Marvel's Midnight Suns - XCOM phiên bản siêu anh hùng

Marvel's Midnight Suns có thể xem là kẻ kế thừa xứng đáng của dòng game XCOM khi đem lại những trải nghiệm khá mới lạ.

Đã từ rất lâu rồi kể từ khi bản mở rộng cuối cùng của XCOM 2 ra mắt, tôi mới có cơ hội chơi một tựa game chiến thuật khác mang lại nhiều trải nghiêm nghiệm thú vị như Marvel’s Midnight Suns.

Marvel's Midnight Suns

Marvel’s Midnight Suns tuy chưa chạm được tới mức siêu phẩm nhưng đây vẫn là một trong số tựa game mà các bạn không nên bỏ qua.

Marvel’s Midnight Suns có mở đầu bằng khung cảnh biệt đội báo thù của chúng ta bị tấn công bởi liên quân ác quỷ và HYDRA được dẫn dắt bởi Lilith. Các anh hùng của chúng ta tuy có thể đánh bại nhiều thế lực hùng mạnh trong vũ trụ nhưng đứng trước những thứ sức mạnh siêu nhiên như phép thuật của nữ ác quỷ cả nhóm dần tỏ ra thất thế. Để có thể bảo vệ an toàn của cả trái đất cả nhóm quyết định đi cầu cứu một chuyên gia trong lĩnh vực này và đó không ai khác hơn chính là Dr.Strange cùng với cô học trò Scarlet Witch của ông. Tuy có được một lực lượng tiếp viện mạnh mẽ là thế nhưng Lilith vẫn chứng tỏ bản thân quá mạnh với thực lực cả nhóm lúc bấy giờ. Chính vì thế mà Dr. Strange đã quyết định thực hiện một kế hoạch dự phòng với tên gọi là Midnight Suns, một nhóm các siêu anh hùng sở hữu những sức mạnh liên quan đến các thế lực siêu nhiên bất kể đó là ma thuật hay sức mạnh của ác quỷ với hy vọng rằng bằng việc kết hợp nhiều loại phép thuật khác nhau họ có thể khắc chế được phần nào sức mạnh của nữ quỷ kia. Nhưng như thế vẫn chưa đủ cả nhóm còn hồi sinh The Hunter (chính là người chơi), một trong những người con mạnh mẽ nhất của Lilith đồng thời là người đã đánh bại ả vào 300 năm trước. Lúc này mọi thứ cần thiết đã tập hợp đầy đủ chỉ cần những nhóm siêu anh hùng này có thể làm việc chung với nhau thì mọi thứ sẽ được giải quyết ổn thỏa. Nhưng nếu mọi thứ hoạt động trơn tru như vậy thì chúng ta đã không có Marvel’s Midnight Suns mà chơi rồi. Khi cốt truyện của game bên cạnh nhiều hoạt động chính nhằm chống lại lực lượng HYDRA cùng bè lũ ác quỷ thì các siêu anh hùng của chúng ta còn phải giải quyết nhiều vấn đề nội bộ. Ở thời điểm diễn ra sự kiện trong game nhóm Avenger đã thành công đánh bại vô số kẻ thù hùng mạnh như Ultron, Galactus, Thanos,…. thế nên việc họ phải làm việc với những thành viên non trẻ với tính cách có chút bốc đồng nổi loạn là điều khá khó khăn. Về phía Midnight Sun họ lại xem những siêu anh hùng dày dặn kinh nghiệm là những mối phiền toái lúc nào cũng chỉ biết lảm nhảm và dựa vào công nghệ cao để hoàn thành mọi việc. Thật sự kiểu dẫn truyện này hoàn toàn không mới, thậm chí đã xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm của Marvel lẫn các tựa game khác, thế nhưng Firaxis Games đã rất khéo léo trong việc tận dụng chủ đề này để tạo nên nhiều khoảnh khắc đáng nhớ giữa các siêu anh hùng trải dài trong suốt phần truyện chính của trò chơi.

