Hãy quên Need For Speed đi, đây mới là tựa game đua xe bạn cần phải chơi ngay bây giờ

Cảm giác thưởng thức bản hit huyền thoại Paradise City của Guns N' Roses và "lút chân ga" trong Burnout Paradise là thứ không một tựa game đua xe nào có thể bắt chước

Cảnh xe đâm nhau quay chậm với độ chi tiết tuyệt đối? Đua xe quyết tử với kẻ thù? Được nhận phần thưởng khi bạn đẩy đối thủ vào một vật cản cứng ở tốc độ cao? Một thành phố mở rộng để tự do khám phá và nở rộ hình thức đua xe đường phố? Burnout Paradise là một cái tên đình đám và đi trước thời đại vào cái thời điểm phát hành đầu năm 2008. Dù đã tồn tại tròn 10 năm, nhưng chỉ có một số ít game đua xe mang đến một trải nghiệm thật đã như nó đã từng làm được.

Hãy quên Need For Speed đi, đây mới là tựa game đua xe bạn cần phải chơi ngay bây giờ

Giờ đây khi chơi Burnout Paradise, bạn sẽ không thể tin nổi tựa game này đã ra mắt lần đầu tiên 10 năm về trước. Khi ấy những tựa game đua xe đều chỉ quanh quẩn những chế độ chơi đơn, chứ chẳng có tựa game nào có chế độ online cuốn hút được như tuyệt phẩm của Criterion Games. Những chặng đua khốc liệt khi bạn có thể lỡ đà đâm vào tường, vào xe ở làn ngược chiều hay thậm chí là bị chính đối thủ tông văng xuống vực là thứ 10 năm nay chưa hề có bất kỳ tựa game nào có thể tái hiện được.

Hãy quên Need For Speed đi, đây mới là tựa game đua xe bạn cần phải chơi ngay bây giờ

Burnout Paradise Remastered Official Reveal Trailer

Ngay cả một thập kỷ sau, những người nhào nặn nên tựa game vẫn coi Burnout Paradise là một cái tên đặc biệt trong lòng họ. Giám đốc sản xuất Matt Webster chia sẻ: "Chúng tôi dồn rất nhiều sức vào Paradise. Bạn có thể chơi một tựa game arcade vui nhộn và đã tay, nhưng khi cần, nó có thể biến thành một trận đấu competitive gay cấn và căng thẳng."

Hãy quên Need For Speed đi, đây mới là tựa game đua xe bạn cần phải chơi ngay bây giờ

Bối cảnh trong Burnout Paradise là thành phố Paradise City (Thành phố Thiên Đường). Đây cũng chính là cải tiến nổi bật nhất của Burnout Paradise. Game không còn giới hạn người chơi bằng danh sách hết cuộc đua này đến cuộc đua khác, mà đơn giản chỉ là “thả” bạn vào thành phố Paradise. Và kể từ đó, muốn làm gì trong thành phố rộng lớn này hoàn toàn là quyền của bạn. Ngay từ đầu, bạn được tự do lái xe khám phá khắp hang cùng ngõ hẻm của Paradise. Có thể nói, phong cách của Burnout Paradise không khác gì với những game đua xe tự do khác như NFS Underground hay Midnight Club.

Hãy quên Need For Speed đi, đây mới là tựa game đua xe bạn cần phải chơi ngay bây giờ

Cũng như những tựa game tự do khám phá (free-roaming) khác, thành phố Paradise ẩn chứa rất nhiều sự kiện và bí mật. Đương nhiên, đua xe vẫn là những sự kiện chính trong Burnout Paradise. Cách tham gia các sự kiện này trong game cũng khá mới mẻ. Paradise rất rộng lớn và có mạng lưới đường sá chằng chịt. Để tham gia một cuộc đua nào đó, bạn chỉ cần đến một giao lộ hay ngã 3, ngã 4 bất kỳ và bấm nút kích hoạt, thế là sự kiện ứng với giao lộ ấy sẽ chính thức khởi động.

