Mike Tyson – Balrog: Khi đôi găng đã nhuốm màu thời gian - PC/Console

Mike Tyson vốn được lấy làm nguyên mẫu cho võ sĩ Balrog trong Street Fighter và cuộc đời võ sĩ thăng trầm của họ cũng có nhiều điểm tương đồng.

Mike Tyson đã trở lại! Tôi đọc trên mặt báo thông tin đầy bất ngờ đó. Là một game thủ, tất nhiên tôi lập tức liên tưởng đến Balrog – một nhân vật vốn được lấy cảm hứng từ chính Mike Tyson và đưa vào Street Fighter.

Câu chuyện đó cũng từng là giai thoại hấp dẫn một thời trong làng game khi chính Mike Tyson và Balrog đã khiến cho Capcom có một pha xử lý đầy rắc rối lúc phát hành Street Fighter II tại thị trường Mỹ. Trong bản gốc của Street Fighter II tại thị trường Nhật, Mike Tyson được lấy làm cảm hứng để tạo thành nhân vật Mike Bison (đọc na ná nhau). M.Bison (võ sĩ) cùng với Balrog (kẻ dùng móng sắt) và Vega (nhà độc tài) là 3 thủ lĩnh chủ chốt của tổ chức tội phạm Shadoloo.

Mike Tyson – Balrog: Khi đôi găng đã nhuốm màu thời gian

Cách lách kiện hại não của Capcom

Tuy nhiên, khi phát hành sang thị trường Mỹ, do lo sợ Mike Tyson sẽ kiện vì nhân vật M.Bison vừa có ngoại hình giống, lý lịch võ sĩ quyền anh giống và cả cái tên cũng đọc giống nốt. Capcom đã có một quyết định không thể hại não hơn là… đổi xoay vòng tên của 3 gã phản diện này. Giờ đây M.Bison là nhà độc tài, Vega dùng móng sắt và Balrog là võ sĩ. Chỉ riêng việc nhớ điều này thôi cũng làm chết một mớ nơron thần kinh của bạn rồi.

Nhưng tôi không trách cứ gì việc Mike Tyson ảnh hưởng đến sự thay đổi này vì ngoài đời ông ta còn có ảnh hưởng mạnh hơn gấp nhiều lần. Được xem như một thiên tài quyền anh, Mike Tyson chiến thắng danh hiệu hạng nặng đầu tiên của mình vào năm 20 tuổi 4 tháng 22 ngày và trở thành võ sĩ trẻ nhất đạt được kỷ lục này. Sau đó ông ta chiến thắng liên tiếp 2 danh hiệu nữa và trở thành người duy nhất trong lịch sử giữ cả 3 đai vô địch hạng nặng WBA – WBC – IBF. Không những thế, sau một thời gian thăng trầm và đánh mất các chức vô địch về tay người khác, Mike trở lại và giành lại thành công đai vô địch một lần nữa. Chỉ có 6 người trong lịch sử quyền anh làm được cú trở lại đó tính tới thời điểm Mike Tyson thành công và một người trong đó là huyền thoại Muhammad Ali.

Mike Tyson – Balrog: Khi đôi găng đã nhuốm màu thời gian

Người duy nhất trong lịch sử quyền anh có 3 đai vô địch hạng nặng cùng lúc

Vĩ đại là thế, nhưng cuộc đời võ sĩ của Mike Tyson cũng chứng kiến nhiều thăng trầm, những điều này hầu hết đều được phản ánh lại tương tự trong lý lịch của nhân vật Balrog. Điều thú vị là Capcom dường như cũng rất “nhây” khi tiếp tục cập nhật cuộc đời của Balrog theo những diễn biến mà Mike Tyson trải qua trong cuộc đời thực của mình.

Balrog xuất hiện lần đầu tiên trong Street Fighter II sản xuất năm 1991 với vai trò là một trong 3 tên trùm của tổ chức Shadoloo. Quá khứ của hắn ta vốn là một đứa trẻ đường phố, làm quen với quyền anh rồi trở thành nhà vô địch. Tuy nhiên qua thời gian vinh quang, Balrog bị chấn thương và lỡ tay đánh chết người nên phải từ bỏ sự nghiệp vĩnh viễn.

