Những tựa game hay ngoài cốt truyện với lối chơi độc đáo, thì các tính năng trong game cũng đóng vai trò quan trọng giúp trải nghiệm của người chơi được trọn vẹn. Một cái bánh ngon cách mấy cũng không thể được khen ngợi nếu như nó có vài cục bột còn sống bên trong, giống như một game AAA cũng có thể bị chửi ra trò khi nó đưa vào vài tính năng quái đản không cần thiết để khiến cuộc chơi của đám game thủ thêm khốn khổ.
Các đoạn cắt cảnh không bỏ qua được
Tất nhiên mấy đoạn phim cắt cảnh hay CGI trong game thì ai mà chẳng thích, đặc biệt là thể loại siêu phẩm như của Square Enix hay Blizzard thì chắc chắn là khỏi chê rồi, nhưng cái gì cũng có điểm dở của chúng đặc biệt khi bạn không thể skip được. Thường thì các đoạn cắt cảnh này sẽ giúp người chơi hiểu thêm về game, cũng như trải nghiệm tâm lý nhân vật, nhưng trong một số trường hợp game thủ không thích nghe thì sao?
Ví dụ rõ ràng nhất chính là khi bạn đã hoàn thành xong tựa game đó và bước vào Newgame+, lúc này thì việc cần làm là cày cuốc max cấp và tìm những con trùm bí mật để thể hiện sức mạnh, thế nên mấy cái cốt truyện là thứ hoàn toàn thừa thãi, có điều game thì không nghĩ vậy. Bạn vẫn sẽ phải nghe lại 7749 phân đoạn khóc lóc kể khổ, lừa thầy phản bạn, người yêu lẫn đồng đội mùi mẫn y chang lần đầu chơi, không có nút skip và tất nhiên là không có cách nào để bỏ qua chúng cả.
Việc này thuần túy là nhảm nhí, thừa thãi với phí thời gian, khi mà game thủ đã biết hết cốt truyện và chỉ muốn đi đánh nhau ngay mà thôi. Trong một vài trường hợp kiểu như bạn nổi hứng muốn chơi lại game cũ để giết boss no dmg chẳng hạn, nhưng nó lại bắt buộc chúng ta phải coi lại cắt cảnh ít nhất 1 lần rồi mới được skip, thật sự là làm mất hết cả hứng, vì thời gian coi phim có khi còn nhiều gấp 10 lần thời gian bạn đánh boss mà coi xong thì cũng xìu luôn rồi chứ chơi bời gì.
Về sau làng game còn đẻ ra một dạng “cắt cảnh” cực kỳ quái dị, đó là thay vì những đoạn phim hoặc nói chuyện hẳn hoi, game sẽ phân trường đoạn đó giống như hành động ingame bình thường, nhưng nhân vật chỉ đứng yên một chỗ hoặc đi lòng vòng nghe giảng đạo. Cái này mới gọi là đỉnh cao vì không những bạn không thể nhấn skip, mà thậm chí còn chẳng làm sao cho cái thằng đang lải nhải kia nói nhanh hơn được, thành ra cứ phải đứng đó mà nghe cho bằng hết.
NPC đi quá chậm hoặc quá nhanh
Có một cái meme nổi tiếng như thế này – “để đánh giá một game có phải là siêu phẩm hay không, hãy nhìn cách mà NPC bước đi bên cạnh bạn, nếu tốc độ của nó nhanh hơn tốc độ đi bộ nhưng chậm hơn tốc độ chạy của nhân vật, thì đó là một game hay”. Cái meme này ra đời khi chúng ta nhận các nhiệm vụ đặc biệt, với việc đầu tiên là có một NPC dẫn nhân vật chính tới chỗ chỉ định trước.
Thật không còn gì ức chết và mệt mỏi hơn việc phải chạy theo một thằng ngố nào đó, nghe nó lải nhải về những thứ trên trời dưới đất hoàn toàn không liên và bạn hoàn toàn không quan tâm. Vấn đề ở đây là chúng ta chẳng thể nào skip được cái khúc này vì nó còn chẳng phải cắt cảnh, tất cả những gì bạn có thể làm là kiên nhẫn đi theo NPC đó cho tới chỗ được chỉ định, giờ tới màn chết toi này – đó là tốc độ di chuyển của NPC đó ra sao.
" alt=""
Như tôi đã nói trong lúc nhận nhiệm vụ thì việc duy nhất chúng ta có thể làm là đi theo NPC, nhưng oái oăm một cái là rất nhiều game chỉ có hai lựa chọn là NPC đi quá nhanh hoặc đi quá chậm. Tưởng tượng cái cảnh bạn phải chạy theo tên chết tiệt dẫn đường, nhưng cứ vài bước là vượt quá hắn hoặc tệ hơn là thằng ôn đó “đi bộ” quá nhanh, kiểu như tầm 3 bước là nó sẽ cách chúng ta cả dặm ấy.
