Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.Cuối - PC/Console

Chúng ta đã biết về hành trình của Eight Days từ khi thai nghén đến khi bị hủy bỏ, giờ đây phần còn lại là lý giải nguyên nhân của quyết định này.

Khi mà Sony Entertainment Europe công bố việc 2 dự án của SCE London Studio là Eight Days và The Getaway 3 bị hủy, lí do được đưa ra đó là sau một đợt xem xét nội bộ các game độc quyền của mình, Sony cho rằng nguồn lực và ngân sách của 2 dự án này nên được dồn và các tựa game sắp gần ngày ra mắt hơn. Còn về phía nhà phát triển SCE London Studio thì điều này nghĩa là những dự án khác quy mô nhỏ hơn sẽ trở thành ưu tiên duy nhất, bao gồm EyePet là 1 tựa game nuôi thú cưng ảo cùng hàng loạt các phiên bản SingStar mới.

Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.Cuối

Khi chúng ta nhìn lại tình hình của PS3 vào năm 2008, cũng không có gì ngạc nhiên cho quyết định hủy bỏ Eight Days và The Getaway 3 của Sony. Khi đó PS3 đang có 1 khởi đầu không được suôn sẻ do mức giá bán khá cao và phần cứng quá khó để phát triển game trên nền tảng này, khiến cho hệ máy PS3 bị đối thủ Xbox 360 bỏ xa. Dù thư viện game độc quyền của PS3 lúc đó cũng khá ấn tượng với những Uncharted: Drake’s Fortune, Metal Gear Solid: Guns of the Patriots, Resistance: Fall of Man hay Heavenly Sword thì việc nhiều đơn vị phát triển bên ngoài gặp nhiều khó khăn với phần cứng của PS3 khiến cho các game đa hệ máy vận hành kém hơn trên trên PS3 so với Xbox 360.

Và đương nhiên trong tình cảnh đó thì Sony lại càng phải đầu tư mạnh hơn vào các sản phẩm độc quyền PlayStation có khả năng thành công cao. Và thật không may là SCE London Studio vốn không phải 1 nhà phát triển có tiếng tăm hay dày dặn kinh nghiệm gì với game hành động góc nhìn người thứ 3 cho nên Sony cho rằng cả The Getaway 3 và Eight Days đều không thực sự đảm bảo đủ thành công. Thay vào đó theo hãng thì SCE London Studio nên tập trung vào các game casual vốn đã là thế mạnh từ lâu của studio này.

Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.Cuối

Trong 1 buổi phóng vấn với GamesIndustry.biz vài tuần sau khi thông báo hủy bỏ Eight Days, Shuhei Yoshida người đứng đầu Sony Worldwide Studios đã tiết lộ thêm các thông tin bên lề. Theo đó việc công bố Eight Days ngay từ đầu có vẻ không hoàn toàn được tính toán kĩ lưỡng. Sony thường chỉ công bố dự án mới khi nó thực sự có đủ tiềm năng và sự đảm bảo và Eight Days cũng The Getaway 3 đều có những khía cạnh mà theo công ty là cực hứa hẹn sẽ là những đại diện tốt cho hệ máy PS3.

Bởi vậy mà cả 2 đã được công bố từ quá sớm trước khi số phận của chúng thực sự được định đoạt. Cũng vì thế mà việc phải hủy bỏ 2 dự án này là không hề dễ dàng khi mà cộng đồng biết về sự tồn tại của chúng cũng như mong chờ chúng. Yoshida đồng thời cho biết việc hủy Eight Days còn dựa trên việc game thiếu đi yếu tố online nhiều người chơi. Sony muốn dàn game của mình phải tiến xa hơn với PlayStation Network, nghĩa là các game đều nên có mục chơi online, điều mà Eight Days dường như không có.

Dù vậy, hi vọng được nhen nhóm khi vào tháng 10/2009, nhà phát triển Nicholas Doucet từ SCE London Studio cho biết cả Eight Days và The Getaway 3 không bị hủy bỏ hoàn toàn và chỉ tạm ngưng. Thông tin này khiến nhiều người lạc quan cho sự hồi sinh của cả 2 dự án trong những năm tới. Trong 1 cuộc phỏng vấn của Eurogamer năm 2011, một cựu nhân viên của SCE London Studio tên Richard Bunn đã cho biết thêm về dự án Eight Days. Theo đó, game là một trải nghiệm khiến người ta phải “rớt quai hàm”. Không những game nhìn đẹp và ấn tượng hệt như những gì được quảng cáo, nó còn mang đến những trường đoạn hành động vô cùng hoành tráng sánh ngang những gì God of War thể hiện khi đó. Việc dự án bị hủy bỏ là 1 điều vô cùng đáng tiếc với rất nhiều người trong studio.

Theo Bunn thì việc Sony cho thôi Eight Days không hẳn vì thiếu yếu tố online khi mà game chắn chắn cho phép co-op 2 người chơi trong phần chơi cốt truyện. Nguyên do chính theo Bunn thì là bởi kinh phí dự án cao, SCE London Studio có tiếng với game casual hơn và việc Sony đã có Uncharted: Drake’s Fortune vốn sở hữu rất nhiều nét tương đồng với Eight Days mới là lí do chính khiến dự án bị hủy bỏ.

Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.Cuối

Việc Eight Days bị hủy bỏ có rất nhiều nguyên do, nhưng nguyên do chính nhất có lẽ nằm ở việc Sony không còn nhiều hứng thú với dự án này. Năm 2015, Sony được cho là đã mất quyền sử dụng thương hiệu Eight Days. Sony hoàn toàn có thể giành lại thương hiệu này nếu muốn nhưng việc để mất ngay từ đầu đã cho thấy Sony không còn quan tâm gì nhiều đến dự án này.

Trong thời đại game dịch vụ, làm game có số 2 là cả một nghệ thuật!
Trong thời đại game dịch vụ, làm game có số 2 là cả một nghệ thuật!
Dù cùng là game dịch vụ, cùng mang số 2 nhưng một số khiến game thủ đón nhận nhiệt tình, số khác khiến họ trề môi chậc lưỡi. Điều gì tạo ra sự khác biệt?

Còn về phần SCE London Studio thì hãng vẫn tiếp tục phát triển thêm các game casual như SingStar cùng các game VR mà điển hình nhất là tựa game FPS Blood and Truth mang nhiều điểm tương đồng với The Getaway khi có bối cảnh thế giới ngầm tại London. Dù không có dự án nào mang tầm vóc như Eight Days nhưng SCE London Studio vẫn đang làm rất tốt công việc của mình khi phát triển nhiều hơn những sản phẩm chất lượng độc quyền PlayStation. Còn về phía Eight Days, các demo của game còn từng được sử dụng làm các trailer và demo fake cho GTA V thời điểm game chưa lô diện.

Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.Cuối

Giờ đây khi nhìn vào dàn game độc quyền hoành tráng của PlayStation, các game thủ biết về sự tồn tại của Eight Days có lẽ sẽ cảm thấy vô cùng tiếc nuối cho 1 siêu phẩm tiềm năng không có cơ hội đứng bên cạnh những siêu phẩm khác của Sony. Giờ đây khi hệ PS5 đang cận kề, chúng ta có quyền hi vọng cho sự hồi sinh của Eight Days như 1 sự khởi động cho PS5 giống như những gì trước đó.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Số phận của game Eight Days
  1. Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.1
  2. Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.Cuối