Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 – Các cơ chế quan trọng (phần 1)

Hướng dẫn cách chơi Baldur’s Gate 3 cho người mới bắt đầu. Các cơ chế quan trọng trong Baldur's Gate 3 cần lưu ý khi chiến tựa game này

Baldur’s Gate 3 đã chính thức ra mắt được 2 tuần với hàn loạt đánh giá tích cực từ người chơi và cả các chuyên gia hay trang bao công nghệ lớn. Baldur’s Gate 3 là một tựa game đồ sộ, khối lượng nội dụng để người chơi cày cuốc và khám phá là rất lớn. Thế nên Baldur’s Gate 3 cũng sở hữu nhiều cơ chế phức tạp khó nắm bắt, điều này có thể làm các game thủ khó tiếp cận với bom tấn này. Cùng Mọt xem qua một số cơ chế quan trọng để người chơi dễ nắm bắt Baldur’s Gate 3.

Baldur’s Gate 3 có nhiều cơ chế quan trọng cần lưu ý

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 chi tiết – các cơ chế quan trong cần lưu ý trong game (phần 1).jpg
Phần 1 Phần 2

Gameplay đặc biệt chưa từng có

Các lớp nhân vật đa dạng như trong game RPG

Cơ chế người dẫn truyện đặc trưng của Dungeons & Dragons (D&D)

Cơ chế điều khiển trong game
Lắc xúc xắc để quyết định hành động tiếp theo Điều khiển nhân vật dựa trên chỉ số
Choices Matter hoàn toàn tự do  

Baldur’s Gate 3 gameplay kết hợp nhiều thể loại game

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 chi tiết – các cơ chế quan trong cần lưu ý trong game (phần 1) - Kết hợp.jpg

Nếu đã chơi game, thì chắc hẳn bạn đọc sẽ không quá xa lạ với những thể loại game khác nhau như: RPG, Turn based, chiến thuật thời gian thực... Đây là các thể loại gamepay đã xuất hiện từ những ngày đầu của ngành công nghiệp game, nhưng chúng thường khó kếp hợp lại với nhau trong chỉ 1 tựa game nhất định nào đó.

Baldur’s Gate 3 đã thực hiện được điều đó khi đây là sự kết hợp hoàn hảo của RPG hệ thống xây dựng nhân vật cực chi tiết, Turn based giới hạn hành động của nhân vật và NPC trong lượt của game, chiến thuật thời gian thực khi các hành động trong game liên tục diễn ra dù cho nhân vật đứng yên... Bên cạnh đó Baldur’s Gate 3 còn là một tựa game D&D.

Baldur’s Gate 3 sẽ được người dẫn truyện chi phối tựa game

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 chi tiết – các cơ chế quan trong cần lưu ý trong game (phần 1) - người dẫn truyên.png

Dungeons & Dragons (D&D) là một game ở dạng Board-game thực tế như Ma Sói – một board game rất quen thuộc với nhiều bạn trẻ Việt Nam. Dungeons & Dragons lần đầu ra mắt 1974, đây chính là nền tảng cho nhiều tựa game RPG nhập vai cho hàng loạt tựa game bom tấn hiện nay. Người điều hành của một game đấu D&D sẽ được gọi là “Người dẫn truyện”; như cái tên của mình họ là những người sẽ vẽ lên những câu chuyện và định hình người chơi trông suốt màn chơi.

Baldur’s Gate 3 sẽ là một “Dungeons & Dragons” ở hình thức Video Games. Người dẫn truyện sẽ trở thành một thế lực giúp tựa game đi đúng hướng ban đầu của trò chơi. Tuy nhiên Người dẫn truyện chỉ có một vài trò nhất định được lập trình sẵn, chứ không có khả năng vạch ra cốt truyện của tựa game. Vì vậy, sự tự do của Baldur’s Gate 3 gần như là tuyệt đối. Người chơi có thể thoải mái vẽ ra lối build và lựa chọn các hành động của nhân vật của mình. Nhà sản xuất Larian Studios công bố Baldur’s Gate 3 sẽ có tới 17.000 kết thúc khác nhau.

