Hội bảo vệ động vật lên án Far Cry 5 vì… ngược đãi cá

Chi nhánh của PETA tại Đức – một tổ chức bao gồm những người tranh đấu cho quyền động vật – vừa đưa ra lời tuyên bố nhắm vào Far Cry 5. Nhóm này đã lên án một khía cạnh khá bất ngờ của tựa game thế giới mở mới nhất đến từ Ubisoft: Câu cá.

PETA (viết tắt của People for the Ethical Treatment of Animals – Những người tranh đấu cho sự đối xử có đạo đức với động vật) đã không ít lần có vấn đề với ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong quá khứ.

Thật vậy, tổ chức này dường như có một niềm tin mãnh liệt rằng ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang thúc đẩy và cổ súy cho tình trạng ngược đãi động vật. Nhóm từng tuyên bố rằng series Pokémon khuyến khích việc lạm dụng động vật và các trò chơi Super Mario thúc đẩy ngành thương mại kinh doanh lông thú.

Pokémon

Ngoài ra, họ cũng từng sản xuất một bản nhái tựa game Cooking Mama của Nintendo để chỉ trích việc sản xuất và chế biến thịt động vật.

Bây giờ, chi nhánh tại Đức của nhóm đang tiếp tục tấn công sang Far Cry 5. Bạn có thể đoán rằng sẽ họ chỉ trích nạn bạo lực đối với các loài động vật; săn bắn thú quý hiềm hay đưa những chiến binh bốn chân vào những khu vực chiến trận nguy hiểm, v..v..  Nhưng không hề, thay vào đó, nhóm đã bày tỏ sự không hài lòng với Far Cry 5 bởi nó cho phép người chơi… đi câu cá.

Hội bảo vệ động vật lên án và chỉ trích Far Cry 5 vì... ngược đãi cá
Câu cá là hoạt động được game thủ Far Cry 5 ưa thích.

Tuyên bố trích dẫn một số nghiên cứu phát hiện ra rằng cá sở hữu một mức độ thông minh nhất định. Họ cũng trích lời từ huyền thoại Paul McCartney và Albert Schweitzer, về sự phẫn nộ của họ đối với việc câu cá. Tất nhiên, cộng đồng lập tức lên tiếng chỉ trích nhóm này và cho rằng những lời phàn nàn thật lố bịch.

“Câu cá là hành động dụ cá vào một cái bẫy, khiến chúng sợ hãi và khó thở trong vài phút đến vài giờ, giẫy giụa trước khi bị giết hoặc cắt thịt.” Tanja Breining, nhà sinh học biển và chuyên gia về cá và động vật biển tại PETA  cho biết.

“Trong một số thí nghiệm về sự thông minh, cá còn tỏ ra tốt hơn so với tinh tinh, đười ươi và khỉ. Chúng có một cuộc sống xã hội phức tạp và đôi khi gần gũi với bạn bè thân thiết.

Viện Nghiên cứu Thú y Liên bang từng kết luận trong tuyên bố của mình cho Chính phủ rằng “cá có khả năng nhận thức sự đau đớn và nên được đối xử, bảo vệ như những sinh vật nhạy cảm.”

Trước đây, PETA đã từng tấn công hãng Ubisoft, vì cho phép người chơi săn bắt cá voi trong Creed Assassin: Black Flag. Tuy nhiên, những lời chỉ trích này dường như không có ý nghĩa gì nhiều trong việc thay đổi nhận thức của công chúng.

Theo vgr