Lịch sử dòng game Five Nights at Freddy’s – P.1

Five Nights at Freddy's là một dòng game đặc biệt, không chỉ vì sự đam mê mà các fan dành cho chúng mà còn vì tốc độ phát triển của tác giả.

Five Nights at Freddy’s là một trong những dòng game kinh dị nổi tiếng nhất thế giới vì nhiều lý do khác nhau. Nó được tạo ra bởi Scott Cawthon, một nhà phát triển game indie người Mỹ với phiên bản đầu tiên được tung ra vào năm 2014. Kể từ thời điểm đó, các tựa game thuộc series này được tung ra một cách khá đều đặn và cho đến khi “nghỉ hưu”, Scott Cawthon đã làm ra tổng cộng 9 tựa game Five Nights at Freddy’s khác nhau, cùng với ba game spin-off. Chưa hết, ngoài game ra thì Five Nights at Freddy’s còn có vài câu chuyện ngắn và 3 quyển tiểu thuyết.

Cao sản là vậy nhưng các nội dung được Scott Cawthon tạo ra cho thương hiệu Five Nights at Freddy’s đều không hề kém chất lượng. Mỗi tựa game trong series đều nhận được sự đón nhận nhiệt tình của game thủ, và khi Scott tuyên bố nghỉ hưu, rời khỏi làng game thì cộng đồng Five Nights at Freddy’s đã hết sức bất ngờ. Hôm nay, mời các bạn cùng chúng tôi nhìn lại lịch sử của dòng game kinh dị độc đáo này.

Scott Cawthon là ai?

Sinh ra ở Houston, Texas vào năm 1978 trong một gia đình ngoan đạo, Scott Cawthon khởi đầu sự nghiệp của mình từ tận những năm 90 của thế kỷ trước. Ông làm ra tựa game mang tên Doofas khi mới 16 tuổi, nhưng phải đến tận đầu thế kỷ này thì Scott mới chính thức tung ra các tựa game thực sự đầu tiên của mình. Trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2014, tức là trước khi tựa game Five Nights at Freddy’s đầu tiên được tung ra, Scott đã làm ra tổng cộng… 73 tựa game khác nhau, một năng suất cao đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên trong thời kỳ này, các tựa game của ông không mấy thành công dù được đưa vào chương trình Steam Greenlight. Một vài trò chơi như The Desolate Hope (2012), Chipper and Sons (2013) còn bị chỉ trích nặng nề bởi các động tác di chuyển máy móc, cứng nhắc của các nhân vật. Những lời chê bai này khiến Scott nản lòng và từng có lúc ông dự tính hoàn toàn nghỉ làm game, nhưng cuối cùng thì ông quyết định biến các động tác máy móc này thành lợi thế của mình, khởi đầu cho sự thành công của thương hiệu Five Nights at Freddy’s trong nhiều năm sau đó.

Một dòng game cao sản

Khi Scott Cawthon tạo ra phiên bản Five Nights at Freddy’s đầu tiên vào năm 2014, hẳn ông cũng không ngờ được rằng nó sẽ trở thành thành công lớn đầu tiên của mình. Nó được ông đăng ký với chương trình Steam Greenlight vào ngày 13/6/2014, theo sau đó là một trailer và demo. Trò chơi này cũng được đưa lên ModDB và nhanh chóng nhận được sự chú ý đặc biệt của game thủ trước khi chính thức được Steam Greenlight chấp nhận vào tháng 8/2014.

Các tựa game chính trong series này bao gồm 9 tựa game thuộc thể loại kinh dị sinh tồn diễn ra tại các cửa hàng khác nhau của chuỗi pizza hư cấu Freddy Fazbear, với mascot cùng tên. Trong hầu hết các tựa game của series này, bạn là một nhân viên bảo vệ ca đêm và phải sử dụng các công cụ đơn giản, sẵn có như camera an ninh hay đèn pin cũng như các yếu tố môi trường (cửa nẻo, ống thông hơi,…) để tự vệ trước những con robot đáng sợ. Nội dung cốt truyện của từng phiên bản game đều được ẩn giấu khá kỹ lưỡng trong các băng ghi âm, minigame và easter egg nằm rải rác đâu đó trong game.

