Ghost of Tsushima sẽ thất bại vì kiểu chơi “bắt chước” Assassin’s Creed? - PC/Console

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Ghost of Tsushima và các bản Assassin's Creed gần đây, sự giống nhau này thật không may là dẫn đến nguy cơ hơn lợi thế.

Tựa game rất được mong chờ Ghost of Tsushima vừa tung ra một đoạn demo gameplay khá dài, cho thấy cơ bản lối chơi cũng như giải đáp rất nhiều thắc mắc của người hâm mộ. Đúng như những gì đã được giới thiệu từ trước, Ghost of Tsushima là một game thế giới mở rộng lớn lấy bối cảnh Nhật Bản đi kèm lối chơi hành động lẫn ám sát lén lút. Rất nhiều người cho rằng nó có phần giống với các phiên bản Assassin’s Creed gần đây, điều này thực sự không tốt cho lắm.

Lúc mới tung ra trailer và các thông tin bên lề, nhiều người đã cho rằng Ghost of Tsushima sẽ có thể là một kiểu game giống như Nioh 2 và Sekiro (chủ yếu do phong cách Nhật Bản giống nhau). Nhưng sau khi phần demo gameplay 18 phút được ra mắt thì mọi người đã có cái nhìn rõ ràng hơn, khi Ghost of Tsushima cho thấy kiểu chơi thiên về hành động xen lẫn với ám sát lén lút. Theo cốt truyện thì chúng ta cũng có thể hiểu được vì nhân vật chính Jin Sakai vừa là samurai vừa là ninja, nhưng có vài vấn đề của Ghost of Tsushima có thể sẽ kìm chân chính nó khi ra mắt.

Thứ dễ dàng nhận ra nhất của Ghost of Tsushima là nó rất giống Assassin’s Creed (Origins và Odyssey), đầu tiên là kiểu chơi ám sát nhưng lại đặt trong môi trường thế giới mở. Chúng ta có thể thấy rõ trong đoạn demo là Jin đã đi tới các trại lính và tiêu diệt mục tiêu, tùy thuộc vào phong cách người chơi mà bạn có thể chọn cách đi đấu kiếm hoặc ám sát.

Ghost of Tsushima sẽ thất bại vì kiểu chơi “bắt chước” Assassin's Creed?

Điểm khác biệt nhất của Ghost of Tsushima là cơ chế chiến đấu khá độc đáo, nó kết hợp giữa dạng đỡ – phản đòn hơi giống Sekiro và chuyển thế tùy thuộc cách đánh của kẻ địch. Về cơ bản là nó hoàn toàn không giống Assassin’s Creed vì kiểu đánh này rất chậm và phụ thuộc vào canh thời gian, chứ không phải lộn tùng phèo xong chặt chém rồi spawn kỹ năng điên cuồng kiểu “không não”.

Nhưng điểm mà tôi cảm thấy Ghost of Tsushima sẽ thất bại đó chính là thế giới mở của nó, vì thế giới mở có thể rất hay với nhiều thể loại game (đặc biệt là hành động) nhưng nếu là stealth thì hoàn toàn rất tệ. Nói đơn giản ở đây là game stealth đòi hỏi sự kiên nhẫn và chờ đợi con mồi tới đúng chỗ, nhưng nó chỉ phù hợp khi tựa game đó là kiểu chơi theo màn hoặc nhiệm vụ, tức là bắt buộc game thủ chỉ có một lựa chọn duy nhất là ám sát lén lút, lúc đó thì tinh hoa của game mới thực sự nở rộ vì bạn phải nghĩ ra tất cả mọi thứ có thể để hoàn thành.

Ghost of Tsushima sẽ thất bại vì kiểu chơi “bắt chước” Assassin's Creed?

