Về cơ bản, Ray Tracing là một phương pháp để cải thiện chất lượng chiếu sáng trong môi trường 3D. Phương pháp này sử dụng các tia sáng tuyến tính truyền đi trong môi trường, kết hợp với tính chất của môi trường mà nó truyền qua, phản xạ, khúc xạ hay bị hấp thụ cho đến khi nhưng tia sáng đó chiếu đến góc nhìn của camera.
Những tính toán theo thời gian thực của phương pháp này có thể phán ánh chính xác điều kiện ánh sáng trong môi trường thật mà vẫn tuân thủ hầu hết các quy tắt vật lý của ánh sáng. Nhờ điều này mà độ sáng tối của các sự vật trong game đều được xử lý sao cho phù hợp tính chất của vật đó và tính chất của môi trường.
Như trường hợp sau đây là một ví dụ điển hình nhất cho sức mạnh của Ray Tracing. Với một bản mod đơn giản, YouTuber người Nga có tên "sultim_t" đã biến một tựa game hàng chục năm tuổi như Half-Life trở nên đẹp đẽ và lung linh hơn rất nhiều.
Half-Life: RAY TRACED - Teaser
Hiện bản mod này vẫn đang trong quá trình phát triển. Sultim_t cho biết sẽ phát hành cả bản dựng và mã nguồn đầy đủ khi nó hoàn chỉnh 100%.
Video tóm tắt bài viết:
Huyền thoại Half-Life lột xác với Ray Tracing, lung linh như game mới