Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát - PC/Console

Thực tế trong Among Us không có chia phe giữa Crewmate hay Impostor gì cả, tất cả là một vòng quay xem ai phải là kẻ sống sót cuối cùng để chịu khổ.

Dạo gần đây thì chắc chắn game nổi nhất phải kể tới Among Us, khi nhà nhà người người đều lao vào chơi, đổ lỗi chối tội và thanh minh đủ kiểu với mong muốn trở thành người chiến thắng cuối cùng. Có thể bạn nghĩ cái game này chỉ đơn giản là lừa dối lẫn nhau, nhưng cốt truyện của nó thì đen tối hơn bạn nhiều – như mọi lần thì cái này thuần túy là giả thuyết và chém gió nhé, lại ông nào không đọc từ “góc hư cấu” nữa đi.

Góc hư cấu: Khi người hùng và nhân vật chính trong game mới là kẻ phá hoạiGóc hư cấu: Khi người hùng và nhân vật chính trong game mới là kẻ phá hoại
Góc hư cấu: Khi người hùng và nhân vật chính trong game mới là kẻ phá hoại
Phông bạt cho cố cũng không giấu được bản chất của một số nhân vật chính trong game, khi hành động của họ chỉ tổ làm cho nhân loại đi tới hồi diệt vong.

Giờ thì tôi nói qua một chút về lối chơi của Among Us trước khi bàn tiếp, game thực tế là một kiểu chạy đua thời gian giữa 2 phe Crewmate (thuyền viên) và Impostor (kẻ giả mạo), nhiệm vụ của Impostor là tìm cách giết sạch Crewmate mà không để bị phát hiện, trong khi Crewmate thì ngược lại phải hoàn thành các nhiệm vụ (Task) cũng như tìm ra kẻ giả mạo. Chiến thắng sẽ đến khi một trong hai phe hoàn thành mục tiêu của mình, với Crewmate thì là làm xong mọi task hoặc tìm được hết đám giả mạo, còn Impostor thì chỉ đơn giản là giết sạch đám bên kia là xong (tất nhiên là cũng không được để bị lộ chân tướng).

Ngoại hình của thuyền viên lẫn kẻ giả mạo y chang nhau, bạn chắc chắn sẽ không thể phân biệt bằng mắt thường được, chúng ta chứ mặc định là một ván Among Us sẽ có 10 người bao gồm 8 thuyền viên và 2 kẻ giả mạo đi nhé cho nó dễ giải quyết. Giờ thì một ván đấu của Among Us sẽ được chuẩn bị với 10 kẻ được chọn trong Dropship (hay cái lobby mà bạn ngồi chờ), nó sẽ chở chúng ta đến điểm chỉ định và bây giờ trò chơi chính thức bắt đầu.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoátGóc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát

Không quan trọng người chơi chọn bản đồ nào The Skeld, Mira HQ hay Polus, mục tiêu chiến thắng của cả hai phe đều không đổi và luôn luôn bất biến. Điều đầu tiên tôi cần nói ở đây là tất cả nhân vật trong Among Us đều cùng một chủng tộc, chứ không phải như nhiều game thủ nghĩ đám giả mạo là người ngoài hành tinh hoặc cái gì đó tương tự. Bằng chứng là khi bạn tống ai đó ra ngoài không gian qua vote, thì kẻ đó sẽ trở thành ma bất kể đó là thuyền viên hay kẻ giả mạo, điều này chứng minh là ít nhất các nhân vật đều có cùng nguồn gốc.

Trong cốt truyện của Among Us thì các thuyền viên có thể coi là nhà khoa học hoặc phi hành gia làm việc cho tổ chức Mira, bọn họ thu thập và nghiên cứu các mẫu vật trên nhiều hành tinh khác nhau (Polus là một trong số đó), cho tới một ngày có người nhận ra sự xuất hiện của đám giả mạo tìm cách phá hoại công sức của mình và phải tìm ra chúng trước khi quá muộn. Vấn đề ở đây là mục đích của những Impostor là gì, có phải đơn giản chỉ là một lũ gián điệp hai mang tìm cách đánh cắp công nghệ?

Các Impostor ngoài việc giết chết Crewmate thì đều có thể làm tất cả những việc bình thường, bao gồm giả vờ làm một số nhiệm vụ, báo cáo hoặc tổ chức các cuộc họp khẩn cấp. Mục đích của bọn chúng là cố làm sao để hòa nhập vào tập thể càng lâu càng tốt, nhằm giết nhiều người nhất mà không bị phát hiện nhưng nó hoàn toàn rất kì lạ, vì có những thứ hoàn toàn đi ngược lại mục đích ngay từ ban đầu.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoátGóc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát

Bạn có để ý rằng trong Among Us thì những kẻ giả mạo có thể chiến thắng bằng cách phá hủy hệ thống cung cấp Oxi hoặc lò phản ứng, điều này nếu xét theo một cách logic thì lại rất vô lý, vì khi hết Oxi thì toàn bộ thuyền viên sẽ chết bao gồm cả đám Impostor vì chúng rõ ràng cũng cần không khí để thở (như đã nói tất cả đều cùng một chủng tộc). Chúng ta có thể cho rằng những kẻ giả mạo đã cố tình giấu một lượng Oxi dự trữ, để có thể sống sót sau khi mọi thứ xong xuôi nhưng như vậy cũng không đúng với vế thứ hai, đó là hủy lò phản ứng.

