id Software tiết lộ thiết kế gameplay lạ lùng của Doom Eternal - PC/Console

Doom Eternal dạy cho bạn biết rằng nếu gặp ác quỷ thì bạo lực là cách giải quyết mọi vấn đề, và nếu chưa giải quyết được vấn đề thì bạn chưa đủ bao lực.

Doom (2016) là một trong những tựa game bắn súng hoành tráng nhất trong những năm gần đây. Đội ngũ id Software thiết kế trò chơi với tiêu chí  “không ngừng tiến tới,” khiến game thủ liên tục lao vào các cuộc giao tranh để tiêu diệt lũ ác quỷ và tưởng thưởng họ bằng nhiều cách khác nhau. Gameplay này khiến trò chơi thực sự thành công và ghi dấu ấn trong lòng game thủ, nên không có gì lạ khi Doom Eternal cũng sẽ bỏ qua những yếu tố “bảo thủ” để đẩy game thủ vào cuộc theo phương thức hung hãn nhất có thể, điều sẽ thể hiện được sức mạnh và lòng hận thù của nhân vật chính Doom Slayer.

“Giải pháp cho mọi vấn đề trong game là sự hung hãn,” giám đốc sáng tạo Hugo Martin nói. “Tôi nghĩ đó là trung tâm của mọi quy tắc thiết kế của chúng tôi – bạn lấy thứ bạn cần khi bạn cần.” Vì vậy, Doom Eternal được thiết kế để cho game thủ có thể tìm thấy những loại tài nguyên (đạn, máu, giáp…) ngay khi họ cần đến chúng, và id Software đã làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo rằng mọi thứ trong game thực sự có một ý nghĩa gì đó với game thủ. Mỗi khẩu súng, mỗi nâng cấp, mỗi con quỷ đều có tác dụng của chúng. “Chúng đẩy trò chơi tới trước, giữ bạn luôn suy nghĩ và làm bạn không ngừng gắn bó, giao tiếp với trò chơi.”

Được gọi là “aggressive resource management” (tạm dịch là “quản lý tài nguyên một cách chủ động”), đây là một phiên bản nâng cấp của những gì id Software đã đưa vào Doom 2016. Trong Doom Eternal, lũ ác quỷ là những kho giáp, máu, đạn di động – bạn chỉ cần “khui” chúng đúng cách. Bạn cần tìm đạn dược vì lũ quỷ quá đông? Cưa máy là công cụ cần dùng. Máu của nhân vật xuống thấp sau các pha đọ súng khốc liệt? Hãy sử dụng các đòn cận chiến Glory Kill để kết liễu kẻ địch. Thích có thêm một lớp giáp để chuẩn bị đấu trùm? Hãy thiêu cháy mục tiêu bằng khẩu súng phun lửa trên vai. Những tính năng này sẽ giữ bạn luôn tập trung vào trận chiến và sẵn sàng tiêu diệt lũ ác quỷ bằng những phương pháp tàn nhẫn nhất để lấy các loại tài nguyên mà chúng tuôn ra.

id Software tiết lộ thiết kế gameplay lạ lùng của Doom Eternal

Không chỉ cái chết của lũ ác quỷ mà cả cái chết của nhân vật chính cũng được dùng để đem lại cho game thủ một thứ gì đó: bài học kinh nghiệm cần thiết để không chết lần sau. Giám đốc sản xuất Marty Stratton nói rằng game thủ sẽ học rất nhanh nhờ tốc độ gameplay cao. “Bạn có thể sẽ chết, nhưng không sao vì đó là cách bạn học hỏi. Bạn sẽ nhận ra rằng mình đang thiếu đạn, ít máu, không giáp, và bạn biết rằng có một con quỷ kế bên có thể cung cấp những thứ mình cần. Chỉ cần còn có quỷ trên chiến trường, bạn còn có những gì mình cần để tiễn chúng ra đi.”

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.6
Quá trình làm The Witcher 1 là một chuỗi chông gai mà những người trẻ chưa từng làm game của CD Projekt Red phải vượt qua trước khi có một game hoàn chỉnh.

Ngoài những tính năng quản lý tài nguyên được nâng cấp từ Doom 2016, Doom Eternal cũng có nhiều cải tiến nhằm nâng cấp gameplay của trò chơi. Game bổ sung khả năng leo trèo đem lại cho các game thủ thêm sự tự do, thêm tính năng điểm yếu trên những con quái cỡ lớn để bạn có thể “tháo dỡ” chúng thành từng mảnh, AI của lũ quái cũng được nâng cấp. Nhưng thay đổi lớn nhất và quan trọng nhất là cách mà id Software thiết kế lại các loại quái vật và vũ khí để đem lại cho game thủ những trận chiến chặt chẽ, hào hứng và thú vị hơn.

Theo id Software, họ không muốn làm ra một trò chơi mà game thủ có thể chơi theo nhiều cách khác nhau, mà muốn làm cho game chỉ có một cách chơi duy nhất nhưng cũng thú vị nhất. “Nếu bạn chơi trò trốn tìm với một con Arachnotron thay vì lao vào đọ súng, nó sẽ chủ động tìm đến để tiêu diệt bạn,” ông Hugo Martin nói. “Súng là công cụ còn kẻ địch là vấn đề. Bạn phải dùng đúng công cụ để giải quyết vấn đề. Mỗi AI sẽ thử thách bạn theo những phương pháp khác nhau.”

id Software tiết lộ thiết kế gameplay lạ lùng của Doom Eternal

Một ví dụ được ông Hugo Martin đưa ra để giải thích cách thiết kế vũ khí và kẻ địch của Doom Eternal là con quái mới có tên Carcass. Nó có khả năng tạo khiên bảo vệ đồng bọn, khiến nhân vật chính không thể dùng đòn kết liễu Glory Kill lên mục tiêu – đây là phương pháp mà lũ ác quỷ dùng để ngăn chặn bạn đến với tài nguyên mình cần. Con quái này thuộc loại cận chiến nên bạn không thể dùng những thứ vũ khí mạnh mẽ như Rocket Launcher vì tầm sát thương rộng của nó có thể “phản phé” và giết cả bạn. Vì vậy trong trường hợp này, bạn cần sử dụng những vũ khí như shotgun hay súng máy để tiêu diệt Carcass trước, sau đó mới có thể kéo giãn khoảng cách và sử dụng Rocket Launcher để dọn sạch khu vực xung quanh.

Đây chỉ là một trong những ví dụ về cách mà id Software buộc game thủ phải suy nghĩ trong quá trình chơi. Bạn sẽ phải liên tục đưa ra những quyết định như vậy trong nháy mắt trong khi trận chiến vẫn đang diễn ra với một nhịp độ nhanh chóng mặt nhằm giữ game thủ luôn chú tâm vào game và phần chơi chiến dịch rất dài của nó.

id Software tiết lộ thiết kế gameplay lạ lùng của Doom Eternal

Tóm lại, dạy, học và thưởng là ba điều đem lại cho game thủ cảm giác về sức mạnh của nhân vật Doom Slayer trong Doom Eternal. Sau khi biết rõ về các loại kẻ thù, về những loại vũ khí trong tay và quen thuộc với các phím bấm trên bàn phím trong nửa đầu trò chơi, phần còn lại của game sẽ là nơi bạn phô diễn năng lực của mình. “Bạn đã luyện tập và học hỏi, giờ bạn có thể bước ra và thống trị. Đây là một phần thưởng tuyệt vời vì tôi đã đi từng bước một để đến đích, chứ game không trao nó cho tôi ngay từ phút đầu tiên.”

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e