Game cũng giúp ích cho việc học chứ không chỉ “hại” như người ta thường phê phán

Trong giáo dục khi kết hợp yếu tố của trò chơi sẽ đem lại cho bản thân học sinh sự thích thú, từ đó có thể phát huy tính sáng tạo.

Game hay trò chơi điện tử từ xưa đến nay vẫn luôn là mặt “tiêu cực” của không ít thế hệ phụ huynh học sinh khi cho nó là nguyên nhân chính dẫn đến sự lờ là trong học tập, hay là những hành vi thiếu đạo đức mà xã hội hay phê phán. Nhưng trên thực tế, chỉ số ít trong đó là sự thật còn lại họ ý thức được việc chơi game và đưa nó vào việc giảng dạy thì lại là một câu chuyện khác.

Ví dụ đầu tiên về việc áp dụng game vào giảng dạy chính là các trò chơi xếp hình, chúng giúp cho trẻ có thể kích thích trí tưởng tượng khi ghép những khối hình khác nhau vào đúng khớp. Điển hình như trò chơi Minecraft đã giúp không ít người chơi tạo nên được những công trình vĩ đại và một trong số đó đã được xây dựng thực sự ngoài đời vô cùng đẹp. Hay nói về lịch sử thì những tựa game như Call of Duty, Battlefield, Brother in Arms đã cung cấp những cột mốc lịch sử trong thế chiến thứ 2 mà không phải sách báo nào cũng có thể giúp học sinh nhớ dễ dàng được.

Trò chơi Liên Minh Huyền Thoại cũng đã được đưa vào các bài thi để giúp học sinh làm bài một cách hứng thú hơn thay vì những vật dụng nhàm chán, dưới đây là hình ảnh 2 bài thi của một trường tại Tây Ban Nha và tại Việt Nam áp dụng những vị tướng có sẵn trong game LMHT mà người giảng dạy đã tạo nên một đề bài vô cùng hay.

Có thể 2 người thầy này đều thích tựa game này và ra đề bài như vậy, nhưng lí do chính chắc là họ nghĩ với đề bài như vậy thì học sinh của họ sẽ cảm thấy thích thú khi làm bài hơn thay vì những đề thi khô khan trước đây. Bởi vậy, Game hoàn toàn không “tệ nạn” như những người lớn thường hay phê phán, nếu họ quản lí con em mình tốt để chúng không quá mê trước màn hình máy tính. Thay vào đó thì chơi game một cách điều độ vừa tạo được sự giải trí sau những giờ học căng thẳng và kích thích tinh thần học hỏi bên trong con người. Vậy việc đưa game vào giáo dục là điều khả thi và rất được ủng hộ.