗi bản FM chỉ khác nhau ở cái tên và hoạt động chuyển nhượng từ mùa này qua mùa khác. Với thời lượng trải nghiệm trung bình hơn 250 tiếng đồng hồ cho mỗi phiên bản (theo thống từ Sport Interactive) có lẽ người chơi xứng đáng được trao nhiều quyền lực hơn là chỉ dẫn dắt đội bóng đạt hết chiếc cúp này đến chiếc cúp khác theo mong ước của ban quản trị. Tính năng rõ ràng nhất biểu hiện cho việc game thủ được trao nhiều quyền lợi hơn chính là Club Vision. Đừng hiểu lầm với vụ tham vọng khi dẫn dắt CLB ở các bản trước đây. Khi đó chỉ là những mục tiêu đơn giản kiểu như hết mùa giải này sẽ vô địch (với các CLB lớn), trụ hạng (nếu chọn những đội chiếu dưới) hay được suất tham gia Champion League/Europa League.

Football Manager 2020 và những điều đọng lại sau giai đoạn Beta

Giờ đây Club Vision mang đến một kế hoạch chi tiết và còn tuyệt vời hơn khi thời hạn sẽ được kéo dài kéo dài tận 5 năm. Đó là quãng thời gian đầy đủ để người chơi truyền tải lối chơi, phong cách, chiến thuật, thậm chí là bản sắc thi đâu cho từng cầu thủ. Tất nhiên Club Vision vẫn bị khống chế bởi hội đồng quản trị để tránh trường hợp mấy tên biến thái cầm Real Madrid lại ép cầu thủ chơi bóng kiểu Catenaccio. Nói một cách đơn giản nếu cầm Arsenal bạn phải đưa Pháo thủ trở lại Champion League trong mùa đầu. Hơi khó khăn nhưng nếu đạt chỉ tiêu Raul Sanllehi sẽ cho phép người chơi có nhiều đặc quyền hơn trong các mùa sau. Hoặc giả sử thích chơi Stoke City, do CLB có ít tiền nên chỉ yêu cầu HLV phải đưa đội bóng trở lại NHA trong 5 năm, hệt như những gì mà Tony Pulis làm được ngoài đời thật.

AI xử lý trận đấu thông minh hơn rất nhiều

Hình ảnh vẫn không cải thiện hoặc ít nhất cũng cải thiện chưa đủ tốt như mong đợi nhưng AI giờ đây đã thông minh hơn để không thể bị đánh bại bằng các “mẹo vặt”. Còn nhớ bản Beta năm nào với chiến thuật tạt cánh đánh đầu lừng danh, bảo đảm 100% ghi bàn khiến người ta có thể đánh bại bất cứ đội bóng lớn nào. Giờ đây Football Manager 2020 không còn tình trạng như thế nữa. Nhìn chung các cầu thủ đã bớt “ngáo” hơn khi biết lúc nào nên dẫn bóng và lúc nào nên chuyền bóng.

Football Manager 2020 và những điều đọng lại sau giai đoạn Beta

Mọt tui chọn mặc định LA Galaxy nên khả năng của các cầu thủ cũng không phải quá xuất sắc thế nên đó là một tín hiệu đáng mừng khi những cầu thủ tầm trung vẫn được AI xử lý tốt. Về các yêu tố bên ngoài, điều kiện thời tiết cùng sân bãi đã có những thay đổi vô cùng tích cực. Giờ đây cầu thủ sẽ nhanh xuống sức khi thi đấu trong nhưng ngày có thời tiết xấu và sân bãi cũng sẽ xuống cấp nhanh hơn sau mỗi mùa đông lạnh giá. Đó có thể chỉ là việc vặt với các CLB kiếm hàng trăm triệu bảng mỗi năm nhưng lại là vấn đề sống chết nếu bạn chọn lựa một CLB ít tên tuổi để lập nghiệp.

Không được chơi trò dự trữ tài năng trẻ nữa

Những người quản lý của những CLB giàu có thường trữ hàng rất nhiều tài năng trẻ sau đó cho đi học việc khắp nơi để quan sát sự phát triển của những măng non này. Đây là một động thái được rất nhiều game thủ tái hiện trong FM nhưng giờ đây Sport Interactive không cho phép chuyện này xảy ra nữa. Theo tinh chỉnh của NSX, từ năm 18 tuổi các cầu thủ trẻ sẽ luôn mong ngóng cơ hội được thi đấu ở đội 1 ngay cả khi phải chuyển nhượng sang những CLB ít tiếng tăm hơn. Họ sẽ có xu hướng đòi hỏi thời gian thi đấu chính thức và ít hài lòng khi bị đem cho mượn quá nhiều. Tất nhiên Football Manager 2020 cũng mang lại một công cụ giúp các HLV có thể khống chế đám trẻ trâu này, đó chính là Playing Time Pathway.

