Game thủ mong chờ gì về tay cầm của PlayStation 5 và Xbox Series X? - PC/Console

Liệu rằng tay cầm thế hệ mới của PlayStation 5 và Xbox Series X có đem lại một cải tiến đáng giá nào không? Hay nó vẫn sẽ được giữ nguyên như cũ?

Suốt thời gian qua, cộng đồng game thủ đã được nghe rất nhiều về những gì mà phần cứng thế hệ console mới có thể làm được. Ngay cả các nguồn tin đồn cũng chỉ nói về các tính năng mà PlayStation 5 hay Xbox Series X đem lại cho người dùng như khả năng tương thích ngược hay sự nâng cấp các dịch vụ trực tuyến,… Tuy nhiên, tôi hơi ngạc nhiên khi gần như mọi người chẳng hề quan tâm tới controller của thế hệ console mới. Chiếc tay cầm mới là thứ giúp bạn tương tác chính với thế giới game, vậy nên những cải tiến trên những chiếc controller mới là thứ đáng được chú ý.

Game thủ mong chờ gì về tay cầm của PlayStation 5 và Xbox Series X?

Lý do cho việc không nhiều người hào hứng với controller thế hệ mới có lẽ bởi Xbox One Controller và DualShock 4 đã khiến người dùng cảm thấy hài lòng. Đó được xem như là ngưỡng hoàn hảo nhất mà một chiếc tay cầm chơi game có thể đạt được. Tay cầm Xbox vẫn giữ vững phong độ, đem lại trải nghiệm “sướng” và luôn được đánh giá cao hơn hẳn các đối thủ. Còn tay cầm của PS4 đã được nâng cấp hoàn toàn, loại bỏ đi những nhược điểm khó chịu nhất trên DualShock 3.

Người dùng vẫn có một số phàn nàn về thế hệ hiện tại như: ánh sáng và tuổi thọ pin của DualShock 4; tay cầm Xbox vẫn chưa có nút Share. Nhưng dù vậy, tổng thể 2 chiếc tay cầm này vẫn được đánh giá cao, trở thành chuẩn mực mới của controller. Vậy nên có lẽ sẽ không có một sự thay đổi lớn nào trên tay cầm của PlayStation 5 và Xbox Series X.

Game thủ mong chờ gì về tay cầm của PlayStation 5 và Xbox Series X?

Hãy nhìn lại toàn bộ những thông tin về tay cầm mới mà Microsoft và Sony đã công bố ở tính tới hiện tại. Tay cầm Xbox Series X được thiết kế lại một chút để phù hợp với nhiều người hơn. Nút Share cũng được tích hợp để chia sẻ ảnh chụp và video quay màn hình. Thậm chí tay cầm này vẫn được hỗ trợ ngược về Xbox One. Còn về DualShock 5, Sony sẽ thay đổi lại độ rung, áp dụng công nghệ haptic feedback để tạo ra cảm giác chân thực hơn. Cùng với đó là khả năng nhấn của cò súng L2/R2 cũng sẽ có sức nặng hơn. Cuối cùng là DS5 sẽ dùng cổng USB-C.

Những điều trên mới chỉ là tin đồn, hoặc rò rỉ, hoặc mới chỉ là một trong số ít những thông tin chính thức về chiếc tay cầm mới. Trên thực tế, khi ra mắt, controller thế hệ mới có thể có nhiều bất ngờ hơn nữa. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng chiếc tay cầm cuối cùng của PS5/Xbox Series X vẫn sẽ không thay đổi quá nhiều so với thế hệ trước đó. Nó vẫn giữ được những cốt lõi so với tay cầm DualShock 4 và của Xbox One.

Game thủ mong chờ gì về tay cầm của PlayStation 5 và Xbox Series X?

Có một thứ tôi tin chắc người hâm mộ đang cực kỳ muốn thấy ở controller của Xbox Series X, đó là con quay hồi chuyển. Cho tới giờ, tôi cũng như người hâm mộ vẫn không thể hiểu tại sao Microsoft lại không tích hợp con quay hồi chuyển cho controller của các thế hệ Xbox. Con quay hồi chuyển, hay Gyro Aiming, là một tính năng cực kỳ thú vị và tiện lợi. Trên tay cầm, nó tạo ra độ chính xác cho việc ngắm bắn hơn hẳn so với cách chơi Thumstick truyền thống, dường như chỉ thua kém một chút xíu so với chuột/bàn phím. Bên cạnh đó, tính năng này dường như cũng đã bị “bỏ xó” trên PlayStation 4.

Con quay hồi chuyển là một tính năng giúp che lấp đi sự hạn chế trong trải nghiệm game của console và handheld. Sony tận dụng quá tốt nó trên chiếc PS Vita. Vậy nên, chắc chắn với DualShock 5 và tay cầm Xbox Series X, người dùng sẽ rất muốn thấy Gyro Aiming được tận dụng triệt để hơn nữa trong các tựa game. Nếu như từ trước tới nay, game thủ vẫn luôn coi trải nghiệm bắn súng với chuột/bàn phím là đỉnh nhất, thì có lẽ họ sẽ phải nghĩ lại khi Sony hay Microsoft tận dụng được tính năng con quay hồi chuyển.

Game thủ mong chờ gì về tay cầm của PlayStation 5 và Xbox Series X?

Một yếu tố nữa đó là về hình dáng và khả năng cầm nắm của tay cầm thế hệ mới. Theo nhiều tin đồn, hình dáng của DualShock 5 có thể sẽ béo hơn một chút so với DualShock 4 và gần bằng tay cầm của Xbox. Nếu điều này là thật, có thể nhiều người sẽ cho rằng controller PlayStation mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Tuy nhiên, tôi lại mong điều này bởi từ trước tới nay, game thủ chúng ta, kể cả fanboy của PlayStation vẫn luôn mong muốn có được một chiếc tay cầm đem lại cảm giác cầm nắm tuyệt vời như của Xbox. Còn chiếc controller thế hệ mới trên Xbox Series X cũng mới chỉ được thông báo là sẽ thiết kế lại một chút để phù hợp với tay của nhiều người hơn chứ không có tính đột phá nào cả.

Cá nhân tôi đoán cả 2 chiếc controller trên PS5 và Xbox Series X sẽ không có hình dáng nào đột phá cả. Các thiết kế vẫn sẽ dựa trên những thành công của DualShock 4 và tay cầm Xbox One. Tất nhiên điều này không sai, cả 2 công ty đều không có lý do gì để nâng cấp hoàn toàn hình dáng của tay cầm khi mà nó đã vốn đã quá tốt rồi. Họ sẽ chỉ sửa đổi một chút, thêm vào một số tính năng để tăng trải nghiệm game của người dùng lên mà thôi.

Game thủ mong chờ gì về tay cầm của PlayStation 5 và Xbox Series X?

Dù sao đi nữa, tất cả cũng chỉ là phỏng đoán và tin đồn. Cho tới khi PlayStation 5 và Xbox Series X được ra mắt, người hâm mộ vẫn có quyền mơ và hi vọng vào những tính năng mà mình muốn thấy trên những chiếc tay cầm mới. Thậm chí, tính năng cần thiết nhất, được người dùng mong đợi nhất chính là khả năng tương thích ngược. Bởi tính năng này sẽ giúp game thủ tìm được cách tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư cho video game.

Chúng ta hãy cùng chờ và hi vọng dịch Covid-19 sẽ không khiến PlayStation 5 và Xbox Series X bị ảnh hưởng vào cuối năm nay.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.