Misao: Definitive Edition: Câu chuyện buồn về nạn bắt nạt học đường – P.1

Bạo lực học đường trong xã hội Nhật là một vấn đề nghiệm trọng và chúng ta hãy tìm hiểu nó qua tựa game Misao: Definitive Edition.

Bạo lực học đường chưa bao giờ thôi khiến chúng ta trăn trở

Trước khi nói về Misao: Definitive Edition, chúng ta hãy xem qua vấn đề mà trò chơi muốn đề cập, đó là bạo lực học đường hay tệ nạn bắt nạt. Trong xã hội được xem là khá văn minh như Nhật Bản, câu chuyện bắt nạt trong trường học hay Ijime lại không phải là điều gì đó mới mẻ và xa lạ. Theo thống kê của Bộ Giáo dục Nhật, suốt từ năm 1985 đến 2005, mỗi năm ít nhất đều ghi nhận đến vài chục ngàn vụ Ijime trải dài từ bậc tiểu học, sơ trung và cao trung. Tuy nhiên nhức nhối nhất vẫn là câu chuyện ở cấp học sơ trung, khi tâm sinh lý của những đứa trẻ bắt đầu có sự chuyển biến rõ rệt dẫn đến tệ nạn này thường diễn ra với tần suất dày đặc. Cho đến bây giờ, việc bắt nạt trong học đường vẫn đang là một vấn đề khiến người Nhật đau đầu, họ không thể tìm ra cách để giải quyết triệt để và buộc phải sống chung với chuyện đó từng ngày từng giờ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bắt nạt học đường thì có nhiều nhưng chung quy đều nằm trong 3 tác nhân đã tác động qua lại với nhau suốt một thời gian dài là hệ thống giáo dục, tác động của xã hội và chính bản thân đứa trẻ. Các nhà sản xuất game cũng hiểu được đây là một vấn đề nghiêm trọng và không ít lần họ đã sử dụng yếu tố này để tạo ra những sản phẩm khiến người ta rùng mình sợ hãi. Không phải lũ xác sống ghê tởm, cũng không phải những con quái vật máu thịt bầy nhầy. Thứ gây ám ảnh nhất trong các tựa game này chính là cách hành xử phi đạo đức của những đứa học sinh với vẻ ngoài hết sức ngoan hiền đáng mến.

Misao

Misao: Definitive Edition là một trong những tựa game như vậy và chúng ta hãy cùng xem nhà sản xuất Sen muốn gửi gắm điều gì thông qua trò chơi này nhé!

Đầu tiên hãy đến với các nhân vật trong Misao để dễ dàng theo dõi mạch truyện

  • Narukami Aki

Đây là nhân vật chính do người chơi điều khiển và khác với nhiều tựa game cùng thể loại chúng ta có thể lựa chọn giới tính cho Aki. Phiên bản nữ của Aki có tính cách hơi ích kỷ khi ngoài Misao và Ayaka, cô ta chẳng thèm quan tâm cứ người nào khác. 

Misao

Không rõ nhà sản xuất Sen có kỳ thị nữ giới hay không nhưng rõ ràng phiên bản nam lại được lòng nhiều người chơi hơn khi tỏ ra biết cảm thông và quan tâm đến cảm xúc của người khác. Tất nhiên điểm chung duy nhất của hai phiên bản nam và nữ đó là chưa từng đối xử tệ bạc với Misao nên được cô ta báo mộng nhờ giúp đỡ.

  • Furukawa Misao

Nhân vật chủ chốt của trò chơi bởi nếu không có cái chết của Misao thì cũng chẳng thể dẫn đến một đống rắc rối và phiền phức mà Aki phải giải quyết. Có thể nói Misao là một cô gái cực kỳ phổ thông cũng giống như nhiều nữ sinh trung học khác với tính cách giản dị, ngây thơ và luôn vâng lời người lớn. Đáng tiếc sự hiền lành của Misao lại là điểm yếu khiến cô trở thành đối tượng bắt nạt ưa thích của đám học sinh trong trường.

Có thể nói những kẻ bị cô ta chọn lựa để trở thành vật hy sinh đa phần là đúng người đúng tội, tất nhiên sử dụng bạo lực để đáp trả bạo lực chưa bao giờ là lựa chọn tối ưu nhưng trong trường hợp này chúng ta có thể hiểu được vì sao cô gái nhỏ bé này lại lựa chọn con đường đen tối như thế.

