Game phát hành trễ: Căn bệnh trầm kha của ngành công nghiệp game có ảnh hưởng tới Final Fantasy VII? - PC/Console

Dù có cố gắng thế nào, công nghệ phát triển hiện đại đến đâu, thế giới game vẫn phải đối diện với vấn đề từ thuở hồng hoang đến giờ: Game phát hành trễ.

Cái vụ game phát hành trễ này không phải là chuyện hiếm, dường như được xem như là cơm bữa luôn. Đại đa số những con game trên thị trường đều ra mắt trễ hơn so với kế hoạch được giới thiệu ban đầu. Nó không chỉ làm mất đi cái tính chuyên nghiệp của nhà phát hành game, mà còn làm rất nhiều game thủ cảm thấy hụt hẫng.

Nguyên nhân cho việc phải trì hoãn việc ra mắt có rất nhiều, nhưng chung quy lại chỉ có một lý do lớn nhất: thời gian. Sẽ bằng một cách thần kỳ nào đó, một tựa game cực đỉnh, đến từ một nhà phát hành cực đỉnh nào đó cũng sẽ bị chậm tiến độ ra mắt. Đương nhiên, họ không làm thế vì thiếu chuyên nghiệp, chỉ đơn giản là quá khó để bạn có thể đi theo đúng lịch trình đã vạch ra.

Sản xuất một tựa game bây giờ khó hơn và yêu cầu cũng cao hơn rất nhiều. Hàng năm, rất nhiều con game mới phát hành, việc phải thật sáng tạo để tiếp tục giữ khách luôn là một áp lực lớn dần cho những nhà phát triển game qua mỗi năm. Lối chơi mới đang ngày càng hạn hẹp, làm theo ý tưởng cũ thì phải có gì đó khác biệt để thu hút khách. Vì thế, khi một tựa game được thông báo tới công chúng, họ phải đảm bảo được chất lượng của tựa game phải tốt nhất, còn không được thì…game phát hành trễ thôi. Chứ đâu phải ai cũng “mặt dày” như EA, quanh năm suốt tháng làm một game làm đi làm lại đâu.

Game phát hành trễ: Căn bệnh trầm kha của ngành công nghiệp game

Đương nhiên, ý tưởng trong đầu là một chuyện, ra thành phẩm lại là một chuyện trần ai khoai củ khác. Có thể trong lúc sản xuất, họ thấy cái ý tưởng này nó hay vãi nồi, đảm bảo sẽ làm người chơi kích thích tột độ, say mê đến bỏ ăn bỏ ngủ để chơi, nhưng sau khi làm hết tất cả thì…lại hổng vui như mình tưởng. Thế là đập đi xây lại từ đầu. Hoặc cũng có thể mấy cha làm game nghĩ rằng vấn đề dễ giải quyết hơn họ tưởng tượng. Mấy cái tính năng mà nhỏ xíu có thể hoàn thành trong vài tuần lại ngốn của họ hết… vài tháng để giải quyết.

Mà làm ra một tựa game thì nào có dễ dàng, có quá nhiều công đoạn và chúng ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp với nhau một cách chằng chịt. Bạn sửa xong lỗi chỗ này thì lòi ra lỗi chỗ khác, vá được lỗi chỗ khác thì dính phải lỗi chỗ kia. Thành ra việc bám theo sát tiến độ bình thường gần như là bất khả thi, trừ phi có một phép màu nào đó.Thế nhưng, điều làm con người ta bực mình nhất là dù biết làm game sẽ gặp lắm vấn đề, thế nhưng mấy nhà phát hành rất thích hứa. Nào là tung trailer, rồi video gameplay để làm người hâm mộ vô cùng háo hức, xong rồi thông báo…hoãn ngày phát hành trước ngày chính thức ra mắt. Hỏi có điên tiết không?

Tuy nhiên, cũng khó trách được khi việc thông báo phát hành một tựa game cũng phải tùy vào từng thời điểm và trên hết là sự mong đợi của người hâm mộ. Như hồi Square Enix thông báo về Final Fantasy VII Remake, kỳ vọng của người hâm mộ quá lớn làm cho họ phải gấp rút tung trailer sớm. Để rồi, game thủ chúng ta phải mòn đít chờ đợi tới 2020 thì mới thấy Tifa tròn…à không xinh xắn ra sao.

