Nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.1 - PC/Console

Có một thực đế đáng buồn là những đứa sợ ma và nhát như chuột lại là những fan trung thành của thể loại kinh dị, bao gồm cả game và phim.

Nhân chi sơ, tính đê tiện, đó là một câu do Mọt tui nghe đâu đó và ai nói cũng không biết để mô tả về mặt tối trong nhân cách của con người. Chúng ta có thể lên án hành vi bạo lực nhưng lại thích xem phim hay chơi game có cảnh đánh nhau tưng bừng. Chúng ta luôn kêu gọi sự công bằng cho làng gốm ở Bát Tràng, da không trắng không có nghĩa phải bị bắn không cần lý do. Hay khôi hài nhất là suốt ngày kêu lên tôi cũng vậy đăng sau cái hashtag# mà không hiểu bản chất thực tế nó đại diện cho điều gì. Nói chung tóm tắt một cách đơn giản thì những đứa sợ ma và nhát như chuột lại là những fan trung thành của thể loại kinh dị, bao gồm cả game và phim.

Khả năng chiến đấu của nhân vật chính bằng (hoặc thấp hơn) 0

Nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.1

Một game kinh dị sinh tồn hay hoặc dở tùy thuộc vào khả năng chiến đấu mà nhân vật chính cung cấp. Jill Valentine chắc chắn là một sĩ quan giỏi bằng không kể cả một thằng ăn hối lộ như phỉ, có máu điên khùng thích giao cấu với xác chết như Brian Irons cũng chẳng thể trơ mắt để cô ta gia nhập Team Alpha của S.T.A.R.S được. Thế nhưng khi dinh thự Spencer lẫn thành phố Raccoon bùng phát thảm họa, ngoại trừ những đoạn cắt cảnh rất hiếm khi thấy Jill thi triển chút võ công nào. Nhìn chung cô ta không thể đấm đá, không thể nhảy nhót, không thể chạy, thậm chí dùng súng cũng chẳng phải rất ngon lành. Và đó là những tố hoàn hảo để trở thành một nhân vật chính trong game kinh dị sinh tồn. Một anh hùng vô dụng khi rời tay khỏi khẩu súng nhưng ít nhất họ biết nhặt đạn để nạp lại cho bảo đảm phòng thân, cũng không tệ cho lắm. Thực ra thì ở bản bản sau, Jill đã trở về nguyên mẫu của một nữ chiến binh không gì không làm được nhưng nếu so sánh với những ngày đầu không thể cận chiến, người ta vẫn thích một Jill Valentine “vô dụng” hơn.

Ai cũng di chuyển chậm chạp dù con quái chỉ còn cách vài hơi thở

Tìm hiểu Nemesis – Kẻ địch cực mạnh trong dòng game Resident Evil

Kinh dị sinh tồn là một thể loại độc địa khi cơ chế vật lý sida hay mô phỏng chuyển động tồi tệ có thể được các NSX biện minh rằng chúng sẽ giúp sự kinh khủng trong game được rõ ràng hơn. Rõ ràng, chúng thật sự kinh khủng khi con quái vật hãy lũ thây ma chỉ còn cách nhân vật chính có vài cái với tay nhưng anh (cô) ta vẫn cứ loay hoay như gà mắc tóc và không cách nào thoát khỏi khúc cua ngay cầu thang. Theo lý thuyết, bước chân vào phòng theo đường nào thì có thể quay ra bằng chính lối đó nhưng các NSX nói rằng ***, ở đây chúng tôi không làm thế. Họ sẽ bắt người ta chạy 5 cây số xung quanh căn phòng trong khi con xác sống biết chạy nhanh kiểu World War Z đang thầm thì ca khúc Anh Ơi Ở Lại của Chi Pu sau lưng rồi mới cho phép thoát ra ngoài. Đó là điều kinh khủng nhất mà người ta có thể nghĩ ra để ban phát cho nhau, trong bất kỳ tình huống nào.

