Red Dead Redemption: Hành trình từ thất bại đến siêu phẩm – Red Dead Redemption – P.3 - PC/Console

Sau nhiều nỗ lực cải tiến để cho ra một Red Dead Redemption thực sự chất lượng, studio San Diego đã vấp phải những khó khăn tưởng chừng như bất khả thi.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Bên cạnh một thế giới mở sống động với thảm động thực vật phong phú cùng các NPC trải khắp bản đồ, Rockstar còn muốn game phải có một cốt truyện được đầu tư công phu, sâu sắc giống như GTA IV trước đó. Với GTA thì thường có thể khá “ảo” và đôi phần ngớ ngẩn, riêng GTA IV lại rất thực tế, nghiêm túc và đen tối khiến nó khác biệt nhất trong cả loạt game. Rockstar muốn Red Dead có được không khí như vậy nhằm nhấn mạnh chủ đề chính của game. GTA IV cũng có độ chi tiết và chân thực vô cùng cao trong nhiều cơ chế, Rockstar muốn Red Dead Redemption cũng phải được như vậy.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Bối cảnh cho cốt truyện của Red Dead Redemption cũng rất đặc biệt so với các sản phẩm chủ đề cao bồi miền Tây thường thấy. Thay vì khai thác những năm cuối thế kỉ 19, khi mà miền Tây còn hoang dã, pháp luật chưa đủ răn đe và những tay súng cao bồi vẫn tung hoành khắp nơi, nhà phát triển lại quyết lựa chọn những năm đầu thế kỉ 20. Những năm này đã chứng kiến sự trỗi dậy của xã hội văn minh hiện đại, của những phát minh mới thay đổi cuộc sống con người, các công trình, đường xá, khu phố mọc lên nhanh chóng thế chỗ cho những vùng đất hoang vắng cằn cỗi xưa kia. Dần những kẻ “lỗi thời” như nhân vật chính John Marston hay băng đảng cũ của anh sẽ không còn chỗ cho thế giới mới này nếu không thích nghi.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Để có thể đạt được tham vọng trên, Rockstar phải nghiên cứu nhiều nhất có thể cũng như tận dụng tối đa tài nguyên công nghệ trong tay lúc đó. Trong đó bao gồm việc chụp ảnh địa điểm, phân tích các phim cao bồi kinh điển, đến Washington DC và Thư viện của Quốc hội để tìm đọc và nghiên cứu,… tất cả nhằm tái hiện 1 miền Tây nước Mỹ chân thực, sống động và sát thực tế nhất. Đồng thời để nhấn mạnh yếu tố chân thực, Rockstar đã bắt nhịp chuyển động (mocap) thật chi tiết cả con người lẫn động vật. Cùng với đó là tạo nên 1 khung phần mềm phù hợp nhằm đáp ứng tham vọng của hãng. Có điều engine RAGE khiến cho tham vọng đó gặp vô vàn khó khăn.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Đầu năm 2010, cộng đồng mạng dậy sóng khi nghe tin quá trình phát triển Red Dead Redemption không được tốt đẹp và tình hình tại Rockstar San Diego cũng khá rối ren. Nguồn tin từ nội bộ studio cho biết mọi thứ đã rẽ theo chiều hướng xấu đi cũng như điều kiện làm việc tồi tệ, việc này phần nào dẫn đến tranh cãi và kiện tụng sau này về vấn đề môi trường làm việc và lương thưởng của hãng. Leslie Benzies, cựu giám đốc Rockstar North và là thiết kế trưởng của Redemption cho biết cuối năm 2009, Dan Houser đã liên lạc tìm sự trợ giúp tại chi nhánh San Diego. Theo Dan, dự án là cơn ác mộng ngập tràn trong lỗi và vấn đề kĩ thuật. Chỉ khi Leslie đảm nhiệm, game thực sự mới được định hình và có tiến triển. Đằng sau tất cả, sau 5 năm phát triển cùng kinh phí 100 triệu $, Red Dead Redemption vừa là tựa game đắt đỏ nhất vừa là 1 kiệt tác ngành game, trở thành tựa game được yêu quý bậc nhất trên hệ console thứ 7, 1 siêu phẩm của thập kỉ.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Red Dead Redemtion là câu chuyện xoay quanh John Marston, 1 kẻ ngoài vòng pháp luật muốn quên đi quá khứ tội lỗi để sống bình yên bên vợ con. Thế nhưng Cục Điều tra Liên Bang mới được thành lập đã bắt cóc vợ con John và buộc anh phải quay lại tìm diệt những người anh em cũ của mình trong băng đảng, đưa chúng ra công lí nếu còn muốn trở về cùng vợ con. Trong quá trình tung hoành khắp miền Tây đê truy bắt đồng phạm cũ, John cũng sẽ phải dấn thân vào cuộc cách mạng lật đổ nhà nước độc tài Mexico khi đó. Bên cạnh các nhiệm vụ chính phụ quen thuộc hay các minigame thú vị như ở dòng game GTA, Red Dead Redemption còn mang đến hệ thống Fame và Honor. Với Fame thì mỗi hành động hay nhiệm vụ sẽ đơn giản là tăng tiếng tăm của John, giúp cho John được biết đến nhiều hơn bởi các NPC trong game. Còn Honor phụ thuộc vào các hành động mang tính đạo đức trong game của người chơi, các NPC sẽ phản ứng tùy thuộc vào độ tích cực hay tiêu cực của nó. Hệ thống truy nã cũng đặc biệt hơn khi tùy vào mức độ phạm tội, John sẽ bị treo thưởng tương ứng, cùng với đó là bị truy sát bởi lực lượng hành pháp và các tay săn tiền thưởng. Cơ chế Deadeye từ Red Dead Revolver cũng trở lại trong Redemption và đóng vai trò rất quan trọng trong gameplay.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Bên cạnh phần chơi đơn hoành tráng và khó quên, Red Dead Redemption cũng đầu tư mạnh cho phần chơi mạng. Game cho phép 16 người chơi trong mỗi phiên. Các mode chơi rất đa dạng, từ Freeroam mode cho phép người chơi cùng bạn bè tung hoành trong thế giới mở rộng lớn cho đến các mode mang tính thi đấu cao như Team Deathmatch và Capture the Flag. Phần chơi multiplayer của Red Dead Redemption được đánh giá rất cao, đủ sức cạnh tranh với cả các game thiên về chơi mạng khi đó cũng như thu hút đông đảo người chơi tham gia.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Red Dead Redemption khi vừa ra mắt đã ngay lập tức được xếp vào hàng kinh điển với thế giởi mở rộng lớn, tuyệt đẹp và đầy sức sống cùng cốt truyện sâu sắc, khó quên. Đồng thời John Marston cũng được xếp vào hàng các nhận vật mang tính biểu tượng của ngành game. Bên cạnh đánh giá gần như hoàn hảo về chuyên môn, Redemption cũng là 1 thành công lớn về thương mại khi đã “xả hàng” được 15 triệu bản cho đến nay, biến Red Dead trở thành dòng game chủ lực của Rockstar bên cạnh GTA. Và chuỗi thành công của Red Dead Redemption chưa dừng lại tại đó khi Rockstar quyết định cung cấp 1 gói nội dung mở rộng hoàn toàn khác biệt, Undead Nightmare.

