Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy - PC/Console

Bạn đã biết rằng Alan Wake có liên quan đến Control, nhưng bạn có biết Control chứa cực nhiều thông tin về Alan Wake và những gì xảy ra trong 10 năm sau đó?

Control, tựa game mới nhất của nhà phát triển Remedy không chỉ là một tựa game có đột phá về đồ họa nhờ sử dụng công nghệ Ray Tracing mới nhất, mà còn chất chứa rất nhiều manh mối, tài liệu, easter eggs và các chi tiết chỉ về những tựa game cũ của Remedy. Nhưng có lẽ bởi Remedy vẫn còn nuối tiếc vì việc phải hủy bỏ Alan Wake 2, Control thực sự bị nhét đầy những chi tiết có liên quan đến nhân vật chính Alan Wake, về những gì đã xảy ra trong tựa game được phát hành 9 năm trước.

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

Trong chữ AWE, nửa trên là Alan với chiếc đèn pin còn nửa dưới là Sarah Faden, nhân vật chính của Control.

Hơn thế nữa, road map giới thiệu các DLC tiếp theo của Control gần như đã xác nhận rằng Alan Wake sẽ tái xuất hiện trong tựa game này. Trong bức hình trên, bạn có thể thấy DLC có tên “AWE” sử dụng cùng một font chữ với Alan Wake, có nửa trên được lấp đầy bởi cảnh Alan Wake cầm đèn pin đứng trước cánh rừng Washington, còn nửa dưới trông như cảnh nhân vật chính của Control đang “bơi” trong The Oldest House, với các hình khối theo phong cách Brutalist đặc trưng của nó.

Bây giờ, hãy cùng Mọt điểm lại một vài chi tiết quan trọng về Alan Wake đã xuất hiện trong Control (không phải tất cả). Chú ý, bài viết chứa đầy những thông tin spoil cốt truyện của Control lẫn Alan Wake!

Chú thích: Mọt sẽ dùng “Alan” để chỉ nhân vật chính và dùng “Alan Wake” để chỉ trò chơi

“AWE”

Trong bối cảnh của Control, AWE là viết tắt của Altered World Event – những sự kiện làm thay đổi thế giới. Ngoài việc liên quan trực tiếp đến hình ảnh Alan Wake trong DLC cuối cùng đã được nhắc đến bên trên, một trong những sự kiện AWE nổi bật nhất trong game là “Bright Falls AWE”, được ghi chép trong hồ sơ của Federal Bureau of Control (FBC). Bright Fall? Đó chính là thị trấn nhỏ nằm ở phía tây bắc bang Washington, nơi mà các sự kiện trong Alan Wake diễn ra. Điều này có nghĩa là những sự kiện trong Alan Wake đã được điều tra bởi FBC trong quá khứ.

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

Các sự kiện tại Bright Falls được ghi lại trong hồ sơ của FBC.

Chưa hết, trong Alan Wake, cảnh sát trưởng Sarah Breaker từng yêu cầu Barry Wheeler – biên tập viên của Alan – gọi điện thoại và dùng từ khóa “Night Springs”. Đây là từ khóa sẽ khiến cha Sarah là ông Frank Breaker, cựu nhân viên FBC (thông tin được Control tiết lộ) biết rằng có hiện tượng bất thường đang diễn ra và cần được điều tra. Đây cũng không phải là lần đầu tiên một sự kiện AWE diễn ra tại Bright Falls – từng có những sự kiện tương tự diễn ra trước đó vào năm 1970, 1976 và 1978.

Sau khi điều tra những sự kiện trong game Alan Wake, FBC kết luận rằng khả năng thay đổi thực tại của Alan thông qua tác phẩm của mình chỉ gói gọn trong khuôn khổ Bright Falls và cũng không kéo dài lâu. Dù vậy, họ vẫn để lại một trạm theo dõi tại Bright Falls để đề phòng những hiện tượng tương tự. Ngoài ra, hồ sơ của FBC nói rằng nhân viên FBI Robert Nightingale và tiến sĩ Emil Hartman vẫn đang mất tích – chúng ta biết rằng họ bị Dark Presence nuốt chửng trong Alan Wake.

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

Hồ sơ của FBC về sự kiện tại Night Falls.