  • Yuuki Tohma

Misao

Bad boy đúng nghĩa của trường trung học bởi cái miệng cực dẻo cùng vẻ ngoài cool ngầu khiến mọi cô em đều đổ gục trước Tohma. Nếu cái tội của Misao là một thì những việc mà Tohma gây ra phải gấp đôi, gấp ba bởi thanh niên này đã chơi trò bắt cá hai tay.

  • Saotome Haruna

Nếu Misao là kiểu nữ sinh ngây thơ trong sáng thì Saotome lại là kiểu nữ sinh giả vờ ngây thơ trong sáng. Nhưng đáng buồn thay Saotome là loại con gái mà đàn ông Nhật vô cùng ưa thích, đại khái như “chuyện gì em cũng không biết hết á” được cái rất đảm đang và nấu ăn ngon.

  • Kudoh Mamoru

Yuuki Tohma chế giễu Misao đơn giản vì hắn chỉ xem tình cảm là trò chơi. Saotome Haruna bêu xấu Misao vì cảm thấy ghen tức với tình địch cũ. Nhưng trường hợp của Kudoh lại đáng trách hơn rất nhiều bởi anh là bạn thuở nhỏ của Misao. Hồi còn bé thơ, chính Kudoh là người luôn bảo vệ Misao khỏi bị bắt nạt, đến khi lên cấp hai thì dần xa lánh cô bé vì bị bạn bè trêu chọc quá nhiều.

  • Yoshino Kazuki

Misao

Trong các nhân vật của Misao nếu Kurata Hideki đáng chết thứ nhất thì Yoshino Kazuki sẽ chiếm vị trí thứ hai không cần phải bàn cãi. Đây là mẫu học sinh xấu tính rất điển hình trong trường học, cô ta thích bắt nạt những người yếu thế chỉ để thỏa mãn cảm giác bản thân ưu việt hơn mọi người. Với tính cách lương thiện và có phần yếu đuối, dĩ nhiên Misao luôn là nạn nhân ưa thích của Yoshino cùng đám bạn xấu.

  • Kurata Hideki

Nhân vật đáng chết bậc nhất trong trò chơi bởi những gì gã làm hoàn toàn phản giáo dục thậm chí khiến cho danh xưng giáo viên trở nên vô cùng hoen ố.

  • Kisaragi Ayaka

Các nhân vật ở trên đều có những vấn đề khác nhau và đa số có thể được xem là chết đúng người đúng tội nhưng Ayaka lại là trường hợp oan uổng nhất trong game. Ngoài ra cô nàng này cũng là một kẻ mê trai với sở thích bám đuôi biến thái không thua kém gì Saiko trong Saiko no Sutoka, tựa game kinh dị học đường mà Mọt từng thực hiện trước đây. Đáng tiếc nhân vật này không đóng góp nhiều vào nội dung chính của mạch truyện nên Mọt sẽ không đề cập đến cô ấy nữa.

Nhân chi sơ tính bản thiện. Liệu nhân tính có bị đánh giá quá cao trong nhiều trường hợp hay không?

Câu chuyện của Misao bắt đầu khi cậu học sinh trung học Narukami Aki đang ngủ thật bất chợt nghe thấy tiếng ai đó kêu cứu. Âm thanh run rẩy và đứt quãng khiến Aki không thể hiểu rõ được toàn bộ nội dung nhưng có câu cuối cùng cậu ta lại nghe rất rõ ràng đó là “Hãy tìm tớ”. Tỉnh dậy Aki mới phát hiện thì ra mình đang nằm mơ nên vội thay đồ đến trường. Lúc này chúng ta được biết Misao, người bạn chung lớp với Aki đã mất tích được 3 tháng và mọi người trong trường vẫn đang xôn xao bàn tán về cô ấy. Có nhiều giả thuyết xung quanh vụ việc này như các bí ẩn về tâm linh hay nữ sinh buồn tình bỏ nhà đi bụi nhưng thật khó hiểu khi mọi người không quan tâm cho lắm đến sư an nguy của Misao mà chỉ coi đây là một dạng tin tức giải trí giật gân để cuộc sống học đường của họ trôi qua thêm phong phú.

