Grounded – Sinh tồn trong chính khu vườn nhà mình sẽ đem niềm vui khám phá trở về với game thủ - PC/Console

Grounded là một dự án đầy bất ngờ của Obsidian, bởi nó không phải một RPG truyền thống mà là một game sinh tồn co-op, thể loại họ chưa từng làm.

Grounded, tựa game mới của Obisidian (The Outer Worlds, Fallout: New Vegas) là một điều bất ngờ thú vị dành cho game thủ khi nó được công bố tại sự kiện X019 do Microsoft tổ chức vừa qua. Trò chơi cho thấy rằng Obsidian vẫn đang quyết tâm theo đuổi định hướng thực hiện những tựa game “bom cỡ vừa” theo chuẩn AA của mình, thay vì vùng lên làm game bom tấn sau khi có được dòng vốn mạnh mẽ từ Microsoft.

Grounded, tựa game sinh tồn đầu tay của Obsidian có gì hấp dẫn?

Khu vườn quen thuộc bỗng hóa hành tinh lạ khi bạn bé đi.

Ý tưởng đến từ thời trẻ trâu

Theo lời ông Adam Brennecke, giám đốc dự án Grounded của Obsidian, họ cố ý làm game thủ bất ngờ khi công bố Grounded. Obsidian đã ấp ủ dự án này kể từ sau khi Pillars of Eternity 2 được phát hành hồi tháng 5/2018, và sau những buổi brainstorm cùng nhau, họ quyết định làm ra Grounded. Ông Adam mô tả trò chơi là một tựa game… giống Metroid khi nó đòi hỏi game thủ phải chế tạo các vật phẩm cần thiết để có thể tiếp tục đi theo cốt truyện và khám phá thế giới của nó. Hiện tại, đội ngũ phát triển game chỉ bao gồm 13 người, nhưng Obsidian không có kế hoạch mở rộng thêm bởi “tôi thích một đội ngũ nhỏ và gắn bó,” ông Adam nói.

Grounded hoàn toàn khác biệt với những trải nghiệm nhập vai mà Obsidian và những người sáng lập ra nó từng được biết đến trước đây như Fallout, Fallout: New Vegas và The Outer World, bởi đây là một tựa game sinh tồn. Game thủ sẽ được chơi co-op cùng ba người bạn nữa trong một thế giới quen thuộc nhưng lạ lẫm, bởi nó chỉ là những khoảnh sân vườn quen thuộc nhưng lại hết sức khổng lồ khi các nhân vật chính của chúng ta chỉ cao có 9mm. Ở kích thước này, những sinh vật vô hại như kiến gián, chuột bọ bỗng trở thành những con quái vật đáng sợ, và việc bạn sẽ phải đối đầu chúng ở góc nhìn thứ nhất càng khiến chúng đáng sợ hơn.

Ý tưởng thu nhỏ các nhân vật chính trong Grounded có thể sẽ khiến bạn nhớ đến nhiều bộ phim có đề tài tương tự trong quá khứ như Tổ kiến (Antz), Ong Vàng phiêu lưu ký (The Bee Movie), Em yêu, anh đã thu nhỏ các con mình (Honey, I Shrunk the Kids)… Ông Adam thú nhận rằng trong quá trình phát triển Grounded, các thành viên của đội ngũ phát triển đã xem những bộ phim đó và đã cố gắng đưa những yếu tố trong phim vào game. “Cố gắng nhét (những ý tưởng đó) vào trong game và xem chúng tôi có thể làm gì trong vai trò nhà thiết kế game thực sự rất tuyệt vời.”

Half-Life: Alyx, con quái thú thôi động ngành công nghiệp game của Valve
Half-Life: Alyx - Con quái thú thôi động ngành công nghiệp game của Valve
Trong bài viết này, Mọt muốn trình bày cùng các bạn sức mạnh thôi động ngành công nghiệp game mà Half-Life: Alyx sẽ thể hiện khi chính thức phát hành.

Gameplay “nhỏ mà lớn”

Bốn nhân vật chính trong Grounded được Obsidian thiết kế theo đúng những hình mẫu trẻ con trong phim ảnh: cậu Max thích đùa, nàng Willow cau có, chàng nerd Pete thông minh, anh bạn Hoops năng động. Obsidian đã dành rất nhiều thời gian để thổi hồn vào các nhân vật này, và mỗi người sẽ có những câu thoại riêng trong game giúp thể hiện tính cách của họ. Đặc biệt, các nhân vật này cũng sẽ bàn những chủ đề “trên trời dưới đất” với nhau khi đang phiêu lưu trong game, góp phần làm đầy đặn hình tượng của họ trong mắt game thủ.