Có điều nếu như có nhiều hơn một lựa chọn ngoài ám sát thì lại là vấn đề khác, ai chơi Assassin’s Creed chắc cũng thấy là nhiều khi việc quái gì phải lòng vòng đi đâm cổ từng thằng, trong khi chúng ta có thể làm rambo xông vào giết hết cho nó nhanh gọn. Hơn nữa khi thế giới mở thì số lượng kẻ địch mà bạn phải đối đầu sẽ tăng lên gấp hàng chục lần, lúc đó thì chắc chẳng còn ai thích thú việc đi ám sát nữa, mà toàn tìm cách làm sao đúc một đống đồ xong chém giết cho tiện.

Ngực Tifa rất to nhưng liệu có to như bộ cosplay do nữ game thủ này thực hiện?
Ngực Tifa rất to nhưng liệu có to như bộ cosplay do nữ game thủ này thực hiện?
Nhất Tiểu Ương Trạch là một coser nữ khá nổi tiếng tại Trung Quốc bởi sở hữu chuẩn đồng nhan cự nhũ mà các tay dê già thường thèm khát.

Một bộ phận game thủ hi vọng Ghost of Tsushima sẽ giống như Tenchu vì thể loại ninja này gần đây rất hiếm khi xuất hiện, nhưng mà như tôi đã nói game stealth nên đi theo kiểu chơi theo màn. Thực ra ý tưởng để di chuyển tự do xong tìm kiếm và từ từ tìm tới chờ đợi giết chết mục tiêu nghe trên lý thuyết thì cũng hay, nhưng thế giới mở có quá nhiều thứ làm xao lãng game thủ cũng và đôi khi stealth cũng chẳng để làm gì cả.

Ghost of Tsushima sẽ thất bại vì kiểu chơi “bắt chước” Assassin's Creed?

Có cảm giác như Ghost of Tsushima đang bị ôm đồm quá nhiều thứ, nó vừa muốn hành động kiểu samura, vừa làm sát thủ như Tenchu mà vẫn phải xây dựng thế giới mở rộng lớn và tuyệt đẹp như Red Dead Redemption 2 (thể hiện qua việc thay đổi môi trường). Thực tế các game hành động thế giới mở có một vấn đề là nó không được tự do – đó là chuyện giới hạn cấp độ, lý thuyết là bạn có thể đi tới bất kì chỗ nào trên bản đồ, nhưng nếu quái ở đó là cấp 40 và bạn cấp 20 thì thôi nghỉ khỏe cho xong. Ghost of Tsushima cũng có đề cập tới vấn đề lên cấp và nâng kỹ năng, nên khả năng cao nó sẽ áp dụng cơ chế này để hạn chế người chơi.

Rất nhiều game như Assassin’s Creed hay Horizon Zero Dawn gặp trường hợp này, Red Dead Redemption 2 làm tốt nhất khoản phiêu lưu tự do vì nó không yêu cầu luyện cấp, nhưng có vẻ như Ghost of Tsushima vẫn sẽ đi theo hướng truyền thống. Như vậy sẽ thêm một vấn đề nữa là cuối cùng game sẽ chú trọng tới thứ gì, chả lẽ cứ lặp đi lặp việc đi từ trại lính này sang trại lính khác liên tục, mà nếu là game phiêu lưu thì tôi không tin Ghost of Tsushima có thể đủ tầm mà làm hàng trăm sự kiện ngẫu nhiên như Red Dead Redemption 2. Nói gọn là nó đang có dấu hiệu hơi bị bao đồng, thứ gì cũng có một chút cả nhưng chưa có cái nào thực sự nổi bật.

Ghost of Tsushima sẽ thất bại vì kiểu chơi “bắt chước” Assassin's Creed?

Ghost of Tsushima sẽ ra mắt chính thức vào ngày 17 tháng 7 tới, từ đây tới đó chắc chắn sẽ có thêm nhiều đoạn clip giới thiệu nữa để game thủ có cái nhìn rõ ràng hơn về tựa game này. Hi vọng rằng sau từng đó thời gian phát triển và trì hoãn, nó sẽ mang tới một thứ gì đó thực sự đáng giá chứ không phải là một bom xịt khác.