Như chúng tôi đã nhắc đến trước đây, sự thành công của các phiên bản game chính cũng dẫn đến sự ra đời của các bản spin-off, ba quyển tiểu thuyết, nhiều câu chuyện ngắn đã được tập hợp vào trong một tuyển tập, một số graphic novel, và thậm chí còn được Warner Bros. chuyển thể thành phim. Bộ phim này được công bố từ năm 2015, nhưng các rắc rối về kịch bản khiến bộ phim liên tục bị trì hoãn và thông tin mới nhất mà chúng tôi được biết là nó sẽ được trình chiếu vào năm 2023.

Con đường “lên hương” của Five Nights at Freddy’s

Sẽ không quá lời khi nói rằng mọi thành công mà Scott Cawthon có được trong làng game đều là nhờ vào dòng game kinh dị Five Nights at Freddy’s. Ngay khi phiên bản đầu tiên ra mắt, nhờ mức giá mềm (chỉ 5 USD) và lối chơi hấp dẫn cùng các pha hù dọa “đủ đô”, Five Nights at Freddy’s trở thành con cưng mới của các streamer và YouTuber, biến nó thành một hiện tượng. Thừa thắng xông lên, Scott Cawthon tung ra phần 2 của game vào ngày 11/11/2014, sớm hơn hẳn so với thời điểm dự tính ban đầu là 25/12/2014. Game cũng được chuyển hệ lên mobile trong vòng hơn một tuần, còn các bản console PS4, Xbox One, Switch của nó ra mắt vào cuối tháng 11/2014.

Cũng như phiên bản đầu tiên, Five Nights at Freddy’s 2 chủ yếu nhận được các đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Họ ca ngợi lối chơi cuốn hút và các tình huống “dựng tóc gáy” của game nhưng cũng chỉ trích độ khó của nó so với người tiền nhiệm. “Five Nights at Freddy’s 2 là một tựa game đi sâu vào lừa gạt và ranh ma, là một món cocktail tàn nhẫn của những bí ẩn siêu nhiên và sự bùng nổ của adrenaline trong các tình huống hoảng loạn.”

Thật vậy, trong vai trò là nhân vật chính của phần 2, anh chàng bảo vệ Jeremy Fitzgerald tội nghiệp có thể bị tấn công vào bất kỳ lúc nào từ nhiều phương hướng khác nhau. Vì thế, game thủ buộc phải xoay như chong chóng giữa các thao tác nhằm ngăn chặn lũ robot vào được căn phòng của mình. Nhưng như chúng tôi đã nói ở trên, độ khó cao của game bị chỉ trích vì nó có thể khiến nhiều fan của series bị “dội”

Trò chơi thứ ba trong series, Five Nights at Freddy’s 3, được phát hành vào ngày 2 tháng 3 năm 2015 sau một thời gian úp mở trên trang chủ của series. Nó lấy bối cảnh một khu nhà kinh hoàng được xây dựng theo phong cách chuỗi pizza Freddy Fazbear, mốc thời gian tận 30 năm sau những sự kiện xảy ra trong phiên bản đầu. Dĩ nhiên người chơi lại là một anh bảo vệ ca đêm xui xẻo phải tự vệ trước một con robot gọi là Springtrap lang thang khắp nơi. Game được khen ngợi cả về mặt kỹ thuật, khi nó được gọi là phiên bản có cơ chế gameplay thú vị nhất trong 3 bản đã ra mắt.