Misao

Bạn trai cũ Misao là Yuuki Tohma còn nhẫn tâm đùa cợt rằng nếu Misao chẳng may đã chết thì vui lòng đừng biến thành ma để quay về ám mình vì cậu đã chán nhìn mặt của cô lắm rồi. Lúc này Aki bỗng nghe thấy tiếng ai đó kêu cứu trong tuyệt vọng rồi cả ngôi trường bỗng nhiên rung lắc dữ dội rồi mọi thứ tối sầm lại. Bị chấn động mạnh nên Aki ngã xuống bất tỉnh, lúc thức dậy cậu thấy mọi người biến mất còn phòng học thì cực kỳ bừa bộn. Ở bên ngoài bầu trời tối đen như mực, còn không gian xung quanh trở nên lạnh lẽo và u ám một cách kỳ lạ. Aki ra ngoài hành lang phòng học để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra thì thấy bóng dáng của Misao cứ thoắt ẩn thoắt hiện ở phía trước. Tuy nhiên cứ mỗi lần cậu sắp chạm được vào người cô bạn thì Misao lại đột ngột biến mất như đang chơi đuổi bắt với Aki vậy.

Trường học bây giờ cũng thật kỳ lạ khi các hố đen xuất hiện ở khắp nơi. Trong một lần đuổi theo Misao, Aki đã đứng sát hố đen và bị cô xô xuống dưới đó. Lúc tỉnh dậy cậu thấy một người đàn ông đầu trọc với vẻ ngoài bất thường tên Onigawara, anh ta tự nhận mình là hội trưởng hội học sinh nhưng Aki thầm nghĩ học sinh của ngôi trường nào trên đời lại có ông hội trưởng như vậy cơ chứ. Bỏ qua vấn đề đó Onigawara giải thích rằng mọi người trong lớp của Aki cùng với ngôi trường đã bị dịch chuyển sang một chiều không gian khác. Vụ dịch chuyển này đến từ lời nguyền của Misao và cách duy nhất để thoát khỏi nơi này chính là phải tìm lại tất cả mọi thứ thuộc về cô. Giờ đây Aki nhận ra mình phải là người thực hiện chuyện đó bởi vì tiếng kêu cứu mà cậu nghe trong giấc mơ chính là của Misao.

Trong quá trình tìm kiếm, Aki gặp không ít khó khăn bởi tại dị giới có rất nhiều sinh vật kỳ lạ như bọn xác sống cùng những hồn ma cứ chực chờ làm thịt cậu. Ngoài ra ngôi trường giờ đây giống như một mê cung của những câu đố và nếu không thể giải mã chúng thì Aki chắc chắn sẽ mắc kẹt ở đây mãi mãi. Đôi lần Aki nhìn thấy hy vọng khi gặp lại những người bạn của mình nhưng đó cũng là lúc cậu tuyệt vọng nhất bởi vì phải lần lượt chứng kiến từng người bị giết hại từ Kudoh, Saotome rồi đến Yoshino. Bên cạnh đó cứ mỗi khi có một người bạn chết đi, Aki lại có cơ hội nhìn lại những ký ức của họ lúc còn sống. Dĩ nhiên đó không phải là chuyện vui vẻ gì bởi mỗi người trong chúng ta đều có những giây phút đau buồn hay đáng xấu hổ không muốn ai biết được.

Misao

Với Saotome đó là sự ghen tức vì một cô gái chẳng mấy nổi bật như Misao lại có thể cặp bồ với Tohma, anh chàng đẹp trai và ngầu nhất lớp. Ký ức của Saotome bắt đầu vào một ngày đẹp trời khi học sinh quậy phá kiêm bà tám của lớp là Yoshino hào hứng bước vào và cợt nhả thông báo rằng Misao đang thầm thương trộm nhớ Tohma. Trái với viễn cảnh sẽ làm Tohma tức giận đồng thời khiến Misao bẽ mặt thì hot boy của lớp lại chẳng mất nhiều thời để đáp lại rằng mình đang hẹn hò với cô ấy. Tuy nhiên chỉ một thời gian sau, những tin nhắn yêu đương riêng tư giữa Tohma và Misao bất ngờ bị ai đó in ra và dán đầy trên bảng thông báo của trường. Cảm thấy xấu hổ và nhục nhã, Misao bỏ chạy về lớp để tìm Tohma nhưng cô chết điếng khi nhìn thấy bạn trai của mình đang ôm ấp, hôn hít và bắt đầu quan hệ với Saotome ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Lúc đó Misao cho rằng Saotome chính là kẻ đã tiết lộ những tin nhắn riêng của mình nhưng thực tế người làm việc đó lại là Yoshino. Chuyển sang phần chị đại của lớp học thì trong ký ức của Yoshino đó là những chuỗi ngày bắt nạt Misao không có hồi kết với những hành vi ngày càng quá quắt và tàn độc hơn. Ban đầu chỉ là các chị em tụm năm tụm ba nói xấu Misao vì can tội yêu đương với hot boy của trường. Về sau mức độ bắt nạt và bạo lực dần dần được thăng cấp khi bọn họ lôi cô bé tội nghiệp vào nhà vệ sinh, đánh đập tàn nhẫn rồi lột hết quần áo và chụp hình khỏa thân của Misao để uy hiếp không cho cô nói với bất kỳ ai. Đỉnh điểm của sự tàn ác chính là đám chị chị em em này đã ngang nhiên nhốt Misao vào căn phòng cuối hành lang cùng với một nam sinh xấu tính để hắn tha hồ giở trò đồi bại với cô bé. Đó là sự khốn nạn cực điểm và bạn biết vì sao không, vì Yoshino thích bắt nạt những người yếu thế chỉ để thỏa mãn cái cảm giác bản thân ưu việt hơn tất cả mà thôi.

