Hiệu ứng mưa trong game – viên ngọc quý đang bị bỏ quên - PC/Console

Hầu hết các tựa game đều chưa thể tận dụng tốt nhất các loại hiệu ứng mưa, cả về phần hình ảnh lẫn ảnh hưởng của nó tới lối chơi.

Khi mà các game bom tấn gần như đã đạt đỉnh về mức độ khai thác phần cứng, thì mọi thứ chỉ hơn nhau ở chỗ bên nào khai thác được nhiều loại hình ảnh hơn. Hiệu ứng mưa cũng vậy, nó là thứ thường bị xem nhẹ và rất hiếm khi được khai thác đầy đủ trong game, mặc dù đây là một loại hiệu ứng hình ảnh rất tuyệt vời.

Assassin's Creed Valhalla: cải tiến gameplay để game thủ viết nên câu chuyện của riêng mình
Với Assassin's Creed Valhalla, Ubisoft đưa một số tính năng từng được game thủ yêu thích trở lại, trong đó lãnh địa sẽ trở thành trọng tâm của trò chơi.

Hiệu ứng mưa nói thật ra cũng chỉ là một trong hàng đống loại kỹ xảo để khiến cho game trở nên chân thực hơn, khác với những thứ có thể nhìn thấy được ngay như chi tiết vật thể, đổ bóng hoặc những cử động của nhân vật… thì mưa lại là thứ rất khó để có thể tái tạo chính xác. Thường thì khi nói tới nước trong game chúng ta sẽ so sánh tới thứ đơn giản hơn như bề mặt một con sông nào đó, xem cách mà nó phản ứng khi tương tác cùng vật thể sẽ dễ dàng hơn nhiều so với một cơn mưa… nhưng tại sao các nhà phát hành lại không chú trọng tới hiệu ứng mưa?

Đầu tiên không giống như một con sông, suối hay thác nước… một cơn mưa sẽ là tập hợp hàng trăm điểm ảnh nhỏ li ti rơi liên tục xuyên suốt màn hình của người chơi, thứ sẽ khiến cho PC phải xử lý nhiều hơn dẫn tới “lag” hình (cái này thì hồi trước ai từng chơi Warcraft 3 lúc máy yếu thì biết, mưa xuống là FPS tụt rầm rầm). Chính điều này mà trong một thời gian dài các nhà phát triển rất ngại cho hiệu ứng mưa vào game, vì nó đã không giúp được gì nhiều mà chỉ tổ phiền phức.

Có hẳn một từ chuyên môn về việc này gọi là “những ngón tay lười biếng”, nó bắt nguồn từ việc các nhà phát triển game thường rất ngại cho người chơi thấy các ngón tay nhân vật. Nếu như bạn để ý trong các game hành động hoặc nhập vai, mỗi khi nhân vật nói chuyện hay trả quest, thì camera sẽ quay cao lên phía trên sao cho phần bàn tay hoàn toàn bị giấu đi. Lý giải cho điều này vì tạo hình từng ngón tay rất mệt và phiền phức, chưa kể chuyển động của chúng nữa.

Hiệu ứng mưa trong game và viên ngọc quý đang bị bỏ quên

Có rất ít game sử dụng hiệu ứng mưa một cách đúng đắn, vì không như những thứ trực quan như khuôn mặt, hiệu ứng mưa khá là khó làm game thủ trầm trồ. Bạn thường nghe mọi người khen hình ảnh nhân vật hay nhà cửa đẹp, chứ làm gì có chuyện “một cơn mưa” đẹp đẽ đâu đúng không. Kể cả tựa game có thể coi là thực tế nhất hiện tại như Red Dead Redemption 2, thì nó cũng chú trọng tới những thứ xảy ra sau khi mưa thí dụ như bùn đất, các ngọn cỏ sũng nước chứ không phải bản thân cơn mưa đó.

Như đã nói việc tạo ra một cơn mưa rào rào như trút nước là một điều rất khó khăn, giờ bạn hãy tưởng tượng vài nghìn đơn vị hiệu ứng mưa che kín màn hình, với tốc độ lặp đi lặp lại lên tới hàng nghìn unit một giây thì máy móc nào mà chạy cho nổi, chưa kể mưa kiểu đó nó coi như là che hết tầm nhìn rồi thì người chơi còn cảm nhận thấy cái gì nữa. Do đó các nhà phát triển luôn chọn cách là tạo ra những thứ “sau khi” cơn mưa xuất hiện, thí dụ như Death Strading là các cọng cỏ chết đi sống lại liên tục khi các cơn mưa Time Fall rơi xuống, từ đó tạo ảo giác cho người chơi.

Hiệu ứng mưa trong game - viên ngọc quý đang bị bỏ quên

Hiệu ứng mưa thực tế đóng vai trò rất quan trọng kể cả trong lối chơi – đặc biệt là với các game chiến thuật. Rất nhiều game chỉ cho mưa như một thứ trang trí cho phong phú, chứ hiếm khi để nó thực sự tác động tới lối chơi. Một trong những tựa game làm hiệu ứng mưa đầu tiên khá tốt là Battle Realms, khi mưa thực sự có ảnh hưởng rất lớn tới việc khiến tài nguyên (lúa) mọc nhanh hơn, khiến các công trình bị bắt lửa mất máu chậm hơn và trong một vài trường hợp còn tác động tới kỹ năng của tướng.

Series Total War cũng làm hiệu ứng mưa trong chiến đấu rất tốt, mặc dù không thực sự thể hiện ra ngoài nhưng khi mưa xuống sẽ khiến các loại vũ khí tầm xa như cung tên hay súng hỏa mai yếu đi đáng kể, cụ thể là bắn kém chính xác hơn và hao đạn hơn. Nhưng tựa game chiến thuật mà tôi thấy tận dụng mưa tốt nhất là Divinity: Original Sin (cả bản 1 và 2), một cơn mưa không những dập lửa mà còn tạo ra các vũng nước dưới đất, thứ sẽ bắt điện khi có phép thuật sét phóng xuống hoặc biến thành những cụm khói lớn nếu chạm vào nham thạch…

Những game tiềm năng để Square Enix làm lại sau FF7 Remake
Ngoài seri Final Fantasy ra thì Square Enix có rất nhiều tựa game nhập vai huyền thoại khác, đặc biệt nổi tiếng từ thời Playstation 1 xứng đáng để làm lại.

Thực tế thì hiệu ứng mưa trong các game chiến thuật rất quan trọng, nó sẽ khiến cho chiến trường trở nên thật hơn cũng như giúp người chơi có cảm giác là mình đang thực sự lợi dụng địa lợi, nói đơn giản dùng ngựa charge vào một đám lính súng trong trời mưa cảm giác rất hoành tráng – tất nhiên là trong phạm vi của Total War mà thôi.

Hiệu ứng mưa trong game và viên ngọc quý đang bị bỏ quên

Mặc dù vô cùng quan trọng và đóng vai trò rất lớn trong bất kì tựa game nào, nhưng hiệu ứng mưa vẫn chưa được xem trọng đúng như vị thế của nó. Ngoài một số tựa game thực sự để tâm và tận dụng những cơn mưa, đem chúng vào để hỗ trợ hình ảnh cũng như lối chơi, thì hầu hết đều chỉ coi đây là một dạng trang trí có hay không cũng được chẳng quan trọng.

Mong rằng với việc những hệ máy console tiếp theo ra đời, chúng ta sẽ thực sự được chứng kiến những cơn mưa đúng như những gì mà mọi người thấy ngoài đời.