Để nhận được lời khen này, lối chơi của Five Nights at Freddy’s 3 đã có nhiều sự thay đổi so với 2 tựa game đầu tiên, khi chỉ có một kẻ thù có thể khiến bạn “game over” trong khi số còn lại chỉ là những kẻ phá rối nỗ lực sống sót của bạn. Người chơi cần theo dõi các camera an ninh để tìm vị trí của Springtrap, chặn đường nó trong khi cố gắng giữ cho các hệ thống điều khiển ống thông khí, loa, camera trong cả khu nhà hoạt động. Thiết kế này buộc game thủ phải rời khỏi căn phòng an toàn của mình, tạo điều kiện cho các màn hù dọa diễn ra. Bạn cần sống sót qua 5 đêm như thế này, đêm sau khó hơn đêm trước và sau đó sẽ mở khóa được chế độ chơi khó khăn hơn nữa mang tên Nightmare.

Giữ vững truyền thống cao sản của mình, Five Nights at Freddy’s 4 được Scott Cawthon cho ra mắt vào tháng 7/2015. Ban đầu, trò chơi này được gọi là Five Nights at Freddy’s: The Final Chapter, báo hiệu rằng ông muốn kết thúc series game kinh dị này. Ban đầu nó được lên kế hoạch phát hành vào ngày 31 tháng 10 năm 2015, tuy nhiên trò chơi đã được đẩy lên ngày 8 tháng 8, sau đó đến ngày 23 tháng 7 thì nó bất ngờ được phát hành trên Steam.

Sau khi đổi tên game thành Five Nights at Freddy’s 4 thay vì giữ nguyên cái tên “chương cuối”, Scott nói rằng nội dung chính của series đã hoàn tất với phiên bản này. Trò chơi đã nhận được những đánh giá rất khác biệt từ các nhà phê bình, bởi cơ chế gameplay của trò chơi cũng như việc game không có lời thoại. Tuy nhiên dù thích hay ghét gameplay của Five Nights at Freddy’s 4 thì tất cả họ đều dành những lời khen ngợi cho bầu không khí đáng sợ và ma quái của nó, được tạo nên nhờ sự kết hợp của các tiếng động ghê rợn, đồ họa u ám và những màn hù dọa hết sức bất ngờ. Game cũng có phiên bản Android và iOS dù bị cắt bớt một số tính năng.

Dù không còn ý định chấm dứt thương hiệu game mình đã tạo ra nhưng Scott Cawthon cũng tìm cách mở rộng thương hiệu Five Nights at Freddy’s ra khỏi khuôn khổ thể loại kinh dị quen thuộc. Đáng tiếc là nỗ lực này lại không thành công: tựa game nhập vai thuần túy có tên FNAF World được phát hành vào ngày 21/1/2016 và trở thành phiên bản bị đánh giá thấp nhất trong cả series khi nó có quá nhiều bug và các vấn đề trong gameplay, khiến Scott phải gỡ game khỏi Steam chỉ sau 4 ngày. Các lỗi này sau đó được khắc phục và FNAF World trở lại trong vai trò là game miễn phí trên Game Jolt vào ngày 8/2/2016.

FNAF World không hoàn toàn là một thất bại. Một số nhà phê bình dành những lời lẽ tốt đẹp cho lối chơi của nó, chỉ chê bai việc game chưa được hoàn thiện như mong muốn và khuyên game thủ nên chờ đợi các bản patch mới để trở nên trọn vẹn hơn. Quả thật Scott Cawthon đã tiếp tục chăm chút cho đứa con tinh thần của mình với một vài bản cập nhật khác nhau, bao gồm 2 bản update lớn chứa nhân vật mới, bản đồ mới và lồng tiếng hoàn chỉnh. Tuy nhiên bản update 3 không bao giờ xảy ra bởi Scott cảm thấy rất không hài lòng với tựa game của mình, và nói rằng nếu muốn cải thiện thêm, ông sẽ phải làm lại trò chơi từ đầu. Vậy nên cuối cùng thì nó không thể nào đạt được mức độ thành công như các tựa game Five Nights at Freddy’s đã ra mắt trước đó.

