Cuộc chiến khốc liệt cuối 2020, Nintendo Switch liệu có chết chìm trước PS5 và Xbox Scarlett? - PC/Console

Switch là hệ mới mới nhất tính đến năm 2019 nhưng chỉ còn là vấn đề thời gian để nó trở thành tiền bối của PS5 hay thậm chí là Xbox Scarlett.

Nintendo vẫn đang bay cao khi Switch tiếp tục là một trong những hệ máy chơi game thành công nhất mọi thời đại. Chỉ tính riêng tại Huê Kỳ, sản phẩm cầm tay này đã kịp tẩu tán hơn 15 triệu phiên bản. Không chỉ có vậy, ngoài doanh số phần cứng ấn tượng, những thứ đi kèm như đĩa game, phụ kiện, hàng thửa riêng hay thậm chí là giấy cạc-tông (Nintendo Labo) cũng bán chạy như tôm tươi. Sự hỗ trợ của bên thứ ba – yếu tố sống còn của bất kỳ hệ máy nào, vẫn tiếp tục ngọt ngào như giai đoạn còn trong tuần trăng mật (khi nào vỡ mật thì chưa biết). Có thể nói, chưa bao giờ hệ máy chơi game mới của Nintendo được các NSX ưu ái đến thế kể từ thời GameCube, nếu không muốn nói là giai đoạn hoàng kim của SNES. Khác với PS4 và Xbox One, vốn đang bước dần vào gia đoạn thoái trào sau bảy năm chinh chiến miệt mài, dòng đời của Switch chẳng khác nào người thanh niên sung sức đang bước vào giai đoạn bẻ gãy sừng trâu.

Những điều ở trên không có chi tiết nào là chém gió nhưng nó chỉ ĐÚNG cho đến thời điểm này. Nói theo cách khác cho đến khi PS5 lẫn Xbox Scarlett ra mắt, cỗ máy cầm tay xanh đỏ vẫn là ngôi sao mới trên thị trường chuyển nhượng. Chẳng có gì đáng lo ngại ở đây ngoại trừ việc hai con hàng kia sẽ ra mắt vào cuối năm tới, khi đó Switch không còn là đứa trẻ ngoan nhất trong vùng và chắc chắn cô dì chú bác sẽ không ưu tiên cho nó kẹo nữa. Khi đó Nintendo sẽ dùng võ công gì để chiến thắng hay ít nhất cũng giữ cho bản thân bất bại trong kỳ Hoa Sơn Luận Kiếm năm sau? Có thể đây là một câu hỏi hơi sớm, vì thực ra chẳng ai biết hình dáng cụ thể của PS5 lẫn Xbox Scarlett chính xác ra sao cả, chỉ biết rằng chúng sẽ không nằm cùng phân khúc giá để cạnh tranh trực tiếp với Switch. Tuy nhiên cẩn tắc vô áy náy, những fan hâm mộ lâu năm của Nintendo chắc chắn có quyền được biết hãng sẽ làm gì trong năm tới, nhất là khi các đối thủ không phải là loại hiền lành nhút nhát gì.

Cuộc chiến khốc liệt cuối 2020, Nintendo Switch liệu có chết chìm trước PS5 và Xbox Scarlett?

Theo dự đoán của Gematsu, với tỉ lệ bán “hết hồn” như hiện tại, Switch sẽ đạt 50 triệu máy khi PS5 và Xbox Scarlett chính thức ra mắt. Ở thời điểm đó đội quân trợ thủ của Switch chắc chắn sẽ vô cùng hùng hậu với loạt chủ lực gồm 3D Zelda, 2D Zelda, Mario, Mario Kart, Smash Bros., Animal Crossing, Pokemon, và Fire Emblem. Một yếu tố khác khiến người ta sẽ phân vân khi lựa chọn chính là Switch Lite hiện tại đã giảm giá kha khá với bản gốc, đến cuối năm sau Switch lite chắc chắn sẽ còn giảm giá sâu khi muốn cạnh trạnh cùng các ông lớn khác. Và rồi chuyện gì xảy ra? Super Mario Odyssey 2? Phần tiếp theo của Breath of the Wild? Hay một Pokemon mới? Đến lúc đó sẽ thật khó nghĩ khi phải đưa ra quyết định lựa chọn giữa các hệ máy console mới nhưng đắt và ít game hay để lựa chọn hay một hệ máy chỉ vừa ra mắt 3 năm với số lượng lớn những trò chơi siêu hấp dẫn đây?