Cơ chế xúc xắc ảnh hưởng lớn đến hành động của người chơi

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 chi tiết – các cơ chế quan trong cần lưu ý trong game (phần 1) - xúc xắc.png

May mắn là yếu tố tâm linh trong đời sống của con người, may mắn sẽ giúp mọi việc suôn sẻ như mong muốn. Trong Baldur’s Gate 3 cũng vậy, cơ chế may mắn trong tựa game này sẽ được thể hiện qua việc lắc xúc xắc. Các hành động của người chơi trong một số trường hợp sẽ phải lắc cục xúc xắc 20 mặt tương ứng với 20 điểm; hành động sẽ yêu cầu số điểm nhất định để thực hiện thành công, vì vậy người chơi cần phải lắc ra số điểm cao hơn. Nếu không đủ điểm cao hơn thì cốt truyện sẽ rẽ sang một nhanh khác, điều này đã giúp yếu tố may mắn trực tiếp ảnh hưởng đến Baldur’s Gate 3.

Trong trường hợp khác nếu quá xui khi bị vận rủi ám, người chơi liên tục ra điểm thấp hơn điểm yêu cầu cho hành động. Cốt truyện sẽ liên tục phân nhánh ra nhiều dòng thời gian khác nhau như trong series Loki, những câu chuyện không thể biết trước sẽ diễn ra. Từ đây những sự kiện bất ngờ cũng liên tục tìm đến người chơi, tự nhiên nhặt được món vũ khí diệt thần hay tự nhiên vắp cục đá chết đều có thể diễn ra một cách tự nhiên trong hàng triệu khả năng có thể xảy ra.

Choices Matter trong Baldur’s Gate 3 sẽ được nâng lên tầm cao mới

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 chi tiết – các cơ chế quan trong cần lưu ý trong game (phần 1) - choices mater.png

Choices Matter hiện nay là một xu hướng trong cộng đồng game thủ khi cho phép người chơi tự do tạo ra kết thúc câu chuyện cho nhân vật của mình. Tuy nhiên, các tựa game khác đều chỉ bó buộc trong 2-3 kết thúc rồi gọi là đó Choices Matter. Riêng với một số tựa game nổi bật như The Witcher 3, Detroit: Become Human khi gần như đạt được cái gọi là Choices Matter.

Nhưng không là gì so với 17.000 kết thúc khác nhau trong Baldur’s Gate 3, con số này thậm chí còn thấp hơn thực tế. Baldur’s Gate 3 hoàn toàn không có kết thúc được định trước, mà nó diễn ra hoàn toàn dựa trên logic của các sự lựa chọn mà người chơi đã thực hiện từ đầu game. Hủy diệt một nền văn minh, hay kết thúc chiến tranh có thể chỉ diễn ra trong một câu nói.

Gợi ý một số game để làm quen trước

Nếu lần đầu tiên tiếp xúc với Baldur’s Gate 3, người chơi có thể sẽ bị ngợp với sự kết hợp của quá nhiều thể loại game khác nhau. Mọt sẽ gợi ý một số tựa game nổi bất trong từng thể loại riêng, để các game thủ có thể tiếp xúc và làm quen các đặc trưng của từng thể loại game đó trước khi bắt tay vào Baldur’s Gate 3.

Thể loại RPG thời gian thực

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 – các cơ chế quan trọng (phần 1) - rpg.png
  • Fallout 4 (RPG – shooter)
  • Diablo 4 (RPG – Top-down)

Chiến thuật Turn based

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 – các cơ chế quan trọng (phần 1) - turn based.png
  • Civilization VI (Turn based – chiến thuật)
  • Total War series (Turn based – chiến thuật)

Choices Matter

Hướng dẫn cách chơi Baldur's Gate 3 – các cơ chế quan trọng (phần 1) - choices matter.png
  • Detroit: Becom Human (Choices Matter – visual)
  • The Witcher 3: Wild Hunt (Choices Matter – PPG)