Nếu Tohma, Saotome hay Yoshino là chuyện thường tình vì cha mẹ sinh con, trời sinh tính, xã hội có người này người kia. Thì trường hợp của Kudoh thì lại vô cùng khó đồng cảm bởi cậu ta và Misao đã quen biết nhau từ khi còn học mẫu giáo. Kudoh thích Misao nên luôn ra tay bảo vệ cô trước những kẻ bắt nạt nhưng càng lớn anh ta lại càng trở nên lạnh nhạt khiến Misao bị tổn thương rất nhiều. Lý do cho sự quay xe đột ngày chỉ bởi vì Kudoh không thích bị bạn bè trêu chọc về mối quan hệ giữa hai người. Mối quan hệ bạn bè của họ chấm dứt khi trong một lần cãi nhau, Kudoh đã nặng lời gọi Misao là thứ phiền toái và đừng bao giờ nói chuyện với mình nữa. Lúc Misao bị đám Yoshino bắt nạt ác liệt nhất, cô từng hy vọng Kudoh sẽ giúp đỡ mình như những ngày xưa nhưng thứ duy nhất mà Misao nhân lại được chính là câu trả lời đáng đời, ai bảo dám hẹn hò với Tohma.

Vâng, bạn thân ngày xưa đấy, có lẽ sự hành hạ của Yoshino, sự phản bội của Tohma hay sự khinh miệt của đám học sinh trong trường cũng không khiến cô tổn thương sâu sắc bằng câu nói trong lúc gắt gỏng của Kudoh. Trở lại với hành trình của Aki, sau khi tìm thấy những món đồ thất lạc của Misao, cậu đã đặt chúng ở ngôi đền phía sau trường nhưng lại chẳng có chuyện gì xảy ra hết. Trở lại gặp Onigawara, Aki được giải thích rằng cậu phải hiến tế đủ bốn linh hồn khiến Misao oán hận cực độ thì nghi thức này mới thành công được. Hiện tại chỉ có linh hồn của Saotome, Yoshino và Kudoh, vẫn còn thiếu một linh hồn nữa. Aki muốn hy sinh bản thân của mình để cứu mọi người nhưng Onigawara nói làm thế cũng vô ích vì Misao không hề oán hận cậu ta.

Chỉ có những kẻ từng đối xử tàn tệ với Misao mới đủ điều kiện hiến tế. Aki cảm thấy vô cùng khó xử vì cậu không muốn giết người nhưng nếu không có thêm một kẻ phải chết thì toàn bộ học sinh sẽ bị chôn cùng Misao ở nơi quái quỷ này. Trở lại ngôi đền, Aki vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng thì Ayame, phó hội trưởng hội học sinh đồng thời là trợ lý của Onigawara đến cấp báo rằng các hồn ma đã kéo tới ngày một đông hơn. Cô gợi ý rằng cậu nên đến gặp Tohma cùng thầy chủ nhiệm Kurata ở hành lang chính để bàn bạc xem có cách khác để giải quyết vấn đề này hay không. Khi đến nơi họ nói chuyện với Tohma và Kurata một lúc nhưng khi Ayame vừa rời đi thì hai người đã bị những hồn ma tràn tới kéo xuống vực sâu và tùy theo lựa chọn của người chơi sẽ có các kết thúc khác nhau.

Còn tiếp…

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?