Tất nhiên một hệ máy muốn sống khỏe và sống mạnh mẽ không thể nào tùy thân vận động mãi được, các trò chơi của nhà sản xuất thứ ba sẽ lấp đầy phần trống trải còn lại trong chuỗi sinh thái. Switch nhận được sự hỗ trợ cực kỳ thân thiện của các hãng phát triển thứ ba, đây là chuyện… hơi lạ bởi Nintendo thường rất khó chiều chuộng khi thực hiện các dự án hợp tác. Vì lẽ đó nếu so sánh tính tương thích, Switch luôn bị đánh giá kém hơn Xbox One, chứ chưa cần kể đến các đối thủ sừng sỏ phía sau như PS4, PS4 Pro hay Xbox One X. Rõ ràng các NSX bên thứ 3 đang nhận ra tiềm năng tuyệt vời của Switch và họ chẳng việc gì phải từ chối cơ hội để kiếm thêm tiền cho con game của mình cả. Việc một kẻ khá khó tánh như CD Projekt chấp nhận port siêu phẩm The Witcher 3 của mình lên hệ máy này đã chứng tỏ một điều, PS4 làm được Switch cũng có thể làm được. Chất lượng có thể thấp hơn một chút nhưng giá cả cũng rẻ hơn không phải sao?

PlayStation 5 sẽ ra đời với một controller mới và một loạt tính năng chưa từng có trước đây
PlayStation 5 chính thức được công bố với controller mới và những tính năng của tương lai
Sony cho thấy họ muốn đẩy game trên PlayStation 5 lên một tầm cao mới với các cải tiến từ sức mạnh phần cứng đến trải nghiệm của game thủ trên tay cầm.

Nhưng PS5 hay Xbox Scarlett lại là một câu chuyện khác khi Switch chắc chắn có cấu hình phần cứng cùng khả năng tương thích với hai hệ máy mới này thấp hơn rất nhiều. Cũng không cần nói đến hai hệ máy khác nhau, ngay cả việc PS5 có hoàn toàn tương thích ngược với PS4 hay không đã là một câu hỏi không chỉ khiến Sony mà đến các NSX bên thứ 3 cũng rất đau đầu rồi. Khi đó họ sẽ phải chọn lựa và lần này sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi phải có một bản PS5, một bản PS4 vì hệ máy này dù cũ nhưng còn lâu mới chết và còn bao nhiêu tinh lực để quan tâm đến một bản port cho Swith đây? Nghe có vẻ hơi bi quan nhưng đó chỉ là tình huống tồi tệ nhất bởi Nintendo chắc chắn có nhiều biện pháp giữ cho cỗ máy chơi game của họ sống sót càng lâu càng tốt trước sức ép của PS5 hay Xbox Scarlett. Đầu tiên, khi hai ông kẹ kia ra mắt Switch sẽ bước vào năm tuổi thứ tư, giai đoạn đỉnh cao của bất kỳ hệ máy nào, miễn là nó không chết yểu từ sớm kiểu như PSVita.

Thứ hai chính là khả năng hấp dẫn tự thân của chiếc máy chơi game cầm nay này bao gồm khả năng di chuyển linh hoạt, danh tiếng lâu đời trong lĩnh vực sản suất máy chơi game cầm tay của Nintendo cùng kho game đồ sộ với những cái tên có thể bảo chứng cho sự thành công của bất kỳ hệ máy mới nào. Nói về khả năng di chuyển linh hoạt, hãy cứ so với PS4 trước, PS4 có nhiều game, tay cầm chơi thoải mái nhưng còn lâu người ta mới có thể chơi PS4 mọi lúc mọi nơi như quảng cáo. Switch thì ngược lại khi người ta có thể cất nó trong túi xách đeo trên vai và muốn chơi ở đâu cũng được, miễn là còn pin. Sony rất mạnh, Microsoft có lúc mạnh nhưng đa phần hay nằm ở thế yếu do sai lầm trong định hướng phát triển sản phẩm nhưng Nintendo cũng không phải là động vật ăn cỏ khi đã có quá trình chinh chiến nhiều năm với hai hãng kia. Nếu xét về bề dày lịch sử, khi công ty chủ quản của Miyamoto Shigeru sản xuất chiếc máy chơi game đầu tiên, hai gã ôn thần kia một người đang sản xuất TV kẻ còn lại bận viết những dòng code cho hệ điều hành Window nên Switch có thể yếu thế nhưng Nintendo chắc chắn sẽ không.

