Cốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba Lan - PC/Console

Cuộc chiến Ba Lan được xem là cuộc chiến khốc liệt nhất thế giới nhưng cuối cùng người Ba Lan lại trả được thù trên đất Pháp theo cốt truyện Call of Duty 3

Bên cạnh cuộc đổ bộ khổng lồ lên bãi biển Normandy của người Mỹ, những trận đánh lớn trên đất Pháp còn ghi đậm dấu ấu của không quân Canada và hành trình báo thù của thiết giáp quân Ba Lan. Cần biết rằng trước khi chiến dịch D-Day và những cuộc tháo chạy của quân Đức diễn ra theo cốt truyện Call of Duty 3 thì ở giai đoạn đầu cuộc chiến tranh thế giới thứ hai quân Đức cực kỳ hùng mạnh, thậm chí quân đội quốc xã mạnh đến mức dám thử nghiệm Blitzkrieg (chiến tranh chớp nhoáng) và chỉ sau một tháng toàn bộ lãnh thổ Ba Lan đã bị xâu xé bởi Đức và Liên Xô. Tuy nhiên mặc dù nằm dưới ách thống trị của Đức Quốc Xã nhưng những người con Ba Lan vẫn kiên trì thực hiện những trận đánh du kích nhỏ và rút vào núi sâu làm tiêu hao đáng kể sinh lực địch, để rồi khi thời cơ đến họ lại trỗi dậy và đưa chiến xa hỗ trợ người Pháp giành độc lập và gây thiệt hại nặng cho kẻ thù ở trận đánh trên đồi 262.

Cốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba LanCốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba Lan

Chiến dịch đầu tiên của người Canada diễn ra ở Saint Falaise (một thị trấn của Pháp gần Chambois) vào lúc 23h30” ngày 7-8-1944, sau khi người Mỹ chiếm đóng hoàn toàn thị trấn Saint Lo và Caen, thống chế Bernard Law Montgomery (đệ nhất tử tước của Alamein hay còn được biết đến với biệt danh Monty) quyết định mở cuộc hành quân lớn về khu vực Falaise, Chambois để bao vây Cụm tập đoàn quân B của quân Phát Xít. Sư đoàn 1 của Mỹ nhận nhiệm vụ bao vây phía nam, quân đội Anh phối hợp với quân Marquis phụ trách việc tấn công quân nhu và xăng dầu địch và quân Canada xuất phát từ Caen sẽ bao vây phía bắc và bắt đầu xiết chặt gọng kềm bóp nghẹt quân Phát Xít đang hoảng loạn vì cạn kiệt xăng dầu và nhu yếu phẩm. Game thủ sẽ quan chiến dưới góc nhìn của binh nhì Joe Cole thuộc biên chế sư đoàn thiết giáp 4 dưới sự chỉ huy của chiến binh kỳ cựu từng trải qua chiến tranh thế giới lần 1, trung úy Jean-Guy Robiechauld.

Cốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba LanCốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba Lan

