Dựa theo nội dung teaser, chúng ta có thể đoán già đoán non rằng Liara (một thành viên người Asari thuộc chiến hạm SSV Normandy) đang trong quá trình tìm kiếm một ai đó (Shepard?) và cô đã tìm ra được chiếc omni-tools trong núi tuyết . Như vậy đến lúc này chúng ta biết được rằng cốt truyện phần mới nhất Mass Effect sẽ được tiếp nối từ phần 3, chứ không là hậu bản của thảm họa là Mass Effect: Andromeda.
Nếu từng là fan hâm mộ của Bioware sẽ biết được điểm thu hút đó chính là các game do hãng tạo ra đều có cốt truyện cực kì sáng tạo, chi tiết và cuốn hút. Nó hấp dẫn ở từng mẩu đối thoại, từng lựa chọn của nhân vật và sự dí dỏm trong cách dùng từ. Không những thế trong tất cả các sản phẩm góp phần đưa Bioware trở thành ‘vua không ngai’ của thể loại nhập vai như Baldur’s Gate, Dragon Age, Mass Effect… cốt truyện trở thành hệ thống có lớp lang rõ ràng với những ân oán tình cừu, đấu tranh chính trị, triết lý nhân sinh… Tất cả những thứ đó khiến người chơi hòa nhập vào game và bắt đầu nghĩ rằng mình đang xem phim mà bản thân đóng vai chính chứ không còn thuần túy là chơi game giải trí nữa.
I'm SO lucky to be able to share our vision of the future of Mass Effect. We dreamed of taking this first step with you, and we know you care about this universe as much as we do. I've thought about this almost every day for the past 1,360d. Thank you. ❤️ https://t.co/9nD5ImxLyR
— Michael Gamble (@GambleMike) December 11, 2020
Đó là chưa kể đến các game do Bioware sản xuất còn được chăm chút bằng hệ thống các câu chuyện trong truyền thuyết dân gian và những nhiệm vụ phụ dày đặc nhưng hấp dẫn. Nó không đơn thuần kiểu dấu chấm hỏi (?) đầy trên bản đồ thế giới của Assassin’s Creed nhưng 100 nhiệm vụ thì có đến 80 cái là đi tìm thứ gì đó, đánh con gì đó, giết ai đó vân vân vân và mây mây. Kiểu nhiệm vụ phụ của Mass Effect nói riêng hay các siêu phẩm nhà Bioware nói chung đều là những câu chuyện nho nhỏ nhưng riêng biệt. Mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ game thủ sẽ có cảm giác như tiến lại càng gần chân tướng của những câu chuyện bí ẩn đang bị màn sương huyền bí bao phủ. Hiểu theo cách đơn giản thì sidequest là thứ làm nền và giải thích cho các câu chuyện diễn ra trong game (có khi là cả những phần trước đó). Giá trị chơi lại của các game Bioware rất cao chính là nhờ những truyền thuyết bí ẩn và các nhiệm vụ phụ hấp dẫn này.
Đáng tiếc thay, Mass Effect: Andromeda làm không được điều đó. Ở đây, Mọt tui không nói phiên bản này có cốt truyện tệ, công bằng mà nói Mass Effect: Andromeda có cốt truyện tương đối ổn, nhưng nó dài dòng và sến súa, câu thoại thì khá lủng củng và cốt truyện không đồng nhất. Đây thực tế chính là điều khiến các fan của series thất vọng nhất, Mọt tui chỉ chơi được hơn 2h là đã cảm giác chán game. Vì sao chán? Vì lối dẫn truyện quá lê thê, không đi vào trọng tâm của game, chơi một lúc lâu những vẫn chẳng hiểu nổi trò chơi muốn dẫn dắt mình đến với điều gì.
Vì đâu nên nỗi? Hãy trở lại quá khứ như chúng ta cũng biết, sau thành công của Mass Effect 3, Bioware mất đến 5 năm để thực hiện Mass Effect: Andromeda, Kênh Tin Game đã có tuyến bài nói về trong 5 năm Bioware đã làm gì với phiên bản này. Dường như Bioware muốn dồn tất cả những gì tốt đẹp nhất vào phiên bản này nhưng kết quả đạt được không như mong đợi. Sự kỳ vọng quá lớn từ cộng đồng fan hâm mộ lẫn áp lực từ phía EA đã trở thành ngọn núi đè sập mọi nỗ lực của Bioware khi có quá nhiều thứ tai hại trong sản phẩm. Từ cốt tuyện bị xem là ‘mất chất’ đến lối chơi cố nhồi nhét nhiều yếu tố nhưng không cho thấy sự tiến bộ và một đống lỗi trong ngày ra mắt. Thôi thì những lỗi này như thế nào, muốn biết chi tiết các bạn chỉ cần search từ khóa Mass Effect: Andromeda bug trên google là sẽ thấy được nhé.
Với tư cách một fan hâm mộ kỳ cựu của series Mass Effect khi nghe tin một phiên bản mới đang được phát triển, dĩ nhiên là Mọt tui rất háo hức vì nếu như làm được những gì mà người hâm mộ mong đợi, chắc chắn Mass Effect 4 (tạm gọi) sẽ là một trong những phiên bản được trông đợi nhất vào năm 2021.