Đạn dược thiếu trầm trọng nhưng shotgun tuyệt đối hễ cần là có

Nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.1

Game kinh dị sinh tồn là kiểu bạn có thể chạy hết ba mươi cây số, lục lọi hết 300 căn nhà và kiếm ra được vỏn vẹn có… 3 viên đạn. Thế nhưng bất chấp sự khan hiếm đạn dược trong game như Sơn Tùng – MTP thiếu vắng đối thủ cạnh tranh thì bằng cách nào đó chắc chỉ Hideo Kojima mới biết, súng (không đạn) lại rơi rớt nhiều như lá mùa thu. Bên cạnh đó, ngoại trừ những khẩu súng lục không có đạn nhân vật chính còn rất dễ dàng tìm được các khẩu shotgun rơi rớt dọc đường. Vấn đề khó hiểu ở đây không phải là cả thành phố đang bị quái vật hay lũ zombie xâm chiếm hay sao mà người ta lại có thể vứt shotgun đầy đường như thế, họ không cần tự vệ sao? Mà cũng có khi bọn họ chẳng cần tự vệ nữa bởi chúng ta có thể thấy người chết đầy đường trong các game kinh dị sinh tồn kiểu Dying Light hay Resident Evil.

Những nạn nhân trước thích để lại ghi chú cho người đến sau đọc

Nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.1

Bạn đang mắc kẹt trong một thành phố, nơi bọn xác sống đang mở hội nghị đa cấp rầm rộ như công ty thiên Ngọc Minh Uy mở khóa học. Bạn đang tiến thoái lưỡng nan ở dinh thự rộng vài mẫu đang bị những linh hồn ác quỷ trù ếm. Đó là những hoàn cảnh vô cùng đáng quan ngại nhưng tệ hại hơn nữa là khả năng sinh tồn tiếp, các phương án đào thoát hay được giải cứu cũng vô cùng thiếu khả thi. Lúc ấy thường nghì ta sẽ làm gì? Mỗi người hẳn sẽ có câu trả lời khác nhau nhưng với các nhân vật phụ trong game kinh dị sinh tồn, đáp án chỉ có một. Đó là họ bắt đầu lấy giấy bút hay bất cứ thứ gì có thể giúp truyền tải lại thông tin cho người đến sau đọc được. Một số thông tin tỏ ra có ích khi gợi ý vài manh mối giúp nhân vật chính chạy trốn khỏi cái nơi quỷ quái ấy trong khi số khác đơn thuần là những tâm tư tình cảm kiểu di ngôn của người đã khuất. Cảm động đấy nhưng nó hoàn toàn vô dụng khi được đặt ở một nơi không phù hợp như vậy. Tất nhiên những kẻ viết ra các dòng ghi chú ấy không bao giờ quan tâm đến điều này, mục tiêu của họ là là xả càng nhiều rác càng tốt khi để lại các mẩu giấy vụn với những manh mối rời rạc khắp mọi nơi trong game.

Đám kiến trúc sư tuyệt đối là đồ điên đã trốn viện nhiều năm

Sở cảnh sát thành phố Raccoon trong Resident Evil 2 được tạo ra như thế nào?

Khi chơi Resident Evil, hẳn hơn một lần người ta hỏi gã kiến trúc sư thiết kế nên dinh thự Spencer hay ai đó chắc là rãnh rỗi lắm mới thiết kế ra các kiến trúc cũ trong thành phố Raccoon. Và theo một giả thuyết có vẻ điên rồ, các cư dân tội nghiệp của thành phố này liệu có phải nạn nhân của T-Virus hay họ chỉ đơn giản là lên cơn phát rồ tập thể bởi nhiều năm phải sử dụng một chiếc mũ giáp sắt làm chìa khóa hoặc đẩy tới đẩy lui các pho tượng chỉ để mở cánh cửa dẫn đến WC? Không phải các kiến trúc sư đều là bọn tâm thần nhưng hầu hết các kiến trúc trong game kinh dị sinh tổn đều có vẻ được thiết kế bởi những tay thợ vẽ có vấn đề về tâm lý. Những người cảm thấy rằng thật thiếu đứng đắn khi không mất đến 2 tiếng để di chuyển từ nhà bếp vào phòng tắm và giữa quãng đường di chuyển đó không có bất kỳ cạm bẫy hay câu đố hóc búa nào. Những người bình thường sẽ không cách nào lý giải được việc tại sao lại cần một hộp âm nhạc còn hoạt động để mở cửa khách sạn hay cửa sổ tầng hầm thì có liên quan gì tới mực nước của hồ phun nước trong vườn hoa. Đó là sự bí ẩn không thể lý giải đồng thời tạo nên nét hấp dẫn cho các game kinh dị sinh tồn.

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của game kinh dị sinh tồn
  1. Nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.1