Nguồn gốc của game: The Witcher – P.Cuối - PC/Console

Trong phần cuối của loạt bài nguồn gốc của The Witcher, hãy cùng Mọt tìm hiểu số phận của bản console và nỗi lòng của người từng tham gia thực hiện nó.

Phiên bản console?

Ông Michal Iwanicki, kỹ sư lập trình của CD Projekt (nay là giám đốc kỹ thuật của Activision) nói rằng vào thời điểm làm The Witcher, CD Projekt cũng muốn thực hiện một phiên bản console cho The Witcher. Vấn đề ở đây là đội ngũ làm game chẳng có ai từng viết dòng mã nào cho console, nên họ quyết định tìm một studio bên ngoài giúp đỡ. Sau một thời gian tìm kiếm, CD Projekt hợp tác với WideScreen Games có trụ sở tại Lyon, Pháp (hiện đã đóng cửa) với kế hoạch tạo ra một tựa game giống hệt bản PC, chỉ thay đổi hệ thống điều khiển.

The Witcher

Đưa game lên console là giấc mộng không thành của CD Projekt.

Để tạo ra hệ thống điều khiển mới cho bản console, CD Projekt bỏ thời gian thử nghiệm nhiều phiên bản khác nhau để có thể truyền tải ý tưởng cho đối tác của mình một cách dễ dàng. Hệ thống điều khiển và chiến đấu thay đổi chút ít, thêm tính năng né tránh, một vài yếu tố nhỏ được chỉnh sửa trong khi mọi thứ khác đều được giữ nguyên. CD Projekt cử ông Adam Badowski đến Paris và làm việc tại đó khoảng 6 tháng để tạo ra demo đầu tiên cho bản console của The Witcher, nhưng mọi thứ không suôn sẻ như họ muốn. Ông Adam nói rằng đối tác của mình làm việc “như lính đánh thuê” và không có tình cảm gì với dự án khiến CD Projekt quyết định chấm dứt hợp tác.

“Cả hai bên đều có lỗi,” theo lời của một người trong cuộc. Ý tưởng cho bản console của CD Projekt không thật hấp dẫn, và đối tác mà họ chọn cũng không phải là lựa chọn tốt. “Hóa ra không phải thứ gì CD Projekt chạm vào cũng hóa thành vàng. Đôi khi trong kinh doanh, bạn đưa ra những lựa chọn không thành công, và đó là hoàn toàn bình thường.”

The Witcher

CD Projekt chấp nhận thất bại với dự án The Witcher cho console.

“Trải nghiệm này dạy cho tôi nhiều điều về sự nhất quán và thẳng thắn, bởi lẽ ra chúng tôi có thể tiếp tục dự án rồi phát hành thứ gì đó đáng điểm 7/10,” ông Adam nói. “Chúng tôi quyết định dẹp nó đi vì rủi ro tài chính thay vì làm ra một tựa game chất lượng của riêng mình. Đó là một quyết định khó khăn, và tôi nhớ mình đã run rẩy như thế nào khi giải thích với đối tác rằng chúng tôi đã quyết định ngừng dự án.”

Cốt truyện Rage -P.5: Tiêu diệt đầu não Authority
Đây là phần cuối của loạt bài Mọt tui thực hiện về cốt truyện dòng game Rage, ít nhất là cho đến khi Rage 3 được phát hành.

Hậu truyện

Sau nhiều năm vật lộn với những gian nan thử thách của việc làm game, đội ngũ non trẻ của CD Projekt đã tạo ra trò chơi đầu tiên của mình. Nhưng ý nghĩa của nó không chỉ gói gọn trong CD Projekt mà còn lớn hơn thế – có thể xem The Witcher là một trong những tựa game có vai trò quan trọng nhất trong lịch sử làm game của Ba Lan, dù vai trò này đến từ tính biểu tượng của trò chơi hơn là nội dung của nó.

Trong nội bộ CD Projekt, sự thành công của The Witcher 1 cho các chàng trai trẻ của studio biết rằng mình có thể làm game, và sản phẩm của mình có thể được đón nhận nhiệt liệt. Nó cũng mở ra con đường dẫn đến The Witcher 3, tựa game được đại đa số các nhà phê bình, đánh giá game xem là một trong những trò chơi hay nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game. Ở phạm vi rộng hơn, The Witcher khiến các nhà phát triển Ba Lan hào hứng với việc làm game để phát hành trên phạm vi toàn cầu thay vì chỉ yên phận với thị trường trong nước, đồng thời là kẻ phá vỡ định kiến của game thủ nước ngoài về game của Ba Lan.

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.Cuối

Game có điểm số cao trên Metacritic.

Nhưng ngoài những tác dụng tích cực, còn có những tác dụng tiêu cực thường không được nhắc đến. Ông Maciej Miasik, giám đốc sản xuất của The Witcher nói rằng trò chơi là một dự án thú vị cho tất cả những người tham gia vì nhiều lý do, nhưng chúng đã làm cho các khía cạnh tiêu cực (như các bạn đã biết trong phần trước của loạt bài này) không có được sự chú ý cần thiết. “Chúng thường bị che phủ dưới danh vọng và tiền bạc, và CD Projekt giờ đã là một công ty lớn cần phải quan tâm đến mặt mũi của mình. Vì vậy, đáng tiếc là những khía cạnh đó thường không được nhắc đến nhiều,” ông nói. “Tôi không muốn nói rằng CD Projekt là kẻ duy nhất đáng bị chỉ trích bởi cả ngành công nghiệp game đều có mặt tối, nhưng CD Projekt là gương mặt đại diện cho cả thành công lẫn những vấn đề mà ngành công nghiệp này đang phải đối mặt.”

Ông Adam Kozlowski, một cựu binh CD Projekt cũng đồng ý với những nhận định này. “Tôi thường đổi chỗ làm và có những kỷ niệm tốt đẹp về CD Projekt bởi đó là dự án đầu tiên, những năm đầu tiên của tôi trong ngành game. Việc làm The Witcher và cải thiện trình độ của bản thân là rất tuyệt vời.” Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mình không muốn trở lại với studio. “Tôi sẽ không bao giờ trở lại với họ để làm một phần của cỗ máy. Tôi sẽ cảm thấy mình chẳng có vai trò, ảnh hưởng gì đến dự án. Ngày nay (nếu trở lại) tôi sẽ chỉ vẽ asset cho game, sẽ cảm thấy mình có thể bị thay thế dễ dàng bởi bất kỳ ai khác trên thế giới,” ông nói.

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.Cuối

Doug Cockle, tiếng nói của Geralt xứ Rivia.

“Tôi không biết liệu mình có cơ hội để cảm ơn tất cả mọi người vì những gì họ đã làm, đặc biệt là trong The Witcher hay không,” Doug Cockle, diễn viên lồng tiếng cho Geralt trong các bản game The Witcher và hiện vẫn đang hợp tác cùng CD Projekt chia sẻ. “Trong quá trình phát triển game chúng tôi đã trải qua nhiều thăng trầm, rất nhiều cảm xúc, và rất nhiều người trong số họ nay không còn ở lại với công ty. Với những người mà tôi từng có vinh dự được hợp tác, tôi xin gửi lời cảm ơn vì những gì họ đã làm trong The Witcher.”

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e