Game thủ Nintendo nỗ lực bảo tồn nội dung trò chơi trước khi máy chủ 3DS và Wii U tắt

Những người hâm mộ Nintendo cùng nhau tạo ra SpotPass Archival Project, dự án bảo tồn nội dung trò chơi 3DS và Wii U sau khi máy chủ tắt.
 Nintendo

SpotPass là một tính năng trong Nintendo 3DS và Wii U, tự động kết nối máy chơi game với Internet và tải xuống nội dung bổ sung từ các trò chơi đã cài đặt.

Người hâm mộ Nintendo đã cố gắng bảo tồn một phần nội dung trò chơi trên 3DS và Wii U trước khi máy chủ ngừng hoạt động. Như các game thủ đã biết thì vào ngày 8 tháng 4, Nintendo đã đóng cửa máy chủ của Nintendo 3DS và Wii U, loại bỏ tất cả các tính năng trực tuyến. Tuy nhiên để đảm bảo rằng một số tính năng sẽ không bị mất đi trong lịch sử vì việc này, một cộng đồng người hâm mộ đã huy động tạo ra Dự án Lưu trữ SpotPass (SpotPass Archival Project).

Dự án Lưu trữ SpotPass nhằm mục đích bảo tồn tất cả các tính năng bổ sung và cập nhật trò chơi mà các trò chơi trên 3DS và Wii U nhận được thông qua SpotPass. Tương tự như StreetPass, SpotPass là một tính năng trong Nintendo 3DS và Wii U, tự động kết nối máy chơi game với Internet và tải xuống nội dung bổ sung từ các trò chơi đã cài đặt. Trước khi Animal Crossing: New Leaf ngừng hoạt động, người chơi thường nhận được các vật phẩm được phân phối qua SpotPass, trong khi ở Fire Emblem: Awakening thì người chơi có thể nhận được các nhân vật độc đáo và các chương cốt truyện tùy chọn.

Với việc đóng cửa máy chủ Nintendo 3DS và Wii U, nhiều nội dung bổ sung này sẽ bị mất vĩnh viễn. Đó là lý do tại sao cộng đồng Dự án Lưu trữ SpotPass chuyển sang bảo tồn nhiều dữ liệu SpotPass và may mắn thay, họ đã thành công. Trên trang web chính thức của dự án, họ đã liệt kê những trò chơi 3DS và Wii U nào được bảo tồn SpotPass. Dự án Lưu trữ SpotPass nhằm mục đích đảm bảo rằng dữ liệu này có thể truy cập được trong tương lai, ngay cả khi không có quyền truy cập vào máy chủ trực tuyến hoặc 3DS và Wii U eShop.

Super Smash Bros. là một trong nhiều tựa game bị ảnh hưởng khi 3DS đóng cửa máy chủ.

Việc đóng cửa máy chủ 3DS và Wii U của Nintendo đã ảnh hưởng đến các trò chơi cũ. Mặc dù hầu hết các thư viện máy chơi game này vẫn có thể được sử dụng mà không cần chức năng trực tuyến, nhưng những người chơi chưa bao giờ mua DLC cho một trò chơi cụ thể hoặc có thể đã xóa nó khỏi bộ lưu trữ sẽ mất nó vĩnh viễn. DLC Super Smash Bros. dành cho 3DS không thể tải xuống lại được nữa, điều đó có nghĩa là những nhân vật như Cloud và Bayonetta sẽ mãi mãi bị mất theo lịch sử của thời gian.

Một ví dụ khác là tất cả Pokemon được lưu trữ trong Hệ thống giao dịch toàn cầu đều bị mất vĩnh viễn. Một trò chơi Nintendo khác bị mất nhiều chức năng là Super Mario Maker trên Wii U. Tính năng chính của trò chơi là chia sẻ các màn chơi do người chơi tạo ra với những người khác và mặc dù điều này cả đem đến những những màn chơi nổi tiếng thú vị trong Super Mario Maker, nhưng thật đáng tiếc khi thấy rằng tất cả sự sáng tạo của người dùng sẽ biến mất chỉ sau một đêm.

Việc bảo tồn trò chơi ngày càng trở nên nổi bật theo thời gian. Một mặt, lịch sử đã chứng minh rằng nhiều công ty không quan tâm đến việc bảo tồn các trò chơi cũ, mặc dù một số vẫn cung cấp dịch vụ chơi một danh mục hạn chế các trò chơi cổ điển. Mặt khác, những tình huống như thế này gắn kết cộng đồng lại với nhau để tạo ra các dự án như Dự án lưu trữ SpotPass để cố gắng đương đầu với sự tàn nhẫn của thời gian.