Đánh giá Viscera Cleanup Detail – Trốn việc dọn nhà ăn tết để… lau dọn trong game - PC/Console

Năm hết tết đến nhà bao việc nhưng nếu chán bạn có thể chuyển sang chế độ lau dọn chiến trường trong game thay vì dọn căn phòng lộn xộn của mình.

Năm hết tết đến nhà bao việc nhưng nếu chán bạn có thể chuyển sang chế độ lau dọn chiến trường trong game thay vì dọn căn phòng lộn xộn của mình.

Đến hẹn lại lên, những ngày cuối năm là thời gian than vãn của đám trẻ khi mùa dọn dẹp đã đến. Người nhẹ thì dọn căn phòng, kẻ nặng thì dọn cả cái nhà, lau chùi bộ bàn ghế gỗ chạm trổ rồng phượng mây mưa cùng mấy ông phúc lộc thọ cười toe toét. Nhưng nếu bạn cảm thấy việc dọn dẹp này chả có gì thi vị hết thì có thể thử một món nặng đô hơn: Viscera Cleanup Detail.

Viscera Cleanup Detail – Trốn việc dọn nhà ăn tết để... lau dọn trong game

Ác mộng lau chùi ngày tết với nhiều người

Thực ra Viscera Cleanup Detail là một kiểu game giả lập dọn dẹp với một tầm cao hơn: dọn dẹp chiến trường kinh dị. Hãy tưởng tượng một cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học bí mật làm xổng một vài con mẫu vật ra, thế là người quái bắn nhau loạn xạ máu me khắp nơi. Bạn sẽ méo góp tí gì trong cái cảnh sôi động đó đâu, mà sau khi khói bụi lắng xuống bạn sẽ là thằng phải… chổng mông đi lau dọn.

Vì là một game giả lập lao công nên bạn sẽ vào vai một công nhân vệ sinh của một công ty dịch vụ lau dọn chiến trường. Bạn sẽ phải dọn sạch sẽ khu vực rối loạn này và trả mọi thứ về với ngăn nắp sạch đẹp. Nếu làm tốt, tức là dọn hết không còn cái gì để dọn, lau chùi không còn một hạt bụi và xóa sạch mọi dấu vết của thảm họa thì bạn sẽ được thưởng danh hiệu nhân viên xuất sắc. Nếu dọn sót nhiều và không sạch, bạn sẽ lên báo và có thể là bị đuổi việc.

Về mô tả công việc, bạn sẽ đơn giản là dọn tất tần tật mọi xáo trộn mà màn chơi giao cho. Thông thường sẽ bao gồm 4 khâu chính là:

  • Dọn xác chết, mẫu vật, đổ nát
  • Lau sạch mọi vết tích trên tất cả các bức tường và trần nhà
  • Sắp xếp các đồ vật yêu cầu vào khu vực quy định
  • Mở tất cả các phòng có thể mở để dọn không sót một góc nào

Tất nhiên, bạn không thể làm hết bằng tay không mà game sẽ cung cấp đồ nghề chuyên dụng. Chúng sẽ bao gồm một bộ máy cung cấp các thùng chứa giúp bạn có các thùng rỗng để nhặt rác bỏ vào, một bộ máy cung cấp xô nước để lau chùi, một cái lò thiêu để hủy tất cả rác thải, một bảng mô tả công việc và một cái radar dò tìm manh mối. Ngoài ra, tùy mỗi màn game sẽ cung cấp những dụng cụ thêm như khẩu súng plasma để hàn các lổ đạn trên tường làm chúng liền lại như mới.

Viscera Cleanup Detail – Trốn việc dọn nhà ăn tết để... lau dọn trong game

Các công cụ giúp bạn trở thành một lao công chuyên nghiệp

Cái hay của Viscera Cleanup Detail chính là cơ chế “quá đà sẽ phản tác dụng”. Bạn sẽ phải làm việc rất cẩn thận và lau dọn cực kỳ vất vả vì các công cụ đều có giới hạn sử dụng, trừ cái lò đốt. Bạn sẽ có cây lau và xô nước, cây lau sẽ bị dính bẩn khi lau và phải rửa vào xô, khi rửa nhiều lần xô cũng sẽ dơ buộc bạn phải bỏ nó vào lò và ra máy lấy xô khác. Game cũng rất thực khi làm cho bạn… quậy ra thêm rất dễ, ví dụ như nếu bạn bước qua vũng chất bẩn, bạn sẽ để lại dấu chân và dây nó ra khắp nơi mà bạn đi tới. Súng plasma nếu bắn quá tay sẽ làm cháy đồ vật xung quanh. Cây lau nhà bẩn nếu cố lau thêm sẽ dây bẩn ra thêm.