Grounded, tựa game sinh tồn đầu tay của Obsidian có gì hấp dẫn?

Trong Grounded, các nhân viên Obsidian muốn tái hiện lại cảm giác phiêu lưu mạo hiểm mà họ từng có khi còn là những cậu bé tuổi teen, khi chưa biết nhiều về thế giới quanh mình và luôn tìm thấy những điều mới mẻ. Trò chơi sẽ bắt đầu khi các nhân vật chính của chúng ta bị thu nhỏ, gặp một chú robot gọi là Sca.B và được hướng dẫn những thao tác cơ bản như lấy nước bằng cách rung nhánh cỏ, rồi phát hiện ra ngay cả một giọt sương cũng lớn hơn cả bàn tay của mình. Bạn sẽ được gặp một chú kiến, một cô bọ rùa (Ladybug) để nhận ra mình đang nhỏ bé như thế nào. Cứ thế, Grounded sẽ dần giới thiệu với game thủ những điều cực kỳ lý thú mà bạn chỉ có thể phát hiện ra khi đặt tầm mắt của mình cách mặt đất 9mm.

Nói đến sâu bọ, Grounded có cực kỳ nhiều sâu bọ. Khoảng sân nhỏ khổng lồ mà bạn sẽ khám phá ẩn chứa vô vàn sinh vật sống, từ nhện, ruồi, ong, kiến, rệp cây, bọ ngựa… Obsidian sử dụng Wikipedia, YouTube làm những nguồn thông tin tham khảo khi đưa các loài động vật này vào game, và họ đã tìm thấy rất nhiều thông tin cũng như video thú vị từ đó. Obsidian không cố gắng đưa tất cả hành vi của những loài sâu bọ này vào game để tránh làm game thủ… ớn, nhưng vẫn cố gắng giữ cho chúng chân thực hết sức có thể nhằm phục vụ cho gameplay.

Grounded, tựa game sinh tồn đầu tay của Obsidian có gì hấp dẫn?

Mỗi loài sinh vật trong số này có những hành vi khác nhau, mục đích khác nhau, và có những công dụng khác nhau trong cuộc phiêu lưu của game thủ. Một số trong đó là kẻ thù, số khác là tài nguyên, vài loại lại có ích – chạm vào mạng nhện sẽ khiến bạn trở thành con mồi của nó, rệp cây là nguồn thức ăn trong khi bọ rùa có thể dẫn bạn đến nguồn thức ăn… đỡ ớn hơn như trái cây chín. Theo thời gian, độ khó của trò chơi sẽ ngày càng tăng cao, trong khi lũ sâu bọ sẽ dần trở nên hung hãn hơn. Đây là lúc để tính năng phòng thủ căn cứ của Grounded tỏa sáng: game cho phép bạn xây dựng một nơi trú ẩn vững chắc, được bảo vệ bằng tường cao, hào sâu, bẫy độc và các công trình phòng thủ tí hon, trong khi bên ngoài là đủ loại sâu bọ muốn phá sập tất cả.

Grounded, tựa game sinh tồn đầu tay của Obsidian có gì hấp dẫn?

Và dù là một tựa game sinh tồn hỗ trợ multiplayer, Grounded sẽ vẫn đem lại cho bạn cảm giác hệt như những tựa game Obsidian khác. Các nhân vật trong game sẽ thực sự đáng nhớ thông qua tính cách và hành động của họ, cốt truyện của game sẽ giàu kịch tính và khiến bạn hào hứng muốn biết điều gì xảy ra tiếp theo, những điều xa lạ trong một tựa game sinh tồn co-op nhưng lại quen thuộc với những ai đã từng chơi qua các tựa game do Obsidian phát triển. Game thủ cũng sẽ thay đổi thế giới quanh mình qua những hành động họ thực hiện trong quá trình chơi, hệt như trong những tựa RPG truyền thống mà Obsidian từng thực hiện.

Grounded, tựa game sinh tồn đầu tay của Obsidian có gì hấp dẫn?

Trong thời gian tới, ông Adam dự tính sẽ đưa Grounded lên chương trình Xbox Early Access để game thủ có thể chơi thử và phản hồi những điều họ thích và chưa thích ở game, từ đó giúp Obsidian cải thiện chất lượng của trò chơi trước khi ra mắt. Sau khi phát hành, Obsidian cũng có kế hoạch tiếp tục phát triển nội dung mới cho Grounded, tập trung vào những tính năng mà cộng đồng game thủ yêu cầu để giữ trò chơi có sức sống lâu dài hơn.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e