Khốn khổ khốn nạn hơn là cứ mỗi khi bạn vượt qua quá mặt NPC, thì hắn sẽ tự động dừng lại và không di chuyển nữa, buộc người chơi phải đi vòng về sau thì nhiệm vụ mới tiếp tục. Cái vụ này thực sự ức chế tới phát điên lên được, vì bạn cứ phải liên tục nhấp nhấp dí dí cái tay cầm hay nút di chuyển liên tục, chậm hoặc nhanh một chút thôi là phải đi vòng lại từ đầu. Đây có lẽ là tính năng bị ghét nhiều nhất trong tất cả các game có liên quan, nó vừa phiền phức vừa không bỏ qua được mà lại chẳng có tác dụng gì cả.
Nhiệm vụ nhặt đồ lặp đi lặp lại
Một trong những tính năng trong game hay nói đúng hơn là một dạng lười biếng của các lập trình viên nhằm khiến sản phẩm của họ trông “đồ sộ” hơn, đó chính là các nhiệm vụ vô nghĩa lặp đi lặp lại kêu game thủ đi lấy món đồ gì đó. Những ai chơi game thế giới mở hẳn không xa lạ gì với trò này, khi họ thường xuyên nhận nhiệm vụ phụ kiểu như hãy đi tới chỗ này săn từng đó con thú, hái từng đó cây thuốc hay giao thứ gì đó rồi quay lại lĩnh thưởng. Mấy nhiệm vụ kiểu này chính xác là vô cùng chán nản, nhưng nhiều khi bạn vẫn cứ phải làm vì bắt buộc.
Điểm phiền toái nhất của nhiệm vụ kiểu này là chúng hiện liên tục, theo kiểu là thay vì bạn luyện cấp chay thì thôi làm shipper giao hàng đi cho nó có tí văn vẻ. Mà nhân nói tới shipper giao hàng thì Death Stranding có lẽ là game có nhiều nhiệm vụ kiểu đó nhất, khi đúng nghĩa bạn chạy hộc xì dầu từ khu vực này qua khu vực khác để chuyển đồ, trước khi chất đầy lạc xoong lên xe và quay lại con đường cũ một lần nữa.
Vấn đề ở đây là thà nó là làm một lần xong chuyển cảnh còn đỡ, nhưng ở đây thì kể cả bạn đã chuyển cả tỉ tấn hàng tới cùng cái khu dân cư bé bằng lỗ mũi, thì lần sau gặp lại cái nhiệm vụ đó vẫn xuất hiện một lần nữa. Mỗi khu dân cư như vậy sẽ có khoảng một hai task tương ứng, nhân lên thì chúng ta sẽ được kha khá nhiệm vụ phụ nghe khá là hoành tráng, nhưng thực chất chúng đều giống y hệt nhau chẳng khác quái gì có chăng là đổi tên mà thôi.
Khu vực ngoài bản đồ nhiệm vụ
Cách đây hơn một thập kỉ khi phần cứng còn chưa phát triển mạnh như bây giờ, thì các bạn sẽ rất hay gặp trường hợp là nhân vật không thể đi ra khỏi khu vực nhất định, kiểu như có một bức tường vô hình chắn ngang và cũng không thể nhảy khỏi mép vực được. Nhưng ngay cả trong thời đại bây giờ khi console với PC chạy đồ họa 4K ầm ầm, thì tiết mục này vẫn không thay đổi chẳng qua là nó biến tấu cho khác đi mà thôi.
Chúng ta sẽ có cụm từ “out (leaving) of mission area” – tức “bạn đã chạy ra khỏi khu vực nhiệm vụ”, nó cơ bản là y chang vụ tường vô hình lúc nãy, tức là không cho phép nhân vật được chạy ra khỏi một khu vực nhất định, nếu như bạn cố tình thì game sẽ tự reset hoặc có thứ gì đó ngăn lại. Tôi thực sự không ưa tính năng này một chút nào, đặc biệt trong mấy game hành động hay thế giới mở, vì nó làm mất hứng cực kỳ.
Cứ thử tưởng tượng bạn đang đấu súng điên cuồng, đạn bay như mưa còn bom rơi rầm rầm quanh người, trong lúc điều khiển nhân vật chạy trối chết tìm cách trốn thì cái dòng chữ “out of mission area, please come back” xuất hiện thì thực sự là vô cùng mất hứng, kiểu như mình đang đánh trận giả trong cái hốc bé tí chứ không phải ngoài chiến trường nữa.
Game thế giới mở cũng có vụ này nhưng nó chơi kiểu khác, tức là sẽ có những thứ khiến bạn không thể đi vào được (trụ, phép thuật hay màn chắn chạm vào một phát là chết ngay). Nó thậm chí còn khiến game thủ mất hứng hơn, vì thà là quăng mấy con quái level 99 chắn cửa thì người chơi còn biết đi luyện cấp xong quay lại, đây các ông cho tính năng trong game kiểu “phải hoàn thành cốt truyện trước mới được tới” – thế thì còn thế giới mở cái quái gì nữa, tự do kiểu gì nữa đây.