Game thủ việt đua nhau bán VGA vì card màn hình second hand tăng giá chóng mặt, đắt hơn cả lúc mua mới

Sau 1 thời gian sử dụng, game thủ Việt còn lãi ra khi bán VGA cũ của mình.

Những ngày qua, game thủ Việt đã cảm thấy sức nóng hừng hực khi giá VGA liên tục tăng chóng mặt. Điều này được cho là do giá bitcoin tăng trưởng lên mức hơn 50.500 USD/đồng (khoảng 1,161 tỷ VND) khiến các "nông dân" thi nhau mua VGA về làm trâu cày đến mức... vét sạch mọi cửa hàng. 

Game thủ việt đua nhau bán VGA vì card màn hình second hand tăng giá chóng mặt, đắt hơn cả lúc mua mới - Ảnh 1.

10 chiếc VGA chỉ đăng lên là đã bị thu mua hết trong vài tiếng đồng hồ

Có những thời điểm, giá một chiếc card màn hình buổi sáng là 10 triệu VNĐ nhưng đến chiều đã tăng lên 12 triệu 500 (card màn hình đời càng cao thì tăng giá càng mạnh). Thậm chí dù đã mang đủ tiền tới cửa hàng nhưng cũng không thể mua do tình trạng khan hiếm. Một số nơi chỉ bán VGA khi mua cả dàn máy khiến nhiều anh em phải "khóc ròng".

Lúc này, phương án được nhiều người lựa chọn là mua những VGA cũ, đã qua sử dụng. Nhiều mẫu card đồ họa đã qua sử dụng một năm nhưng được bán lại với giá cao hơn lúc mua ban đầu do được giới "đào coin" săn lùng. Đơn cử với một chiếc RTX 1660S, thời điểm năm ngoái mua mới 100% có giá là 6,6 triệu đồng, nay bán theo dạng hàng cũ vẫn được 10,6 triệu. Tức "lãi" ra khoảng 4 triệu đồng dù đã dùng hơn một năm.

Game thủ việt đua nhau bán VGA vì card màn hình second hand tăng giá chóng mặt, đắt hơn cả lúc mua mới - Ảnh 2.

Card đồ họa cũ giá cao hơn hàng mới vì Bitcoin

Những mẫu VGA đời cũ hơn cũng có... lãi. Đơn cử AMD RX580 giá khoảng 4 triệu đồng năm 2019, nay vẫn có thể bán lại với giá 4 đến 5 triệu đồng. Hay NVIDIA RTX2080 có giá ban đầu 15 triệu đồng được nhiều người chấp nhận mua với giá 20 triệu đồng, dù đã qua sử dụng. Thậm chí, nhiều VGA hỏng, "chết" cũng được thu mua với giá cả triệu đồng.

Với dân đào coin, nhiều người cũng lựa chọn mua hàng cũ vì dù giá tăng nhưng vẫn rẻ hơn hàng mới, và hoàn vốn nhanh nếu giá coin tiếp tục đi lên.

Game thủ việt đua nhau bán VGA vì card màn hình second hand tăng giá chóng mặt, đắt hơn cả lúc mua mới - Ảnh 3.

Hàng trăm comment trao đổi mua bán card màn hình rất nhộn nhịp

Điều này chính là động lực khiến game thủ Việt đua nhau bán VGA vì card màn hình second hand tăng giá chóng mặt, đắt hơn cả lúc mua mới. Sau đó họ sẽ mua tạm các VGA "cỏ" (đời cũ từ 2016) để lắp dùng tạm. Đợi giá hạ nhiệt sẽ lại lên đời. 

Tuy nhiên nhiều chuyên gia cũng như các cửa hàng máy tính không thể dự báo bao giờ thị trường bình ổn trở lại. "Có thể khi nào phong trào đào tiền điện tử giảm xuống, hoặc các nhà sản xuất tung ra các mẫu card dành riêng cho việc đào tiền ảo thì thị trường mới trở lại bình thường", đại diện một cửa hàng bán thiết bị vi tính tại Hà Nội nhận định.

Theo trang Tomshardware, tiền điện tử tăng giá sẽ là "thảm họa" với thị trường card đồ họa chơi game. Các sản phẩm này đang khan hàng trên toàn cầu do bị giới khai thác tiền điện tử thu gom. Theo tính toán của trang này, khi giá Bitcoin vào khoảng 35.000 USD, người đào sử dụng card RTX 3080/3090 sẽ lãi được 8 đến 10 USD mỗi ngày, sau khi trừ tiền điện. Sau khoảng 30 đến 50 ngày là có thể hoàn vốn. Hiện nay, giá Bitcoin đang ở mức hơn 50.500 USD.