Microsoft “tỏ tình” với Steam – mối quan hệ lợi cả đôi đường - PC/Console

Với việc đưa Gears 5 lên Steam và lời hứa "tất cả game mới sẽ lên Steam," Microsoft, Valve đang tiến tới một sự hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Hẳn bạn đã biết rằng trong cuộc chiến với Epic, dù Valve và Gabe Newell vẫn không có động thái gì trước những lời khiêu khích của đối thủ nhưng Steam lại có những đồng minh bất ngờ. Một trong số đó là Microsoft, khi họ công bố Halo: The Master Chief Collection sẽ lên Steam vào đầu năm nay. Nhưng đó chưa phải là tất cả những động thái ủng hộ Steam của Microsoft, khi mới đây gã khổng lồ phần mềm này quyết định sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của họ trên Steam.

Microsoft “tỏ tình” với Steam – mối quan hệ lợi cả đôi đường

Một phần thông báo của Microsoft về việc đưa game lên Steam.

Cụ thể, đó chính là thông báo của Microsoft nói rằng họ sẽ bắt đầu đưa thêm game của mình lên Steam. Việc cho game thủ PC mua game của mình mà không thông qua Windows Store là chiêu “một bước lùi, hai bước tiến” của Microsoft. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung vào danh sách hơn 20 tựa game của Xbox Game Studios trên Steam, khởi đầu với Gears 5 và tất cả các bản Definitive Edition của Age of Empires 1, 2 và 3,” ông Phil Spencer, sếp Xbox viết. Đồng thời ông cũng xác nhận rằng trong tương lai, tất cả game mới mà Microsoft làm cho PC sẽ ra mắt trên Steam.

Lợi ích cho Microsoft

Dù Microsoft cũng nói rằng họ sẽ tiếp tục mở rộng ra các cửa hàng khác ngoài Steam, thông báo này rõ ràng cho thấy Steam đang là trọng tâm trong kế hoạch của họ. Microsoft sẽ có được rất nhiều lợi ích từ sự hợp tác này, bởi nó đem lại cho họ những khách hàng mới – Mọt tui sẽ là một trong số đó. Rất nhiều game thủ PC muốn mua các tựa game mà Microsoft bán trên Windows Store, nhưng cửa hàng này có quá nhiều vấn đề khi mới ra mắt khiến nó bị game thủ tránh xa. Mặc dù Windows Store đã có nhiều tiến bộ kể từ khi ra mắt, và Mọt cũng đã thành công… mua game trên cửa hàng này, đại đa số game thủ vẫn nhăn mặt lè lưỡi khi nhớ lại trải nghiệm mà họ phải chịu đựng khi muốn mua game trên Windows Store.

Ngoài ra, việc phát hành game trên Steam cũng đồng nghĩa với việc Microsoft sẽ phải rời bỏ Universal Windows App (UWA), một “vỏ bọc” được Microsoft dùng cho các bản Windows hiện đại. Nó có rất nhiều nhược điểm mà game thủ PC không thể chịu đựng được như không thân thiện với mod và Reshade, khó dùng các overlay của các dịch vụ như Twitch, Discord,… Điều này khiến rất nhiều game thủ chùn chân trước những trò chơi trên Windows Store vì không chấp nhận được những hạn chế đó. Để những tựa game này chạy được trên Steam, chúng sẽ phải được đóng gói lại dưới định dạng exe của Windows, và vì thế các modder sẽ có thể dễ dàng chỉnh sửa, tối ưu chúng theo nhu cầu của game thủ.

Microsoft “tỏ tình” với Steam – mối quan hệ lợi cả đôi đường

Microsoft Store là “niềm đau” với game thủ PC.

Lợi ích cho Steam

Trong gần một năm qua, Steam đang phải chịu sự cạnh tranh và… đâm thọc mạnh tay từ Epic. Nền tảng của Valve đã mất khá nhiều tựa game đầy tiềm năng như The Outer World, Borderlands 3, Shenmue 3… bởi các nhà phát hành chọn hợp đồng độc quyền của Epic mặc cho sự bất mãn của game thủ. Dù Steam vẫn đang là lựa chọn số một để phát hành game và nhiều nhà phát triển indie bày tỏ sự bất mãn của mình với chính sách của Epic, vị thế là nền tảng đầu tiên mà game thủ tìm đến để mua các tựa game bom tấn của Steam đã tiếp tục suy giảm, và sự ủng hộ của Microsoft đến rất kịp thời.

Trong quá khứ, quan hệ giữa Microsoft với Steam không phải lúc nào cũng ngọt ngào. Dù có khá nhiều game của Microsoft nằm trên Steam, nhưng chúng đều là các game khá cũ, chẳng hạn Age of Empires, Age of Mythology, Rise of Nations, Halo Wars, Sunset Overdrive. Chúng ta chưa có những game mới hơn như Sea of Thieves, Halo Wars 2, Crackdown 3, Forza Horizon… Các tựa game này cũng chưa nằm trong danh sách lên Steam trong đợt này, nhưng có lẽ chúng sẽ sớm được bổ sung nếu Gears 5 và các bản Definitive Edition của Ages of Empires 1, 2, 3 hốt bạc. Việc sở hữu những tựa game từ Microsoft (mà không phải do họ chủ động tung tiền gạ gẫm) sẽ là một lợi thế lớn cho Valve, bởi Microsoft chỉ làm game AAA và sở hữu nhiều thương hiệu mà đa số game thủ PC “chỉ nghe chứ chưa được chơi” như Halo, Gears of War.

Microsoft “tỏ tình” với Steam – mối quan hệ lợi cả đôi đường

Gears 5 lên Steam khiến game thủ PC mừng rỡ.

Bạn có thể thấy sức ảnh hưởng của những thương hiệu này lớn đến đâu khi Microsoft công bố Halo: Master Chief Collection và Gears 5 trên Steam. Hay khi Microsoft stream để công bố Halo Reach trên PC, đã có hơn 600.000 người xem và bày tỏ sự hào hứng của mình. Bởi Microsoft nói rằng họ sẽ tiếp tục bổ sung những game mới, rất có thể những cái tên còn chưa có mặt trong danh sách game lên Steam sẽ sớm xuất hiện trong tương lai.

Trong quá khứ, Microsoft từng bị sếp Epic, ông Tim Sweeney “chỉ tận tay, day tận mặt” vì chỉ bán game trên cửa hàng của mình, không cho phép game thủ lựa chọn nơi họ muốn mua game. Giờ là 2019 và thời thế đã thay đổi – đến lượt Microsoft bày tỏ sự cởi mở với các cửa hàng game, trong khi Epic buộc game thủ đến với cửa hàng của mình bằng các hợp đồng độc quyền. Sự thay đổi này đánh dấu một bước tiến trong lịch sử 15 năm đầy thăng trầm trong mối quan hệ giữa Microsoft với game thủ PC, và bản thân ông Phil Spencer cũng phải nói rằng “chúng tôi không phải lúc nào cũng bắt kịp khát vọng đặt game thủ vào trung tâm của mọi thứ mình làm” khi làm game cho PC.

Microsoft “tỏ tình” với Steam – mối quan hệ lợi cả đôi đường

Halo: Combat Evolved.

Sự ủng hộ mà Microsoft dành cho Steam đến rất đúng lúc. Giờ đây, Mọt tui tin rằng mình sẽ có thể thưởng thức trọn vẹn câu chuyện mà Halo: Combat Evolved và Gears of War (2006) đã gợi cho mình trên PC.