Lo ngại Epic và Unity “cấm vận”, Nga lên kế hoạch làm engine game riêng

Để làm ra một engine đủ mạnh mẽ và đáp ứng được nhu cầu làm game hiện đại, có thể Nga sẽ phải tốn hàng tỉ USD.

Trong thời gian vừa qua, cuộc chiến giữa Nga – Ukraine đã ảnh hưởng sâu rộng đến làng game. Ngoài việc nhiều tựa game bị hoãn lại do đội ngũ phát triển phải di dời đến nơi an toàn, không ít nhà phát triển/phát hành cũng đã cắt đứt liên hệ với Nga bao gồm ngừng hoạt động, ngừng bán game hoặc không hợp tác với các đối tác từ Nga. Trong số đó có Epic Games – nhà phát triển series engine Unreal, khi họ tuyên bố sẽ ngừng mua game mới từ Nga, nhưng các tựa game cũ đã có mặt trên Epic thì không bị ảnh hưởng.

Trước tình hình này, nhiều công ty lớn trong làng IT của Nga đã liên hệ với nhau để bàn về khả năng tạo ra một engine game riêng, hợp tác cùng Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga (Ministry of Digital Development). Đon vị này cũng đã xác nhận rằng các cuộc tiếp xúc đã được tiến hành và họ hiện đang thu thập thông tin từ các nhà phát triển để xác định thời gian cần thiết để hoàn thành dự án cũng như khối lượng công việc.

Chưa biết khi nào thì mới có kết quả nhưng đây chắc chắn sẽ là một dự án khổng lồ. Cả Unreal và Unity – hai engine nổi tiếng nhất trên thị  trường hiện tại, đều đã tồn tại từ rất lâu và liên tục được nâng cấp, cải tiến với sự góp sức của những đội ngũ lập trình viên đông đảo. Chúng cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều ông lớn khác trong làng công nghệ, chẳng hạn các hãng card đồ họa AMD và NVIDIA.

Đây là một điều mà ngay cả những công ty giàu kinh nghiệm lẫn tiền bạc cũng rất ít khi thực hiện. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta thấy không ít tựa game bom tấn (chẳng hạn các game trong series Call of Duty hay Fallout) vẫn sử dụng engine hàng chục năm trước, chỉ được chắp vá thêm tính năng mới mà thôi.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ thông tin mới nhất về game nhé!