Game phát hành trễ: Căn bệnh trầm kha của ngành công nghiệp game

Vậy nguyên nhân dẫn đến việc game phát hành trễ càng lúc càng nhiều là gì? Theo ý kiến của Mọt tui, đa phần đến từ sự phát triển quá nhanh của ngành công nghiệp game, cũng như truyền thông hiện nay đang làm mọi thứ trở nên hỗn loạn hết mức. Như hồi xưa làm ra một tựa game, game thủ không chú ý mấy đến thời gian phát triển, game ra mắt thì họ chơi thôi. Còn giờ, khi mà thông tin số bùng nổ, ai cũng muốn được biết thêm càng nhiều càng tốt về tựa game của mình như ai sản xuất, thể loại gì và khi nào ra mắt. Điều đó vô tình tạo nên một áp lực không nhỏ cho các nhà làm game, khi họ vừa phải thực hiện cùng lúc nhiều dự án mới để thu hút game thủ mới, cũng như đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ lâu năm với những tựa game mà họ trông đợi. Nên đôi lúc, chính game thủ mới là nguyên nhân làm cho những nhà phát triển “thất hứa” nhiều như thế.

Vậy thì game bị hoãn phát hành có ảnh hưởng gì tới doanh thu hay chất lượng không? Câu trả lời thật ra cũng…hên xui. Có rất nhiều tựa game bị dù bị hoãn phát hành rất lâu, thậm chí là qua luôn một vòng đời công nghệ vẫn trở thành siêu phẩm như thường. Minh chứng sống chính là Final Fantasy XV khi nó có kế hoạch được ra mắt từ thời…PS3 còn thống trị cơ, mà sau đó phát triển lâu quá nên lên thẳng PS4 rồi đổi tên luôn.

Game phát hành trễ: Căn bệnh trầm kha của ngành công nghiệp game

Và cũng có những cái tên mà chất lượng không tương xứng với thời gian chờ đợi mỏi mòn của dân tình. Nổi tiếng nhất cho ví dụ này chính là No Man’s Sky. Từ lúc bắt đầu, họ đã liên tục dời ngày phát hành với lời trấn an là để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho những người hâm mộ. Tuy nhiên, khi game ra mắt thì nó thực sự là một thảm họa. Ấy ấy, Mọt tui hông có ý nói xấu gì họ đâu, Hello Games sau đó vẫn rất cố gắng để hoàn thiện tựa game của mình rồi. Thế nhưng, cái cảm giác hụt hẫng như bị lừa khi game chính thức ra mắt thật khó mà nuốt trôi được.

Thế mới thấy, cái truyền thống game phát hành trễ này thực sự khá là phiền nhiễu. Tệ hơn nữa là không chỉ các công ty lớn, mà những studio nhỏ lẻ cũng bắt đầu ca bài “chậm tiến độ rồi”. Nó cứ như một căn bệnh, làm cho game thủ bắt đầu mất kiên nhẫn và hứng thú mỗi khi có thông tin về một tựa game mới. Nói cho hoành tráng xong thế nào cũng ra mắt trễ à, háo hức làm gì cho thất vọng sớm. Mà đến năm 2020 vòng đời của PS4 sẽ kết thúc với sự xuất hiện của PS5, đảm bảo sẽ có hàng tá game lại bị trì hoãn cho mà xem.

Sisyphus và bí mật đã được bật mí vì sao thiên hạ thường khoái chơi game
Sisyphus và bí mật đã được bật mí vì sao thiên hạ thường khoái chơi game
Sisyphus là nhân vật trong thần thoại Hy Lạp nhưng bạn có biết câu chuyện về anh ta chính là đáp án cho câu hỏi vì sao thiên hạ thích chơi game hay không?

Nói nhiều thế thôi, chứ thực tâm chả ai muốn kéo dài thời gian sản xuất game ra hết. Vừa tốn tiền chi phí nhân công – kỹ thuật vừa làm người hâm mộ tức giận không phải là cách mà ngành công nghiệp game này hoạt động. Thế nhưng, các nhà phát triển ít nhất hãy chắc chắn với điều mình đang làm, hoặc có thể làm như những thập niên 90 ấy. Game ra mắt thì nó ra thôi, khỏi cần rào trước đón sau gì là đẹp.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e