Nhìn lại dòng game Red Dead: P.3 Red Dead Redemption

Rockstar từ lâu đã muốn sử dụng zombie theo một cách đặc biệt, khác với các game cùng thời. Và cách tốt nhất đó là tận dụng chính bối cảnh của Red Dead Redemption. Theo Dan Houser, ở 1 thế giới mà zombie là 1 thứ xa lạ thì việc các nhân vật đụng độ chúng sẽ thú vị hơn nhiều. Vào dịp Halloween 2010, Rockstar San Diego đã tung ra Red Dead Redemption: Undead Nightmare, 1 bản mở rộng chơi đơn nơi mà thế giới miền Tây của Redemption tràn ngập zombie và John phải tìm kiếm phương thuốc chữa trị đại dịch. Dù thêm vào nhiều yếu tố tâm linh, viễn tưởng nhưng Undead Nightmare vẫn duy trì được chất lượng cốt truyện và gameplay đỉnh cao như bản game gốc. Ở cái thời kì mà DLC và gói mở rộng được xem như một cách cắt xẻ game nhằm móc túi người tiêu dùng, những bản rộng như Undead Nightmare vươn lên trên tất cả, cho thấy nội dung mở rộng thực sự là để “mở rộng” trải nghiệm cho tựa game.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.1 Red Dead Revolver
Red Dead Redemption: Hành trình từ thất bại đến siêu phẩm - Red Dead Revolver - P.1
Hành trình lên PC là đoạn đường mới nhất trong chuỗi "lê lết" đầy chông gai của dòng game Red Dead Redemption khi đi từ khởi thủy đến thành công hiện tại.

Red Dead Redemption là 1 huyền thoại, 1 kiệt tác của làng game. Nó là thành quả của tài năng, nhiệt huyết mà Rockstar San Diego đã cống hiến hết mình cho 1 dự án tưởng chừng bất khả thi, cho thấy rằng mọi tham vọng có thể đạt được thông qua nỗ lực không biết mệt mỏi của những con người đằng sau nó. Và sau khi Red Dead chứng tỏ được vị trí của mình bên cạnh GTA, Rockstar không có lí do gì để không tiếp tục tạo nên 1 tham vọng mới. Kì sau chúng ta sẽ tìm hiểu chặng đường nối tiếp di sản này với Red Dead Redemption 2.

Siêu phẩm kiếm hiệp hot nhất cuối năm 2019 – Bấm liền tay nhận ngay quà tân thủ: https://go.onelink.me/WOzv/MotGame

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Dòng game Red Dead Redemption