Sư đoàn 4 nhanh chóng áp sát mục tiêu và tấn công chớp nhoáng quân Phát Xít đang trấn thủ ở Falaise, Joe được giao nhiệm vụ sử dụng Browning M2 càn quét kẻ thù bằng đạn 50.Cal. Băng xuyên qua từng căn nhà chọc thủng từng lớp lá chắn phòng thủ của quân Phát Xít, sau đó sư đoàn 4 thuận lợi đánh thẳng lên đồi tiếp quản toàn bộ hệ thống phòng thủ pháo 88 của người Đức. Cùng với thế công vũ bão, Robiechauld dẫn cả đội đánh thẳng vào khu nhà xưởng của quân Phát Xít và loại bỏ hoàn toàn quân địch phòng thủ nơi đây. Tuy nhiên ngay khi vừa tiếp quản toàn bộ công xưởng thì quân Phát Xít bất ngờ phản công khiến sư đoàn 4 bị mắc kẹt ở tòa nhà công xưởng trung tâm và phải phòng thủ 4 hướng. Nhờ kinh nghiệm trận mạc Robiechauld và Joe dễ dàng len lỏi đặt thuốc nổ và dùng mọi vũ khí tự nhiên quanh đó cản bước tiến quân Phát Xít, nhờ vậy xe tăng Đức gặp trở ngại lớn và chiến dịch phản kích nhanh bằng bộ binh và thiết giáp của người Đức hoàn toàn phá sản khi chỉ có 3 chiếc Panzer lọt vào được khu nhà xưởng. Joe nhanh chóng hạ gục một chiếc Tiger bằng súng Panzerfaust và phối hợp cùng trung sỹ Callard đặt C4 phá hủy 2 chiếc còn lại. Với chiến thắng ở Falaise, người Canada đã giáng một đòn mạnh và quân Phát Xít đồng thời phối hợp với sư đoàn thiết giáp 1 của Ba Lan bao vây hoàn toàn cánh cung phía Tây dồn quân Phát Xít vào con đường cuối cùng để rút lui khỏi Falaise (trận chiến này về sau gọi là trận túi Falaise)

Cốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba LanCốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba Lan

Cũng như người Canada, quân Ba Lan tiến quân từ Caen và bao vây mặt trận phía Tây của Falaise. Game thủ sẽ quan chiến dưới góc nhìn của hạ sỹ Bohater Wojciech, chiến dịch đầu tiên của quân Ba Lan bắt đầu lúc 12h ngày 8-8-1944 ở phía Saint Aigan De Cramesnil, một thị trấn phía Tây Falaise. Chiến dịch này diễn ra sau cuộc đột kích chớp nhoáng phá kho tiếp liệu của đặc nhiệm không quân Anh và Marquis, nhờ đó sư đoàn thiết giáp 1 của Ba Lan thuận lợi tiến sâu hơn về phía Tây và dễ dàng bởi lẽ không có xăng dầu thì xe tăng chẳng khác nào sắt vụn. Từ khi xuất phát từ Caen Bohater và cả đội đã bắn hạ 7 chiếc xe tăng Đức, trên đà hưng phấn họ băng qua cánh đồng lúa và hệ thống phòng thủ của quân Phát Xít sau đó càn thẳng vào thị trấn Saint Aigan De Cramesnil dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Canada. Đặc biệt sau khi bắn hạ chiếc xe tăng King Tiger cuối cùng cả đội xuống xe nhổ nước bọt vào chiếc xe đang cháy để biểu thị lòng căm thù và uất ức trước những bất công mà người Đức đã gây ra kể từ khi đánh chiếm Ba Lan vào năm 1939.

Cốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba LanCốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba Lan

Nhờ khả năng phòng thủ vững chắc của sư đoàn thiết giáp 1 Ba Lan ở phía Tây, Robiechauld và sư đoàn 4 thuận lợi thực hiện bước tiếp theo của kế hoạch túi Falaise . 18h ngày 12-8-1944 quân Canada mở cuộc hành quân lớn tiến về phía sông Laison để quét sạch hệ thống phòng thủ của Phát Xít ở đây. Joe được giao nhiệm vụ bắn tỉa để loại bỏ những ụ súng phòng thủ MG 42 của quân Phát Xít từ xa để hỗ trợ bước tiến đồng đội. Tuy nhiên đúng lúc này Robiechauld bất ngờ khiển trách Baron khi cả đội lao lên tấn công ác liệt thì chẳng thấy anh nào đâu, đáp lại những lời buộc tội đó Baron cho hay anh không hèn nhát nhưng với nhiệm vụ giữ radio liên lạc, anh càng không muốn chiếc radio duy nhất của cả đội bị bắn trúng. Căng thẳng tạm lắng xuống khi Robiechauld và cả đội tiếp tục tiến công khu nhà ở và phá hủy hệ thống pháo 88 phòng thủ bờ sông của người Đức. Lợi dụng hệ thống pháo cối (Mortal) của người Đức, Joe bắn phá tan tành khu nhà xe của quân Phát Xít sau đó nhờ xe tăng yểm trợ cả đội dễ dàng đẩy lùi toàn bộ quân Đức trấn giữ nơi đây, thậm chí sau khi đánh bại quân địch Robiechauld không quên châm biếm Baron và khuyên anh chàng nên học hỏi sự dũng cảm của Joe.

Cốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh PhápCốt truyện Call of Duty 3: Cuộc chiến của liên quân Anh Pháp

10h30” sáng ngày 20-8-1944, Robiechauld tiếp tục hành quân bao vây quân Phát Xít ở Falaise, Baron đến trước mặt ông và nói thẳng anh không phải thằng hèn và anh có lý do chính đáng là bảo vệ phương tiện liên lạc. Nhưng có vẻ như Robiechauld đã quá chán anh lính thuộc cấp nên ông thuyên chuyển anh chàng sang làm vô tuyến viên cho quân Ba Lan sau đó cùng cả đội hành quân về Saint Lambert Sur Dives lúc 14h cùng ngày. Dưới hỏa lực mạnh của quân Đức, sư đoàn 4 phải len lỏi qua từng ngôi nhà để dọn dẹp và giải cứu một đội tăng binh Canada vừa bị quân Phát Xít bắt. Sau khi giải cứu tù binh thành công cả đội phải phòng thủ từng đợt phản công mạnh mẽ của quân Đức trong một quán rượu, cuối cùng một chiếc xe tăng King Tiger xuất hiện khiến cả đội phải rút lui và len lỏi trong hầm ngầm để đặt bom phá xe từ dưới lòng đất. Kế hoạch tưởng chừng như vô cùng thuận lợi khi cả đội dễ dàng đánh bại toàn bộ lính Đức dưới hầm nhưng đến khi đặt bom thì kíp nổ lại gặp sự cố, không thể bỏ lỡ thời cơ trung sỹ Callard quyết định lao thẳng vào quả bom và hy sinh anh dũng khi kích nổ thủ công. Chiến dịch cuối cùng của quân Canada thắng lợi hoàn toàn với việc chiếm giữ Saint Lambert Sur Dives nhưng thay vào đó Robiechauld lại chẳng thể ăn mừng chiến thắng trước sự hy sinh của Callard, ông quyết định đề xuất trao huân chương thập tự chiến thắng cho anh đồng thời thăng cấp Joe lên hàm hạ sỹ trước khi ổn định đội hình đưa quân cứu viện đến đồi 262 cứu quân Ba Lan đang bị vây.

Cốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba LanCốt truyện Call of Duty 3: Sự trả thù của Ba Lan

Một nửa chiến hữu của Bohater đã nằm lại vĩnh viễn trên đồi 262

8h sáng ngày 18-8-1944, sư đoàn thiết giáp 1 của Bohater nhận được lệnh hành quân đến Mont Ormel để đánh chiếm đồi 262 với quân Canada yểm trợ bên cánh phải. 5h sáng ngày 20-8-1944, quân Ba Lan ở Mont Ormel bị tập đoàn quân số 7 tấn công ác liệt với mục đích chiếm lại đồi 262 và rút lui khỏi Falaise về Đức đảm bảo quân lực và chờ ngày phản công. Bohater lao vào điều khiển xe tăng để chiến đấu cùng đồng đội tuy nhiên trước quân lực áp đảo từ sư đoàn thiết giáp của Đức, Sherman Firefly (chiếc xe tăng của sư đoàn) bị bắn cháy và cả đội phải bỏ lại nó để rút lui về phía sau. Theo chân Ulan, Kowalski, Bohater tiến lên đồi gặp thiếu tá Jackowicz để xin chỉ thị mới, đúng lúc này một quả đạn xe tăng oanh tác thẳng vào vị trí cả đội khiến Kowalski hy sinh ngay sau đó. Biết khó cản nổi quân Đức, cả đội hộ tống thiếu tá Jackowicz băng qua chiến hào vừa bắn vừa lui về phía đỉnh Mace. Vượt qua hàng tá quân Đức cuối cùng toàn bộ sư đoàn 1 cũng hội quân thành công trên đồi cao, đúng lúc này Baron từ sư đoàn 4 quân Canada đến nhận nhiệm vụ hỗ trợ thông tin liên lạc, Bohater nhanh chóng kéo anh theo để gọi pháo kích từ trên đồi cao.