Bất kì ở bản đồ nào thì việc này cũng đều dẫn đến cái chết, lấy ví dụ như The Skeld thực tế là một con tàu lớn, làm như vậy sẽ khiến nó trôi nổi trong không gian vô định, như vậy thì đám Impostor kể cả có chiến thắng cũng bị kẹt lại trong đó và nó hoàn toàn không có ý nghĩa gì cả.

Một giả thuyết nếu hợp lý sẽ là những kẻ giả mạo tìm cách khống chế con tàu The Skeld, sau đó hack hệ thống để tải thông tin nghiên cứu cho cái tổ chức mà chúng đang làm việc (vì hệ thống mạng trong Among Us đều nối thẳng tới trụ sở Mira chứ không có bên thứ ba), như vậy sẽ đúng với vụ làm điệp viên hai mang hơn.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoátGóc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát

Nhưng một điều tiếp theo là tại sao các Impostor không giết chết tất cả thuyền viên ngay từ khi khởi đầu hoặc tệ lắm là bịt miệng kẻ đã trông thấy hắn, như chúng ta đều biết thì cách duy nhất để thuyền viên có thể trừ khử một Impostor là mở cuộc họp khẩn cấp, sau đó vote rồi tống tiễn kẻ đó ra ngoài. Các thuyền viên không có vũ khí và cũng không thể chống cự trước Impostor, kể cả có thấy cảnh tượng đồng đội mình bị giết ngay trước mặt thì cũng chẳng thể làm gì được mà phải chờ tới khi họp để vote.

Tương tự ở phía ngược lại, Impostor là những kẻ duy nhất có thể giết chóc tùy ý nhưng chúng không thể làm liên tục trong thời gian ngắn, điều này cực kỳ vô lý vì trong thực tế làm gì có cái chuyện “cooldown” được. Lý do duy nhất ở đây là cả hai phe thực sự không phải hướng tới làm sao để lật mặt nhau, mà là cố bản thân mình bị tống ra ngoài vũ trụ hoặc bị đẩy xuống dung nham (cái nào cũng giống nhau) để trở thành hồn ma – vì đó là cách duy nhất để thoát khỏi số phận trôi dạt trong vũ trụ hay bị lãng quên trên hành tinh Polus.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoátGóc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát

Hồn ma trong Among Us rất đặc biệt, những người còn sống không thể thấy cũng không thể nghe được chúng, chỉ các hồn ma mới có thể thấy lẫn nhau cũng như sở hữu khả năng đi xuyên tường cùng nhìn xuyên địa hình. Mọi thứ đều rất đúng nhưng bạn có nhận ra một điểm then chốt, đó là các hồn ma vẫn có thể tương tác với nhiệm vụ trên tàu, thuyền viên vẫn có thể thực hiện task còn kẻ giả mạo thì vẫn có thể phá hoại.

Điều này cho thấy các con ma trong Among Us không phải là vật thể siêu hình, chúng vẫn tồn tại dưới dạng vật chất phần nào đó nhưng chẳng qua là đám người “sống” không thể cảm nhận thấy mà thôi. Giờ hãy nghĩ đến điều kiện thắng của các thuyền viên nó cũng rất có vấn đề, nếu như bạn đã thắng game bằng cách hoàn thành tất cả các task nhưng vẫn chưa thể lật mặt được hết Impostor, cái này chẳng phải là đám phi hành đoàn vẫn trong trạng thái nguy hiểm có thể chết bất cứ lúc nào sao.

Giả dụ mục tiêu của việc hoàn thành tất cả task là để lái The Skeld hoặc truyền đủ thông tin từ Polus tới trụ sở, nhằm giúp các thuyền viên được giải cứu, nhưng kiểu gì thì kiểu từ lúc đó tới lúc Mira cử người tới thì vẫn có khoảng trễ, bọn giả mạo hoàn toàn có thể giết sạch số thuyền viên còn lại rồi nói dối đổ tội cho những kẻ đã chết, như vậy hoàn thành tất cả task chẳng phải là hành động tự sát sao?

Góc hư cấu: Có những game bom tấn đã bị hiểu sai một cách nghiêm trọng
Hãy thử đặt ra một giả định vui vẻ rằng có rất nhiều game bom tấn sẽ phù hợp để phát triển theo hướng đi khác, vì lối chơi của chúng rất dễ để sáng tạo.

Bí mật ở đây là cái những cái bản đồ mà bạn chơi thực ra chúng không tồn tại, Mira cũng không tồn tại và tất cả mọi thứ đều đang nằm ở một chiều không gian tách biệt với thế giới người sống, việc biến thành ma thực ra không phải là “chết” mà là được giải thoát, chính vì vậy mà các con ma vẫn có thể tương tác và làm nhiệm vụ, nhưng lại có thể đi xuyên tường cũng như không ai thấy được chúng ngoại trừ chính các con ma khác.

