Game hay mới ra mắt: Godhood - PC/Console

Là một game hiếm hoi đi theo phong cách mô phỏng thần thánh, Godhood là sự kết hợp giữa quản lý, chiến thuật và trải nghiệm cảm giác làm thần linh tối cao.

Thể loại Godgame luôn mang sức hấp dẫn đặc biệt, khi người chơi được đóng vai những vị thần tối cao quyết định mọi thứ. Godhood là tựa game mới nhất đi theo phong cách này khi bạn có thể tạo ra một vị thần cho riêng mình, sau đó phát triển quyền năng của mình tới mức tối thượng.

Đánh giá Nonstop Knight 2 - Hiệp sĩ đánh quái không mệt mỏi
Trở thành nhân vật hiệp sĩ dũng cảm với sức mạnh vô song, người chơi Nonstop Knight 2 sẽ được tham gia trải nghiệm những trận chiến sôi động.

Lối chơi cốt lõi của Godhood xoay quanh việc bạn tổ chức và phát triển cái tôn giáo của mình ra sao, một vị thần phải có những kẻ sùng bái và trong game thì chúng được gọi là các tông đồ. Mỗi vị thần như vậy sẽ đi theo một hướng tôn giáo khác nhau để thu hút người dân trở thành tín đồ của mình, có thể là chiến tranh, khoái lạc hoặc ban phước trực tiếp.

Tùy thuộc vào việc người chơi lựa chọn vị thần của mình đi theo hướng nào mà nó sẽ ảnh hưởng tới việc phát triển, cách trực quan nhất là cử các tông đồ của mình tới đập tòe mỏ bọn “dị giáo” và ép chúng phải quy phục, hoặc không thì có những thể loại hòa bình hơn là cử hành các nghi thức khác để thu hút người dân.

Tôn giáo của thần sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức mạnh các tông đồ dưới quyền, để chiếm lấy một thành phố thì việc đầu tiên chúng ta phải loại bỏ các đối thủ đang nắm quyền tại đó. Tất nhiên thần thánh thì không thể ra mặt được mà việc này sẽ giao cho tông đồ, nó khá giống như những game nhập vai truyền thống khác, chỉ khác là việc chiến đấu trong Godhood là hoàn toàn tự động chứ bạn không thể can thiệp được.

Godhood

Khi chiến thắng và thu phục được một lượng người thờ cúng nhất định, việc tiếp theo là phải phát triển cái cộng động này lên càng nhiều càng tốt. Sức mạnh của một vị thần tỉ lệ thuận với số người thờ phụng, khi bọn họ tạo ra những nguồn tài nguyên khác nhau được gọi là tế phẩm. Khi muốn thực hiện một nghi lễ nào đó, các tông đồ sẽ phải dùng tế phẩm để thực hiện và tiến hành ban phước. Có rất nhiều nghi lễ khác nhau từ tăng khả năng sản xuất, thêm sức mạnh chiến đấu hoặc khiến những cư dân còn chưa gia nhập bên nào tự động gia nhập vào tôn giáo của bạn.

Godhood đi theo kiểu quản lý theo lượt chứ không phải thời gian thực, mỗi lượt như vậy bạn sẽ lần lượt ra lệnh cho các tông đồ của mình thực hiện các nghi lễ khác nhau, xây dựng công trình hoặc chiến đấu với những vị thần khác. Mỗi một tông đồ chỉ có thể làm một số nghi lễ nhất định, bọn chúng cũng biết lên cấp và học kỹ năng như những game nhập vai khác, càng nhiều tông đồ thì tầm ảnh hưởng của bạn càng tăng nhưng việc này rất tốn thời gian.

Godhood

Các yếu tố ngẫu nhiên ảnh hưởng rất nhiều tới lối chơi Godhood, bạn sẽ liên tục nhận được tin báo về việc một thần dân nào đó của mình gặp tai nạn, những lời cầu chúc hoặc xin ban ơn khắp trên lãnh thổ. Tùy vào lựa chọn của người chơi mà các tông đồ sẽ xử lý chúng, không phải lời cầu xin nào cũng có thể thực hiện được vì nó liên quan tới cấp độ thần thánh của bạn, rõ ràng là nhấc một cái cây bị bật rễ rất khác với việc biến nước trên sông hóa thành rượu.

Tuy vậy có một vấn đề của Godhood mà rất nhiều người đang phàn nàn, đó là sự hiện diện của vị thần đại diện (bản thân game thủ) khá mờ nhạt. Mang tiếng là thần tối cao nhưng sức mạnh của bạn khá là hạn chế, hầu hết chỉ xoay quanh việc tương tác với các tông đồ và điều khiển bọn họ thay mặt cho mình. Vấn đề ở đây là nó không đúng cho lắm với đặc trưng của thể loại God Game, khi mà người chơi thường có thể sử dụng quyền năng của mình tác động trực tiếp tới mọi thứ, thí dụ như tạo ra tài nguyên, kéo mây đổ mưa hoặc ít nhất cũng phải di chuyển đồ vật… đang tiếc là ở đây những cái đó đều… không có.

Godhood

Cái thành phố của bạn hay nói đúng hơn là các người dân chỉ đóng vai trò như kiểu cho có, hoàn toàn chẳng hề thể hiện ra bọn họ đang thờ phụng vị thần của mình chút nào. Tất cả những hoạt động như thu thập kinh tế, tăng cường sức mạnh cho vương quốc đều do các tông đồ thực hiện, điều này khiến cho Godhood đi vào lối mòn cũng những game chiến thuật thông thường, chứ chưa bật ra dấu ấn của một God Game đúng nghĩa.

Cơ chế chiến đấu nặng tính ngẫu nhiên cũng khiến cho Godhood kém phần hấp dẫn, vì vốn việc quản lý thành phố cũng quá là đơn giản rồi, giờ cả khi đánh nhau cũng tự động nốt làm game khá là một màu, rất dễ khiến người chơi mất hứng thú sau vài giờ trải nghiệm. Mặc dù đưa khá nhiều thông số nhân vật vào, nhưng cuối cùng thì nó cũng chẳng tạo được mấy khác biệt khi thắng thua được quyết định bởi RNG.

Godhood

Nhìn chung thì do vẫn còn đang trong giai đoạn Early Access nên việc thiếu này hụt kia là rất bình thường, Godhood vẫn là một game có tiềm năng để phát triển thêm và thể loại God Game chắc chắn cũng đủ hấp dẫn để thu hút người chơi.