Football Manager 2020 và những điều đọng lại sau giai đoạn Beta

Với công cụ này, các HLV có thể lên kế hoạch cùng đội ngũ nhân sự nhằm theo dõi cầu thủ kỹ lưỡng hơn từ đó quyết định nên giữ lại ai và bỏ rơi ai. Theo cách nào đó Playing Time Pathway giúp người chơi tránh được trình trạng lằng nhằng khi thuyết phục cầu thủ ký hợp hợp mới như trường hợp Callum Hudson-Odoi hay mất trắng ngọc thô cho đội khác kiểu Jadon Sancho. Nếu quản lý một đội bóng nhỏ, game thủ cũng có thể tận dụng cơ chế mới này để mồi chài những cầu thủ trẻ từ các trung tâm huấn luyện lớn. Chỉ cần đảm bảo thời gian thi đấu cũng như không thiết trí chướng ngại khi cầu thủ muốn tìm một bến đỗ giàu có hơn, CLB nhỏ có thể chiêu mộ nhiều ngôi sao trẻ đầy tiềm năng với giá rẻ bất ngờ.

Danh hiệu không đảm bảo cho vị trí của HLV

Club Vision là một điều mới mẻ khi cho phép người chơi có thêm quyền hạn và thời gian để bày binh bố trận nhưng xét theo góc độ khác nó cũng buộc HLV phải tuân thủ bản sắc của CLB. Ngoài đời thật vì sao Mourinho bị sa thải bất chấp việc ông ta giúp Real đánh bại và ngăn chặn sự thống trị của Barcelona? Đơn giản bởi vì lối chơi mà HLV người Bồ đưa ra không phù với với triết lý lẫn bản sắc được xây dựng qua hàng chục năm của Kền kền trắng.

Football Manager 2020 và những điều đọng lại sau giai đoạn Beta

Trong FM thường không nhắc đến yêu tố này bất chấp việc tuân thủ bản sắc CLB luôn được đưa vào khi ký hợp đồng. Năm nay Club Vision sẽ thay đổi điều đó. Nếu đã đồng ý với phương châm sử dụng cầu thủ trẻ nhưng vẫn cố gắng tung tiền mua ngôi sao – bạn sẽ bị sa thải bất chấp việc đội bóng giành được danh hiệu. Những triết lý bóng đá của CLB đã tồn tại trong dòng game FM nhiều năm nhưng thường chúng chỉ đóng vai trò cộng điểm khi ban quản trị đánh giá mức độ hài lòng với công việc của HLV hơn là tiêu chí để sa thải. Nay chúng đã thật sự trở thành nguyên nhân khiến một HLV có cúp vô địch bị sa thải, rất tàn nhẫn nhưng cũng rất thực tế.

Thủ môn là cầu thủ thứ 11, không phải vật trang trí

Football Manager 2020 và những điều đọng lại sau giai đoạn Beta

Không chỉ các cầu thủ phía trước được AI chỉnh đốn lại cho đỡ “ngáo”. Năm nay Football Manager 2020 chẳng khác gì mùa xuân cho mọi người khi thủ môn, vị trí vốn thường bị lãng quên nay đã được quan tâm trở lại. Bây giờ việc ghi bàn vào lưới những thủ môn được chỉnh lại AI sẽ khó hơn khi họ có xu hướng phá bóng ra đường biên cuối sân để chịu phạt góc hơn là ói bóng trở lại khu vực 16m50 để các tiền đạo băng lên sút bồi. Tất nhiên giai đoạn này vẫn còn hơi sớm để khẳng định chắc nịch rằng GK đã thành thần nhưng từ những gì được chứng kiến trong giai đoạn Beta có thể thấy một tương lai sáng sủa hơn cho các thủ môn trong dòng game FM.

Siêu phẩm kiếm hiệp hot nhất cuối năm 2019 – Bấm liền tay nhận ngay quà tân thủ: https://go.onelink.me/WOzv/MotGame