Mặc dù tạm thời cản bước được bước tiến của xe tăng nhưng bộ binh Đức vẫn ồ ạt tiến công, Bohater và cả đội lại tiếp tục rút lui đến vị trí cao hơn. Đúng lúc này Baron bỏ qua lời khuyên của Ulan muốn lao ra đánh dấu pháo kích để chứng tỏ mình không hèn nhát nhưng chưa kịp thể hiện anh chàng đã ngã xuống bởi đạn lạc của Phát Xít. Chẳng còn cách nào khác Ulan yêu cầu Bohater bỏ lại anh bạn Canada và ôm theo điện đàm để liên lạc cầu viện. Lên đến đỉnh đồi cả đội tiếp tục trúng đạn cối từ xe tăng Đức, Rudinski hy sinh anh dũng chỉ còn lại Bohater, Jackowicz và Ulan chạy vào nhà chỉ huy trên đồi. Lúc này quân lực của người Ba Lan đã thiệt hại hơn 80%, Jackowicz yêu cầu Bohater và Ulan sử dụng bộ đàm của Baron để gọi pháo kích tuy nhiên cả hai nhanh chóng trúng đạn xe tăng Đức và chiếc bộ đàm không thể sử dụng được nữa. Tất cả những binh sỹ còn sống chỉ còn chống trả yếu ớt chờ quân Đức kết liễu thì đột nhiên pháo xanh thắp sáng khắp bầu trời không quân Canada bất ngờ xuất hiện ném bom thẳng vào đội hình thiết giáp Đức cứu quân Ba Lan khỏi một bàn thua trông thấy, theo sau đó là bộ binh tấn công quân Đức từ phía sau ép chúng phải từ bỏ mục tiêu đồi 262 và rút lui về Chambois để rồi thất bại triệt để khi toàn bô các cánh quân Đồng Minh khép chặt lại ở Chambois.

Lời kết

Trận chiến túi Falaise là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất của phe Đồng Minh mà cốt truyện Call of Duty 3 đem đến cho game thủ, tuy nhiên giữa niềm vui chiến thắng những vị chỉ huy như Robiechauld, Jackowicz lại chẳng hề vui vẻ gì khi những người anh em, chiến hữu của họ đều vĩnh viễn nằm lại trên đất Pháp. Thậm chí với trường hợp của anh giao liên Baron, Mọt cảm nhận rõ sự đau khổ của anh, khi anh bị chỉ huy của mình hiểu lầm là kẻ hèn nhát nhưng cuối cùng chưa kịp đến trước mặt ông và chứng minh ngược lại thì anh đã ra đi vĩnh viễn. Có thể Robiechauld không thích một kẻ hèn nhát nhưng quyết định đầy Baron đi chắc chắn sẽ để lại tiếc nuối lớn trong đời binh nghiệp của ông. Có vẻ đúng như câu nói nổi tiếng của tướng George S. Patton trong thế chiến thứ hai: “Không có một tên khốn nào chiến thắng bằng cái chết cho tổ quốc của mình. Anh ta giành được chiến thắng bằng cách đẩy một tên khốn ngu ngốc hơn đi chết cho tổ quốc”.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Call of Duty 3