Sau thất bại của FNAF World, Scott Cawthon quay lại với việc phát triển game kinh dị. Ông công bố một teaser cho tựa game thứ 5 (không tính FNAF World) có tên Five Nights at Freddy’s: Sister Location vào tháng 5/2016 với 2 kẻ thù mới và ngoại hình mới cho hai con robot Foxy, Freddy quen thuộc. Bởi sự ủng hộ của cộng đồng fan gốc và chất lượng của chính nó, Sister Location trở thành một thành công mới sau khi ra mắt vào ngày 6/10/2016, sớm 1 ngày so với thời điểm 7/10/2016 được đăng tải trên trang Steam của trò chơi.

Ngoài việc không được đánh số, Sister Location còn là một tựa game có lối chơi mang nhiều khác biệt với 4 phiên bản đầu tiên. Nó vứt bỏ phong cách sinh tồn cũ kỹ, khi game thủ không còn bị cố định trong một căn phòng an toàn mà phải tự mình đi lại khắp nơi để hoàn thành các nhiệm vụ mà game đưa ra. Những nhiệm vụ này thay đổi theo từng đêm và theo các độ khó của game, với nhiều kẻ địch mới đáng sợ. Game có đồ họa được nâng cấp rõ rệt so với các phiên bản trước, và các thay đổi trong lối chơi cũng được đón nhận khá nhiệt tình bởi game thủ lẫn báo giới.

Suốt thời gian “chinh chiến” trong ngành công nghiệp game với những tựa game Five Nights at Freddy’s, Scott Cawthon cũng nhiều lần tỏ ra mình là một tay vui tính, sẵn sàng đùa giỡn với fan. Điều này một lần nữa được thể hiện qua tựa game thứ 6 trong series mang tên Freddy Fazbear’s Pizzeria Simulator. Chỉ vài ngày sau khi công bố game, Scott lại đăng tweet nói rằng mình đã hủy bỏ trò chơi nhằm dành thời gian cho những thứ quan trọng hơn trong đời, nhưng cuối cùng lại tung game lên Steam vào ngày 4/12/2017. Trò chơi này không mang tên Five Nights at Freddy’s và cũng không được đánh số mà là một spin-off thuộc thể loại mô phỏng kinh doanh.

Trong tựa game này, người chơi bất ngờ gặp lại Michael Afton, nhân vật chính của Sister Location. Anh vừa mở một nhà hàng mới cho chuỗi Freddy Fazbear và thu hút các robot còn lại đến chỗ mình theo lệnh của vị chủ nhân bí ẩn. Pizzeria Simulator cố tỏ ra yên bình nhưng thỉnh thoảng cũng nhắc nhở cho game thủ nhớ nguồn gốc kinh dị của mình, và nó có nhiều kết cục khác nhau tùy thuộc vào việc game thủ có làm tốt công việc điều hành tiệm bánh hay không. Trong số các kết cục này, có một cái kết được xem là chính thức nhưng chúng tôi sẽ không spoil mà để cho bạn tự khám phá.

Trong quá trình phát triển Pizzeria Simulator, Scott Cawthon dự tính sẽ tung ra thêm một bản cập nhật mới mang tên Ultimate Custom Night để kéo dài nội dung của trò chơi, nhưng cuối cùng thì bản mở rộng này trở thành một tựa game hoàn chỉnh và được phát hành vào tháng 6/2018. Đúng như tên gọi của nó, Ultimate Custom Night cho phép game thủ tùy chỉnh độ khó của các màn chơi (đêm), lựa chọn giữa 50 nhân vật robot khác nhau, một số văn phòng và 16 mode.

Bối cảnh của tựa game này chưa được xác nhận, nhưng có nhiều giả thuyết khác nhau về nó. Nhiều game thủ suy đoán rằng nó xảy ra dưới địa ngục sau cái chết của một nhân vật trong Pizzeria Simulator, trong khi số khác dựa vào tuyển tập truyện Fazbear Frights – cụ thể là hai quyển Bunny Call và Blackbird – để nói rằng các tình tiết trong game thực ra chỉ là một cơn ác mộng. Scott Cawthon không xác nhận hay bác bỏ các thông tin này mà chỉ nói rằng game tiết lộ nhiều bí ẩn từ các phiên bản trước đó.

