Netizen Hàn đòi tẩy chay Ghost of Tsushima, người Nhật khen hết lời

Netizen Hàn ném đá Ghost of Tsushima, một trong những tựa game đang được rất nhiều đánh giá cao và là ứng cử viên GOTY 2020.

Những ngày qua các Netizen Hàn liên tục ném đá đòi tẩy chay Ghost of Tsushima trên các trang xã hội lớn.

Những ngày qua các Netizen Hàn liên tục ném đá, dành những lời bình luận phản cảm đòi tẩy chay tựa game Ghost of Tsushima. Có lẽ thời điểm này sự thành công của Ghost of Tsushima là điều không phải bàn cãi khi mà chỉ trong những ngày đầu tiên ra mắt tựa game đã bán được 200.000 bản chỉ tính riêng tại Nhật, vượt qua cả The Last of Us Part 2 nhanh chóng. Tựa game cũng thu được rất nhiều sự chú ý về phía mình khi đứng trước rào cản dư luận về văn hoá và con người trong game. Lấy cảm hứng từ những tác phẩm điện ảnh vốn đã quá thành công của đạo diễn Akira Kurosawa được biết qua với tác phẩm Seven Samurai kinh điển, nhờ vậy mà đội ngũ Sucker Punch đã quyết định tạo ra siêu phẩm game Ghost of Tsushima mang đậm dấu ấn Nhật Bản, với đề tài cuộc chiến lịch sử của các võ sĩ đạo Nhật Bản đánh đuổi quân Mông Cổ trên đảo Đối Mã (Tsushima). Câu chuyện nói về tình thương giữa người và người, cũng như tinh thần võ sĩ đạo bất khuất, kiên cường của các võ sĩ đạo đã hy sinh máu của mình trước sự xâm lược hung hãn của bè lũ Mông Cổ.

Netizen hàn ném đá đòi tẩy chay tựa game Ghost of Tsushima trên các trang tin, mạng xã hội.

Netizen hàn ném đá đòi tẩy chay tựa game Ghost of Tsushima trên các trang tin, mạng xã hội.

Nếu nói về game lấy đề tài Samurai, công bằng mà nói thì cá nhân người viết cảm thấy Ghost of Tsushima có phần nhỉnh hơn cả SEKIRO của Miyazaki về cách xây dựng cốt truyện đầy thuyết phục. Tổng quan tựa game đã làm rất tốt, đặc biệt nó đến từ đội ngũ studio phương tây chứ không phải đến từ xứ sở mặt trời mọc. Tựa game nhận được rất nhiều lời khen cũng như đánh giá tích cực rất cao trên các trang Metacritic, trái với siêu phẩm bom xịt The Last of Us Part 2 bị dội bom thì điểm User Score của Ghost of Tsushima là đáng kinh ngạc.

Sự thật thì Ghost of Tsushima là một tựa game rất hay và dù bị Netizen hàn quốc ném đá tẩy chay, tựa game vẫn nhận được rất nhiều lời khen ngợi ca thán về chất lượng do Sucker Punch làm ra.

Sự thật thì Ghost of Tsushima là một tựa game rất hay và dù bị Netizen Hàn ném đá tẩy chay, sản phẩm vẫn nhận được rất nhiều lời khen ngợi ca thán về chất lượng do Sucker Punch làm ra.

Tuy nhiên, gần đây rất nhiều những người chơi tiêu cực từ phương Tây đưa ra các nhận xét chê trách, đa phần cho rằng game không hề giống tí nào văn hoá người Nhật, một số nhận xét cho rằng game bị lai tạp kiểu “nửa mùa”. Điều đáng nói là trên các diễn đàn game lớn của Nhật và nhiều streamer nổi tiếng lại khen ngợi game hết lời, những ý kiến đại loại như “Wow, thật khó tin họ đã tạo văn hoá của đất nước chúng tôi, con người, và thậm chí là quang cảnh trong game họ đã kì công xây dựng tốt đến mức như vậy”.