Alan là một trong các ứng viên cho ghế giám đốc FBC

FBC có rất nhiều thông tin về Alan, và thậm chí còn theo dõi việc đi lại cũng như khả năng thay đổi hiện thực của anh (dù họ mất dấu anh sau khi Alan hiến tế mình cho Dark Place để cứu vợ mình). Theo các tài liệu tìm được trong Control, FBC nghĩ Alan có khả năng siêu nhiên đủ để kiểm soát các Object of Power (chẳng hạn khẩu súng hay chiếc đĩa CD) và xếp anh vào hàng ngũ những ứng viên tiềm năng nhất (Prime Candidate) cho ngôi vị giám đốc FBC, tương tự hai chị em Jesse và Dylan Faden.

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

Những giả thuyết về hộp giày của Thomas Zane được nhân viên FBC đặt ra.

Nhưng có một điều mà FBC chưa biết: rất có thể Alan cũng là một Object of Power! Trong Alan Wake, chúng ta được biết rằng nhà thơ Thomas Zane đã “viết” ra Alan thông qua sức mạnh của hồ Cauldron – hay ít nhất là dẫn đường cho anh đánh bại Dark Presence. Công tắc The Clicker mà Zane tạo ra cho Alan cũng được FBC xem là một Object of Power. Thậm chí cái hộp giày mà Thomas Zane dùng để đựng The Clicker cũng có quyền năng siêu nhiên: nó hoàn toàn không bị ảnh hưởng khi phòng thí nghiệm chứa nó bị ảnh hưởng bởi một AWE, xuất hiện ở nhiều nơi cùng lúc và sau đó mất tích.

FBC cũng đang sở hữu một trong những chiếc bình giữ nhiệt mà Alan sử dụng trong game, thứ được xem là một vật phẩm bị biến đổi (Altered Item) với khả năng giữ nhiệt cực kỳ lâu, và làm cà phê “chất” hơn hẳn bất kể bạn rót thứ cà phê dở tệ nào vào trong.

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

Chiếc ly giữ nhiệt của Alan được cất giữ trong Control..

Chị em nhà Faden và Alan Wake

Dylan Faden, em trai của nhân vật chính Jesse Faden từng mơ thấy Mr.Door, một thực thể có thể di chuyển qua các chiều không gian, và gọi Alan là một sinh vật tương tự. Bên cạnh đó, Alan cũng nổi tiếng nhờ series tiểu thuyết về tay cảnh sát có tên Alex Casey (Max Payne?), nhưng Dylan gọi Alex là “thực sự tồn tại trong một chiều không gian khác”. Vì vậy, có vẻ như Alan Wake và Control diễn ra trong cùng một thế giới (hay cùng chiều không gian).

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

FBC dùng show truyền hình Night Springs để thử nghiệm cho dân chúng biết về các sự kiện phi thường.

Sự liên quan giữa các tựa game của Remedy chưa dừng lại ở đó. Theo các tài liệu của FBC thì Night Springs, show truyền hình xuất hiện trong Alan Wake thật ra chính là cách mà họ dùng để thử nghiệm việc cho công chúng biết về các hiện tượng bất thường. Một vài cảnh trong Night Spring cũng xuất hiện trong Quantumn Break!

Ordinary (nghĩa đen là “bình thường”), thị trấn quê nhà của hai chị em Jesse và Dylan cũng từng được dự tính sẽ là bối cảnh của Alan Wake 2.

Đánh giá Control: Khi bạn đã xấu gái mà còn bị tâm thần phân liệt
Mọi thứ trong Control đều rất tuyệt vời, tới khi bạn nhận ra nhân vật chính của mình là một em xấu điên cuồng và hay có tật tự nói chuyện một mình.

Số phận của Alan?

Trong một trang hồ sơ của FBC, họ nói rằng mình đã tìm được một trang bản thảo của Alan tại khách sạn Oceanview. Nếu từng chơi qua Alan Wake, bạn sẽ biết rằng những trang bản thảo này có thể thay đổi hiện thực, nên chúng là một phần quan trọng trong cốt truyện. Trang bản thảo mà FBC tìm thấy nói rằng 10 năm sau những sự kiện đã xảy ra trong Alan Wake, do Alan không ngừng thay đổi hiện thực xung quanh mình bằng cách viết, anh không biết rằng mình đã thoát khỏi cơn ác mộng của mình hay vẫn còn đang bị nhốt trong đó.

Khám phá số phận của Alan Wake trong Control, tựa game mới của Remedy

Tuy nhiên, ngày Alan thoát ra có lẽ không còn lâu. Bản DLC cuối cùng của series rất có thể sẽ là thời điểm anh vùng khỏi cơn ác mộng của mình. Mà thật ra, có khi nào Control chỉ là một tác phẩm mà Alan viết ra để giúp mình trốn thoát?