YouTuber chứng minh RTX 2080 Ti sau khi làm "trâu cày" 1 năm rưỡi đã giảm hiệu năng chiến game đến 20%

Card "trâu cày" RTX 2080 Ti sau 1,5 năm bị giảm hiệu năng chơi game lên tới 20%.

Việc lấy trâu cày về chơi game từ lâu đã trở thành một vấn đề được nhiều người đưa ra bàn tán. Thế là vừa rồi, kênh YouTube Testing Games đã đăng tải một video với nội dung xoay quanh vấn đề lấy trâu cày chơi game thì hiệu năng sẽ như thế nào. 

Anh đã sử dụng một chiếc card RTX 2080 Ti từng bị đem ra làm trâu cày được 1,5 năm để so sánh với một con RTX 2080 Ti mới toanh.

YouTuber chứng minh RTX 2080 Ti sau khi làm trâu cày 1 năm rưỡi đã giảm hiệu năng chiến game đến 20% - Ảnh 1.

Khi một chiếc card bị đem ra làm trâu cày quá lâu thì tuổi thọ của các linh kiện, hệ thống tản nhiệt sẽ bị ảnh hưởng. Về mặt lâu dài thì điều này có thể khiến hiệu năng của chiếc card bị ảnh hưởng. Testing Games đã chạy một vài bài benchmark game, bao gồm những game đình đám như Cyberpunk 2077, Battlefield V, Forza Horizon 4. 

Trung bình, chiếc card 2080 Ti trâu cày yếu hơn 10% so với chiếc card 2080 Ti mới tinh, trong đó có trường hợp Forza Horizon 4 thì chiếc card đào coin yếu hơn đến những 20%.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc hiệu năng bị giảm là do xung nhịp và nhiệt độ GPU. Trung bình thì con RTX 2080 Ti trâu cày nóng hơn chiếc mới tinh khoảng 16oC, và điều này đã khiến xung nhịp boost giảm hơn 100 MHz, làm giảm hiệu năng của chiếc card. 

Việc này cũng không có gì quá bất thường, vì thuật toán GPU Boost 4.0 được NVIDIA tinh chỉnh khá là nhạy với nhiệt độ GPU, chỉ cần nóng lên xíu là xung nhịp sẽ thay đổi ngay.

YouTuber chứng minh RTX 2080 Ti sau khi làm trâu cày 1 năm rưỡi đã giảm hiệu năng chiến game đến 20% - Ảnh 3.

Tiếc một điều là Testing Games lại không benchmark card trâu cày sau khi được thay miếng tản nhiệt (thermal pad) và kem tản nhiệt (thermal paste) mới, và làm sạch lớp bụi bẩn tích tụ trên con card. 

Theo lý thuyết thì chỉ cần làm những thứ này là hiệu năng của chiếc card RTX 2080 Ti "trâu cày" sẽ trở về như ban đầu. Ngoài ra thì bài test này còn cho thấy sau một thời gian sử dụng, bạn nên vệ sinh, thay keo tản nhiệt mới cho chiếc card của mình để đảm bảo hiệu năng luôn ở mức tối ưu nhất; hoặc khi mua card cũ thì bạn cũng nên chú ý đến vấn đề vệ sinh nhé.

Nguồn tom’s HARDWARE biên dịch Gearvn