Thành phố Paradise có đến hơn 100 giao lộ, nghĩa là bạn cũng sẽ tham gia so tài với số lượng tưng ứng. Các cuộc đua trong Burnout Paradise gồm 5 loại. Đầu tiên, Race sẽ là nơi bạn so tài với 1 hay nhiều đối thủ khác. Tất cả sẽ cùng đua đến đích được định sẵn trên bản đồ. Còn trong Road Rage - kiểu đua đặc trưng trong loạt game Burnout, nhiệm vụ của bạn không phải là về nhất, mà là... hạ gục đủ số lượng đối thủ quy định trong thời gian cho phép, bằng mọi cách mà mình có thể nghĩ ra, như ép xe, đẩy các đối thủ vướng vào nhau... miễn là biến các chiếc xe đối thủ thành... đống sắt vụn là được!

Hãy quên Need For Speed đi, đây mới là tựa game đua xe bạn cần phải chơi ngay bây giờ

Với Marked Man bạn vào vai một con mồi bị truy đuổi, và phải cố sức chạy đến đích an toàn, trong khi hàng loạt xe đối thủ sẽ tìm cách cản đường và triệt hạ bạn. Trong khi đó, Stunt Run buộc bạn phải “làm xiếc” với chiếc xe của mình để đạt điểm quy định. Các chiêu “làm xiếc” cũng tùy vào sự sáng tạo của bạn, có thể là lái tung chiếc xe lên cao, lết bánh vòng vòng trên đường hay thực hiện những pha nhào lộn, bay qua hẻm núi... Cuối cùng là Burning Route - kiểu đua tính giờ quen thuộc. Nhưng mỗi sự kiện yêu cầu bạn phải lái một chiếc xe nhất định và nếu hoàn thành, bạn sẽ được thưởng phiên bản nâng cấp mạnh hơn chiếc xe này.

Có một điểm đặc biệt liên quan đến lối chơi tự do của BP, đó là game không hề quy định chặng đua cho bạn mà chỉ hiển thị vị trí đích đến. Bạn có thể tùy nghi chọn lộ trình sao cho ngắn nhất và thuận tiện nhất để giành chiến thắng. Nhờ vậy, game mang lại cảm giác thực sự tự do khi không gò bó người chơi trong bất cứ chặng đua khép kín nào. Nhưng đổi lại, bạn phải luôn tập trung cao độ. Vì với tốc độ nhanh đến chóng mặt, nếu không kịp xử lý thì chuyện đâm vào chướng ngại vật hay chạy lộn qua đường khác rất... dễ dàng.

Hãy quên Need For Speed đi, đây mới là tựa game đua xe bạn cần phải chơi ngay bây giờ

Bên cạnh đó, game còn một kiểu sự kiện khác, cũng là đặc trưng của dòng Burnout, đó là Showtime. Nếu bạn đã từng chơi các phiên bản trước thì Showtime chính là tên gọi mới của kiểu chơi Crash. Đây không phải là sự kiện chính, mà tùy bạn kích hoạt bất cứ lúc nào khi đang chu du khắp thành phố, hay thậm chí ngay trong những sự kiện đua bên trên. Một cách xả “xì trét” nếu bạn quá bực tức vì vận đen.

Ra mắt ngày 22/01/2008 trên PS3 và Xbox 360, sau đó là phiên bản PC vào ngày 05/02/2009, Burnout Paradise là phiên bản cuối cùng của series game đua xe huyền thoại tính đến thời điểm hiện tại. Cái tên của game được lấy từ chính bản nhạc hàng triệu người yêu thích, Paradise City của Guns n' Roses, và chính bài hát này đã đưa người chơi vào thế giới rộng lớn với những cung đường đẹp mê hồn của "Thành phố thiên đường". Những pha va chạm đều được sử dụng hiệu ứng vật lý và quay chậm, tạo ra những hình ảnh đã mắt đến khó tin.