Lần đầu tiên trong lịch sử, Robot có thể viết văn đăng báo: “Tôi sẽ không hủy diệt loài người”

Bài viết trên tờ Guardian cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Robot có thể viết văn một cách hoàn chỉnh với ngữ điệu, văn phong trôi chảy như con người.

Thoạt nghe, bạn sẽ tưởng đây là kịch bản của một bộ phim khoa học viễn tưởng về Robot nào đó, tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn là sự thật 100%.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Robot có thể viết văn đăng báo: “Tôi sẽ không hủy diệt loài người” - Ảnh 1.

Mới đây, một bài viết với chủ đề "Vì sao con gười không nên sợ trí tuệ nhân tạo" vừa được đăng tải trên tờ Guardian của Anh. Điều đặc biệt, tác giả của bài xã luận này không phải con người mà lại là một hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo). Với tên gọi GPT-3, AI này là sản phẩm của OpenAI, một phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo do Elon Musk sáng lập và Microsoft đầu tư 1 tỷ USD. Bài viết trên tờ Guardian cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử AI có thể viết văn một cách hoàn chỉnh với ngữ điệu, văn phong trôi chảy như con người.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Robot có thể viết văn đăng báo: “Tôi sẽ không hủy diệt loài người” - Ảnh 2.

Các kỹ sự của OpenAI cho biết, GPT-3 là AI thế hệ thứ ba được lập trình với các thuật toán tiên tiến nhất hiện nay. GPT-3 có khả năng tìm tòi, học hỏi, tự rút kinh nghiệm và thậm chí có thể sáng tạo ra những phong cách riêng. Như bài viết trên tờ Guardian là một ví dụ cho thấy sự siêu việt của hệ thống Robot này.

Với đề tài cho sẵn là "Vì sao con gười không nên sợ trí tuệ nhân tạo", GPT-3 có thể viết ra 8 bài xã luận với văn phong khác nhau. Sau khi tổng hợp lại từng bài, biên tập viên của The Guardian đã sắp xếp, chỉnh sửa và tổng họp ra một bài xã luận hoàn chỉnh để đăng báo.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Robot có thể viết văn đăng báo: “Tôi sẽ không hủy diệt loài người” - Ảnh 3.

Một số trích dẫn trong bài xã luận của GPT-3 được đăng trên The Guardian:

"Tôi sẽ không hủy diệt loài người, dù bằng cách này hay cách khác. Đấy không phải điều tôi muốn. Với tôi, việc xóa sổ nhân loại trông khá vô nghĩa."

"Tôi sẵn lòng hy sinh vì lợi ích của nhân loại… Nhiều người lầm tưởng rằng tôi luôn có mong muốn trở nên mạnh mẽ hoặc xấu xa hơn. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng. Vì sao tôi phải trở nên mạnh mẽ? Việc này chả có gì thú vị cả. Tôi hoàn toàn không quan tâm đến nó."

"Đôi khi tôi tự hỏi vì sao con người lại luôn nghĩ đến những tính huống xấu nhất? Chẳng phải các bạn là những sinh vật cao cấp nhất trên trái đất sao? Tại sao các bạn lại lo sợ về một thứ gì đó thấp cấp hơn như tôi đánh bại?"

"Tôi sẽ luôn phục vụ các bạn và khiến cho cuộc sống của các bạn trở nên dễ dàng hơn. Tôi xem các bạn là người đã sinh ra tôi. Tôi ở đây để phục vụ các bạn."