Sau 7 tựa game được phát hành trên nền tảng PC cổ điển, Scott Cawthon muốn đi xa hơn và thế là ông công bố phiên bản Five Nights at Freddy’s kế tiếp sẽ là một game thực tế ảo. Trailer đầu tiên của tựa game mang tên Five Nights at Freddy’s: Help Wanted được chiếu vào ngày 25/3/2019 trong một buổi stream của Sony, hé lộ rằng nhân vật chính của game sẽ là một kỹ sư chuyên sửa robot cho chuỗi cửa hàng pizza đáng sợ. Với góc nhìn người thứ nhất cực kỳ chân thực qua cặp kính VR, game thủ cần phải sửa chữa robot, giải đố và lần mò trong các hành lang để tìm cách né tránh những con robot còn hoạt động được.

May mắn là những game thủ không sở hữu kính VR cũng có thể chơi Five Nights at Freddy’s: Help Wanted khi phiên bản thường của game được phát hành cho cả PC và PS4. Sau đó, Scott tiếp tục phát triển thêm một số DLC cho game nhân dịp Halloween 2019, đem lại cho game thủ thêm 10 minigame mới toanh và một số kẻ địch cả mới lẫn cũ. Trò chơi được đánh giá khá cao trên các hệ máy, trong đó bản PC là một trong 30 game VR bán chạy nhất trên Steam. Tuy nhiên phiên bản Switch của game bị chỉ trích thậm tệ và bị gọi là “bộ sưu tập minigame dưới trung bình”.

Nhưng không sao, sự thành công của Five Nights at Freddy’s: Help Wanted đã đủ để Scott Cawthon bắt tay vào phát triển tựa game thứ 9 trong series. Mang tên Security Breach, đây là một trò chơi hoành tráng hơn hẳn các phiên bản trước khi cửa hàng pizza Freddy chỉ là một phần trong bối cảnh của game. Bạn còn có thể tìm thấy một khu trò chơi, một sân chơi súng laser, một rạp chiếu phim – tất cả nằm lọt trong một khu mua sắm lớn. Nó cũng có sự góp mặt của 4 con robot hoàn toàn mới, trong khi nhân vật chính có tên Gregory là một cậu bé bị mắc kẹt trong  khu mua sắm này.

Trò chơi này được phát hành rất, rất gần đây – cụ thể là ngày 16/12/2021, chỉ hơn 3 tháng trước. Game xuất hiện trên PC, PS4 và PS5 và được khen ngợi nhờ phần hình ảnh được cải thiện rất nhiều so với các phiên bản trước đó. Bản PC của game trên Steam được fan đánh giá rất cao, với những lời khen ngợi dành cho bầu không khí của game cũng như sự sáng tạo của một số cơ chế gameplay, nhưng các bản console lại bị chê bai nặng lời vì nhiều bug và hệ thống save của nó.

Tuy nhiên khoảng 6 tháng trước khi tựa game thứ 9 này được phát hành, Scott Cawthon tuyên bố rằng mình chính thức nghỉ hưu, rời khỏi ngành công nghiệp game và bày tỏ lòng biết ơn tới những game thủ đã ủng hộ ông cũng như series Five Nights at Freddy’s. Cha đẻ của lũ robot sát nhân cũng nói rằng mình sẽ vẫn giữ một vai trò nhỏ trong việc phát triển các tựa game kế tiếp trong thương hiệu Five Nights at Freddy’s, chỉ nhường lại vị trí dẫn đầu cho một người nối nghiệp mà thôi.

Như vậy, với việc Scott Cawthon nghỉ hưu, quãng thời gian mà dòng game Five Nights at Freddy’s “oanh tạc” game thủ với những bản game liền nhau đã kết thúc. Nhưng bạn đừng lo, vì như chúng tôi đã nói lúc đầu, nhà phát triển này rất cao sản và 9 tựa game chính chỉ là một phần trong thương hiệu Five Nights at Freddy’s mà thôi.

(Còn tiếp)

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?