Đỉnh điểm của sự việc gần đây khi các Netizen Hàn liên tục ném đá đòi tẩy chay tựa game Ghost of Tsushima, thậm chí là kéo nhau lũ lượt bom review tựa game chỉ vì lí do họ bị phân biệt chủng tộc trong game. Họ tố cáo tựa game đã xuyên tạc lịch sử và phân biệt đất nước của họ, và thậm chí có người còn không muốn Studio này làm về văn hoá người Nhật. Điều này dễ thấy nhất là trên các trang mạng xã hội như KakaoTalk, Naver,…

Chủ đề bàn tán sôi nổi của những ngày qua được đăng tải trên các mạng xã hội lớn khi người Hàn bày tỏ sự phẫn nộ dành cho tựa game đến từ Studio phương tây.

Chủ đề bàn tán sôi nổi của những ngày qua được đăng tải trên các mạng xã hội lớn khi người Hàn bày tỏ sự phẫn nộ dành cho tựa game đến từ Studio phương tây.

Thậm chí còn có những bình luận thô thiển đòi tẩy chay cả nhà phát triển vì xâm phạm biển đảo, dành hết những lời lẽ tiêu cực cho tựa game. Trong khi người Nhật lại tỏ ra rất vui và hoàn toàn ủng hộ tựa game khi Sucker Punch tôn trọng đất nước và con người Nhật Bản, đem lịch sử, văn hoá của họ đưa vào tựa game.

Sự việc cũng đang được cộng đồng game thủ offline Việt Nam quan tâm và bàn luận. Bên lề sự việc, một số ý kiến của các game thủ Việt Nam cho rằng các game thủ Hàn quá cực đoan và không phân biệt được một tựa game hay cũng như ghi nhận công sức của đội ngũ phát triển. “Thật sự là muốn được làm game về nước mình lắm mà không có nên đâm ra cay cú”, một game thủ nói.

Nhiều đánh giá cho rằng Ghost of Tsushima đã làm rất tốt tinh thần mà nó nên có, đặc biệt là tôn trọng lịch sử Nhật Bản và tạo ra diễn biến y hệt những gì từng xảy ra. Có thể thấy, lí do mà người Hàn nổi giận đơn giản chỉ là vì khó chịu khi Studio phương Tây làm game về Nhật Bản tốt đến như vậy.  Điều này rõ ràng là sự tiêu cực không đáng có trong làng game. Và tất nhiên chẳng ai có thể thông cảm hay ủng hộ cư dân mạng Hàn Quốc được, khá tiếc cho họ khi không trải nghiệm tựa game sâu hơn.

Siêu phẩm của năm cũng như danh hiệu Game of the Year 2020 chắc chắn sẽ được trao cho ứng cử viên Ghost of Tsushima.

Ghost of Tsushima được nhiều game thủ đánh giá là một siêu phẩm bom tấn, xứng đáng cạnh tranh danh hiệu Game of the Year của 2020 trước những quả bom như Final Fantasy 7 Remake, The Last of Us Part 2, Cyberpunk 2077,… Bởi vì nó không chỉ mang đến những giá trị đẹp đẽ của một tựa game, hài hoà hình ảnh và âm thanh, đã tay trong phong cách gameplay, trải nghiệm thế giới, hoà mình vào cuộc sống của người dân Nhật Bản thời xa xưa, được hiểu hơn về con người và các võ sĩ đạo Nhật Bản. Nếu có thể so sánh, thì Ghost of Tsushima hoàn toàn xứng đáng được đứng ngang hàng với các siêu phẩm điện ảnh tên tuổi như The Last Samurai hay Seven Samurai. Và sẽ thật là đáng tiếc nếu bạn sở hữu chiếc máy PlayStation 4 mà bỏ qua tựa game này. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay tậu ngay một bản game cho mình để đắm chìm vào câu chuyện của Jin và cuộc chiến bất khuất của các võ sĩ đạo trước quân Mông Cổ khát máu.