Cuộc chiến khốc liệt cuối 2020, Nintendo Switch liệu có chết chìm trước PS5 và Xbox Scarlett?

Một quân bài chiến lược để đè bẹp đối thủ kinh doanh chính là thao tác giảm giá khuyến mãi. Đáng ngạc nhiên là Nintendo chưa từng giảm Switch để kích cầu doanh số lần nào, bất chấp chiếc máy này đã ra mắt gần 3 năm. Giảm giá vào các dịp Black Friday không tính vì đó là kế hoạch kinh doanh của đơn vị bán lẻ, họ sẽ trực tiếp giảm giá hàng hóa tại siêu thị hay outlet để kích cầu mua sắm cuối năm. Switch Lite 200$ có thể miễn cưỡng xem là một chiến lược hạ giá thành sản phẩm giúp phổ biến hệ máy đến game thủ đại chúng nhưng thực tế với bề ngoài trông có phần “rẻ tiền” cùng nhiều tính năng quan trọng bị cắt bỏ, đây không phải là một mẫu flagship của Switch. Sẽ thế nào nếu Nintendo cảm thấy sự đe dọa của PS5 hay Xbox Scarlett và quyết định giảm giá vào cuối năm tới? 250$ cho Switch và 150$ cho Switch Lite thậm chí có thể thấp hơn, đây chắc chắn là mức giá mà không game thủ nào có thể cưỡng lại được, ngoại trừ mấy ông bị vợ kiểm tra tiền lương chặt chẽ dĩ nhiên không được tính vào danh sách game thủ có thể mua máy khi giảm giá sâu. Cũng cần nhắc nhẹ cho bàn dân thiên hạ nhớ là Metroid Prime 4 cũng ra mắt ngay lúc đó, lựa chọn chắc chắn không quá khó hả?

Sự hỗ trợ của bên thứ ba dành cho cho Switch, chắc chắn sẽ bị suy giảm khi PS5 hay Xbox Scarlett ra mắt. Đây là vấn đề bất khả kháng bởi suy cho cùng Switch vẫn chỉ là một thiết bị handheld với phần cứng có giới hạn, trong khi hai ông kẹ kia có thể gia tăng sức mạnh phần cứng lên một con số rất kinh dị. Tuy nhiên Switch cũng không phải là không có lợi thế khi các game tầm trung, game thuần chất Nhật Bản hay mấy game cũ hơn trên PS3/Xbox 360 chắc chắn sẽ xuất hiện trên thiết bị này ngày một nhiều hơn và đừng bao giờ đánh giá thấp sự hoài cổ của các game thủ. Nói tóm lại chẳng ai mua Switch vì nó sở hữu các siêu bom tấn đang bắt trend như Cyberpunk 2077, FFVII Remake hay Death Stranding, chủ yếu người ta sẽ mua vì các game khác thế nên giờ các bom tấn có tụ tập hết lên PS5 hay Xbox Scarlett thì cũng không ảnh hưởng bao nhiêu đến hệ máy cầm tay của Nintendo.

Cuối cùng dành cho những ai vẫn còn quan ngại rằng hãng game kỳ cựu sẽ yếu thế hay chết chìm trong cuộc chạy đua vũ trang vào cuối năm sau, hãy nhớ rằng đã có những thông tin rò rỉ về chiếc Switch Pro với cấu hình được gia tăng đáng kể. Cùng với phần hậu truyện của siêu cấp bom tấn Breath of the Wild, chúng ta hẳn không có gì phải lo lắng cho chiếc máy của Nintendo cả. Nếu có hãy lo lắng cho Switch 2 thì hơn, dựa trên việc Nintendo thường xuyên bị sập hố lúc đưa ra chiến lược kinh doanh khi chuyển giao thế hệ giữa các đời máy chơi game nhưng đó lại là một vấn đề khác, dành cho một cuộc chém gió khác rồi!

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e