Lý do là vì khi biến thành ma, kẻ đó đã thoát khỏi sự giam cầm của cái không gian bí ẩn đang giam giữ mình, nhưng do là chỉ mới thoát được có một nửa nên chúng vẫn bị giới hạn trong bản đồ chứ không chạy trốn hoàn toàn được.

Các “xác” mà các bạn thấy bị đẩy ra ngoài không gian thực ra chỉ là một cái vỏ bọc rỗng, thân xác thực của những người này vẫn nằm tại Dropship còn cái “hồn” – chính là nhân vật mà chúng ta tương tác bị đẩy vào cầm tù trong không gian ảo, điều này giải thích tại sao lại có một khoảng đen khi Dropship đi tới điểm đổ bộ.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoátGóc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát

Mỗi thuyền viên lẫn kẻ giả mạo đều không biết mình bị đày tới nhà tù cho tới khi họ thực sự vào cuộc chơi, bọn họ cũng không biết kẻ bên cạnh mình thực sự là gì mà chỉ biết nhiệm vụ là làm sao để biến bản thân thành ma, cũng như chờ đợi một phe chiến thắng để bản thân được tự do. Trong trò chơi này chính cái chết mới là sự giải thoát, kẻ còn “sống” cuối cùng linh hồn sẽ bị giam giữ vĩnh viễn ở cái không gian ảo, cả đời đi làm những nhiệm vụ không có thực đó và lang thang trong vô định vĩnh cửu.

Bạn sẽ thắc mắc nếu như vậy thì chẳng phải những kẻ giả mạo sẽ quá có lợi, khi chúng chỉ cần đêm chết người trắng trợn rồi bị vote là xong, câu trả lời ở đây thực ra là không, vì những kẻ bị phát hiện đầu tiên vẫn sẽ trở về thế giới thực nhưng mạng sống sẽ bị rút ngắn – bạn có thể để ý ở màn hình game thì người tồn tại cuối sẽ được chiếu đèn sáng nhất, còn những kẻ chết đầu tiên thì u ám hẳn đi – cái này áp dụng chung cho cả hai phe không cần biết bên nào thắng, có thể màn hình của Impostor sẽ khác nhưng không quan trọng.

Chính vì cái lí do này mà cả hai bên đều phải tìm mọi cách để trở thành kẻ sống càng lâu càng tốt, nhưng lại không được còn “sống” khi game kết thúc, điều đó thực tế biến Among Us không phải là game nói dối mà là game tìm cách nói thật. Càng về cuối khi số lượng người còn lại càng ít, bọn họ sẽ lo lắng làm sao để khiến cho mình bị tống ra ngoài nhưng vì không ai biết kẻ bên cạnh là vai gì, thành ra mọi thứ hết sức bế tắc.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoátGóc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát

Impostor sẽ phải tìm cách giết người rồi để lộ thân phận, các thuyền viên thì phải cũng phải đánh lạc hướng để giành vote, thế tiến thoái lưỡng nan ở đây là không ai biết đối phương thực sự là ai, nên với mỗi một mạng giết người mà không thành – thì chính Impostor đó đang tự đào mồ chôn mình vì hắn sẽ là kẻ sống sót (bị giam giữ) cuối cùng trong đơn độc. Phe Crewmate thì với mỗi vote trúng đích kẻ giả mạo, họ cũng đang tự hạ thấp cơ hội sống của mình xuống thấp hơn để rồi chết chùm, nên nhớ kể cả bạn có “thắng” bằng việc lật mặt hết Impostor thì số thuyền viên còn sống cũng chưa biến thành ma được.

Cách để cả hai phe cùng thắng chính là hoàn thành toàn bộ task được giao, thực tế cái không gian ảo này tồn tại dựa trên những mối nối đặc biệt chính là các nhiệm vụ, khi chúng được gỡ bỏ thì nhà tù sẽ vỡ vụn và mọi người được giải thoát, cái này không quan trọng là bên Crewmate hay Impostor – kể cả là nếu như Impostor thắng bằng cách phá oxi lẫn lò phản ứng thì kết quả cũng tương tự. Nhưng như đã nói cả hai bên đều không biết việc này, nên kể cả khi đã trở thành ma thì bọn họ vẫn tìm cách để thực hiện task một cách máy móc và vô tình cản đường lẫn nhau.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoátGóc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát

Thực tế Among Us cũng giống như bộ truyện Liar Game nổi tiếng vậy, bạn đang không chơi cùng những người khác mà phải tìm cách chống lại nhà cái (ở đây là những kẻ đã giam cầm bọn họ trong không gian ảo). Nếu như tất cả cùng hợp tác thì tất cả sẽ được giải thoát, nhưng sự nghi kị đã biến cho việc này thành không thể, vì ai cũng muốn mình phải trở thành con ma cuối cùng, kể cả khi có nói thật chăng nữa thì cũng là vô nghĩa.

Tới đây thì tiết mục góc hư cấu của Kênh Tin Game cũng xin dừng lại nhé, anh nào đọc tới đây có mất hứng chơi game cũng đừng có tìm tôi đấy.