Viscera Cleanup Detail – Trốn việc dọn nhà ăn tết để... lau dọn trong game

Nếu không cẩn thận bạn có thể tạo thêm việc cho mình

Nhìn chung bạn sẽ phải tốn kha khá từ 2 – 3 tiếng để lau dọn hoàn tất 1 màn. Nhất là trong tình trạng bạn phải lau sạch hoàn toàn, bạn phải soi từng vết bẩn nhỏ trên tường, nhặt từ cái to như thùng phuy đến nhỏ như cái vỏ đạn vươn vãi khắp nơi. Chưa kể những nơi có tường và trần cao bạn phải tìm cách trèo lên để lau chùi.

Tất nhiên nếu làm một mình cảm thấy chán, Viscera Cleanup Detail cũng cung cấp thêm chức năng chơi co-op qua mạng hoặc chia 2 màn hình để nhiều người có thể cùng nhau dọn dẹp. Hãy thưởng tượng một đám bạn í ới lau chùi máu me, vác tay chân đi đốt, thật là có hứng thú làm việc đúng không?

Viscera Cleanup Detail – Trốn việc dọn nhà ăn tết để... lau dọn trong game

Chơi co-op nhiều người có vẻ vui

Game cũng cung cấp một danh sách đến gần 20 màn chơi với nhiều bố trí, môi trường, kiểu thảm họa khác nhau từ quái vật xổng chuồng đến người ngoài hành tinh tấn công. Thậm chí game cũng hỗ trợ Steam Workshop, nghĩa là sẽ còn nhiều màn chơi do người dùng tự tạo nữa để khám phá.

Đặc biệt, Viscera Cleanup Detail còn có 2 bản DLC độc đáo là bản mừng giáng sinh (Santa’s Rampage) với cốt truyện đặc biệt. Ngày giáng sinh, ông già Noel vì quá stress công việc đã lên cơn điên đồ sát hết đám quỷ lùn giúp việc và phá tan hoang căn nhà của mình. À thì… bạn biết mình phải làm gì rồi đó. Bản DLC thứ 2 là sự hợp tác với Shadow Warrior, một game khá là bạo liệt trong đánh đấm và tất nhiên bạn sẽ không tham gia màn đánh đấm. Chổng mông dọn đám tàn dư của 1 màn chơi trong Shadow Warrior là một trải nghiệm đặc biệt.

Viscera Cleanup Detail – Trốn việc dọn nhà ăn tết để... lau dọn trong game

Santa, ông đã làm gì thế này?

Tất nhiên, game cũng có những điểm yếu khá cố hữu. Là một game góc nhìn FPS dựng bằng Engine Unreal, Viscera Cleanup Detail cho ra một mức đồ họa ở mức tầm trung, không quá đẹp cũng không đến nỗi xấu. Nó giữ cân bằng giúp game nhẹ nhất có thể để các game thủ máy yếu vẫn có thể chơi nhưng bù lại sẽ làm bạn chóng mặt nếu không quen kiểu góc nhìn FPS. Mặt khác, tương tác cũng có chỗ hổng, chỉ cần bạn đánh rơi vật gì đó ở cứa lò đốt game sẽ dễ nhầm lẫn giữa việc nhặt món đồ lên hay đóng cửa lò.

Đánh giá Tools Up!: Phá hoại nhà cửa cùng đám bạn bóp team
Là một game co-op giải trí cực mạnh với mục đích xây dựng trang trí, nhưng rất nhanh bạn sẽ nhận ra Tools Up! chỉ là trò phá hoại bóp dé bạn bè nhiều hơn.

Nhìn chung, Viscera Cleanup Detail là một game giết thời gian rất tốt, tất nhiên sẽ càng tốt hơn nếu bạn là một người thích sạch sẽ ngăn nắp. Nó cũng là một trò giải trí khá là dị với bạn bè qua co-op, thay vì cùng nhau đánh đông dẹp bắc thì xắn tay áo lên cùng nhau dọn dẹp bãi chiến trường, vừa làm vừa nói chuyện cũng rất vui đấy chứ!

Và quan trọng nhất, sau khi chơi vài màn Viscera Cleanup Detail có lẽ bạn sẽ thấy chuyện dọn dẹp nhà cửa ngày tết chẳng có gì khó cả. Bạn từng dọn những thứ ghê rợn hơn nhiều cơ mà!

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Win XP SP3, Win 7
  • CPU: 2.4GHz Dual core
  • RAM: 4 GB
  • VGA: 512MB Shader Model 3.0 Nvidia GeForce 8800 GT hoặc AMD Radeon HD 3870
  • DirectX: Version 9.0c
  • Ổ cứng trống: 5 GB

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e