Hệ thống combat của Marvel’s Midnight Suns thoạt tiên nhìn khá giống XCOM với việc bạn sẽ hướng dẫn các siêu anh hùng chọn vị trí, đối tượng tấn công, thậm chí lúc nào nên phòng thủ để có thể đánh bại kẻ thù trong các nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất. Thế nhưng không giống lực lượng lính tinh nhuệ trong Xcom các siêu anh hùng của chúng ta luôn tấn công trúng mục tiêu khiến điều này mang lại một cảm giác an toàn, mạnh mẽ và đỡ căng thẳng hơn rất nhiều so với tựa game đàn anh. Thế nhưng đừng vội vàng nghĩ rằng bạn sẽ dễ dàng lên chiến thuật hơn trong Marvel’s Midnight Suns vì thế cho hệ thống tín phần trăm trong từng đòn đánh là việc ban sẽ phải sử dụng những lá bài để điều khiển các hoạt động của những siêu anh hùng. Vì thế ngay cả khi mọi đòn đánh, mọi kỹ năng của bạn đều trúng đích thì bạn vẫn không biết nước đi tiếp theo của mình sẽ như thế nào thế nên tốt nhất các bạn vẫn phải hoạch định kế hoạch thật kỹ lưỡng. Trong một số trường hợp nếu bạn không có được những lá bài như ý thì bạn cũng đừng vọi nản lòng vì tương tự như những phim siêu anh hùng khác các bạn hoàn toàn có thể lệnh cho các nhân vật sử dụng những vật thể xung quanh làm vũ khí và hành động này không tốn điểm lượt. Có một điều tôi rất thích ở tựa game này đó là bên cạnh chỉ tập trung vào việc gây sát thương nhất thời các bạn hoàn toàn có thẻ lên kế hoạch dồn kẻ thù đứng gần nhau rồi dùng những đòn thế có lực đẩy mạnh để chúng va vào nhau hoặc các vật cản xung quanh từ đó tối ưu hóa hiệu quả đòn đánh. Theo đánh giá cá nhân các đòn đánh lẫn những anh hùng trong game không hề có một ai là phế cả mà chẳng qua các bạn đã build được đội hình thích hợp chưa cộng thêm các bạn đã có đủ may mắn trong màn chơi vừa rồi chưa hay không mà thôi.

Marvel's Midnight Suns

Cớ chế ngẫu nhiên khiến cho các trận đấu trở nên khó đoán hơn rất nhiều

Nói về những siêu anh hùng Marvel’s Midnight Suns mang tới cho các bạn một đồi hình vừa nhiều về lượng lại đảm bảo được cả chất. Họ đã cân bằng rất tốt đất diễn, vai trò của các siêu anh hùng lẫn kỹ năng của họ. Để rồi tùy thuộc vào từng nhiệm vụ mà các bạn sẽ đem theo những đội hình khác nhau ví dụ những nhiệm vụ cần đánh nhanh thắng nhanh hoặc tiêu hủy mục tiêu tôi hay mang theo Ghost Rider khi anh có rất nhiều các đòn đánh sát thương cao, nhưng lắm lúc lại gây tổn hại tới bản thân người hùng này. Còn đối với các nhiệm vụ chậm hơn hoặc các nhiệm vụ giải cứu tôi thường ưu tiên cho Captain Marvel vì cô sở hữu nhiều kỹ năng tạo khiên, thu hút hỏa lực về phía mình. Cứ như thế mỗi nhiệm vụ, địa hình tôi lại tìm ra nhiều cách khác nhau để sử dụng những nhân vật mà game cung cấp cho dẫn tới dù trải qua 4-5h mà tôi không cảm thấy game nó lập lại quá nhiều. Bên cạnh đó game còn có thêm nhiều tính năng khác nhau để ép người chơi phải chịu khó đổi đội hình đó là khi một anh hùng nhận quá nhiều sát thương trong một hoặc nhiều nhiệm vụ thì anh ta cần phải nghỉ ngơi. Nhưng bạn đừng lo việc anh ta sẽ bị hụt level vì game cũng có luôn cơ chế auto level để đảm bảo các nhân vật luôn thỏa mãng yêu cầu tối thiểu cho các nhiệm vụ sau.

Gameplay rất tốt nhưng vẫn có nhiều nguyên nhân khiến cho Marvel’s Midnight Suns chưa đạt tới tầm siêu phẩm trong đó có thể kể tới việc mô hình các nhân trong game có vẻ khá thô cứng, diễn đạt cảm xúc cũng không quá rõ ràng. Không biết do game sử dụng Denuvo hay do tối ưu hóa không tốt mà thỉnh thoảng việc tụt khung hình vẫn thường xuyên xảy ra. Âm thanh thì tôi đánh giá khá tốt các nhân vật được lồng tiếng rõ ràng với nhiều khung bật cảm xúc, hiệu ứng âm thanh cũng ổn đủ để tạo bầu không khí dồn dập cho các nhiệm vụ. Nhìn chung đối với một fan của thể loại game chiến thuật theo lượt và cả XCOM tôi cho rằng đây là một tựa game hay đáng để trải nghiệm.