Mike Tyson – Balrog: Khi đôi găng đã nhuốm màu thời gian

Diễn biến trên khá khớp với cuộc đời của Mike Tyson cho đến năm 1991, đó là ông vốn xuất thân từ đường phố Brooklyn, một khu khét tiếng ở New York, làm quen với quyền anh và trở thành nhà vô địch năm 20 tuổi. Tuy nhiên sau đó sự nghiệp của Mike ngày càng đi xuống khi lần lượt mất các đai vô địch về tay các đối thủ khác, nỗ lực giành lại chức vô địch bị chặn đứng giữa đường vì dính phải chấn thương phải nghỉ thi đấu.

Chun Li đời thường gây sock vì cơ bắp không kém bản gốc
Mới đây, cô nàng Chun Li cơ bắp trong tựa game Street Fighter bỗng xuất hiện ngoài đời thực khiến cộng đồng được 1 phen hú hồn.

Bước ngoặc cuộc đời của Mike Tyson diễn ra vào năm 1992 khi ông bị kết án 6 năm tù vì tội cưỡng hiếp hoa hậu da màu Rhode Island. Mặc dù chỉ phải ở tù 3 năm sau đó được thả nhưng sự nghiệp của Mike hầu như tiêu tan phải làm lại từ đầu.

Điều “sâu cay” là vào năm 1994, Street Fighter II Turbo ra mắt và trong đó Bison vì thua trận nên đã tự sát, Balrog thừa hưởng tổ chức Shadoloo hùng mạnh và… làm cho nó sập tức khắc vì thiếu năng lực lãnh đạo. Hắn phải trở về với cuộc sống đường phố làm những công việc thấp kém như bảo kê sòng bài. Dường như Capcom muốn nói gì đó từ mối liên kết giữa 2 võ sĩ một thật một ảo này.

Mike Tyson – Balrog: Khi đôi găng đã nhuốm màu thời gian

Balrog cứu cậu bé mà sau này là Ed

Từ phiên bản năm 1994 trở đi, Balrog không còn nhiều tương đồng với hành trình của Mike Tyson nữa mà trở thành một kẻ có chút hướng thiện khi hắn gặp và cứu Ed. Mặc dù vẫn là một kẻ võ biền và hám tiền như ở các phần sau Balrog hầu như tách hẳn ra khỏi khái niệm “giống Mike Tyson” trước đây. Còn ở phần mình, Tyson ra tù năm 1995 rồi trở lại làng quyền anh, giành lại chức vô địch một lần nữa. Năm 2005 Mike làm rúng động giới quyền anh khi bỏ ngang trận đấu với Kevin McBride rồi sau đó tuyên bố giải nghệ năm 2006 sau khi cảm thấy mình tụt phong độ, mất hứng thú và không còn sức khỏe như trước.

Mike Tyson – Balrog: Khi đôi găng đã nhuốm màu thời gian

Mike tâm sự rằng ông tham gia trận đấu với McBride chỉ vì tiền và đã quá chán nản nên bỏ cuộc

Một điều thú vị khác là mãi đến năm 2019 Mike Tyson mới biết về Balrog. Đó là trong một chương trình truyền hình do ESPN thực hiện và Mike là khách mời. Người dẫn chương trình đã hỏi Mike có biết câu chuyện về nhân vật Balrog trong Street Fighter không, ông ta thú nhận rằng chưa từng nghe. Và sau khi được giải thích về nguồn gốc của Balrog vốn dựa trên chính bản thân ông ta cùng hình ảnh phác họa về Balrog trong bản game Street Fighter II, Mike tỏ ra bất ngờ.

Giờ đây tay đấm trứ danh Shannon Briggs đã chính thức xác nhận trận đấu sắp tới giữa ông và Mike Tyson. Mặc dù trong thâm tâm những ai biết về huyền thoại Tyson cũng ngầm hiểu rằng với cái tuổi 53 này thì đây chỉ đơn giản là một trận đấu biểu diễn để làm từ thiện. Nhưng ai cũng tiếc một tài năng quyền anh với cuộc đời võ sĩ đạt tới chí cao vô thượng nhưng cũng từng rơi xuống đáy sự nghiệp phải gục đầu trong tù.

Giờ đây nhắc đến Mike Tyson không mấy người nhớ đến kẻ chọc trời khuấy nước, cái tên duy nhất trong lịch sử ôm cả 3 đai vô địch hạng nặng. Người ta chỉ nhớ cái vành tai bị sứt của Evander Holyfield…